รีวิว Master of Data Analytics ที่ Queensland University of Technology โดย Earn

  • Share this:

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

Earn: สวัสดีค่ะ ชื่อเอิร์นนะคะ เรียน Master of Data Analytics ที่ QUT ค่ะ

เล่าให้ฟังหน่อยค่ะ ว่าทำไมเราถึงเลือกมาเรียนต่อที่ออสเตรเลีย?

Earn: เอิร์นเลือกมาเรียนที่ออสเตรเลียเพราะว่ามีญาติอยู่ที่นี่ และค่าเทอมก็ถูกกว่าที่อเมริกา แล้วก็สามารถทำงานได้ ขอวีซ่าทำงานต่อในประเทศหลังเรียนจบได้ค่ะ

ใช้เวลาในการเตรียมตัวเรียนต่อกันนานไหม?

Earn: พอเรียนจบปี 4 หนูรู้อยู่แล้วว่าหนูอยากเรียนต่อ ป.โท ก็เริ่มตั้งแต่ตอนปี 4 เทอม 2 ค่ะ แต่ว่าตอนนั้นติดโควิดแล้วเอิร์นก็ไปอเมริกาก่อน ก็เลยใช้เวลาเตรียมตัวประมาณ 1 ปีค่ะ แล้วความจริงเอิร์นได้ Offer จากที่นี่ แต่ก็ยังไม่ได้ตอบรับกับทางมหาวิทยาลัยค่ะ ผ่านไปประมาณ 1 ปี ถึงตอบรับ Offer จากทางมหาวิทยาลัย เพราะเอิร์นเปิดทางเลือกไปมหาวิทยาลัยอื่นด้วย (หัวเราะ)

สนใจเรียนต่อ Queensland University of Technology ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

เข้าเรื่องรีวิวคอร์สเรียนเลย ทำไมถึงเลือกเรียนคอร์ส MSc Data Analytics?

Earn: เอิร์นเรียนจบวิศวะ IE (Industrial Engineering) มา แล้วเอิร์นก็เลยอยากเรียนต่อพวก Data แต่ส่วนใหญ่ถ้าอยากเข้าเรียนต่อ Data Science ของที่นี่จะเน้นไปทางด้าน Programing ที่ลึกมากกว่า แต่ของ Queensland University of Technology เอิร์นไปดูหลักสูตรก่อนที่จะตัดสินใจเลือกเรียนที่นี่ ก็มีหลายวิชาให้เราเลือกเรียนได้ อย่างเช่น ชีวะ หรือ Business หรือเชิงสถิติก็มี คือเราสามารถเปลี่ยนใจได้อีกที แต่ถ้าเรียนที่มหาวิทยาลัยอื่น ๆ คือเลือกไม่ค่อยได้ เหมือนเขาจะกำหนดวิชาที่เราต้องเรียนมาเลย เราจะไม่สามารถเลือกวิชาที่เราอยากเรียนได้ เอิร์นก็เลยตัดสินใจมาเรียนที่นี่ค่ะ อย่างที่ QUT คือเอิร์นเปลี่ยนเยอะมาก คุยกับทาง Student Support บ่อยมาก (ยิ้ม)

รีวิวบรรยากาศในห้องเรียน เพื่อน ๆ และอาจารย์ผู้สอนบ้าง เป็นยังไงคะ?

Earn: เอิร์นเข้ามามันก็จะมีบางวิชาที่เราข้ามตัวพื้นฐานไป มันก็เลยทำให้เราได้เรียนตัว Advanced มากกว่าในหลักสูตร แล้วเอิร์นก็มีไปลงบางวิชาที่ได้ลงไปเรียนกับ ป.ตรี ของน้องปี 4 ค่ะ แต่จะเป็น ป.ตรี ที่เขาเรียนหลักสูตร Double Degree อย่างวิชา Machine Learning ส่วนใหญ่ 70 – 80% จะเป็น Aussie หมดเลย เพราะ ป.ตรี ส่วนใหญ่ก็จะเป็น Aussie เยอะ แต่ถ้าเป็นคลาส ป.โท ก็จะเป็นเด็ก International เยอะ Aussie ก็จะน้อย แล้วเพื่อนในคลาสส่วนใหญ่ก็จะอายุเยอะกว่ามาก ๆ หรือถ้าเป็นวิชา Lecture ห้องใหญ่ ๆ ก็นั่งเรียนด้วยกัน พอทำ Practical Class ก็จะแบ่งเป็นคลาสเรียนเล็ก ๆ แล้วอาจารย์ก็จะคอยช่วยเหลือ อาจารย์ที่นี่คือดีมาก ถ้าเรามีปัญหาอะไรเขาพร้อมที่จะอธิบาย ก็คืออีเมลหรืออะไรก็ได้ คือไม่มีคำถามไหนที่ดูโง่สำหรับที่นี่ อยากถามอะไรก็ถามค่ะ

แล้วคนเอเชียเยอะไหมคะ สำหรับสาขา Data Analytics

Earn: ตอนเอิร์นเรียนช่วง Intake แรกก็ไม่ได้เยอะมาก ประมาณ 50-50 ก็ครึ่ง ๆ ค่ะ แต่อย่างบางวิชาที่เป็น Core Course ก็จะเป็นเอเชียเยอะ เพราะมันเหมือนเป็น Intake หลังจากที่ประเทศเปิด เด็ก International สามารถเข้าประเทศมาเรียนได้ ก็จะเข้ามาเยอะค่ะ แต่ช่วงปีแรกที่เอิร์นมาเรียนก็ไม่ค่อยมีเอเชียเท่าไหร่ คละ ๆ กันค่ะ

สนใจเรียนต่อ Queensland University of Technology ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

สิ่งอำนวยความสะดวกที่ทางมหาวิทยาลัยจัดเตรียมไว้ให้เป็นอย่างไรบ้าง?

Earn: อย่างแรกเลยคือเขามารับเราที่สนามบิน ตั้งแต่วันแรกที่เรามาเหยียบประเทศ เขาจะมีให้เราลงทะเบียนว่าเราจะมาวันที่เท่าไหร่ เราจะไปนอนที่ไหน เขาก็จะไปรับและไปส่งเราที่หอพัก ครั้งแรก ครั้งเดียว แต่มันก็โอเค มันทำให้เรารู้สึกไม่เคว้งคว้าง ก็เป็นบริการอย่างหนึ่งที่ดีเหมือนกัน แล้ว Student Support ก็จะมีแยกย่อยเยอะมาก อย่างตอนนั้นเอิร์นก็กลัวว่าเอิร์นจะเป็นอะไรเยอะมากไหม ช่วงที่เอิร์นไม่สบาย ก็มีไปคุยกับ Student Advisor ให้เขาแพลนให้ มีคุยกับ HiQ ก็คือคุยกับหลายคนมากค่ะ มีคุยกับ Consult ว่าเราต้องทำอะไรต่อ มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง และผลลัพธ์จะเป็นยังไงต่อจากนี้ เขาก็จะมีอธิบายให้เรา ก็คือซัพพอร์ตดีเลยค่ะ (หัวเราะ)

แล้วที่มหาวิทยาลัย QUT มี Event อะไรที่น่าสนใจบ้างคะ?

Earn: ที่นี่มีหลาย Activities อย่างปีที่แล้ว เอิร์นก็จองกิจกรรมทริปเที่ยวใน Web board ได้นะคะ แต่ว่าช่วงนั้นพอดีต้องกลับไทยเอิร์นก็เลยไม่ได้ไป แล้วก็มีคอร์สหนึ่งที่เอิร์นไปลงเรียนคอร์สสอนทำกาแฟที่ TAFE Queensland ที่ทางมหาวิทยาลัย QUT พาไป อันนี้จะเป็นคอร์ส 5 วัน เรียนจบก็จะได้ใบประกาศมาค่ะ ไม่มีค่าใช้จ่ายเลยค่ะ ก็ฟรีหมดเลย ส่วนใหญ่จะฟรีหมดเลยที่แน่ ๆ คือ ค่ารถไม่ต้องเสีย ถ้าจะเสียส่วนใหญ่จะเป็นค่าอาหารที่เราอยากซื้อเพิ่มเองเวลาไปซื้อของ หรือว่าเป็นค่าเข้าอะไรนิด ๆ หน่อย ๆ แต่ส่วนใหญ่เขาก็พยายามที่จะทำให้ทุกอย่างมันฟรี เขาก็เข้าใจ ฟรีเยอะค่ะ แล้วก็มีให้เรียนหลายอย่างค่ะ ทางมหาวิทยาลัยเข้าใจว่าเด็ก Inter จะมีความเหงา เขาก็จะพยายามจัดกิจกรรมเยอะเลย

แชร์ประสบการณ์การใช้บริการกับพี่ Hands On ให้ฟังหน่อยค่ะ

Earn: ของเอิร์นคืออย่างที่บอกว่ากว่าจะตอบรับ Offer คือนานมาก พี่ Hands On ก็พยายามอัปเดต ตอนแรกเอิร์นบอกแค่คณะที่เอิร์นอยากเรียน พี่เขาก็มีลิสต์มหาวิทยาลัย ลิสต์เมืองที่เราอยากไปมาให้ แล้วก็แนะนำ เพราะอย่างตอนแรกเอิร์นไม่ได้อยากมา Brisbane เพราะว่าเอิร์นไม่มีเพื่อน แต่พี่เขาก็แนะนำว่า ถ้าน้องเอิร์นมีญาติอยู่ และเมืองมีสภาพอากาศแบบที่เราชอบ มี Lifestyle ประมาณ Adventure หน่อย ๆ อากาศไม่ได้หนาวมาก ก็ควรมาที่นี่ อะไรแบบนี้ ก็แนะนำดีค่ะ (ยิ้ม)

สนใจเรียนต่อ Queensland University of Technology ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: