London: ลอนดอน สวรรค์ของนักเรียนที่ไม่ควรพลาด

  • Share this:

London : ลอนดอน เมืองสวรรค์ของนักเรียนที่ไม่ควรพลาด

พูดถึงเมือง London (ลอนดอน) แล้ว น้องๆ คงมีข้อมูลกันอยู่บ้างแล้วไม่ว่าจะเป็นแหล่งซื้อของ แหล่งอาหารการกิน แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ แต่ในบทความนี้พี่จะขอแนะนำเมืองนี้ว่าเป็นเมืองสวรรค์ที่นักเรียนไปเรียนภาษาไม่ควรพลาดยังไง …

ขอเกริ่นสั้นๆ เกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของลอนดอน หลายคนคงรู้จักดีแล้วเพราะเป็นเมืองชื่อดัง ที่ไม่ว่าใครๆ ก็อยากจะไปเยี่ยมเยือนเมืองนี้กัน ลอนดอน เป็นเมืองหลวงของประเทศอังกฤษ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ มีแม่น้ำสำคัญไหลผ่าน นั่นก็คือ แม่น้ำ Thames (เทมส์) เป็นเมืองที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานหลายร้อยปี และมีสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือสนามบิน Heathrow (ฮีทโธรว์) สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก คือ หอนาฬิกา Big Ben , พระราชวัง Buckingham และ London Eye

 

บางคนคงรู้แหล่งท่องเที่ยวในเมืองนี้ หรือว่าเคยได้ยินซ้ำๆ ซากๆ ว่ามีอะไรบ้างแต่พี่ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในลอนดอนที่ไม่ซ้ำใคร และถือว่าอินเทรนสุดๆ นั่นก็คือ พิพิธภัณฑ์ Victoria and Albert Museum หรือเรียกสั้นๆ ว่า V and A Museum พิพิธภัณฑ์ที่ว่านี้ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีแต่ของเก่าแก่ โบราณวัตถุ ภาพวาด มาจัดแสดงเพียงอย่างเดียว แต่มีทั้งงานแฟชั่น สำหรับสาวกแฟชั่นทั้งหลาย งานออกแบบที่แปลกแหวกแนวเก๋ไก๋ อย่างเช่น แบรนด์ Alexander McQueen และ Clarks ที่มีจัดทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ กระเป๋า รองเท้า มาให้พวกเราได้ชมกันอย่างใกล้ชิดได้ที่นี่ค่ะ นอกจากนี้ยังมี National Art Library ซึ่งเป็นห้องสมุดขนาดใหญ่ หรูหรา มีหนังสือเกี่ยวกับศิลปะ งานฝีมือ งานออกแบบ ว่าไปแล้ว เราลองมาดูบรรยากาศภายในพิพิธภัณฑ์กันดีกว่าค่ะ

Victoria and Albert Museum London
ด้านหน้า Victoria and Albert Museum ดูขลังล่ะซิ

V&A Museum London
งานจัดแสดงเสื้อผ้าที่ V&A Museum

สำหรับน้องๆ ที่ชอบเดินตลาดแบบสวนจตุจักรบ้านเรา ต้องไปที่ตลาดสด Borough Market ตั้งอยู่ที่ถนน Southwark และ Borough High Street ร้านค้ามีทั้งปลีกและส่ง เปิดทุกวัน วันพุธและพฤหัสเวลา 10 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น วันศุกร์เวลา 10 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น วันเสาร์เปิดตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น ที่นี่ตลาดเค้าจะไฮโซกว่า สะอาดกว่า เพราะอะไรล่ะ? ก็เพราะมีของกินที่หรูหราในราคาย่อมเยาว์และเราสามารถซื้อไปและยืนรับประทาน ที่ร้านได้เลยค่ะ อาหารการกินที่ว่านั่นคืออาหารซีฟู้ดสดๆ เช่น หอยเชล กุ้ง ปู ปลาหมึกยักษ์ คุณพระ! มันยอดจริงๆ ตัวเบ้อเริ่มเห็นแล้วน้ำลายสอเลยค่ะ

Borough Market London
บรรยากาศที่ Borough Market

พี่เชื่อว่าน้องๆ คงมีภาพอยู่ในใจว่าเมืองลอนดอนต้องเป็นเมืองผู้ดี ไฮโซหรูหรา ค่าครองชีพแสนแพง จริงอยู่ที่เมืองนี้ค่าครองชีพสูง แต่ทั้งนี้เราสามารถใช้ชีวิตในเมืองลอนดอนได้อย่างสะดวกสบายเพราะว่าเมือง นี้เป็นเมืองหลวงของประเทศอังกฤษ การคมนาคมถือว่าดีมาก มีทั้งรถไฟฟ้าใต้ดินหรือที่เรียกว่า Tube, รถบัส, Taxi หรือจะเป็นรถไฟ

 

ถ้าหากน้องๆ ไปเรียนคอร์สภาษาอังกฤษที่สหราชอาณาจักร ไม่ว่าจะเป็นที่เมืองลอนดอนหรือว่าอยู่เมืองอื่นแล้วอยากจะมาเที่ยวเมือง ลอนดอน น้องก็สามารถสมัครบัตร Oyster Card ซึ่งคล้ายๆ กับบัตรรายเดือน Rabbit BTS บ้านเราค่ะ เพราะจะเป็นการประหยัดค่าเดินทางและไม่ต้องหงุดหงิดกับการต่อแถวซื้อบัตร แค่มีบัตร Oyster Card ชีวิตก็ง่ายขึ้น บัตรนี้ใช้ได้กับยานพาหนะหลากหลายอย่างในลอนดอน เราก็จะได้ส่วนลดในราคานักเรียน อย่างเช่น รถบัส รถไฟใต้ดิน Tube และ รถลอยฟ้า DLR คล้ายๆ กับรถไฟฟ้า BTS บ้านเราค่ะ ซึ่งจะมีแค่ในเมืองนี้เท่านั้น เมื่อเข้าไปในเว็บของ DLR ก็จะพบว่าเค้ามีการวางแพลนการไปที่ต่างๆ ให้ เพียงแค่เราใส่จุดหมายที่เราจะไป

นอกจากนี้บัตร Oyster ยังใช้เป็นส่วนลดกับ Emirates Air Line Cable Car อีกด้วย ไฮโซอ๊ะ เห็นไหมล่ะ ว่าอยู่ลอนดอนมีสิทธิพิเศษเหนือกว่าเพียบ

Oyster Card London
ง่ายทุกที่ แค่มี Oyster Card

 

แต่เอ๊ะ! ลอนดอนนี่มันใหญ่มากเลย สำหรับน้องบางคนอยากจะใช้เจ้า Tube ไปแต่ละที่ก็ต้องศึกษาเส้นทางกันค่ะ นั่นก็คือการแบ่งโซนของเมืองลอนดอนมีถึง 6 โซนด้วยกัน ซึ่งแต่ละโซนก็มีค่าครองชีพที่แตกต่างกัน โดยการแบ่งโซนคือแบ่งจากค่าโดยสารเดินทาง London Underground หรือ Tube แน่นอนว่าถ้าอยู่โซน 1-2 ค่าที่พัก ค่าเช่าห้องก็แพงกว่าโซนอื่น แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ราคาสินค้าในซุปเปอร์มาร์เกตก็จะยังเป็นราคาเดียวกัน เช่น ราคาน้ำขวดในเทสโก้ ลอนดอนก็ยังเท่ากับราคาน้ำขวดในเทสโก้เมืองออกซ์ฟอร์ด ซึ่งเป็นเมืองใกล้ๆ กับลอนดอนอีกด้วย

Tesco London
สั่งของออนไลน์จาก TESCO อยู่ลอนดอนไม่มีอด อิอิ

 

Lifestyle ของลอนดอนเนอร์ เมืองลอนดอนเป็นสังคมเมืองผู้คนใช้ชีวิตกันอย่างรีบเร่งสไตล์สังคม เมืองอย่างเราก็คงเป็นกรุงเทพ หากใครไม่ชอบสังคมรีบเร่ง แสง สี เสียง ลอนดอนอาจจะไม่ใช่จุดหมายของคุณ นอกจากนี้ที่นี่ยังมีคนหลากหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ที่นี่ เรียกว่าเป็นสังคมแบบ Multi-Culture เลยล่ะค่ะ ในความคิดเราถ้าเทียบกับประเทศอื่นอย่างเช่นอเมริกา หรือจะเป็นสังคม Multi-Culture ในโซนเอเชียอย่างประเทศสิงคโปร์ที่เราเคยสัมผัสมา พี่คิดว่าคนอังกฤษมีน้ำใจ ค่อนข้างใจเย็น แหมก็เพราะอากาศเย็นสบายนี่นา เอ๊ะ ไม่เกี่ยวค่ะ ฮ่าๆ พี่คิดว่าคนอังกฤษมีน้ำใจเพราะว่าตอนนั้นที่พี่ไปลอนดอน ไปเทียบราคากระเป๋าระหว่างห้าง Harrods กับ ห้าง Selfridges พี่ได้รับความช่วยเหลือจากคนอังกฤษ ไม่งั้นล่ะหลงทางกลับบ้านไม่ถูกกันเลยทีเดียว พี่รู้สึกอุ่นใจมากเพราะว่าถามทางเค้าตลอดเลย ไม่ต้องกลัวหลงทาง

Shopping London
ภารกิจ Shopping เบาๆ จากห้างดังในประเทศอังกฤษ

Selfridge London
ห้าง Selfridge อีกห้างดังใน London

 

สำหรับน้องๆ ที่ชอบธรรมชาติและคิดว่าด้วยความที่เมืองนี้เป็นสังคมเมือง จะไม่มีสวนสวยหรือดอกไม้งามเหมือนชานเมืองอื่นๆ ขอบอกว่าน้องคิดผิดค่ะ ใจกลางเมืองลอนดอนยังมีสวนสาธารณะที่ร่มรื่น นั่นก็คือ Hyde Park เป็นสถานที่แห่งการพักผ่อนกลางเมืองลอนดอน

Hyde Park London
สวนสาธารณะ Hyde Park อันร่มรื่น

 

เต็มอิ่มไหมคะกับสถานที่ท่องเที่ยวแบบไม่ซ้ำใคร การเดินทางแบบ Inside ในลอนดอน ทีนี้เราก็มาดูเกี่ยวกับด้านการเรียนการสอนในเมืองนี้กันดูบ้างว่าเค้ามี ระบบการสอนกันยังไง

 

ด้านการเรียนการสอน นักเรียนจะได้รับเกียรติบัตรหลังจากจบหลักสูตร โรงเรียนสอนภาษาในลอนดอนมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ ศูนย์การเรียนรู้แบบมัลติมีเดีย ห้องปฐมพยาบาล ห้องนั่งเล่น การเรียนที่นี่เราจะได้ฝึกฟังสำเนียงของชาวอังกฤษแท้ๆ จากคณาจารย์ และได้ฝึกการออกเสียงที่ถูกต้องอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีทัศนศึกษาไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในกรุงลอนดอน เพื่อศึกษาวัฒนธรรมของอังกฤษ การเดินทางถือว่าสะดวกสบายมากเนื่องจากนักเรียนสามารถเดินทางได้โดยใช้ tube ในวันหยุดถ้าหากต้องการไปเที่ยวชมเมืองอื่นก็สามารถไปกับโรงเรียนสอนภาษาได้ ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเมือง Oxford, Cambridge และ Brighton แต่ละเมืองนี่น่าไปทั้งนั้นเลย อย่าพลาดเชียวล่ะ ถ้าหากไปเรียนภาษาที่นี่

 

จากทั้งหมดที่เล่ามาตั้งแต่ต้น พี่ก็อยากจะฝากเมืองลอนดอนไว้ในอ้อมใจของน้องๆ เพราะถือว่าเป็นตัวเลือกในการเรียนภาษาที่ประเทศอังกฤษอันดับท็อปฮิต ไม่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะ บางครั้งมันก็อยู่ที่เราจริงไหมคะ? ว่าจัดสรรค่าใช้จ่ายอย่างไร อย่างเมืองลอนดอนก็มีหลายโซน หรือหากอยู่โซนไกลก็ต้องเสียค่าเดินทางมาโรงเรียนหรือสถาบันสอนภาษาอีก เห็นไหมคะว่ามีทั้งข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปในแต่ละเมือง พี่ขอแนะนำสำหรับน้องๆ ที่ชอบอยู่สังคมเมือง แต่ของครบครันไม่ต้องเดินทางไกลเพื่อไปซื้อของ อยู่ลอนดอนก็มีครบทุกอย่างแล้ว หากน้องๆ สนใจที่จะมาเรียนภาษาอังกฤษระยะสั้น 1 เดือน 3 เดือน 6 เดือนหรือเรียนภาษาอังกฤษระยะยาวเป็นปีเพื่อเพิ่มเติมทักษะ พร้อมสัมผัสกับประสบการ์ณต่างแดน การเลือกเรียนที่นี่ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งการตัดสินใจที่ดีอย่างยิ่ง รายชื่อโรงเรียนสอนภาษาที่ Hands On เป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการใน London มีดังนี้

ทั้งนี้ หากน้องๆ ต้องการใบเสนอราคาคอร์สเรียนภาษาอังฤษจากทางเรา น้องๆ สามารถกรอกข้อมูลออนไลน์ได้เลยค่ะ  คลิก เมื่อพี่ๆ Hands On ได้ข้อมูลแล้วจะรีบติดต่อกลับไปค่ะ

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: