พาชมเมือง Leeds เมืองที่ทุกสิ่งก้าวถึงได้ด้วยปลายเท้า

  • Share this:

ถ้าให้พูดถึงเมืองในประเทศอังกฤษ หลายๆ คนก็คงจะนึกถึงเมืองชื่อดังอย่างลอนดอน แมนเชสเตอร์ หรือว่าลิเวอร์พูลกันใช่ไหมล่ะคะ แต่จะทำยังไงล่ะ ถ้าต้องมารู้ว่ามหาลัยที่สนใจไปเรียนต่อ ดันมาอยู่ในเมืองชื่อแปลกๆ ที่เราไม่คุ้นหู แล้วก็ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมันเลย ถ้าเป็นแบบนี้ต้องแอบกลัวกันแน่ๆ

 

เราก็เป็นหมือนกันค่ะ เพราะแบบนี้ เราจึงอยากพูดถึงเมืองลีดส์ที่เราอยู่ซักหน่อย เผื่อใครที่สนใจมาเรียนที่ มหาวิทยาลัยลีดส์ หรือมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในเมืองนี้ จะได้มีข้อมูลไว้เป็นแนวทางเนอะ

 

เมืองลีดส์ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษ แม้ชื่ออาจจะดูแปลกหูคนไทย แต่นี่ถือเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ และเป็นศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจ การค้า และกฏหมายที่สำคัญของอังกฤษเลยล่ะค่ะ โดยเมืองนี้อยู่ไม่ไกลจากแมนเชสเตอร์นัก นั่งรถไฟมาประมาณ 1 ชั่วโมง และห่างจากลอนดอนประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าค่ะ

 

แต่ถึงเมืองจะใหญ่และฟังดูกว้างขวาง แต่บริเวณที่นักศึกษาอย่างเราๆ ใช้ชีวิตอยู่จริงๆ ก็จะเป็นแค่แถบมหาวิทยาลัยและ City Center เองค่ะ ซึ่งก็ถือเป็นสเกลที่เล็กมาก เพราะมหาวิทยาลัยอยู่ใกล้ City Center มากๆ นั่นเอง (University of Leeds, Leeds Beckett University) ทำให้ตลอดการใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ของเราแทบจะใช้การเดินเท้าหมดเลย

 

อันนี้เป็นภาพมุมสูงของเมืองค่ะ ฝั่งซ้ายจะเป็นแถบ City Center และฝั่งขวาคือเขตมหาวิทยาลัย เห็นไหมว่าใกล้มากๆ เลย ภาพนี้ถ่ายจากแฟลตเรา หอพักนักศึกษาอื่นๆ ก็จะอยู่ละแวกนี้เหมือนกัน ทำให้การไปหาระหว่างเมือง ที่พัก มหาวิทยาลัยของพวกเราส่วนใหญ่นั้นสะดวกมากๆ เลย

Leeds

พาเข้ามาเดินในเมืองกันบ้าง ที่แรกที่อยากแนะนำให้รู้จักกันคือซุปเปอร์มาร์เก็ตนั่นเอง เพราะถือเป็นกุญแจหลักของการใช้ชีวิตอยู่ที่นี่เลย โดยซุปเปอร์ที่เหล่านักศึกษามักจะคุ้นหูกันมากที่สุดก็คือ Morrison นั่นเองค่ะ เพราะอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยมาก ที่นี่ก็เหมือน Big C หรือ Lotus บ้านเรา ขายทุกอย่างทั้งผักสด ของแห้งของใช้ เวลาต้องซื้อของเข้าหอกัน ส่วนใหญ่ก็หนีไม่พ้นการมาซื้อที่ห้างนี้แหละค่ะ ส่วนห้างอื่นๆ ในเมืองก็มีอีก เช่น Marks and Spencer, Sainsbury’s หรือ Tesco (ซื้อของที่นี่เสียค่าถุงนะ ต้องเตรียมถุงผ้าไปใส่เอง)

Leeds

แล้วถ้าใครอยากทำอาหารไทยก็ไม่ต้องแบกเครื่องปรุงมาจากบ้านให้หนักนะคะ เพราะที่เมืองลีดส์มีร้านขายของเอเชียค่ะ หรือเป็นร้านของคนไทยเลยก็มี โดยที่ร้านเหล่านี้จะมีขายวัตถุดิบและเครื่องปรุงเอเชียเกือบทุกชาติ ทั้งจีน ไทย ญี่ปุ่น เกาหลี ผักบ้านเราอย่างถั่วงอก ผักบุ้ง ปวยเล้ง ที่นี่ก็มีขายค่ะ

Leeds

แต่หากใครคิดถึงอาหารไทยแต่ไม่อยากทำเองก็ไม่ต้องห่วง เมืองลีดส์ของเรามีร้านอาหารไทยเพียบค่ะ มีอยู่ด้วยกันเกือบสิบร้านแน่ะ ตั้งแต่ระดับภัตราคารจนไปถึงแนวสตรีสฟู้ดข้างทาง หลายๆ ร้านยังรับสมัครนักศึกษาไทยมาทำงานพาร์ทไทม์ด้วยนะคะ (วีซ่านักศึกษาทำงานได้ค่ะ) เราเองช่วงว่างๆ ก็มีไปทำงานเด็กเสิร์ฟบ้างเหมือนกัน

Leeds

อ้อ! เมืองเรามีตลาดสดด้วยนะคะ ชื่อ Kirkgate Market เป็นตลาดสดขนาดใหญ่ อารมณ์คล้ายๆ สามย่านบ้านเรา แต่ใส่บรรยากาศแบบฝรั่งๆ เข้าไป มีขายดอกไม้ ขายผัก เนื้อสัตว์ นอกจากจะสดใหม่แล้วราคาก็ยังถูกด้วยค่ะ

Leeds

ผ่านเรื่องของกินไป เรื่องชอปปิ้งก็คงเรียกได้ว่าสำคัญเหมือนกันสำหรับนักศึกษาอย่างเราๆ ไม่ต้องห่วงค่ะ ห้างที่ลีดส์มีอยู่หลายห้างแถมอยู่ติดๆ กันหมด แบรนด์เสื้อผ้าก็มีมากมายให้เลือกไม่แพ้เมืองดังๆ โดยห้างที่พวกเรานิยมไปกันก็คงหนีไม่พ้น Trinity ค่ะ ที่นี่มีทุกอย่างตั้งแต่ร้านค้า ร้านอาหาร จนไปถึงโรงภาพยนตร์

Leeds

สิ่งนึงที่เราชอบของเมืองนี้คือการที่เมืองนี่มีทุกอย่างอยู่ในระยะที่เดินถึงกันได้หมดค่ะ ทั้งพิพิธภัณฑ์ อาร์ตแกลอรี่ โรงภาพยนตร์ ห้องสมุด ร้านอาหาร ผับ ซุปเปอร์มาเก็ต และสถานีรถไฟ ช่วยประหยัดค่าเดินทางไปได้เยอะเลย

Leeds

การเดินทางในเมืองที่ใช้วิธีเดินเท้าเป็นหลัก

Leeds

มุมอาร์ตๆ แบบนี้ก็มีนะ

Leeds

อีกมุมของเมืองที่เราชอบ

 

นอกจากนั้นเมืองนี้ยังมีอีเว้นเยอะมากค่ะ เป็นงานประจำปีที่สร้างสีสันให้กับเมืองที่แทบจะมีจัดกันทุกเดือน อย่างช่วงที่ผ่านมาก็มีทั้ง Leeds Night Light (งานแสดงไฟ), Leeds Pride (พาเหรด LGBT), Bonfire (งานดอกไม้ไฟ) หรือช่วงฤดูหนาวอย่างตอนนี้ก็มี Christmas Market จัดอยู่กลางเมืองทุกวันเลยล่ะค่ะ

Leeds

ช่วงฤดูหนาวที่ทั้งเมืองประดับไฟคริสต์มาส

 

สุดท้าย วัดไทย! ใช่แล้ว ที่นี่มีวัดไทยด้วยค่ะ ชื่อวัดพุทธาราม วัดนี้อยู่นอก City Center เลยมหาวิทยาลัยออกไป แต่ก็เป็นระยะที่เดินได้ค่ะ เป็นวัดที่สวยมาก (เดิมเป็นโรงแรมมาก่อน) มีพระไทยประจำอยู่ แล้วยังจัดกิจกรรมทางศาสนา เช่น งานลอยกระทง วันเข้าพรรษา วันหยุดก็แวะมาทำบุญกันได้ค่ะ

วัดไทยใน Leeds

นี่วัดนะคะ แต่สวยเหมือนปราสาทในเทพนิยายเลย

 

จบแล้ว เป็นยังไงบ้างคะ น่าอยู่ใช่ไหมล่ะเมืองลีดส์ของเรา ถ้าจะให้พูดของเสน่ห์เมืองนี้แล้ว มันคงจะไม่ใช่เมืองที่ชื่อดังที่สุด หรือมีสถาปัตยกรรมเก่าแก่สวยงามที่สุด แต่คงเพราะมันเป็นเมืองแบบกลางๆ ที่มีครบทุกอย่าง และสามารถเอื้อมถึงทั้งหมดได้ด้วยปลายเท้าก้าวเดิน สุดท้ายขอลาทุกคนไปด้วยภาพเมืองลีดส์ยามค่ำคืนนะคะ ขอบคุณที่ติดตามชมค่า ^^

Leeds

 

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: