Hands On Education Consultants

อยากเรียนต่อต่างประเทศ แต่กลัว Homesick ควรเตรียมตัวยังไงดี?

อยากเรียนต่อต่างประเทศ แต่กลัวเป็นโรคโฮมซิก ควรเตรียมตัวยังไงดี?

Homesick (โฮมซิก) คืออะไร ทำไมน้อง ๆ หลายคนที่ไปเรียนต่อต่างประเทศเป็นกันเยอะ

เพราะภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากสำหรับความก้าวหน้าในการทำงาน และเสมือนเป็นใบเบิกทางให้คุณได้รับโอกาสดี ๆ เหนือกว่าคนทั่วไป… จึงไม่แปลกอะไร ที่ยุคสมัยหนึ่งพ่อแม่ปู่ย่าตายายจะผลักดันลูกหลานในครอบครัว ให้เรียนภาษาอังกฤษเก่ง ๆ สนับสนุนให้เรียนภาษาเสริมจากชั่วโมงเรียนปกติ ไปจนถึงการส่งลูกหลานไปเรียนต่อต่างประเทศกับเจ้าของภาษา

ยิ่งในปัจจุบันการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้ดีมากกว่าการสื่อสารทั่วไป จะช่วยให้คุณสามารถเติบโตในหน้าที่การงานได้ จึงทำให้ภาษาอังกฤษยิ่งเพิ่มความจำเป็นมากยิ่งขึ้น การมีวุฒิการศึกษาในระดับปริญญาจากต่างประเทศก็เริ่มเป็นสิ่งที่องค์กรใหญ่ ๆ ต้องการ เพราะเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าคุณมีทักษะภาษาอังกฤษที่อยู่ในขั้นดีมาก ที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษติดต่อสื่อสารในเชิงธุรกิจและการทำงานกับชาวต่างชาติได้สบาย ๆ ฉะนั้น หลายคนที่รักความก้าวหน้าในการทำงาน จึงขวนขวายหาทางไปเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศ เพื่อเพิ่มทักษะและคุณสมบัติของตัวเองสำหรับความก้าวหน้าในอนาคต แต่การไปอยู่ต่างที่ต่างถิ่นและต่างภาษาเป็นเวลานาน ๆ ก็คงต้องมีความคิดถึงบ้าน คิดถึงครอบครัวและเพื่อน ๆ อยู่ไม่น้อย ยิ่งถ้าได้ลองถามประสบกาณ์จากรุ่นพี่ ญาติหรือเพื่อน ๆ ที่เคยได้ไปเรียนต่อต่างประเทศแล้วก็น่าจะได้ยินเสียงบ่นอุบว่าคิดถึงบ้าน หลายคนถึงกับร้องไห้ทุกวัน แบบที่หลายคนเรียกว่า “โรคโฮมซิก” เพราะการต้องไปอยู่ต่างประเทศ ต้องใช้ทั้งความพยายามและความอดทนมากขึ้น ทั้งในเรื่องการสื่อสารภาษาต่างประเทศ การเรียนและใช้ชีวิตประจำวัน หรือการทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ต่างชาติ การไปอยู่ในอะพาร์ตเมนต์ที่ต้องแชร์ห้องร่วมกับคนอื่น ก็อาจจะต้องเกิดความไม่คุ้นชินกับวัฒนธรรมต่าง ๆ เป็นต้น 

บทความนี้พี่ ๆ Hands On จึงขอนำเสนอแนวทางการเตรียมตัวและวิธีแก้โรคโฮมซิกให้กับน้อง ๆ ที่กำลังจะตัดสินใจไปเรียนภาษาหรือเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศ แต่อาจจะกำลังลังเลและกังวลปัญหาเรื่องโฮมซิกอยู่… แต่ก่อนอื่นเรามาเช็คกันเล่นๆดูหน่อยว่าน้อง ๆ เตรียมตัวพร้อมแล้วหรือยัง? สำหรับการไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ 

 

5 สิ่งสำคัญสำหรับการเตรียมตัวไปเรียนต่อต่างประเทศ


ศึกษาและทำความรู้จักกับวัฒนธรรมประเพณีของคนในประเทศที่จะไปหรือยัง? : การทำความรู้จักวัฒนธรรมและประเพณีของแต่ละประเทศที่น้อง ๆ จะไปไว้ก่อนเบื้องต้น จะช่วยให้น้อง ๆ เข้ากับผู้คนในประเทศนั้น ๆ และปรับตัวได้เร็วและง่ายยิ่งขึ้น มีเพื่อนได้เร็วขึ้น ซึ่งก็อาจจะช่วยไม่ให้น้อง ๆ เป็นโฮมซิกหรือ Culture Shock ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็จะต้องเผื่อใจ และเปิดใจรับวัฒนธรรมใหม่ ๆ ของเพื่อนชาวต่างชาติด้วย ถือเป็นอีกโอกาสที่ดีที่เราจะได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความคิดเห็นของเราอย่างเปิดเผยและเป็นตัวของตัวเอง

 

วิธีการเตรียมตัวเพื่อรับมือกับโรคโฮมซิก เมื่อต้องไปเรียนต่อต่างประเทศ

เมื่อน้อง ๆ ต้องไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรมนาน ๆ มันก็เลี่ยงยากที่จะเกิดอาการคิดถึงบ้าน คิดถึงสิ่งที่คุ้นเคยต่าง ๆ อีกทั้งยังมีความกดดันเรื่องเรียน เรื่องภาษาที่น้อง ๆ ต้องใช้ความพยายามอย่างสูงในการฝึกฝนเรียนรู้ จนอาจจะเกิดอาการท้อ หดหู่ กดดัน เหงา โดดเดี่ยว จนเกิดความเครียดสะสม กินไม่ได้นอนไม่หลับ อาการเหล่านี้เรียกว่า “โฮมซิก (Homesick)” 

แม้อยากจะกลับบ้านแต่ก็กลับไม่ได้ ยังไงก็ต้องสู้กันสักตั้ง!! ลองมาดูวิธีการเพื่อรับมือกับอาการโฮมซิกกันดีกว่า

 

และทั้งหมดนี้คือวิธีการที่จะช่วยให้น้อง ๆ รับมือกับความเหงา โดดเดี่ยว กดดัน จากภาวะของโรคโฮมซิก ที่มักจะเกิดขึ้นกับคนที่ไปเรียนต่อต่างประเทศ เพราะการอดทนกับความยากลำบากต่าง ๆ นานาในการไปเรียนยังต่างประเทศ จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่นอกจากจะเป็นใบเบิกทางสำหรับอาชีพในอนาคตของน้อง ๆ แล้ว ยังเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ดีให้กับชีวิตของน้อง ๆ อย่างแน่นอน

หากน้อง ๆ กำลังมองหาที่ปรึกษาในการไปเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศ หรือสนใจจะเรียนภาษากับเจ้าภาษา เช่น เรียนต่อออสเตรเลีย, เรียนต่ออังกฤษ หรือเรียนต่ออเมริกา สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดดี ๆ จากพี่ ๆ Hands On ได้เลย เพราะเราคือผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนต่อต่างประเทศ ที่มีพาร์ทเนอร์จากหลากหลายสถาบันการเรียนภาษาและตัวแทนมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร, ไอร์แลนด์, สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์อย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย


Hands On บริการให้คำปรึกษาแนะแนวการเรียนต่อต่างประเทศ
เรียนต่ออังกฤษ เรียนต่ออเมริกา เรียนต่อออสเตรเลีย เรียนต่อปริญญาตรี-โท-เอก ต่างประเทศ

เปิดบริการ 6 สาขาทั่วประเทศไทย คือ สีลม (สำนักงานใหญ่), สุขุมวิท, ปิ่นเกล้า, พระราม 2, พระราม 9 และเชียงใหม่

Line : @handson
Facebook : www.facebook.com/HandsOnEdu
Tel : 02 635 5230, 02 821 6877, 02 821 6887