เรียนต่อต่างประเทศ

เคลียร์ใจ! 7 เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเรียนต่อต่างประเทศ

  • Share this:

การไปเรียนต่อต่างประเทศน่าจะเป็นหนึ่งในความฝันของใครหลาย ๆ คน เพราะได้ทั้งหาประสบการณ์การใช้ชีวิตในสถานที่ใหม่ ๆ ได้ทั้งแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับเพื่อนชาวต่างชาติที่มาจากทั่วทุกมุมโลก และยังได้มีโอกาสเรียนกับสถาบันการศึกษาที่ได้มาตรฐานระดับนานาชาติ แต่สุดท้ายหลาย ๆ คนก็ยอมแพ้ เพราะคิดว่ามันยุ่งยากและมีข้อจำกัดหลายอย่าง ซึ่งสิ่งเหล่านี้บางอย่างก็เป็นเรื่องเข้าใจผิดที่ทำให้ใครหลายคนลังเลและหมดความมั่นใจในการไปเรียนต่อต่างประเทศ ในบทความนี้ Hands On จะพาทุกคนมาเคลียร์ใจกับ 7 เรื่องเข้าใจผิดการเกี่ยวกับการไปเรียนต่อต่างประเทศ จะมีอะไรบ้าง ไปอ่านกันเลย

 

ไปเรียนต่างประเทศแพง มีค่าใช้จ่ายสูง

หนึ่งในเรื่องที่น้องๆ หลายคนกังวลมากที่สุดเกี่ยวกับการไปเรียนต่อต่างประเทศคงหนีไม่พ้นเรื่องเงินแน่นอน เพราะการไปเรียนต่อนั้นมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะเป็นค่าเทอม ค่ากินอยู่ในชีวิตประจำวัน หรือ ค่าเดินทาง  อย่างไรก็ตาม การไปเรียนต่อนั้นไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไป หากน้อง ๆ มีการวางแผนที่ดีและรีเสิร์ชหาข้อมูลเรื่องค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมกับ Budget ของตัวเอง

นอกจากนั้น น้อง ๆ ยังสามารถหาทุนเรียนต่อต่างประเทศ เช่น ทุนรัฐบาล หรือ ทุนสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้ และในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยนานาชาติส่วนใหญ่ในต่างประเทศก็ยังให้ทุนสนับสนุนค่าเล่าเรียนบางส่วน (Partial Scholarship) เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินให้กับนักศึกษาชาวต่างชาติแบบไม่มีข้อผูกมัดอีกด้วย น้อง ๆ สามารถเช็กข้อมูลทุนเรียนต่อต่างประเทศจากทางมหาวิทยาลัยที่พี่ ๆ Hands On รวบรวมมาให้ได้ ที่นี่

 

เรียนจบแล้ว หางานยาก โอกาสได้งานน้อยเพราะต้องสู้กับคน Locals

สำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการไปเรียนต่อต่างประเทศในระดับปริญญาตรี คงจะมีคำถามว่า “เรียนจบแล้วจะหางานทำต่อที่นู่นได้ไหม?” ความกังวลนี้ทำให้น้อง ๆ หลายคนกลัวว่าเรียนจบแล้วจะหางานไม่ได้ ทำให้การไปเรียนต่อต่างประเทศนั้นเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า  แต่ในความเป็นจริงแล้ว ในทุก ๆ มหาวิทยาลัยจะมีฝ่ายกิจการนักศึกษาต่างชาติ หรือ Career Support ที่พร้อมจะให้การช่วยเหลือ ให้คำแนะนำและคำปรึกษาในการหางานหลังจบการศึกษา รวมไปถึงการจัดเวิร์กชอปเตรียมความพร้อมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนเรซูเม่ หรือ การซ้อมสัมภาษณ์งาน

ในบางมหาวิทยาลัยยังทำความร่วมมือกับบริษัทเอกชนชั้นนำเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เข้าร่วมโปรแกรมการฝึกงานในช่วงที่ยังเป็นนักศึกษาอยู่ ทำให้นักศึกษาสามารถหาประสบการณ์และสร้าง Connection ในระหว่างเรียนได้อีกด้วย ดังนั้น โอกาสการทำงานที่ต่างประเทศต่อหลังจากเรียนจบสามารถเป็นไปได้

 

ไปเรียนต่างประเทศอันตราย อาจจะไม่ปลอดภัย เจ้าหน้าที่ดูแลได้ไม่ดีเท่าคน Locals

เรื่องความปลอดภัยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทั้งตัวน้อง ๆ และผู้ปกครองค่อนข้างกังวล ถ้าหากว่าเกิดอะไรขึ้น จะได้รับความช่วยเหลือและการคุ้มครองหรือไม่  ในความเป็นจริงแล้ว มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่เปิดรับนักศึกษาชาวต่างชาติจะมีกฎข้อบังคับและมาตรการในการดูแลและให้ความปลอดภัยกับนักศึกษาชาวต่างชาติโดยเฉพาะอยู่แล้ว ดังนั้น ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น เจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยก็พร้อมให้ความช่วยเหลือน้อง ๆ นักศึกษาอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม พี่ ๆ Hands On ขอแนะนำว่า ก่อนเลือกประเทศจุดหมายปลายทางที่จะไปเรียนต่อต่างประเทศ ให้น้อง ๆ ลองศึกษาสภาพแวดล้อมของเมืองที่จะไปอยู่คร่าว ๆ หรือถ้าใครที่ปักธงไว้แล้วว่าอยากไปประเทศไหน ให้จดเบอร์โทรฉุกเฉิน (Emergency Number) ที่สำคัญของประเทศนั้น ๆ เอาไว้ด้วยนะ

 

ไม่มีสาขาวิชาที่ตอบโจทย์ในมหาวิทยาลัยต่างประเทศ หาคอร์สเรียนยาก

เรื่องเข้าใจผิดอีกอย่างหนึ่งเกี่ยวกับการเรียนต่อต่างประเทศก็คือ การหาหลักสูตรที่ตรงตามความต้องการยาก หรือ อาจจะไม่มีเลย  จริง ๆ แล้ว ทุกคณะสาขาวิชามีเปิดสอนในต่างประเทศ เพียงแต่ว่าอาจจะมีชื่อหลักสูตรที่แตกต่างจากคอร์สเรียนในประเทศ ดังนั้น น้อง ๆ ที่จะไปเรียนต่อควรจะเผื่อเวลาเพื่อรีเสิร์ชเนื้อหาคอร์สเรียน หรือ รายละเอียดหลักสูตรในแต่ละมหาวิทยาลัย และดูว่าคอร์สเรียนนั้น ๆ ตรงตามความต้องการของน้อง ๆ หรือเปล่า

แต่ถ้าใครที่ไม่มีเวลา หรือ ยังไม่เจอหลักสูตรที่อยากเรียน สามารถให้พี่ ๆ Hands On ช่วยแนะนำมหาวิทยาลัยและคอร์สเรียนได้ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย พี่ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยในต่างประเทศกว่า 350 มหาวิทยาลัย จากทั้ง UK, Ireland, USA, Canada, Australia, New Zealand และ Singapore บริการให้คำปรึกษา #เรื่องการเรียนต่อต่างประเทศ ฟรีทุกขั้นตอน

 

ใช้ชีวิตลำบาก เพราะพูดภาษาอังกฤษไม่เก่ง หรือ ต้องเก่งภาษาอังกฤษแบบเจ้าของภาษาถึงไปเรียนได้

อีกหนึ่งปัญหายอดฮิตของน้อง ๆ ที่อยากไปเรียนต่อต่างประเทศก็คือ ความสามารถทางภาษาอังกฤษ นั่นเอง  หลาย ๆ คนไม่มั่นใจในสกิลภาษาอังกฤษของตัวเอง ทำให้ลังเลและไม่กล้าที่จะยื่นใบสมัครไปเรียนต่อต่างประเทศ หรือ บางคนก็กลัวว่าจะเรียนไม่รู้เรื่องและเข้าใจว่าต้องเก่งภาษาอังกฤษระดับ Advanced เท่านั้นถึงจะไปเรียนต่อได้

ซึ่งพี่ ๆ Hands On ต้องขอบอกว่า ไม่จำเป็นเสมอไป ทุกอย่างสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้เสมอ รวมถึงสกิลด้านภาษาด้วย ดังนั้น สกิลภาษาอังกฤษสำหรับน้อง ๆ ที่จะไปเรียนต่อต่างประเทศไม่จำเป็นต้องอยู่ในระดับ Native หรือ Advanced ก็ได้ เพียงแค่ต้องเพียงพอสำหรับการใช้ในเชิงวิชาการ มหาวิทยาลัยในต่างประเทศยังมีโปรแกรมปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษ หรือ คอร์สเรียนภาษาให้กับนักศึกษาชาวต่างชาติโดยเฉพาะอีกด้วย

 

ต้องเป็นคน Independent และเข้ากับคนได้ง่าย ไม่งั้นจะสร้างมิตรภาพใหม่ ๆ ยาก

น้อง ๆ หลายคนอาจจะไม่กล้าไปเรียนต่อต่างประเทศ เพราะกังวลว่าจะหาเพื่อนใหม่ไม่ได้ พี่ ๆ Hands On ขอยืนยันว่าจะไม่พบปัญหานี้อย่างแน่นอน เพราะว่ามหาวิทยาลัยทุกแห่งจะจัดกิจกรรมปฐมนิเทศหรืออีเวนต์ต่าง ๆ ตลอดปีการศึกษา เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มาพบปะพูดคุยและทำกิจกรรมร่วมกัน บางมหาวิทยาลัยก็ยังมี Club Activities หรือ กิจกรรมชมรมที่ให้นักศึกษาชาวต่างชาติเข้าร่วมได้ ซึ่งเป็นโอกาสดีที่น้อง ๆ จะได้สร้างมิตรภาพใหม่ ๆ และสร้าง Connection จากเพื่อน ๆ รอบโลก ไม่มีเหงาแน่นอน

 

การเตรียมตัวไปเรียนต่างประเทศเป็นเรื่องยุ่งยากและซับซ้อน ถ้าใช้เอเจนท์จะยิ่งแพง

หนึ่งในความเชื่อที่ผิดที่สุดของการไปเรียนต่อต่างประเทศ คือความยุ่งยากและความซับซ้อน โดยเฉพาะเรื่องการเตรียมเอกสารการสมัคร การติดต่อกับฝ่าย Admission ของมหาวิทยาลัย และ การขอวีซ่านักเรียน  ซึ่งต้องยอมรับว่าบางขั้นตอนก็มีความยุ่งยากจริง ๆ ตามกฎหมายของแต่ละประเทศที่น้อง ๆ เลือกไปเรียนต่อ ดังนั้นคำแนะนำของพี่ ๆ Hands On ก็คือการวางแผนตั้งแต่เนิ่น ๆ จะช่วยให้การเตรียมตัวไปเรียนต่อของน้อง ๆ นั้นง่ายขึ้น

อีกเรื่องที่หลาย ๆ คนเข้าใจผิด คือ หากใช้บริการจากเอเจนท์แนะแนวการเรียนต่อต่างประเทศแล้วล่ะก็ จะยิ่งมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งในปัจจุบันถ้าน้อง ๆ เลือกใช้เอเจนท์ที่เป็น “ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการ” อย่างเช่นบริการจากพี่ Hands On ซึ่งเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยในต่างประเทศอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย เราไม่มีค่าบริการในการให้คำแนะนำและการดำเนินการสมัครเรียนต่อแต่อย่างใดสำหรับมหาวิทยาลัยที่เราเป็นตัวแทนค่ะ ซึ่งตรงนี้ก็ไม่ต้องกังวลว่าปรึกษาพี่ ๆ Hands On แล้วจะมีข้อมูลมหาวิทยาลัยจำกัด ได้ข้อมูลมหาวิทยาลัยที่ไม่หลากหลาย อันนี้เป็นเรื่องเข้าใจผิดสุด ๆ ค่ะ เพราะพี่ Hands On เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยกว่า 350 มหาวิทยาลัยในต่างประเทศ จะเรียนต่อที่ประเทศไหน เมืองไหน เรามีข้อมูลแน่นอนค่ะ มา “ตามหาคอร์สเรียนที่ใช่ และมหาวิทยาลัยที่ชอบ” จากลิสต์มหาวิทยาลัยของพี่ ๆ Hands On กันได้นะคะ รวมถึงค่าเทอมของน้อง ๆ ก็ทำการจ่ายตรงกับทางมหาวิทยาลัย ไม่มีการจ่ายเงินใด ๆ สำหรับการบริการของพี่ Hands On แน่นอนค่ะ

 

หวังว่าบทความนี้ จะช่วยสร้างความมั่นใจและแก้ความกังวลต่าง ๆ เกี่ยวกับการไปเรียนต่อต่างประเทศให้กับน้อง ๆ นะ หากใครสนใจเรียนต่อต่างประเทศ สามารถติดต่อขอคำปรึกษากับพี่ ๆ Hands On ได้เลย ไม่มีค่าใช้จ่ายด้วย Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยและสถาบันสอนภาษาอย่างเป็นทางการกว่า 350 แห่งจากทั้งจากทั้งสหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ อเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และ สิงคโปร์  อยากไปเรียนที่ไหน สาขาอะไร บอกพี่ ๆ Hands On ได้เลย!

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: