รีวิว International Management ที่ Loughborough University London

  • Share this:

ก่อนหน้านี้อายไม่ได้เรียนสายนี้มาก่อน คอร์สนี้ก็จะสอนเรื่องการปูพื้นฐานทั้งหมดเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น Marketing การวางแผนการตลาด กลยุทธ์ในการขยายตลาด Global strategies แล้วก็มี collaborative project ที่เราได้ทำงานร่วมกับบริษัทจริงๆ สนุกค่ะ” – Eye, International Management

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

ชื่ออายค่ะ เรียน International Management อยู่ที่ Loughborough University London ค่ะ

Loughborough University London

ทำไมถึงเลือกเรียนคอร์สนี้

เพราะที่บ้านทำธุรกิจค่ะ ก็เลยหาคอร์สเรียนที่จะต่อยอดธุรกิจที่บ้านเรา

คือคอร์สนี้มันน่าสนใจดีนะเพราะว่าก่อนหน้านี้อายไม่ได้เรียนสายนี้มาก่อน อายเรียนอักษรศาสตร์ มันเหมือนเปลี่ยนสายการเรียนเลย

ตอนแรกอายเลือกระหว่าง Entrepreneurship กับ International Management แต่พอมาลองดู modules แล้ว Entrepreneurship เค้าจะเน้นไปทางการตั้งธุรกิจใหม่ การเป็น start-up อะไรแบบนี้มากกว่า แต่อย่างของอายอยากจะเน้นการจัดการธุรกิจที่มีอยู่แล้วมากกว่า แล้วสำหรับ International Management มันก็ไม่ได้ยากเกินไป ไม่ได้ technical เกินไป

การบริการจาก Hands On

มีเพื่อนแนะนำค่ะ เพราะมีเพื่อนเรียนอยู่ที่ UK อยู่แล้ว ที่ Hands On ก็ช่วยแนะนำค่ะ  เพราะอย่างตอนแรกอายไม่รู้เลยว่าจะไปเรียนอะไร เรียนมหาวิทยาลัยไหนดี เพราะว่าอายก็ไม่ได้เรียนจบสายนี้มาก็มีแอบกังวลว่าเราจะต้องมีประสบการณ์อะไรหรือเปล่า พอมาปรึกษาพี่ที่ Hands On ก็เจอพี่โทนี่ที่สาขาสีลมค่ะ พี่เค้าก็แนะนำว่าในกรณีของอายที่อายข้ามสายมา สามารถเรียนคอร์สไหนได้บ้างพยายามหาคอร์สเรียนที่ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานทางด้าน Business มาให้ แล้วก็ดูว่าเกรดอายประมาณเท่าไหร่ ก็มีตัวเลือกมาให้อายค่ะ อายก็มีปัจจัยหลายๆ อย่าง พี่เค้าก็ช่วย narrow down ลงมาให้เพื่อหาตัวเลือกที่ดีที่สุดค่ะ แล้วพี่เค้าก็มีช่วยเช็คเอกสารให้ คอยตามว่าอายทำอันนี้หรือยัง ทำอันโน้นหรือยัง ตลอดเวลาค่ะ

อายเคยไปเรียนที่อเมริกามาแล้วก็ไม่ได้ใช้บริการเอเจนซีแต่พอมารอบนี้ ช่วงนั้นอายไม่ค่อยมีเวลาด้วย คืออายจบ 3 ปีครึ่งแล้วช่วงนั้นคือยุ่งมาก มหาวิทยาลัยใน UK ก็เยอะมากแล้วอายไม่มีข้อมูล ตอนแรกอายอยากจะเรียนนอกเมือง แต่คุณพ่อก็อยากให้อยู่ในลอนดอน คือทุกอย่างดูยุ่งไปหมด เลยตัดสินใจใช้บริการ Hands On ตามที่เพื่อนแนะนำ ก็สะดวกสบายดีค่ะ

สนใจเรียนต่อ Loughborough University London ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาฟรี คลิก

Loughborough University London

International Management

สนุกค่ะ คอร์สนี้ก็จะสอนเรื่องการปูพื้นฐานทั้งหมดเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น Marketing การวางแผนการตลาด กลยุทธ์ในการขยายตลาด แล้วก็พวก Global strategies อะไรแบบนี้ค่ะ แล้วก็มี collaborative project ที่เราได้ทำงานร่วมกับบริษัทจริงๆ ของที่นี่ด้วย ซึ่งอายก็คิดว่าเป็นคอร์สที่ practical มากๆ สามารถประยุกต์ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันด้วยค่ะ

บรรยากาศในห้องเรียน

ดีนะคะ คนจีนเยอะจริงแต่ในห้องก็จะมีแค่ไม่กี่คลาสที่จะต้องเรียน Lecture ใหญ่ นอกนั้นก็จะเป็นห้องที่เป็น section เล็กๆ อายก็จะชอบเลือกวิชาที่คนเค้าไม่ค่อยเรียนกัน เช่น Corporate Governance ก็จะมีแต่เพื่อนยุโรปกับอเมริกาที่เรียนกัน  อาจารย์ก็ดีนะคะ ดู professional ดีมีความรู้ (หัวเราะ) ส่วนเรื่องระบบการสอบจะไม่ค่อยชินเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่ที่นี่จะเป็น take home exam แล้วเป็น limited hours คือ 6 ชั่วโมง ก็ต้องเขียนและส่งตามเวลาที่เค้ากำหนดไว้ เราก็จะต้องเตรียมตัวมาก่อนระดับนึงเลย

มีกิจกรรมในคอร์สเรียน

อย่างในวิชาเรียนเค้าก็จะมีพวก tutorial ซึ่งอายคิดว่ามันมีประโยชน์มากๆ เลย เพราะอย่าง tutorial เราก็จะต้องอ่านหนังสือเตรียมตัวมาก่อน พออยู่ในคลาสเค้าก็จะแบ่งกลุ่มมาให้เรานั่ง discuss กัน มันทำให้เราเข้าใจในเนื้อหาวิชามากขึ้นค่ะ อายว่าอายชอบตรงนี้ที่สุด เพราะอายก็มีความรู้ด้านนี้น้อย ก็ทำให้เรียนง่ายขึ้นค่ะ นอกจากนี้ที่นี่ก็ให้ความช่วยเหลือสำหรับใครที่มีปัญหาด้านการเขียน essay หรือการติดต่อสื่อสารในภาษาอังกฤษ เค้าก็จะมี Help centre ที่เป็น English department มาช่วย ก็เห็นเพื่อนๆ เค้าไปกันค่ะ

Loughborough University London

อ่านชื่อมหาวิทยาลัยออกไหมตอนแรก?

ไม่ออกค่ะ (หัวเราะ) ตอนแรกอายก็เถียงกับพี่โทนี่ว่ามันจะอ่านว่า ลาฟ-บะ-ระ ได้ไง มันต้องอ่านว่า ลาฟ-โบ-โล พี่โทนี่ก็ยืนยันว่าต้องอ่านแบบนั้น คือคนไทยส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรู้จักที่นี่ เพื่อนอายที่มาเรียนที่อังกฤษก็ถามว่ามหาวิทยาลัยอะไรนะ อายก็บอกว่าก็ที่นี่ไง!

Loughborough University London

บรรยากาศในมหาวิทยาลัย

ตอนแรกมาถึงมหาวิยาลัยก็งงค่ะ เพราะอายไม่ได้มาช่วง Induction week เพราะอายติดซ้อมรับปริญญา พอมาถึงก็ไม่มีเพื่อนเพราะที่นี่คนไทยน้อยมาก มาถึงก็ลงทะเบียนแล้วก็เข้าเรียนเลย ก็จะงงๆ นิดนึง แต่พี่โทนี่ก็มี Line มาถามว่าโอเคมั้ย เป็นยังไงบ้าง แต่ก็โอเคนะคะเพราะที่มหาวิทยาลัย เจ้าหน้าที่ก็ให้ความช่วยเหลือดีแล้วก็เป็นกันเอง

ส่วนเรื่อง Ranking ที่ Loughborough University London นะคะ ก็เป็นมหาวิทยาลัย rank อันดับท็อปๆ เลยในเรื่องของ Business และ Management ใน UK

Facilities ที่มหาวิทยาลัยก็ทันสมัยมากเลย ไม่ว่าจะเป็นห้องสมุดหรือ co-working space ที่ให้เราได้ทำงานร่วมกับเพื่อนๆ ได้ ทำโปรเจคอะไรอย่างนี้

แล้วก็ location อยู่ในลอนดอน อยู่ใกล้ Tube เดินทางสะดวก แล้วก็ใกล้ห้างด้วย (ยิ้ม)

สนใจเรียนต่อ Loughborough University London ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาฟรี คลิก

Loughborough University London

Living in London

การปรับตัว

ปรับตัวเรื่องวิธีการเดินทางเลยค่ะอย่างแรก เพราะตอนอยู่ที่ไทยก็จะขับรถตลอด แต่พอมาอยู่ที่นี่ก็ต้องนั่ง tube ตอนแรกอายอยู่ที่ Baker street ซึ่งมันไกลจากที่นี่ประมาณ 1 ชั่วโมง อายก็เลยย้ายบ้านมาอยู่ใกล้ๆ ให้เดินทางไม่ต้องเหนื่อยมากเพราะเทอมแรกอายเรียนหนักมาก มีบางช่วงที่อายสมัครเข้า workshop ก็เลิกประมาณ 3-4 ทุ่ม แต่โอเคค่ะ การเดินทางสะดวก พวก public transportation ของเค้าดี ที่นี่ก็มีครบทุกอย่างค่ะเพราะเป็นเมืองหลวง เป็นเมืองใหญ่ จริงๆ ก็ไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก เพราะอายก็เคยมาเรียน short course ที่นี่แล้ว ก็ชินกับที่ลอนดอนมากกว่าที่อื่น เลยอยากกลับมาที่นี่ค่ะ

กิจกรรมต่างๆ

คือช่วงนี้มันหนาว อายก็จะไม่เล่นกีฬาเพราะเคยไปวิ่งข้างนอกแล้วอยู่ดีๆ ป่วยไป 2 อาทิตย์ แล้วอายเป็นคนไม่ชอบอากาศหนาวก็เลยไม่ค่อยจะ enjoy กับช่วงฤดูหนาวเท่าไหร่ค่ะ ปกติก็ชอบไปเที่ยว ไปทานอาหาร ร้านไหนดังก็จะไปลอง ก็มีหลายร้านค่ะ เมื่อวานก็ไปทาน Imperial treasure มาที่เป็นอาหารจีน อายก็จะมีกลุ่มเพื่อนๆ ที่จะไปกินด้วยกัน

Loughborough University London

งาน Part-time

แล้วปกติทุกวันที่อายไม่มีเรียนอายก็จะทำ part-time ที่ร้านอาหารไทยค่ะ ก็ทำเสิร์ฟค่ะ เหนื่อยค่ะ งานหนักมาก รุ่นพี่ที่ร้านก็บอกว่าอยู่บ้านดีๆ ทำไมไม่ชอบ มาทำงานทำไม แต่อย่างที่นี่เค้าไม่ได้มีเรียนทุกวัน เทอมนี้อายมีเรียนแค่ 3 วัน อายก็คิดว่าอายจะเฉื่อยเกินไป เทอมที่แล้วอายน้ำหนักขึ้นมา 10 กิโล ตอนน้ำหนักขึ้นแล้วกลับไปบ้านที่ไทยล่าสุด คุณแม่ก็บ่นว่าไปกินอะไรมา อายก็บอกว่ากินชานมเยอะไปหน่อย กลับมาก็เลยคิดว่ามาทำงานก็ได้ เราจะได้ active ไปในตัวด้วย

สนุกดีค่ะ เราก็จะมีเพื่อนที่ทำงานแล้วก็มีรุ่นพี่ที่เค้าเป็น resident ที่นี่ เค้าก็จะคอยแนะนำ ชวนไปเที่ยว

มีอะไรแนะนำน้องๆ ที่สนใจเรียนต่ออังกฤษมั้ยคะ

อย่างแรกเลยเราต้องรู้ก่อนว่าเราต้องการอะไร เพราะว่ามหาวิทยาลัยที่นี่มันเยอะมาก อย่างที่ Loughborough ก็มีตั้ง 2 แคมปัส มหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็เช่นกัน เราต้องเลือกจากวิชามากกว่า อย่าง Loughborough เด่นเรื่องนี้ หรือมหาวิทยาลัยอื่นเด่นเรื่องไหน แล้วค่อย scope down ลงมา ดูความสามารถของตัวเองด้วยว่าตัวเองน่าจะอยู่ประมาณไหน บางคนอยากเรียน Business แต่ไม่ได้มีพื้นฐานด้านนี้ แต่เกรดตอนป.ตรีดีมาก แล้วไปเลือกมหาวิทยาลัยที่เค้า require พื้นฐานทางด้าน Business มาก็อาจจะลำบากนิดนึง เพราะอาจจะตามเพื่อนในห้องไม่ทัน จริงๆ อายแนะนำว่าอย่าไปเลือกตามเพื่อน เพราะคนไทยที่มาเรียนที่นี่เยอะมาก อย่างอายก็เลือกมาเรียนมหาวิทยาลัยที่คนไทยไม่เยอะมาก แล้วอย่าง Loughborough เค้าก็มาแรงเรื่อง Business เหมือนกัน

เพราะอายมีเพื่อนคนนึงเลือกไปเรียนตามเพื่อนในคณะ แล้วเค้าไม่ happy เพราะจริงๆ แล้วเค้าเป็นคนติดเมือง ก็ไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่ ก็อยากให้เลือกที่ที่เราคิดว่าเราจะอยู่แล้วมีความสุขมากกว่า

Loughborough University London

สนใจเรียนต่อ Loughborough University London ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: