แชร์ประสบการณ์เรียนที่ University for the Creative Arts โดยพี่กิ๊ก

  • Share this:

สวัสดีค่ะ พี่กิ๊กจาก Hands On สาขาสีลมนะคะ วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์การเรียนดีไซน์ที่ประเทศอังกฤษของพี่มาฝากกันค่ะ

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า Background พี่จบศิลปะมาค่ะ และทำงานในด้านออกแบบมาตลอด เพราะฉะนั้นการตัดสินใจเรียนต่อครั้งนี้เลยโฟกัสไปทางฝั่งยุโรปและประเทศอังกฤษเป็นหลักค่ะ ด้วยความที่เป็นคนชอบงานดีไซน์ พิพิธภัณฑ์ และคอนเสิร์ตมาก และอยากไปประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ตัวเลือกเลยเป็นอังกฤษเท่านั้นเลยค่ะที่มีครบ

การที่เราเรียนด้านดีไซน์มาตลอด ทำให้ทักษะส่วนใหญ่ก็จะเป็นการทำสเก็ต ดูเรื่อง Artwork เรื่องสี concept ไอเดียต่างๆ ทำให้ทักษะด้านภาษาของเรานั้น… เข้าขั้นน่าเป็นห่วงค่ะ ในตอนนั้นพี่เชื่อว่าเด็ก Art มักตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันเมื่อคิดจะไปเรียนต่อ แต่ไม่ต้องตกใจไปค่ะ แทบจะทุกมหาวิทยาลัยมี Pre-sessional English Course ให้เราไปเรียนปรับพื้นฐานภาษาก่อนเข้าเรียนจริง

University for the Creative Arts

ซึ่งแน่นอนพี่ตัดสินใจไปเรียน Course นี้แบบด่วนๆ ที่ University for the Creative Arts ค่ะ และ course หลักที่เลือกเรียนคือ Design Innovation and Brand Management ค่ะ เพราะอยากเอามาต่อยอดในด้านดีไซน์ที่เรามี การเรียน Pre-sessional English Course ที่นี่เป็นการฝึกสกิลทั้งหมดของภาษาอังกฤษของเราก็ว่าได้ค่ะ ซึ่งไม่ใช่เป็นการเรียนแค่แกรมม่าหรือแบบที่เราเคยเรียนที่ไทยเลย

ในอาทิตย์แรกต้องปรับตัวหนักมาก ทั้งเรื่องภาษาและอาหารการกิน เพราะเป็นคนชอบอาหารเอเชียและทำอาหารไม่เป็นเลย โชคดีเมืองที่ไปอยู่น่ารักค่ะ ชื่อเมือง Fanham ห่างจาก London ประมาน 40 นาที ขาดเหลืออะไร อยากได้อะไรเข้าลอนดอนค่ะ เมือง Fanham เป็นเมืองเล็กๆ มีคนแก่กับเด็กจูงหมากันรอบเมือง อยู่แล้วเหมือนชีวิตในเกม The Sim ค่ะ คนน่ารักเป็นกันเองมากๆ ส่วนคอร์สหลักต้องย้ายไปอีกแคมปัสนึงที่ชื่อ Epsom ค่ะ ที่นี่ก็ใกล้ลอนดอนอีกเหมือนกัน แค่ประมาน 25-30 นาทีเองค่ะ

บรรยากาศห้องเรียนจะแบ่งเป็นคลาสเล็กๆ ต่อครู 1-2 คนค่ะ ประมาน 15 คน การสอนจะเน้นเป็นสกิลที่จะได้ใช้จริงๆ ในการเรียนคอร์สหลักค่ะ เช่น สอนการเขียนงานส่ง การทำ presentation มีการตรวจสมุดสเก็ตและที่นี่จะโฟกัสที่การพรีเซนต์ค่ะ คือเราจะต้องเอาไอเดียเราไปเล่าให้เพื่อนทั้งห้องฟังว่าทำอะไรมาบ้าง เจออะไรมาบ้าง ได้แรงบันดาลใจจากที่ไหน

ซึ่งเราจะได้ออกไปเก็บรายละเอียดพวกนี้โดยการไปสำรวจสถานที่จริง ดูงานจริงๆ อันนี้จะเป็น field trip ที่ทางมหาวิทยาลัยจัดให้ในแต่ละโปรเจ็คค่ะ มีเวลาประมาณ 1-2 อาทิตย์ในการทำหนึ่งโปรเจ็ค ซึ่งจะมีทั้งเดี่ยวและกลุ่มค่ะ ความสนุกอีกอย่างของคอร์สนี้คือ เราต้องเดาสำเนียงของแต่ละชาติพร้อมกับดูงานดีไซน์ของเพื่อนๆ ซึ่งถือว่า Challenge มากเพราะทุกคนใม่ใช่ native speaker บวกกับจินตนาการอันล้ำเลิศของแต่ละคนนั้น เรียกได้ว่าได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ทุกวันเลยค่ะ การเรียนศิลปะที่ไทยเจอคนแปลกๆ แล้ว มาเจอวัฒนธรรมและสไตล์ของแต่ละชาติมารวมกันนี่แปลกยิ่งกว่าอีกค่ะ

แต่สุดท้ายพอจบคอร์สได้เพื่อนสนิทเยอะมากและยังติดต่อกันจนถึงตอนนี้ ด้วยที่ UCA มี 4 แคมปัส ทำให้พอทุกคนแยกไปเรียนต่างที่กันตามสาขาวิชา เรายังได้มีโอกาสไปเยี่ยมเพื่อนที่เมืองอื่นตามแคมปัสต่างๆ ด้วยค่ะ เรียกได้ว่าไปที่ไหนก็มีที่นอนค่ะ เพราะ make friend ไว้เยอะ และสิ่งที่ดีอีกอย่างคือมหาวิทยาลัยนี้คนไทยน้อยมากค่ะ ในคลาสมีคนไทยรวมพี่แล้วก็แค่ 3 คน กับเพื่อนคอร์สแฟชั่นอีกหนึ่งคน รวมรู้จักคนไทย 4-5 คนในการไปเรียนที่โน่นทั้งปีค่ะ นั่นหมายความว่าถึงแม้ว่าเพื่อนในคลาสส่วนใหญ่จะเป็นเอเชีย แต่พอไม่มีคนไทยเราก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการสื่อสารอยู่ดีค่ะ

อันนี้ก็เป็นประสบการณ์เล็กๆ ของพี่ตอนเริ่มต้นเรียนดีไซน์ที่นั่นนะคะ ถ้าน้องๆ สนใจเรียนต่อคอร์สทางด้านนี้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมมาได้เลย แล้ววันหลังจะเอาประสบการณ์อื่นๆ มาเล่าให้ฟังอีกนะคะ ^^

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: