แชร์ประสบการณ์การเรียนที่ University of Leeds โดยพี่หลิน

  • Share this:

ฮัลโหลวววว สวัสดีค่ะทุกๆคน พี่หลินเป็น counsellor สาขาปิ่นเกล้านะคะ วันนี้ก็จะมาเล่าประสบการณ์การใช้ชีวิตในประเทศอังกฤษ และกิจกรรมอื่น ๆ ที่ได้ทำระหว่างเรียนอยู่ที่นู่นให้ได้อ่านกันนะคะ

พี่เรียนจบปริญญาโทจาก University of Leeds สาขา MA Advertising & Marketing ค่ะ ซึ่งเป็นสาขายอดฮิตของนักเรียนไทยหลายๆคนที่สนใจศึกษาต่อทางด้านการตลาด ถามว่าทำไมถึงเลือกไปเรียนที่นี้ ก็มีหลายองค์ประกอบนะ คือ ก่อนหน้าพี่เคยทำงานทางด้านโฆษณามาแล้วก็รู้สึกชอบ แล้วพอมานั่งลิสต์ดูคอร์สของแต่ละมหาวิทยาลัย ก็รู้สึกว่ารายวิชาที่ Leeds น่าสนใจ มีทั้ง Advertising, Branding, Social Media รวมถึง PR ซึ่งก็ตอบโจทย์สิ่งที่เราต้องการ และยิ่งปัจจุบันธุรกิจต่าง ๆ ก็เริ่มเข้าสู่ยุคดิจิตอล นอกจากนี้ ranking มหาวิทยาลัยก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่พี่เลือกที่นี่ค่ะ

น้อง ๆ หลาย ๆ คนน่าจะรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อมหาวิทยาลัยนี้ แต่อาจจะยังไม่รู้ว่า Leeds อยู่ตรงไหนของประเทศกันแน่ วันนี้พี่ก็จะมาตอบข้อสงสัยเองค่ะ (ถามเอง ตอบเองเนอะ 555) Leeds เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษ อยู่ในเขต West Yorkshire สำเนียงที่นี่ก็จะเป็น Yorkshire accent เมืองค่อนข้างมีชีวิตชีวาและมีสีสัน ไม่เงียบเหงา แต่ไม่พลุกพล่านจนเกินไป มีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ๆมากมาย ทั้งพิพิธภัณฑ์ โบสถ์เก่า หรือแม้แต่สโมสรฟุตบอล Leeds United ก็อยู่ที่เมืองนี้ค่ะ ส่วนแหล่งช้อปปิ้ง เรียกได้ว่ามีครบทุกอย่าง ร้านอาหารก็มีทุกชาติเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นจีน ญี่ปุ่น กรีก เม็กซิกัน สเปนนิช รวมถึงอาหารไทย แค่ร้านอาหารไทยในลีดส์ก็มีเป็น 10 ร้านเลยทีเดียว รับรองว่าน้อง ๆ ที่ได้มาเรียนที่นี่จะไม่คิดถึงอาหารไทยแน่นอน

การเรียนการสอนที่นี่หลัก ๆ จะเป็น lecture, seminar, และ coursework บางคนคงคิดว่ามาเรียนปริญญาโทคงไม่ได้เรียนทุกวัน บางมหาวิทยาลัยอาจจะใช่ แต่ไม่ใช่กับที่นี่ค่ะ! เรียน 5 วันเต็มจ้า โดยเฉพาะคอร์สนี้ เริ่มเรียน 9 โมงเช้า บรรยากาศตอนเช้าก็จะอึมครึม น่านอนต่อสุด ๆ แล้วก็เรียนทั้งวันนะ เพราะตอนบ่ายจะเป็น seminar ส่วนการบ้านนั้นก็เยอะสุด ๆ ไปเลย ทั้ง essay ทั้ง presentation เอาเป็นว่ามีงานทุกวิชาค่ะ แต่อย่าพึ่งตกใจไป เวลาว่างก็มีค่ะ Christmas ก็หยุดเกือบเดือน Easter ก็หยุดเกือบเดือนเช่นกัน แล้วก็ยังมีวันหยุด bank holiday ด้วย เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลเลย มีเวลาให้เที่ยวสบ๊ายยย

ระหว่างที่อยู่ Leeds พี่แฮปปี้มาก หลงรักเมืองนี้สุดๆ วันธรรมดาก็ไปเรียน หลังเลิกเรียนวันศุกร์ วันเสาร์ก็ไปทำงานร้านอาหารไทย เก็บเกี่ยวประสบการณ์ แต่ที่สำคัญ คือ หาเงินเที่ยวค่ะ ตั้งใจไว้แต่แรกแล้วว่ามาเรียนทั้งที ต้องทำทุกอย่างให้คุ้ม โดยที่ใช้เงินที่หามาเองนี่แหละ แล้วพี่เป็นคนชอบเที่ยว ก็เลยเที่ยวเยอะมากๆ ทั้งในประเทศและนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็น Iceland, Greece, Austria, Czech Republic, Belgium, Netherlands ก่อนกลับก็ยังจะแวะ UAE ถ้าถามว่าเงินที่หามา เหลือกลับมาบ้างมั้ย บอกเลยว่าเกลี้ยงค่ะ ก็เที่ยวเยอะขนาดนี้ จะเหลือมั้ยหล่ะ…ร้องไห้ TT^TT เพราะฉะนั้น ใครที่ชอบเที่ยว หรือต้องการจะทำงาน part-time ไปด้วย พี่ก็แนะนำให้น้อง ๆ บริหารจัดการเวลาให้ดี ถ้ามีการบ้าน หรือ essay ก็พยายามทำให้เสร็จแต่เนิ่น ๆ ค่อย ๆ ทำไปวันละนิด เดี๋ยวมันก็จะเสร็จเอง แล้วเราจะได้มีเวลาตรวจทานด้วยค่ะ 🙂

 

นอกจากประสบการณ์การเรียนและการเที่ยวแล้ว การไปเรียนต่อที่ Leeds ก็ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ มากมายค่ะ เพราะที่นู่นจะมีสมาคมนักเรียนไทย หรือที่เรียกว่า Thai Society ก็จะมีทั้ง Thai Night ที่รวมนักเรียนไทยมาพบปะสังสรรค์กัน, Halloween Night ที่รวมนักเรียนไทย และนักเรียนไต้หวัน เรียกได้ว่าสานสัมพันธ์ไทย-จีน ฮ่า ๆ ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ ของทางมหาวิทยาลัยก็มีค่ะ เช่น Christmas Party, Bonfire Night, Snowball Dance เยอะแยะมากมาย เป็นประสบการณ์ 1 ปีในต่างแดนที่สนุกเลยทีเดียว ถ้าน้อง ๆ ได้ไปพี่มั่นใจว่านอกจากความสำเร็จทางด้านการศึกษาที่จะได้กลับมา น้อง ๆ ยังจะได้ทักษะการใช้ชีวิต การเข้าสังคม และมีความรับผิดชอบมากกว่าเดิม และถึงตอนนั้น หากเรามองย้อนกลับไป พี่เชื่อว่าทุกคนจะต้องมีแต่ความทรงจำดี ๆ แน่นอนค่ะ 🙂

อ่ะ ๆ มาถึงคำแนะนำสำหรับน้อง ๆ คนไหนที่สนใจจะศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มยังไง ก่อนอื่นเลย คือต้องเตรียมตัวสอบ IELTS ค่ะ เพราะเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ ในการสมัครเรียนต่อ เมื่อเราทราบคะแนนตัวเอง เราจะได้รู้ว่าเราจะต้องพัฒนา part ไหนบ้าง แล้วก็เป็นสิ่งที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันเมื่อไปอยู่ที่นู่นด้วย เอกสารก็ควรเตรียมแต่เนิ่น ๆ ทุกอย่างจะได้ไม่กระชั้นชิดเกินไปนะ หากมีคำถามเพิ่มเติมทั้งทางด้านการเรียนหรือการใช้ชีวิต สามารถติดต่อพี่หลินได้เลยค่ะ email: aleena@hands-on.co.th

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: