Hands On Education Consultants

รีวิว Jacky Whites Market ตลาดเก่าแก่แห่งเมืองซันเดอร์แลนด์

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะพาไปรู้จักกับตลาด Jacky Whites Market ซึ่งเป็นตลาดเก่าแก่แห่งเมืองซันเดอร์แลนด์ที่เปิดมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1920 กว่าๆ หรือราวเกือบๆ 100 ปีได้ ตลาดแห่งนี้ไม่เหมือนตลาดสดบ้านเรานะครับ แต่มีบางอย่างที่คล้ายกันคือการจัดวางร้านค้า และสินค้าที่วางจำหน่าย เปิดทุกวันจันทร์ถึงเสาร์ตั้งแต่เวลา 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น ปิดวันอาทิตย์ ส่วนข้างในมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยครับ

Jacky Whites Market ตั้งอยู่ใน Bridges ซึ่งเป็นห้างใหญ่ของเมืองนี้ เรียกว่าอยู่ใจกลางเมืองกันเลยทีเดียว (เปิดดูเส้นทางได้เลยครับ Google Maps: https://goo.gl/maps/vZaNtgFLt9Q2) สมมติว่าออกจากสถานีรถไฟ ออกมาเจอ Bridges เข้าประตูปุ๊บก็เจอ Jacky Whites Market เลย ประตูทางเข้าตลาดอยู่ติดกับร้าน Pound World หรือร้านขายของราคา 1 ปอนด์ ที่ตลาดเข้ามาอยู่ในตัว Bridges เพราะตัว Bridges ถูกสร้างขึ้นทีหลัง มาดูกันเลยว่าด้านในมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

เข้ามาถึง ร้านแรกอยู่ฝั่งขวามือ เป็นร้านทำกุญแจกับซ่อมรองเท้าครับ

ฝั่งซ้ายมือเป็นร้านไอศกรีม มีไอศกรีมหลายหลายรสเลย รวมถึงไอศกรีมนมด้วย และยังมีขนมอื่นๆ ขาย แต่ขนมซื้อร้านอื่นผมว่าโอเคกว่า เพราะเลือกได้ หยิบได้ด้วยตัวเอง

เลยเข้าไปอีกหน่อยจะเป็นร้านขายเนื้อสด แฮมต่างๆ รวมถึงอาหารพร้อมทางอย่างไก่ย่างและหมูกรอบครับ ใครคิดถึงหมูกรอบบ้านเราก็ไม่ควรพลาด ส่วนตัวยังไม่เคยซื้อเนื้อสดร้านนี้ครับ เพราะสะดวกซื้อที่ Tesco มากกว่า แต่ถ้าใครสนใจ จากที่ดูด้วยสายตาเนื้อร้านนี้ค่อนข้างสดมากครับ

ผักผลไม้ก็มีขายครับ มีให้เลือกเยอะเลย ราคาก็ไม่แพง มีพริกสดและผักอื่นๆ จากเมืองไทยมาวางขายด้วย ผมชอบกินผลไม้หายากอย่างผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ต่างๆ แล้วก็ผลไม้แปลกๆ ตามฤดู ก็หาซื้อได้ที่นี่เช่นกันครับ มาอยู่ต้องลองให้ครบทุกอย่างถึงจะเรียกว่าคุ้ม

อาหารทะเลก็มีขายครับ กุ้ง ปู ปลา แต่ละช่วงของปีจะมีสินค้ามาวางแตกต่างกันไป ที่ผมถ่ายมาเป็นช่วงฤดูร้อนจะเข้าใบไม้ผลิแล้ว ไม่รู้เหมือนกันว่ากุ้งกับปูจะเหมือนปูบ้านเราหรือเปล่านะ

อุปกรณ์ตกแต่งซ่อมแซมต่อเติมบ้านไม่ได้มีแค่ในห้าง ที่ตลาดนี้ก็มีเหมือนกัน หลอดไฟ ปลั๊กพ่วง ถ่านไฟฉาย ฯลฯ ก็มีครับ ผมว่าสินค้าร้านนี้มีมากกว่าในห้างร้านอย่าง Wilko เสียอีก แค่ร้านเล็กกว่า ของดูหายากกว่าหน่อยครับ

การ์ดอวยพรต่างๆ ก็มีให้เลือกเยอะแยะมากมาย แถมราคาไม่แพงด้วย ร้านนี้ถือว่าใหญ่พอสมควรเมื่อเทียบขนาดกับร้านอื่นๆ ในตลาดแห่งนี้ครับ

Highlight ที่แท้จริงเลยก็คือที่นี่ครับ The Market Café เป็นร้านอาหารสไตล์บริติชแท้ๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็น Roast Dinner (หมู/ไก่/เนื้อ) Fish and Chips หรือ English Breakfast ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณจานละ 3 ปอนด์ได้ ถือว่าเป็นร้านที่ขายอาหารได้ถูกที่สุดในเมืองแห่งนี้เลยทีเดียว แต่คนที่เข้าไปทานก็จะเป็นคนที่มีอายุหน่อย ไม่ก็เด็กเลยครับ ไม่ค่อยเจอวัยรุ่นสักเท่าไร

อาหารหน้าตาก็ประมาณนี้ครับ กินไม่เก่งก็กินไม่หมด แถมชาหรือกาแฟ 1 แก้วครับ ถ้าชุดอาหารเช้ามีขนมปังปิ้งให้ 2 แผ่น ส่วนเมนูอื่นๆ ก็เต็มจานไม่แพ้กันครับ เรียกได้ว่ากินเช้าอิ่มถึงเย็นเลยทีเดียว

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ Jacky Whites Market แห่งเมือซันเดอร์แลนด์ จริงๆ ยังมีพวกร้านขนม ขายเสื้อผ้า ทำผม ฯลฯ ด้วย ถ้าอย่างพวกเนื้อสดราคาอาจจะสูงกว่าพวก Tesco แต่ผักผลไม้ราคาจะถูกกว่า มีหลากหลายกว่า แถมเลือกได้ด้วย ก็ถือว่าที่นี่เป็นอีกทางเลือกที่ดีอีกที่หนึ่งในการจับจ่ายซื้อของ ส่วนตอนนี้ขอลากันไปก่อน ไว้เจอกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีครับ

สนใจเรียนต่อ University of Sunderland ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก