น้องฟางเล่าเรื่องเรียนต่อ Logistics and Supply Chain Management ที่ Cranfield University มหาวิทยาลัยที่ School of Management ติดอันดับท็อปของโลก

  • Share this:

แนะนำตัวกับสาขาที่เรียนกันก่อนนะคะว่าทำไมถึงเลือกมาเรียนที่นี่

ชื่อฟางค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่ที่ Cranfield University สาขา Logistics and Supply Chain Management คือฟางเคยทำงานทางด้านเกี่ยวกับ import แล้วเราก็อยากเพิ่มพูนความรู้ให้เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเลยดูข้อมูลคอร์สเรียนของแต่ละมหาลัยที่เปิดอยู่ และติดต่อทาง Hands On ที่เป็น Agency แล้วพี่ก็ให้คำปรึกษาแบบตรงไปตรงมาเกี่ยวกับมหาลัยแต่ละที่ เรื่องชื่อเสียงของมหาลัยก็มีผลต่อการเลือกเหมือนกัน คือที่ Cranfield ทางยุโรปก็ถือว่าค่อนข้างดัง Ranking ติดอันดับต้นๆ ก็เลยเลือกเรียนที่นี่ค่ะ

*ล่าสุด Logistics and Supply Chain management Msc ที่มหาวิทยาลัยแครนฟิลด์ Ranking ถือเป็นอันดับ 2 ใน Europe*

เล่าถึงมหาวิทยาลัย Cranfield ให้ฟังหน่อย
ฟาง: อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ กลางทุ่งและอากาศดี ได้บรรยากาศแบบ English Countryside แต่ก็ไม่ไกลจากเมืองค่ะ ถ้านั่งรถไฟมาจากลอนดอนก็ประมาณ 30-40 นาที แล้วก็ต่อรถเมล์เข้ามาที่ตัวมหาลัยอีกนิดนึง อยากจะเข้าลอนดอนไปช้อปปิ้งแบบไปเช้าเย็นกลับก็สบายๆ เลยค่ะ ส่วนสภาพแวดล้อมของเพื่อนๆ คนยุโรปเองเค้าค่อนข้างที่จะกล้าแสดงออกกล้าแสดงความคิดเห็นซึ่งเด็กไทยบางคนอาจจะรู้สึกว่ายังอายอยู่ถ้าต้องพูดในคลาส

เล่าเกี่ยวกับคอร์สเรียนให้ฟังได้มั้ยคะ
ฟาง: Logistics and Supply Chain Management จะเรียนตั้งแต่การผลิต ไม่ว่าจะเป็น inventory management การส่งระหว่างผู้ผลิตสู่ distributor หรือว่าเป็น retailer มี upstream แล้วก็ downstream ก็จะเป็นเกี่ยวกับ freight มีการวางแผน มี simulation game ให้เล่นหรือแม้แต่ study tour ก็ไปดูสถานที่ผลิตหรือโรงงานผลิตสำหรับความสำคัญของสาขานี้จริงๆ แล้ว Logistics จะไม่ใช่ฟังก์ชั่นหลัก แต่จะเป็น support function ของธุรกิจทุกอย่างเลยก็ว่าได้เพราะธุรกิจที่มีการขนส่งไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการมันจะต้องมีการเคลื่อนย้ายจากผู้ผลิตไปหน่วยธุรกิจต่างๆ Logistics ก็เป็นส่วนที่จะดำเนินการลำเลียงสินค้าตลอดทั้ง supply chain คิดว่ามันค่อนข้างเป็นศาสตร์ใหม่ แล้วก็กำลังได้รับความนิยมมากๆ เลยค่ะ อาจารย์ที่นี่ค่อนข้าง open นะ ถ้าเราสงสัยเกี่ยวกับ assignment ก็อีเมลไปถามอาจารย์ได้หรือถามในห้องได้ส่วนเพื่อนในสาขาก็ถือว่าค่อนข้างเยอะกว่าสาขาอื่นใน School of Management คือประมาณ 120 คน มีเพื่อนยุโรป เอเชีย ไทย จีน อินโดนีเซียทำให้เป็นคลาสที่มีความหลากหลาย และด้วยความที่เป็นคลาสใหญ่เค้าก็เลยแบ่งออกเป็น 2 stream เพื่อเวลาเรียนจะได้เข้าถึงแล้วก็เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น

มีกิจกรรมอะไรเพิ่มเติมมั้ยคะระหว่างเรียนนอกจากการเล็คเชอร์
ฟาง: มี study tour ให้เลือกว่าเราสนใจอยากไปประเทศไหนซึ่งแต่ละประเทศเนี่ยก็จะเน้นหรือว่าโฟกัสไปที่โรงงานที่ต่างกันแล้วแต่ลักษณะของประเทศนั้นๆ เราได้ไปเห็นงานการที่เค้าผลิตหรือการทำงานจริงของในอุตสาหกรรมนั้นๆ จริงๆ

เล่าถึงเพื่อนๆ คนไทยนิดนึง
ฟาง: จริงๆ ที่นี่คนไทยไม่เยอะประมาณ 15 คนค่ะก็จะมีนัดกันไปทานข้าวบ้างหรือนัดกันไปเที่ยวบ้างอะไรอย่างงี้ค่ะแล้วก็มีทำบาร์บีคิว

Cranfield อยู่ใกล้ลอนดอนแบบนี้ค่าครองชีพสูงมั้ยคะ
ฟาง: ถ้าเทียบกับลอนดอนถือว่าไม่สูงค่ะ คือมันสูงกว่าที่ไทยอยู่แล้วแหละแต่ว่าคิดว่ารับได้ถ้าเกิดเลือกที่จะมาที่นี่ค่ะ


น้องฟางได้รับประโยชน์อะไรบ้างจากการมาเรียนที่ Cranfield คะ
ฟาง: อย่างแรกคือได้ความรู้ คือที่เราเคยเรียนมามันเป็นศิลปศาสตร์อันนี้ก็ถือว่าเป็นเหมือนอีกสายนึงเป็นแขนงใหม่เลยที่เราได้มาเรียนบางอย่างเนี่ยมันใหม่มากๆ เช่นการคำนวณ มันก็ดีเป็นการปูทางเรียนไปแล้วก็ไม่ได้จบแค่ในห้องเรียน แต่เอาไปใช้ในการทำงานจริงได้อีกอย่างที่ได้คือการจัดวางแผนชีวิตเพราะว่ามาถึงที่นี่เราก็ต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเองต้องวางแผนว่าจะทำอะไรตอนไหน

วางแผนหลังเรียนจบไว้ยังไงบ้างคะ
ฟาง: จะกลับไปหางานที่ประเทศไทยค่ะ เพราะมีหลายๆ บริษัทกำลังต้องการตำแหน่งเกี่ยวกับสาขานี้ค่อนข้างเยอะก็เลยคิดว่าน่าจะกลับไปทำงานที่ไทยน่ะค่ะ

เรามาอยู่ที่ Cranfield ประทับใจอะไรคะ
ฟาง: มหาลัยนี้ค่อนข้างร่มรื่นนะคะ อากาศดีมากๆ เลยค่ะเพราะว่าบรรยากาศเหมือนอยู่ในทุ่ง มันก็ชิวไปอีกแบบนึงชอบบรรยากาศแล้วก็ชอบความหลากหลายของคนที่มาเรียนที่นี่ด้วยค่ะเราก็ได้เพื่อนได้ connectionแล้วก็จากความหลากหลายนี่มันก็ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรมากยิ่งขึ้นไปอีกน่ะค่ะ ไม่ใช่จำกัดอยู่แต่แบบอะไรเดิมๆ ที่เราเคยเจอมาค่ะ

คำถามสุดท้ายแล้วค่ะ Thank you message มีอยากฝากถึงใครบ้างมั้ยคะ
ฟาง: อันดับแรกก็ต้องขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ค่ะที่ส่งมาเรียนรู้สึกว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมากที่ได้มาเรียนที่นี่ค่ะ แล้วก็อยากจะขอบคุณพี่ๆ Hands On ด้วย เพราะว่าก่อนมาเรียนฟางทำงานอยู่เวลาหาข้อมูลเกี่ยวกับมหาลัยหรือคอร์สต่างๆ เนี่ยค่อนข้างมีจำกัด เราได้คำปรึกษาดีๆ Hands On ไม่ใช่นิดเดียวแค่การเลือกมหาลัยแต่ว่าเรื่องของการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ พี่ๆ ก็ให้คำปรึกษาได้ดีก็อยากจะขอบคุณมากค่ะ

หลายคนคงจะได้ไอเดียดีๆ จากประสบการณ์ของน้องฟางนะคะ
สนใจเรียนต่อสาขา Logistics and Supply Chain หรือสาขาอื่นๆ ที่ มหาวิทยาลัย Cranfield
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ www.hands-on.co.th/enquiry

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: