ก้าวแรกที่อังกฤษ ฉายเดี่ยวที่ London

เริ่มต้นการเดินทางที่ London

สวัสดีครับ ผมชื่อกอล์ฟ ตอนนี้เป็นนักศึกษาปริญญาโทอยู่ที่ Cardiff University ประเทศเวลส์ สาขา MBA ครับ ซึ่งกำลังจะเปิดเรียนในเดือน ก.ย. นี้ แต่เนื่องจากคะแนน IELTS ได้ 6.0 จึงต้องไปเรียนคอร์ส Pre-sessional เพื่อปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษก่อนเป็นเวลาสองเดือนครับ อยากจะแบ่งปันประสบการณ์ในการเริ่มต้นมาที่นี่ให้ทุกคนได้อ่านกัน

การเริ่มเดินทางของผมเริ่มต้นจากการไปอยู่ที่ลอนดอนก่อนสองวันกว่าๆ ครับ ซึ่งแน่นอนว่าสนามบินที่ผมลงก็คือ Heathrow นั่นเองครับ โดยเดินทางมากับสายการบิน Etihad ในราคาประมาณ 17,000 บาทเท่านั้น (มีต่อเครื่อง 1  ครั้งที่ Abu Dhabi ประเทศสหรัฐอารับเอมิเรต)  ซึ่งมาถึงก็เรียกรถรับจ้างไปยังที่พักย่าน Stockwell ครับ ซึ่งแถวนั้นก็มีสถานที่อำนวยความสะดวกคือร้านสะดวกซื้อและรถไฟใต้ดินพร้อมเลย วันแรกที่มาถึงประมาณสี่โมงเย็นแล้ว ซึ่งมาถึงก็หมดแรงจึงไม่ได้ไปไหนครับ นอนอย่างเดียว วันต่อมาเริ่มได้ไปท่องเที่ยวในลอนดอนครับ ซึ่งการท่องเที่ยวในวันแรกก็ค่อนข้างสับสนครับเนื่องจากไม่คุ้นเคย และวางแผนที่เที่ยวแบบไม่ได้ศึกษาระยะทางใกล้-ไกล ประมาณว่าจิ้มที่ไหนก่อนก็ไปที่นั่นก่อน โดยเริ่มต้นจากการไปเอาบัตร London pass แบบที่ใช้ได้ 2วัน และบัตร Oyster ที่ใช้ในการเดินทางในลอนดอน (สั่งจองไว้ในทางเว็บไซต์) จากนั้นก็ได้เดินทางไปที่ต่างๆ ที่สามารถใช้บัตร London pass ผ่านได้เลย โดยเริ่มจากไปขึ้นเรือ Thames River Boat ซึ่งจะพาเรานั่งเรือไปรอบๆ แม่น้ำ Thames ครับ โดยจะผ่านสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย เช่น London Eye, House of Parliament, The Shard, Tower of London และอีกมากมายครับ ซึ่งผมได้ลงที่ Tower of London เนื่องจากเป็นมีสถาปัตยกรรมที่งดงามและอยู่ใกล้กับ Tower Bridge สามารถเดินต่อไปได้ครับ

londonThames River Boat

เมื่อได้มาที่ Tower of London ก็รู้สึกประทับใจครับเพราะมีความสวยงาม ผสมผสานกับความเก่าแก่และศิลปะแบบตะวันตกอย่างแท้จริง ซึ่งสิ่งก่อสร้างในที่นี่ยิ่งใหญ่และล้วนสร้างจากอิฐที่เรียงกันเป็นแถวๆ โดยตั้งแต่ผมมาที่อังกฤษผมก็เริ่มสังเกตว่าสิ่งปลูกสร้างของเขาเป็นการสร้างแบบนำอิฐมาต่อๆกันแทบทั้งหมด ซึ่งสวยงามดีครับ  ข้างใน Tower of London ก็มีพิพิธภัณฑ์ต่างๆ เกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษเช่นตัวอย่างชุดเกราะ, เครื่องประดับของแต่ละพระองค์ นอกจากนั้นก็ยังมีวิทยาการแต่งตัวน่ารักๆ  มาคอยเล่าเรื่องให้เด็กๆ ฟัง และสต๊าฟที่แต่งตัวย้อนยุคให้เราได้ไปยืนถ่ายรูปครับ เมื่อได้ชื่นชมกับความยิ่งใหญ่ของ Tower of London

แล้วจึงได้เดินต่อไปที่ Tower Bridge ครับ ซึ่งก็คือสะพานที่โด่งดังที่สุดใน London ก็ว่าได้ เมื่อเข้าไปก็จะมีเจ้าหน้าที่อธิบายการเดินใน Tower Bridge ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 4 ส่วนครับ ส่วนที่เป็น highlight ของที่นี้เลยคือ Glass floor walkway ซึ่งเมื่อขึ้นลิฟท์ไปชั้นบนของสะพานแล้วจะมีทางเดินไปอีกฝั่งของสะพาน ซึ่งระหว่างทางเดินจะทางเดินส่วนที่เป็นแก้วโปร่งแสง เมื่อเรามองลงไปจะเห็นถนนและแม่น้ำ แนะนำว่าไม่เหมาะกับคนที่กลัวความสูงนะครับ ซึ่ง Glass floor นี้ก็เป็นจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึกกันเยอะครับ

londonTower of London

london

Tower Bridge

จาก London bridge ก็ได้มุ่งสู่ Buckingham Palace ซึ่งเป็นพระราชวังที่เป็นที่ประทับอย่างทางการของราชวศ์อังกฤษ ซึ่งแค่มองจากภายนอกก็รู้สึกถึงความยิ่งใหญ่และสง่างามมาก แต่ข้างในเข้าไม่ได้นะครับมีทหารเฝ้าอยู่ทุกประตู หลังจากถ่ายภาพเก็บไว้ซักเล็กน้อยก็นั่ง underground ต่อไปที่ Baker street เพื่อไปรับประทานอาหารจีนกับพี่คนหนึ่งที่รู้จักครับ ชื่อร้านผมจำไม่ได้ แต่มีคำว่า Dragon ครับ อาหารจีนในร้านนี้รสชาติดีกว่าที่คิดมากทั้งซุป ติ่มซำ ผัดต่างๆ แต่หนังเป็ดย่างค่อนข้างหนาและมันไปเล็กน้อย สาเหตุน่าจะมาจากที่นี่เป็นเมืองหนาว เป็ดจึงไม่เหมือนกับในเอเชียครับ เมื่อรับประทานเสร็จแบบอิ่มจังตังไม่จ่ายก็รู้สึกดีมากๆ ครับ เนื่องจากพี่เป็นฝ่ายเลี้ยงเรา 😀  โดยภาระกิจการท่องเที่ยวของวันนี้ก็เสร็จสิ้นเพียงเท่านี้ นั่ง underground กลับที่พักอย่างเหน็ดเหนื่อยครับ เนื่องจากยังไม่ชินกับการเดินเยอะๆ การไปไหนมาไหนหลายๆ ต่อ และวันนั้นก็แดดค่อนข้างแรงครับเนื่องจากยังอยู่ในฤดูร้อน

Buckingham Palace

กลับมาถึงที่พักประมาณ 2ทุ่ม สิ่งที่รู้สึกแปลกใจอย่างแรกเลยคือท้องฟ้ายังไม่มืด และไม่มีทีท่าว่าจะมืดเลยครับ ซึ่งก็คงไม่แปลกสำหรับคนที่เคยมายุโรปแล้ว แต่สำหรับที่ไม่เคยมารู้สึกแปลกใจมากครับ โดยชาวอังกฤษบอกว่าจะเป็นแบบนี้แค่ในหน้าร้อนเท่านั้นครับ โดยกว่าท้องฟ้าจะมืดก็ประมาณ 4 ทุ่มได้ สิ่งที่อยากจะแบ่งปันประสบการณ์อีกเรื่องคือการได้พักในลอนดอนครับ เนื่องจากไม่ได้จองโรงแรม ที่พักเป็นคล้ายๆ แฟลตจึงไม่มีเครื่องปรับอากาศครับ ทำให้ต้องแง้มหน้าต่างไว้ตลอด สิ่งที่พบในตอนกลางคืนคือได้ยินเสียงรถตำรวจ และรถพยาบาลตลอดทั้งคืนครับ และเสียงหวอของแต่ละคันดังมากๆ ครับ จึงอยากแนะนำสำหรับคนที่จะพักในลอนดอนที่เป็นคนหลับค่อนข้างยาก ให้เลี่ยงการจองที่พักติดถนน และไม่สามารถปิดหน้าต่างได้แบบผมครับ เพราะจะทำให้นอนหลับอย่างไม่เป็นสุขแน่นอน โชคดีที่ผมเพลียและหลับยาวไปเลยครับเนื่องจากเพลียมากๆ

การท่องเที่ยวในลอนดอนวันแรกก็ผ่านพ้นไปอย่างสนุกสนานปนความเหนื่อยล้า พร้อมๆ กับความรู้สึกแปลกใหม่กับโลกตะวันตก ในบทความหน้าผมจะเขียนเกี่ยวกับการท่องเที่ยววันที่กขบวนในการนั่งให้ทุกๆ คนอ่านครับ

สนใจเรียนต่อ Cardiff University ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)