Hands On Education Consultants

Lichfield เมืองเล็กๆ ที่ความสุขไม่เล็กตามขนาด

สวัสดีค่า Blog นี้เป็น Blog แรกที่อยากมาแบ่งปันความสุขให้ทุกคนค่ะ ในเมื่อเป็นการเจอกันครั้งแรก ขอแนะนำตัวก่อนนะคะ ชื่อ ปุ้ย ค่ะ เป็นศิษย์ Hands-On ค่ะ ตอนนี้เรียน Pre-sessional Programme อยู่ที่ Aston University เมือง Birmingham และกำลังจะเรียนปริญญาโทสาขา Information system and business analysis ที่นี่ค่ะ

วันนี้จะมานำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวแบบ 1 day trip ให้กับทุกๆ คนค่ะ เมืองเล็กๆ น่าอยู่ ผู้คนยิ้มแย้ม เมืองนี้ชื่อว่า Lichfield ค่ะ

Lichfield เป็นเมืองเล็กๆ ใน Staffordshire ประเทศอังกฤษ นั่งรถไฟจาก New street station Birmingham ไปประมาณ 30 นาทีเท่านั้น !! พร้อมแล้วเราก็ไปตะลุยเมืองนี้กันดีกว่า เริ่มจากตรวจสอบตารางเวลารถไฟกันก่อน ค่าโดยสารไปกลับประมาณ 6 ปอนด์ แต่ถ้ามี Railcard ชีวิตก็จะง่ายขึ้นได้ในราคา 3 ปอนด์นิดๆ

มีตั๋วแล้ว พร้อมลุย จาก New Street station Birmingham ไป Lichfield station ประมาณ 13 สถานีได้ จุดสังเกตคือ พอถึงสถานี Shenstone rail ก็เตรียมตัวลงได้ ป้ายหน้าเลยจ้า หลังจากออกจาก สถานีรถไฟ จะเห็นบ้านเมืองที่เงียบสงบต้องขอบอกว่าต่างจาก Birmingham สิ้นเชิง ใครที่ชอบเมืองเงียบๆ ให้สไตล์ความเป็นเมืองนอกสูง เมืองนี้ต้องถูกใจเลยค่ะ เพราะครั้งแรกที่ปุ้ยเห็น อยากจะย้ายมาเรียนที่เมืองนี้แทนเลยค่ะ ฮ่าๆ

สถานที่แรกที่อยากแนะนำและถือเป็น แลนด์มาร์คของที่นี่เลยคือ Lichfield Cathedral สามารถเดินมาได้จาก สถานีรถไฟได้เลย Lichfield Cathedral เป็นโบสถ์เก่าแก่ของเมือง Lichfield และยังเป็นหนึ่งในโบสถ์ที่สวยที่สุดใจ UK อีกด้วย

วันที่ไปเป็นวันอาทิตย์ค่ะ เค้ามีพิธีสวดกันอยู่ เลยไม่สามารถเดินรอบๆ ได้ แต่มีโอกาสเข้าไปด้านใน สวยมากจริงๆ ค่ะ ต้องขอบอกว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ค่ะ เพราะปุ้ยเป็นชาวพุทธค่ะ นี่เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นพิธีกรรมของศาสนาคริสต์ค่ะ เมื่อเราชื่นชมความงามของโบสถ์เรียบร้อยแล้ว สถานที่ต่อไป คือ สวนสาธารณะใกล้ๆ Lichfield Cathedral ชื่อว่า Beacon Park ค่ะ พร้อมแล้วเราไปตะลุยที่ต่อไปกันเลย

ด้านหน้าของ Beacon Park เราจะเห็น Lichfield Cathedral ด้วย มุมนี้สวยสุดๆ ให้ความรู้สึกเหมือนปราสาทฮอกวอตยังไงอย่างนั้น ว่าแล้วเราก็เข้าไปใน Beacon Park กันดีกว่า สวนสาธารณะนี้ เป็นสถานที่ที่วัยรุ่นหรือครอบครัวจะออกมากินลมชมวิวกันค่ะ ต้องขอบอกว่ากินลมชมวิวจริงๆ ยิ่งมีแดดยิ่งดี เราเป็นคนไทยอาจจะเป็นเรื่องแปลกตานะคะ เพราะสวนสาธาณะที่เมืองไทยไม่ไหวจะนั่งกินลมชมวิวตอนบ่ายๆ ใช่ไหมค่ะ ฮ่าๆๆ

วันที่ไปท้องฟ้าค่อนข้างหม่นค่ะ ลุ้นอยู่เหมือนกันว่าจะโชคดีเจอฝนตกไหม แต่โชคยังเข้าข้างค่ะ ฝนไม่ตก บรรยากาศโดยรอบคือ เป็นสวยสาธาณะที่มีพื้นหญ้าและมีดอกไม้หลากสีค่ะ นอกจากนั้นยังมีรูปปั้น กัปตันของเรือไททานิค Edward John Smith ด้วยค่ะ เพราะเค้าเกิดใน Staffordshire นั่นเอง

เดินวนรอบๆ ชื่นชมบรรยากาศพื้นหญ้าสีเขียว ดอกไม้หลากสี และท้องฟ้าหม่นเบาๆ เราก็จะเจอกับอีก 1 รูปปั้นของ King Edward VII

นอกจากนั้นเมืองนี้ยังมีร้านอาหารไทย อร่อยๆ ราคาไม่แพงชื่อว่า Thai Rainbow ซึ่งอยู่ในตัวเมืองเลยค่ะ ปุ้ยขอแนะนำว่าหากคิดถึงรสชาติอาหารไทย ร้านนี้ทำให้หายคืดถึงได้จริงๆ ค่ะ ต้องขอบอกว่าผู้คนในเมืองนี้ยิ้มแย้มและอัธยาศัยดีมากจริงๆ เป็นอีกเมืองที่อยากแนะนำให้เพื่อนๆ ลองมา หากเพื่อนๆ อยากท่องเที่ยวในเมืองที่เงียบสงบ ได้กลิ่นอายความเป็นอังกฤษ มาไม่ยาก เพราะรอบรถไฟเยอะมาก สามารถมาแบบ 1 day trip ได้ค่ะ รับรองว่าเมืองนี้ไม่ทำให้เพื่อนๆ ผิดหวังแน่นอนค่ะ