การหาบ้านเช่าในต่างแดน ไม่ได้ยากอย่างที่คิด

  • Share this:

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ สบายดีกันไหมคะ ช่วงนี้อากาศที่เมืองไทยเริ่มหนาวกันรึยังเอ่ย ที่อังกฤษอาทิตย์ที่ผ่านมาอุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็วเลยค่ะ ตอนนี้ช่วงกลางคืนอุณหภูมิเริ่มเป็นเลขตัวเดียวแล้ว แฮะๆ อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยแบบนี้ยังไงก็รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ ส่วนวันนี้มุกก็มีอะไรจะมาแนะนำเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ เกี่ยวกับเรื่องของการ หาบ้านเช่า ที่อังกฤษ วันนี้ที่มุกจะมาแนะนำคือการหาบ้านในเมือง Norwich นะคะ สำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวมาแล้วอยากดูบ้าน หาบ้านไว้ก่อนก็คงมีประโยชน์แน่เลย เพราะมุกเพิ่งเจอปัญหาจากเพื่อนที่ได้ offer ของมหาวิทยาลัยช้า จนหอในของยูเต็มหมดแล้ว ไม่มีที่พัก ลำบากเลยทีนี้ จะหาบ้านก็ไม่รู้จะติดต่อที่ไหนยังไง เชื่อถือได้รึเปล่าก็ไม่รู้ วันนี้มุกเลยอยากมาแชร์เว็บหาบ้านเช่า สำหรับเช่าทั้งหลังหรือจะแชร์ก็ได้ค่ะ เพราะตัวมุกเองก็จัดการหาบ้านเองดำเนินการเองหมด เลยอยากมาแนะนำเพื่อนๆค่ะ

ช่องทางแรกที่จะขอแนะนำนะคะสำหรับคนที่อยู่ไทยก็คงทำได้มากสุดคือ search เท่านั้น งั้นมาดู website ที่น่าสนใจกันดีกว่าค่ะ สำหรับเว็บแรกที่จะแนะนำคงเป็น Homerun ซึ่งเป็นเว็บของมหาลัย uea นั่นเอง ซึ่งคนที่จะเข้ามาโพสต์หรือเข้ามาค้นหาได้ก็จะมีเฉพาะแต่ นักเรียน แล้วก็ landlord ที่ได้รับอนุญาตจากมหาลัยแล้วนะคะ เว็บนี้ถือว่าน่าเชื่อถือที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะเวลาสมัครใช้เค้าจะให้เราส่ง letter ยืนยันความสัมพันธ์กับมหาลัย จากนั้นถึงจะปลดล็อคให้เราเข้าไปค้นหาบ้านได้ค่ะ อย่างที่บอกนะคะว่าเป็นเวบของมหาลัยราคาบ้านก็จะไม่แพงมาก และอยู่ละแวกมหาลัยและยังให้เรา require ความต้องการของเราได้ว่าอยากได้แบบไหนราคาประมาณเท่าไหร่ include all bills ไหม และถ้าเราย้ายเข้าไปอยู่แล้วบ้านหลังนั้นสกปรกหรือไม่ได้มาตรฐานก็สามารถไป ร้องเรียนกับมหาลัยได้ อันนี้ไม่รู้เหมือนกันว่าจริงเปล่าแต่เห็น landlord เค้าบอกมางี้ เวบนี้ยังมีนักศึกษาต่างชาติที่ต้องการหาคนแชร์บ้านมาโพสต์ไว้ ถ้าใครสนใจอยากได้ mate เป็นต่างชาติก็ลองดูได้นะคะ www.homerunstudentpad.co.uk 

rental_house_1

อีกเว็บที่น่าสนใจและตัวเลือกหลากหลายไม่เสียค่าเอเจ้น ก็จะเป็น www.spareroom.mobi เว็บนี้ก็ต้อง login ก่อน แล้วจะมีโปรไฟล์ของเรา ในเว็บนี้ก็จะให้เราเซิทตำแหน่งที่เราอยากจะอยู่ จากนั้นก็จะมีขึ้นมาให้เราเลือกจะเป็นบ้านหรือแฟลต เว็บนี้จะเป็นแบบแชร์บ้านนะคะ เพราะคนที่เอามาโพสต์ส่วนใหญ่จะเป็น currentmate ที่มาโพสต์หาคนเช่าก็จะมีบอกรายละเอียดในนั้นถ้าสนใจยังไงก็ลองเข้าไปดูกัน ได้ค่ะ แต่ละโพสต์ก็จะมีเบอร์โทรศัพท์หรือไม่ก็เป็นข้อความที่เราสามารถคุยกะคน โพสต์ได้โดยตรง ซึ่งจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ สามารถนัดดูบ้านกันก่อนได้ค่ะอีกอย่างนึงคือเราสามารถฝากประวัติเราเอาไว้ ว่าเราต้องการบ้านแบบไหน ถ้าใครสนใจเราก็จะติดต่อเรามาเองค่ะ

rental_house_2

ส่วนเว็บที่ 3 www.gumtree.com และที่ 4 www.rightmove.co.uk ที่เอามาแนะนำนั้นเป็นเว็บหาบ้านที่รวบรวมประกาศของเอเจ้นของแต่ละที่ค่ะ หรือคนเช่าที่เค้าเอามาโพสต์หาคนเช่า คนแชร์ หรือแม้กระทั่งซื้อขายก็มีนะคะ เราก็เลือกดูตามความชอบและความเหมาะสม ในนั้นก็จะมีรายละเอียดและรูปภาพอธิบายไว้หมดแล้ว มีแผนที่ให้ดูตำแหน่ง และมีเบอร์โทรศัพท์และเมล์ของ landlord หรือ current mate ให้เราสามารถติดต่อได้โดยตรงเลยค่ะ เพื่อที่จะนัดวันดูบ้านกันได้ค่ะ เพราะบ้านบางหลังอาจจะเก่าแล้วหรือไม่ก็ยังไม่ได้ทำความสะอาด ซึ่งถ้าเราจะเช่าก็อาจจะตกลงกับว่าใครจะเป็นคนออกค่าใช้จ่ายทำความสะอาดก่อน มูฟเข้ามาอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่เราจะต้องออกเอง เหอะๆ อ่อแล้วบ้านหลังไหนที่ผ่านเอเจ้นก็จะมีค่าใช้จ่ายเสมือนค่านายหน้าด้วยนะคะ

rental_house_3

อีกรูปแบบหนึ่งในการหาบ้านของคนที่นี่ก็คือ walk in เข้าไปหาเอเจ้นต่างๆ ซึ่งที่นี่มีเยอะมากๆ หลายเจ้ามาก แต่ละเจ้าบางทีก็บ้านซ้ำกัน พอเข้าไปเราก็บอกความต้องการของเราไปว่าอยากได้บ้านแบบไห อย่าง ensuit room ก็จะหายากมากๆ เค้าก็จะเอามาให้เราเลือกและนัดพาเราไปดูบ้านค่ะ ซึ่งบางทีก็ไม่มีบ้านตามที่เราต้องการในขณะนั้นเค้าก็จะให้เราฝากประวัติและ เบอร์ติดต่อกับไว้ พอมีบ้านดีๆเมื่อไหร่เค้าก็จะติดต่อเรากลับมาค่ะ ที่นี่ถือว่า service เป็นเลิศอยู่นะคะ ดูแลเอาใจใส่ แต่ถ้าเราหาบ้านผ่านเอเจ้นพวกนี้เราก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียมให้เค้าค่ะ แต่ละเจ้าไม่แน่ใจเหมือนกันว่าอันไหนถูกอันไหนแพงเพราะมุกจะถนัดนั่งเซิทหา เอาเองมากกว่าค่ะ เพราะเคยลองเดินเข้าไปหาเอเจ้นแล้วเค้าไม่มีแบบที่เราต้องการ แต่ในเว็บมันยังขึ้นมามีอยู่เลย คือต้องบอกก่อนเรื่องที่อยู่อาศัยเป็นปัญหาใหญ่ของคนที่นี่เหมือนกัน บางที่นี่เพิ่งโพสต์แปบเดียวก็มีคนจองไปสะแล้ว คือเร็วมากกๆ จริงๆ แนะนำว่าคนที่กำลังจะมาเรียนต่อแต่มาเรียนพรีก่อนควรหาบ้านตั้งแต่ช่วงนั้น ดีที่สุดค่ะ เพราะตัวเลือกจะเยอะ พอมหาลัยเปิดเทอมคนจะเยอะมากและจะแย่งกันจนเต็มแทบทุกที่ค่ะ

rental_house_4

นี่ก็เป็นวิธีการหาบ้านที่เราสามารถหาได้ด้วยตัวเองตามความต้องการของเราเลย นะคะ โดยส่วนใหญ่บ้านที่นี่จะต้องจ่าย deposit 1 เดือนล่วงหน้า ถ้าเราจองไว้ตั้งแต่อยู่ไทยก็อาจต้องจ่ายค่าจองก่อนและถ้าเป็นแบบ couple ก็อาจจะบวกค่าเช่าบ้านเพิ่มแต่ไม่ถึงกับ double rate นะคะ ถ้าอยากได้บ้านเช่าที่ถูกแนะนำว่าให้หาบ้านที่เค้าปล่อยให้เช่าทั้งหลังอ่ะ ค่ะ แล้วเราก็มาหาคนแชร์เอาเองบางบ้านตกคนละ 200 ปอนด์กว่าๆ ต่อเดือน รวมน้ำไฟแล้วด้วยนะคะ ถูกมากๆค่ะ ลองมาหาคนแชร์กับเพื่อนๆด้วยกันที่นี่ก็ได้ค่ะ เพราะส่วนใหญ่คนจะอยากอยู่บ้านมากกว่า เพราะมีรถเมล์เข้ามหาลัยและเนื้อที่ก็กว้างกว่าอยู่หอในมหาลัยด้วยค่ะ ส่วนพื้นที่ที่จะแนะนำให้ search ตำแหน่งนะคะ ถ้าอยากอยู่ใกล้เมืองและหมาลัยด้วยก็ NR2 ค่ะ ซึ่งจะมีรถเมล์วิ่งผ่านทุกๆ 15 นาที สะดวกมากๆค่ะ ส่วนถ้าจะเอาแบบละแวกมหาลัยเลยก็ NR4-5 ค่ะแบบเดินไปมหาลัยได้เลย และราคาจะถูกกว่าแถว NR2 ค่ะ แล้วก็จะมี NR3 ซึ่งจะสามารถนั่งรถเมล์เข้ามาทางหลังมหาลัยได้เหมือนกันราคาบ้านก็จะย่อม เยาว์กว่าเช่นกันค่ะ หวังว่าบล็อคนี้คงจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆหลายคนนะคะ เพราะตอนมุกจะมาก็นั่งดูบ้านดูพื้นที่แต่ก็ไม่รู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหนบ้าง เมื่อรู้แล้วเลยอยากแชร์ต่อค่ะ ไว้เจอกันบทความหน้านะคะ สวัสดีค่ะ ^^

สนใจเรียนต่อ University of East Anglia ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: