Hands On Education Consultants

อัพเดทเคล็ดลับสัมภาษณ์กับมหาวิทยาลัยจาก UK

สวัสดีค่ะ วันนี้ขออัพเดทเคล็ดลับในการ สัมภาษณ์ กับตัวแทนมหาวิทยาลัยจากสหราชอาณาจักรกันค่ะ  🙂 

เรียนต่อต่างประเทศดูจะมีข้อมูลมากมายที่ต้องคำนึงถึง และการสัมภาษณ์กับตัวแทนจากมหาวิทยาลัยถือเป็นโอกาสดีๆ ที่ทำให้เราสามารถสอบถามข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจในการเรียนต่อสหราชอาณาจักรได้เป็นอย่างดี

ก่อนหน้านี้ Hands On เคยเขียน Blog เกี่ยวกับ เคล็ดลับในการสัมภาษณ์กันไปแล้ว ที่ “เผย 5 เคล็ดลับในการสัมภาษณ์กับตัวแทนมหาวิทยาลัยจากสหราชอาณาจักร” และ “เทคนิคพิชิตใจผู้สัมภาษณ์จากมหาวิทยาลัย”  วันนี้ขออัพเดทเคล็ดลับต่างๆ เพิ่มเติมกันค่ะ

 

เตรียมตัว เตรียมพร้อมก่อนเข้าสัมภาษณ์กับมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร เริ่ม!

  1. เลือกพูดคุยและสัมภาษณ์กับมหาวิทยาลัยที่เราสนใจก่อน

เลือกมหาวิทยาลัยเรียนต่อก็เหมือนกับเลือกอนาคตตัวเอง  (เหมือนเลือกแฟนหน่อยๆ แบบว่า ไม่ใช่แค่ดี แต่ต้องเข้ากันได้ด้วย 😀  )   แน่นอนว่า แต่ละงานการศึกษาต่อย่อมมีตัวแทนจากหลากหลายมหาวิทยาลัยเดินทางเข้าร่วมงาน และน้องๆ ก็มีเวลามากพอที่จะพูดคุยมากกว่า 1 มหาวิทยาลัย อาจจะมากถึง 4 หรือ 5 มหาวิทยาลัยกันเลยทีเดียว

น้องๆ คงมีมหาวิทยาลัยในใจหลักๆ กันอยู่แล้ว คำแนะนำคืออย่ารอช้าค่ะ รีบลงชื่อจองคิวเข้าไปคุยกับมหาวิทยาลัยเหล่านั้นก่อน (ตัวเลือกรองลงไปก็ต้องรอกันหน่อย) คุยกับมหาวิทยาลัยในใจไปแล้ว ยังมีเวลาเหลือ แนะนำให้ลองเปิดใจคุยกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ เช่น เลือกมหาวิทยาลัยที่โด่งดังในสาขาวิชาที่เราต้องการเรียน หรือมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ในเมืองที่เราสนใจ เป็นต้น

 

  1. อย่าเขินที่จะถามอย่างที่เราอยากจะรู้

โอกาสที่จะได้เจอกันตัวต่อตัวกับตัวแทนจากมหาวิทยาลัยโดยตรง ไม่ได้มีมาบ่อยๆ เพราะฉะนั้นแล้ว ในระยะเวลาที่เราได้นั่งคุยกับเค้า ถามเลยค่ะ ถามทุกอย่างที่เราสงสัยหรือขอคำแนะนำจากเค้าเลยก็ยังได้ ยกตัวอย่างหัวข้อที่ตัวแทนจากมหาวิทยาลัยตอบคำถามเราได้ดีที่สุด ตรงประเด็นที่สุด คือ รายละเอียดคอร์สเรียน, ข้อมูลทั่วไปของมหาวิทยาลัย, ข้อมูลหอพักต่างๆ, ค่าใช้จ่ายในการเรียนต่อ, ข้อมูลทั่วไปของเมืองและมหาวิทยาลัย เช่น การเดินทางเข้า city centre เป็นอย่างไร ใช้เวลาในการเดินทางเท่าไร เป็นต้น   รวมไปถึงข้อมูลที่น้องๆ อยากรู้ แต่หาไม่ได้จากอินเตอร์เนท หรือหาได้ แต่ข้อมูลไม่อัพเดท ก็สอบถามข้อมูลอัพเดทล่าสุดกันได้ที่นี่เลยค่ะ

 

  1. เตรียมตัว เตรียมใจ

ไม่ใช่แค่มหาวิทยาลัยที่เตรียมตัวมาตอบทุกคำถามภายในงานเพื่อให้เราประทับใจและเลือกเรียนกับเค้า ฝั่งเราก็ควรเตรียมตัวให้พร้อมที่สุดเท่าที่จะทำได้ ณ ตอนนั้นๆ เพื่อให้มหาวิทยาลัยประทับใจในตัวเราเช่นกัน การพบกันก็เหมือน first impression ถูกไหมคะ แล้วอย่าลืมว่า ไม่ใช่แค่เราเลือกมหาวิทยาลัย แต่มหาวิทยาลัยก็เลือกเราเช่นกัน เพราะฉะนั้น การที่เราเตรียมพร้อม หาข้อมูลเบื้องต้น รวมไปถึงรู้ว่าตัวเองต้องการอะไรจากการไปเรียนต่อนั้น สามารถทำให้เราถามได้ตรงประเด็น และบ่งบอกถึงการเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้อีกด้วย ดูมีความน่าสนใจกว่าเป็นไหนๆ

Tips: มั่นใจ มั่นใจ และมั่นใจค่ะ อย่ากลัวที่จะพูดถึงข้อดีของเราให้เค้าได้รู้  present ตัวเองดีๆ มีชัยไปกว่าครึ่ง!!

แต่อย่าลืมความกระชับและได้ใจความสำคัญ เพราะเรามีเวลาคุยและสัมภาษณ์ประมาณ 20 นาที ตั้งสติ เตรียมตัว เตรียมใจ ให้พร้อม แล้วลุยเต็มที่ค่ะ  😉 

 

  1. เตรียมเอกสาร

เตรียมกันเยอะหน่อยนะคะ แต่เชื่อเถอะว่ามันทำให้หลายๆ อย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้นจริงๆ ค่ะ

สิ่งที่ควรเตรียมมา คือ

สำหรับใครที่ยังมีเอกสารข้างต้นไม่ครบก็ไม่เป็นไรค่ะ เตรียมมาเท่าที่เตรียมมาได้ มีอะไรติดไม้ติดมือมาบ้างมหาวิทยาลัยจะได้รู้จักเรา (อย่างเป็นทางการ) จากเอกสารเหล่านี้นั่นเองค่ะ

 

เมื่ออัพเดทเคล็ดลับในการสัมภาษณ์พร้อมแล้ว ทีนี้ก็มาพบกันที่งาน UK Universities Application Day 2018 เพื่อพบและพูดคุยกว่า 40 มหาวิทยาลัยดังจาก UK และทดลองสอบ IELTS จาก British Council IELTS ฟรี ในวันพุธที่ 14 มีนาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 12:00 – 19:30 ที่โรงแรม Sofitel Bangkok Sukhumvit ชั้น 7 ห้องแกรนด์บอลรูม (BTS นานา/อโศก)

 ลงทะเบียนเข้างานฟรี สำรองที่นั่งด่วน คลิก