Hands On Education Consultants

How to รักษาความสัมพันธ์ LDR เมื่อต้องเรียนต่อต่างประเทศ

หลาย ๆ คนอาจจะรู้จักชื่อเรียกของความสัมพันธ์สุดฮิตอย่าง LDR ซึ่งย่อมาจาก Long Distance Relationships กันมาพอสมควรแล้ว ว่าเป็นคำนิยามของความสัมพันธ์ของคนรักที่ไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน หรือเรียกโดยง่ายว่า ‘รักทางไกล’ นั่นเอง
สำหรับคนที่กำลังเผชิญกับความสัมพันธ์รูปแบบนี้อยู่นั้นคงกำลังปวดใจอยู่ไม่น้อย ยิ่งคนที่กำลังเรียนต่อต่างประเทศ หรือมีแพลนกำลังจะไปเรียนต่อต่างประเทศที่ต้องเจอปัญหาด้านระยะทางที่ไกลแสนไกล ปัญหาเรื่อง Time Zone ที่ทำให้เวลาไม่ตรงกัน และอีก 108 ปัญหาที่อาจขึ้นได้ พี่ Hands On เชื่อว่าหลาย ๆ คนจะตั้งคำถามนี้ขึ้นมาในใจว่า “ห่างกันขนาดนี้ เราจะคบกันยังไง?” บทความนี้ขอเป็นแรงเชียร์ และขอเสนอวิธี ว่าเราจะเรียนต่อต่างประเทศอย่างไรให้ตัวไกล แต่ใจไม่ห่าง (แฟน)

 

1. Communication is key การสื่อสารดีและสม่ำเสมอ มีชัยไปกว่าครึ่ง

‘ปัญหาในการสื่อสาร’ ถือเป็นศัตรูตัวฉกาจของชาว Long Distance Relationships เลยก็ว่าได้ ด้วยระยะทางที่ห่างไกลกว่าครึ่งซีกโลกและค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่สูงลิ่ว ทำให้การเดินทางไปมาหากันบ่อย ๆ เป็นเรื่องที่ไม่อาจเอื้อมถึง ไหนจะปัญหาเรื่อง Time Zone ทำให้ช่วงเวลาและกิจวัตรของเรากับแฟนนั้นแทบไม่ตรงกันเลย ดังนั้นจึงควรมีการวางแผนในเรื่องการสื่อสารให้ชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น

 

2. ออนไลน์พร้อมกัน Have Fun Together

ในช่วงเวลาที่ว่างของทั้งคู่ อย่างในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ การหากิจกรรมออนไลน์ทำร่วมกัน นับเป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดความผ่อนคลายแล้ว แล้วยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ทางไกลของคุณให้ใกล้ชิดกันยิ่งกว่าเดิม เช่น

 

3. I’m your Guide พาหวานใจตะลอนทัวร์

บางครั้งหากมีเวลานอกเหนือจากการเรียน เราสามารถรับบทเป็น Youtuber ท่านหนึ่งได้โดยการวิดีโอคอลพาแฟนท่องเที่ยวในสถานที่ที่เราไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นภายในมหาวิทยาลัย, ร้านอาหารท้องถิ่น, สวนสาธารณะ หรือจะเป็นสถานที่ธรรมดาที่เราใช้ชีวิตประจำวันอยู่ที่นั่น เพื่อให้แฟนรับรู้ถึงสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ของเราและเกิดความสนุกเหมือนได้เดทกันเลยแหละ แต่นอกเหนือจากการพาแฟนไปทัวร์กันแบบเรียลไทม์แล้ว เรายังสามารถแบ่งปันเรื่องราว อัปเดตชีวิตประจำวันให้กันและกันง่าย ๆ ด้วยการถ่ายภาพวิวต่าง ๆ แชร์เป็นรูปได้ ไม่ต้องรอว่าแฟนของเราจะตื่นหรือจะนอน ก็ส่งอัปเดตภาพสวย ๆ ส่งไปแทนความคิดถึงของเราได้เช่นกัน

 

4. Personal Santa! ส่งของขวัญในวันพิเศษ

ช่วงเทศกาลสำคัญหรือในโอกาสพิเศษสำหรับคุณกับแฟน ไม่ว่าจะเป็นวันครบรอบ, วาเลนไทน์, คริสต์มาส แม้แต่ตรุษจีนหรือวันพิเศษอื่น ๆ ตามความเหมาะสมของช่วงเวลา ขอแนะนำว่าควรมีของขวัญส่งหาแฟนเพื่อเติมความหวานให้กันอยู่เสมอ ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องเป็นของที่มีราคาแพง เพียงแค่ตั้งใจทำหรือเลือกให้เหมาะกับแฟนก็เพียงพอแล้ว

 

5. Meeting is a must การนัดหมายเจอกันเป็นเรื่องจำเป็น

หลายคนอาจจะมองว่าการพยายามติดต่อผ่านช่องทางออนไลน์ น่าจะเพียงพอต่อความสัมพันธ์ LDR (Long Distance Relationships) แล้ว แต่คำตอบที่จะพิชิตระยะทางไกลง่าย ๆ ก็คือ การมาเจอกันและใช้เวลาร่วมกันนั่นเอง ซึ่งการอยู่ด้วยกันเพียงช่วงสั้น ๆ ไม่เพียงแต่จะช่วยให้เราได้เก็บประสบการณ์และโมเมนต์ดี ๆ ร่วมกัน แต่จะช่วยให้ทั้งคู่มีความสัมพันธ์ที่หนักแน่นยิ่งขึ้น เพราะช่วงเวลาที่จะได้ใช้ร่วมกันเพียงช่วงสั้น ๆ ตรงนี้เป็นช่วงเวลาที่น่าหวงแหนและมีคุณค่าทางจิตใจสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นโอกาสที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเดินทางข้ามประเทศไปหา หรืออีกฝ่ายบินกลับมาไทย หรือจะบินไปเที่ยวด้วยกันอีกต่อนึงที่ต่างประเทศ ก็นับเป็นวิธีหนึ่งที่ดีเพื่อคงความสัมพันธ์ให้ยาวนานมากยิ่งขึ้น ลองวางแผนกันดูนะ

 

หรืออีกหนึ่งทางเลือกที่เพื่อน ๆ ชาว Long Distance Relationships สามารถเลือกได้ ก็คือการไปเรียนคอร์สเรียนระยะสั้นใกล้ ๆ กันกับแฟน อย่างเช่น คอร์สเรียนภาษาอังกฤษ หรือคอร์สระยะสั้นอื่น ๆ ประมาณ 1 – 2 เดือน เพื่อที่เราจะได้มีเวลาอยู่ด้วยกันมากและได้ใช้ชีวิตในประเทศด้วยกันในระยะเวลานั้นมากขึ้น

ถ้าใครสนใจค้นหาคอร์สเรียนไปด้วยกันกับคนรู้ใจหรืออยากตามแฟนไปเรียนคอร์สภาษาที่ต่างประเทศ ปรึกษาทีมพี่ Hands On ได้เลย พี่ ๆ มีทางเลือกให้เสมอค่ะ!

 

การเรียนต่อต่างประเทศไปด้วยและยังต้องรักษาความสัมพันธ์ LDR นับว่าเป็นเรื่องท้าทายสำหรับน้อง ๆ หรือเพื่อน ๆ หลายคนมากเลยทีเดียว ทั้งต้องอยู่ไกลบ้านและอยู่ห่างจากครอบครัวหรือคนรู้ใจ แต่พี่ Hands On หวังว่าหากน้อง ๆ ได้อ่านบทความนี้แล้วเกิดแรงบันดาลใจดี ๆ และเกิดความตั้งใจในการทำสิ่งที่ต้องการ ทุกอย่างย่อมผ่านไปได้ด้วยดีอย่างแน่นอน