Hands On Education Consultants

Highlands ดินแดนในฝันของสก็อตแลนด์

เค้าว่ากันว่า Highlands เป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ของสก็อตแลนด์ บ้างก็ว่า Highlands นี่แหละเป็นสก็อตแลนด์ที่แท้จริงในจินตนาการของใครหลายๆ คน สำหรับเรา Highlands คือหนึ่งในความสมบูรณ์สูงสุดของธรรมชาติ มันมีความเขา มันมีความทะเลสาบ มันมีความเขียว มันมีความฟ้า และมันคือที่สุดของแจ้

การไปเที่ยวแบบ Highlands มีให้เลือกหลายแบบ ยูจะไปกับทัวร์ จ้างไกด์ส่วนตัวหรือจะขับรถเองก็ได้ ส่วนตัวแล้วเราไปเที่ยว Highlands 2 รอบ รอบแรกไปกับทัวร์ รอบสองขับรถไปเอง  เปล่า..เราไม่ได้เก่ง เพื่อนเราขับน่ะ XD

รอบแรก เราไปเริ่มต้นที่ Inverness ตอนนั้นเพิ่งไปถึง UK ไม่กี่วัน ปีกยังไม่กล้าขายังไม่แข็ง เดินดุ่มๆ ไปหา Inverness Information Centre ก่อนเลยค่ะ อยากบอกว่า Information Centre ที่ประเทศนี้ดีมีประโยชน์มากนะคะ มีแผนที่ให้ มีคูปองส่วนลดนู่นนี่นั่น มีเจ้าหน้าที่ที่รู้จริงให้คำแนะนำดี ถ้าเค้าว่างเราก็อาจได้ฟังเรื่องเล่าพร้อมประวัติศาสตร์ฉบับย่อเป็นของแถม ถ้าไปเที่ยวสกอตแลนด์มองหาสัญลักษณ์ตัวไอเล็กกลางวงกลมสีม่วงไว้เลยนะ มีอยู่แทบทุกเมือง

ไม่รู้จะเริ่มเที่ยวยังไง มองหาสัญลักษณ์นี้เลย – Information Centre ครอบจักรวาล

“ยู ไออยากไปหาเนสซี่ที่ Loch Ness อยากขึ้นไป Highland ยูช่วยให้คำแนะนำไอทีนะ” (เนสซี่คือสัตว์ประหลาด ตอนเด็กๆ เราเข้าใจผิดคิดว่าเนสซี่เป็นไดโนเสาร์  จริงๆ แล้วไม่ใช่ เค้าเป็น monster ใต้น้ำ ที่ถูกลือว่าอาศัยอยู่ที่ Loch Ness) เจ้าหน้าที่ก็แนะนำทัวร์มาหลายแบบ เราเลือก 1 day tour ชื่อ “Isle of Skye Day Trip from Inverness” ราคาประมาณ 50-60 ปอนด์ต่อคน  เราอยากไป Isle of Skye เราอยากไปหาเนสซี่ ซึ่งโปรแกรมนี้มันมีทั้งสองอย่าง โอเค ตอบโจทย์ เอานิ้วจิ้ม กำตังค์จ่าย แล้วกลับไปนอนรอเช้าวันต่อไป

การทัวร์ของเราเริ่มตั้งแต่ประมาณ 9 โมงเช้า รถมินิแวนมารับลูกทัวร์ที่ตรงหน้า Information Centre ที่เดิม และนี่คือสถานที่หลักๆ ที่เราไป Loch Ness, Eilean Donan Castle, Isle of Skye สถานที่อาจจะดูไม่เยอะแต่ทั้งหมดนี้ใช้เวลาทั้งวัน เช้าจรดหัวค่ำนะคะท่านผู้ช๊มม ( 10 ชั่วโมงโดยประมาณ) เพราะอะไรคะ เพราะแต่ละที่ที่เราไปห่างกันมากแล้วรถที่นู่นเค้าวิ่งกันด้วยความเร็วจำกัด คนขับปฏิบัติตามกฎหมายเคร่งครัด ไม่มีสิทธ์ Fast & Furious นะคะ หวานเย็นกันไป แต่วิวสองข้างทาง บอกได้เลย หวานเย็นกว่านี้ก็ยอม นี่คิดว่าเป็นโอกาสที่ได้เห็นสีเขียวของธรรมชาติและเทือกเขาวางเรียงตัวกันเยอะมากที่สุดในชีวิต <3

วิวระหว่างทาง

 

 Eilean Donan Castle

การไปกับทัวร์แบบนี้จะสบาย เราไม่ต้องแพลน ไม่ต้องคิดไรเยอะ นั่งชิลๆ ชมวิวไป บนรถจะมีทัวร์ไกด์คอยบรรยาย เล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ทั้งของสถานที่ที่เราผ่านตามทาง และสถานที่ที่เรากำลังจะไป ความรู้มาเต็ม (ถ้าฟังนะ ฮ่าา) พอถึงที่เค้าก็จอดให้เราลงไปเดินดู ถ่ายรูปตามอัธยาศัย เราแค่ต้องกลับมาขึ้นรถตามเวลาที่เค้าบอกไว้แค่นั้น นี่สำคัญมาก เงี่ยหูฟังดีๆ ตกรถนี่ ไม่รู้จะกลับโรงแรมยังไงนะจ๊ะ อย่าลืม ธรรมชาติอันสมบูรณ์ = ป่าล้วน


รถมินิแวนจอดให้ชมวิวข้างทาง ตะลึงงัน สวยมาก


แอบเจอม้าน้อยด้วย

 

การเที่ยว Highland ครั้งที่สอง อย่างที่เกริ่นไว้ รอบนี้เราขับรถไปกันเองกับเพื่อนๆ ใครที่แพลนว่าอยากจะขับรถกินลมชมวิวด้วยสองมือและสองเท้าของตัวเองแบบนี้ อย่าลืมไปทำ International Driving License ที่หมอชิตกันก่อน ส่วนใครที่ไม่ไว้ใจทักษะการขับรถของตัวเอง อย่างเราเป็นต้น ก็ไม่ต้องทำไปจ้ะ ถ้าไม่ถนัดอยู่แล้ว อย่าเสี่ยงเลย เราไม่ได้เห็นแก่ตัว แต่เราห่วงชีวิตเพื่อน จริงๆ นะ ทำบุญเยอะๆ สวดมนต์ภาวนาให้เพื่อนที่ไปเรียนรุ่นเดียวกันทำไปก็พอ XD

รอบนี้ เราย้อนรอยเดิมแต่เพิ่มเติมอีกหลายที่ เรามีรถเป็นของตัวเองแล้ว จะแวะกี่ที่ก็ได้ XD  พวกเราเริ่มต้นที่ Inverness เหมือนเดิม เช่ารถไปเอาแผนที่เปิด GPRS แล้วลุยโล้ดดดด

เราค้นพบว่าการขับรถไปลุยกับเพื่อนแบบนี้ โดยมีเพียงเจ้าแม่ GPRS เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เป็นอะไรที่ได้อรรถรสมาก ธรรมชาติสวยงามเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความลำบากนิโหน่ย 5555 แต่มันเป็นความลำบากที่สนุกมากๆ ไง เธอลองคิดภาพ เด็กต่างชาตินั่งอยู่ในรถกัน 5-6 คน มองไปนอกรถมีแต่ป่า เขา ทะเลสาบและท้องฟ้าสุดลูกหูลูกตา เจอ Highland Cows ข้างทางบ้าง เจอคุณแกะยืนแทะหญ้าบ้าง ซึ่งแน่นอนเราถามทางไม่ได้ เราไม่พูดภาษาแกะและวัว ถามว่าดื่มด่ำ อิ่มเอมธรรมชาติไหม บอกเลยว่ามากที่สุด แต่ถามว่าเวลาหลง ใจสั่นไหม ก็บ้างนะ เป็นธรรมดา555 แต่เพื่อนเราเก่งมาก ขับไปเรื่อยๆ หายหลงเฉยเลย

อีกหนึ่งความลำบากของเด็กไทยที่มาจากอู่ข้าวอู่น้ำอย่างเมืองสยาม หิวตอนเช้ามีหมูปิ้ง สายหิวอีก ป้าหน้าปากซอยยังขายเข้ามันไก่ ตอนเที่ยงมีส้มตำ หิวบ่ายเดินเข้าเซเว่น อยากกินตอนไหนก็ได้กินทุกวันและทั้งวัน แต่ที่นู่นมันไม่เป็นแบบนี้ไง เค้ากินกันเป็นเวลา คือมื้อเช้าเสิร์ฟถึงประมาณ 9 โมง เมื้อเที่ยงเสิร์ฟถึงประมาณบ่าย 2 และมื้อเย็นเสิร์ฟถึงประมาณ 2 ทุ่ม นอกเวลามื้ออาหาร เค้าไม่ขายนะคะ ครัวปิด!! แล้ววันนั้นเราหลงทาง กว่าจะไปถึง Portree ซึ่งเป็นดงร้านอาหาร ก็เลยบ่าย2 ไปแล้ว ร้องไห้หนักมาก หิวก็หิว มาถึง ร้านอาหารก็ไม่เปิด นาทีนั้นเข้าใจคำว่า “มีเงินมากมายก็ซื้อความสุขไม่ได้” อย่างถ่องแท้ แบงค์ 20ปอนด์ในมือเรานี่สั่นไปหมด หิววว เดินเข้าซุปเปอร์มาเก็ตซื้อขนมกินก็ได้ ชิ! ใครจะไป ก็อย่าลืมเตรียมเสบียงไปด้วย กันพลาด

ข้อดีของการเช่ารถไปเอง แน่นอนอย่างแรกเลยคือความยืดหยุ่น เราจะแวะถ่ายรูป นั่งชิลที่ไหน นานเท่าไหร่ก็ได้ สบ๊ายย ตามใจฉัน(และเพื่อน)  อย่างที่สอง สำหรับเรามันเป็นการใช้ quality time กับเพื่อนที่ดีและคุ้มค่ามาก กลางป่าอ่ะเน๊อะ ไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต มือถือทำได้แค่ถ่ายรูปกับคิดเลข เราคุยกันเยอะมาก เราหาวิธีสร้างความบันเทิงให้ตัวเองด้วยวิธีเก่าๆ สมัย 4G ยังไม่เกิด เราผลัดกันเล่าเรื่องตลก บางคนเล่าเรื่องผี พอหมดมุขก็เล่นต่อเพลง ตลกดี ตอนนั้นเราเพิ่งรู้จักกันด้วย ทริปนี้เปิดโอกาสให้เราได้คุย ได้ผจญภัยด้วยกัน มันทำให้พวกเราสนิทกันเร็วมาก เราชอบทริปนี้ เพราะเราได้อยู่กับธรรมชาติและความสุขที่ธรรมดาจริงๆ แนะนำให้ไปนะ 🙂


Dunnotar Castle

Highland Cow เจอพี่เค้าระหว่างทาง จอดแวะถ่ายรูปแปป

**********

Hands On Education Consultants  ขอแนะนำกิจกรรมดีๆ เพื่อการเรียนต่อ UK เช่น การเขียน SoP, ทดลองสอบ IELTS หรือการสัมภาษณ์โดยตรงกับตัวแทนมหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถดูกิจกรรมของเราเพิ่มเติมได้ที่ upcoming events หรือหากมีคำถามเรื่องการเรียนต่อ UK ติดต่อ Hands On ได้ทุกสาขา ทางทีมงานยินดีให้คำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ 

Hands On Education Consultants ตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำจาก UK อย่างเป็นทางการมากกว่า 100 สถาบัน มีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 10 ปี  ให้คำปรึกษาเรื่องการเรียนต่อ UK โดยมีนักเรียนให้ความไว้วางใจใช้บริการมากเป็นอันดับ 1 ความคิดเห็นจากนักเรียนที่เคยใช้บริการ Hands On