รีวิว MSc International Business and Finance ที่ University of Reading โดย Meow

  • Share this:

แนะนำตัวเองให้รู้จักหน่อยค่ะ

Meow: ชื่อเหมียวนะคะ เรียน International Business and Finance ที่ University of Reading ค่ะ

รีวิว MSc International Business and Finance ที่ University of Reading

ทำไมถึงเลือกเรียนสาขานี้คะ

Meow: ที่เลือกเรียนเพราะว่าตอนปริญญาตรีเรียนเกี่ยวกับสาย Business มาค่ะ พอได้ทำงานแล้วรู้สึกว่าเรื่อง Finance มันมีประโยชน์ แล้วหนูก็สนใจพวก Management ด้วย ก็เลยเลือกเรียนสาขานี้ คือเหมือนได้เรียนทั้ง 2 สาขา ทั้งฝั่ง International Business กับ Finance ค่ะ

รีวิวคอร์สเรียนให้ฟังหน่อยค่ะ

Meow: ก็สนุกดีค่ะ (หัวเราะ) ก็คือของหนูจะแบ่งเรียนเป็น 2 ฝั่ง ทั้งฝั่ง International Business กับฝั่ง Finance ก็คือจะได้เจอเพื่อนทั้ง 2 ฝั่งเลยค่ะ คืออย่างฝั่ง International Business จะมีเรียนวิชาคอร์สพื้นฐาน ก็จะได้เจอฝั่ง Business ได้เจอทั้งกับเพื่อนคนไทยที่สนิทกันด้วยค่ะ

วิชาเรียนของ International Business จะมีวิชานึงที่เป็น Basic พื้นฐาน แล้วก็จะมีวิชาที่เจาะไปทางฝั่งของ International Business อย่างเช่น International Business Environment ค่ะ แล้วก็มีวิชา MNE – Theoretical Approaches to the Multinational Enterprise ที่เรียนเกี่ยวกับทฤษฎีของฝั่ง International Business ค่ะ ส่วนมากก็จะเรียนเกี่ยวกับวิชา Basic Theory ต่าง ๆ แล้วก็มีวิชาที่เค้าเอาบริษัทมาให้เราดู โดยอาจารย์เค้าจะกำหนดบริษัทมาให้ แล้วก็ให้วิเคราะห์บริษัทว่า Theories ที่เราเรียนมา บริษัทนี้เค้าปรับใช้ยังไง และมี Case Study ให้ศึกษาจริง ๆ แล้วเราก็ดูว่าเค้าบริหารบริษัทตามหลักของ Theories มั้ย มีทั้งงานกลุ่มแล้วก็งานเดี่ยวค่ะ มีพรีเซนต์ด้วย สนุกดีค่ะ (ยิ้ม) ได้เจอเพื่อนหลายชาติเลย

ส่วนฝั่ง Finance ก็เหมือนกันค่ะ จะเรียนเกี่ยวกับ Basic ของ Finance ค่ะ ถ้าใครไม่เคยเรียน Finance มาก่อน เค้าก็จะมีวิชาปูพื้นฐานตั้งแต่เทอมแรก ก็จะสอนทุกอย่างเลยค่ะ คือถ้าไม่มีพื้นฐานมาก่อนก็สามารถเรียนได้ ส่วนเทอม 2 จะเป็น Optional เหมือนเจาะลงไปในด้านที่เราสนใจเลยค่ะ

แล้วเราเลือกวิชา Option Module อะไรคะ

Meow: เลือก Corporate Finance กับ Investment Management ค่ะ

วิชาแรก Corporate Finance ที่หนูเรียนมาก็จะเน้นแนว M&A  แล้วก็จะมี Project ทำแบบ Pitchbook เป็นงานกลุ่มกับเพื่อน แบบพวก Valuation ของบริษัท อะไรแบบนี้ค่ะ ส่วนมากคือให้ทำเป็นงานกลุ่มค่ะ พรีเซนต์ก็มี งานเดี่ยวก็มี มีครบหมดเลย

ส่วนวิชา Investment Management ตัวนี้ก็เหมือนให้เราสร้าง Port แล้วก็ Monitor ดูว่าตัวหุ้นที่เราเลือกมันเป็นยังไง โดยให้เราเลือกจาก Criteria แล้วก็เลือกหุ้นที่ดูน่าจะมี Potential ที่จะเติบโตแล้วก็มา Monitor ดู

ประทับใจวิชาไหนมากที่สุดคะ

Meow: วิชาที่ประทับใจที่สุดน่าจะเป็นของฝั่ง IB ค่ะ ของเทอมแรก เรียนเกี่ยวกับ Basic ของ International Business เรียนเกี่ยวกับทฤษฎี จริง ๆ ประทับใจครูที่สอน คือเค้าใจดีค่ะ แล้วก็สอนให้เรารู้เรื่องและเข้าใจเนื้อหาจริง ๆ ก่อนหน้านี้เราเรียนสาย Accounting มา พอมาเรียนที่นี่ บางอย่างก็เลยเหมือนกับเป็นเรื่องใหม่ที่ยังไม่เคยเรียนมาก่อน เพราะการเรียนในคอร์สนี้มีบางอย่างที่มันสามารถ Link กับ Accounting ได้ อย่างพวกวิเคราะห์งบการเงิน แต่ส่วนมากก็จะเป็นเรื่องใหม่ ก็ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจใหม่หมดเลยค่ะ

*สนใจ เรียนต่อ University of Reading ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรีทุกขั้นตอน คลิก

บรรยากาศในห้องเรียน คอร์สเราเพื่อนในห้องเยอะมั้ยคะ

Meow: ของหนูจริง ๆ เค้าจะเรียกย่อว่าเป็น IBF (MSc International Business and Finance) ค่ะ จริง ๆ ตัว IBF นักเรียนน่าจะไม่เยอะค่ะ แต่คือหนูเองก็ไม่เคยเจอเพื่อนที่เรียน IBF ทั้งหมดเพราะเหมือน IBF มันไม่ได้มีวิชาเฉพาะค่ะ ปกติจะเรียนแบบแยก เรียนแบบไป Join ของทั้ง 2 ฝั่ง ก็เลยไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วใครเรียน IBF บ้าง อย่างวิชาเรียนของจะมีทั้ง Lecture มี Seminar และ Workshop ด้วย โดยใน Workshop บางทีก็จะมี Case Study มาให้เรา Discuss กัน แล้วก็มี Workshop ที่ได้ใช้ห้อง Trade หุ้นด้วย ในห้องนั้นเราก็จะเห็นตัวเลขวิ่ง ๆ ตลอดเวลาค่ะ (หัวเราะ) แล้วก็ได้ลองใช้โปรแกรมดูหุ้น แต่มีวิชาของเทอมแรกค่ะที่เป็น Basic เค้าก็จะให้ลอง Trade หุ้น Trade Currency แรก ๆ ก็ขาดทุนค่ะ (หัวเราะ) แต่พอเรียนก็ได้ฝึกไปเรื่อย ๆ ก็ได้กำไรค่ะ

ส่วนอาจารย์ หนูว่าอาจารย์ทุกคนก็ใจดีนะคะ ถ้าเกิดเราไม่เข้าใจตรงไหน เราก็สามารถ Mail ไปถาม หรือว่า Book เวลาเข้าไปคุยตัวต่อตัวได้ค่ะ

รีวิว University of Reading

ก่อนอื่นเลย ทำไมเราถึงเลือกเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยนี้คะ

Meow: เพราะว่า Ranking ดีทั้งสองฝั่งค่ะ อย่างของ Finance ก็น่าจะ Top 10 และ Finance ที่นี่ก็มีห้อง Trade ห้อง Bloomberg ส่วนฝั่ง Management ก็น่าจะระดับ 10-11 ประมาณนี้ค่ะ ก็อยู่ระดับ Top ของอังกฤษ Location ก็ดี  ก็เลยคิดว่าที่นี่ตอบโจทย์ที่สุด 

รีวิวมหาวิทยาลัยให้ฟังหน่อยค่ะ

Meow: มหาวิทยาลัยดีค่ะ Location ดี แล้วก็ Support Student ดีค่ะ อย่างหนูก็เคยทำงานที่มหาวิทยาลัยจนดึก เพื่อนที่พักอยู่หอในด้านนอกมหาวิทยาลัยเค้าก็จะมี Security พาไปส่งถึงหอเลย ตอนนั้นก็ตกใจมากค่ะว่าเพื่อนหายไปไหน แต่จริง ๆ ก็คือมี Security ดูแลพากลับไปแล้ว ส่วนตัวก็ชอบห้องสมุดค่ะ หนูคิดว่าทุกที่ก็เหมือนกัน เปิด 24 ชั่วโมง ใช้บ่อยค่ะ (หัวเราะ) ก็จะมี Student Union ที่มีร้านกาแฟ มีซุปเปอร์เอเชียในมหาวิทยาลัย มี Bar ด้วยนะคะ แล้วก็มี Gym มี Court Badminton และ Court Tennis แต่ไม่เคยได้ใช้เลยค่ะ (หัวเราะ) แต่เคยเข้าไปดู ใหญ่มาก อีกอย่างที่ใช้บ่อย คือซุปเปอร์เอเชียค่ะ

บรรยากาศในมหาวิทยาลัยก็ดีนะคะ เหมือนเวลาไปเรียน บรรยากาศทั้ง 2 ฝั่งจะแตกต่างกันค่ะ อย่างฝั่ง IB คนเอเชียจะเยอะกว่า ส่วนฝั่ง Finance จะมีคนยุโรปเยอะ ซึ่งโดยส่วนมากหนูอยู่กับเพื่อนเอเชียค่ะ เพื่อน ๆ ก็สนิทกันค่ะ เฮฮา เพื่อน ๆ ดี เหมือนมีอะไรเพื่อนก็ช่วย ๆ กัน เลยไม่เครียดค่ะ

*สนใจ เรียนต่อ University of Reading ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรีทุกขั้นตอน คลิก

รีวิวเมือง Reading

Meow: เมือง Reading ก็น่ารักดีค่ะ คือเมืองไม่ได้ใหญ่มาก เป็นเมืองเล็ก ๆ แต่ก็มีทุกอย่างครบ ถ้าสมมติขาดอะไรก็เข้า London 20-30 นาทีใกล้ ๆ ค่ะ ก็ตรงกับที่เราคาดคิดไว้เลยค่ะ หนูว่าสะดวกดี แล้วก็เพราะว่าไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว เราก็สามารถโฟกัสกับการเรียนได้ การเดินทางด้วยรถสาธารณะก็สะดวก

ได้ไปเที่ยวที่ไหนในอังกฤษมาบ้างคะ

Meow: ก็ไปมาเยอะแล้วค่ะ ที่ใกล้ ๆ ก็ไป Bath ไป Oxford ไป Brighton ที่มหาวิทยาลัยจะมีช่วง Reading Week ที่จะหยุดหนึ่งอาทิตย์ให้อ่านหนังสือค่ะ แต่หนูก็ไปเที่ยว (หัวเราะ) ล่าสุดก็ไป Lake District มา ก็สวยดีค่ะ นอกจากนี้ก็มีไปพวก Midlands ไป York ไป Leeds กับเพื่อนค่ะ แล้วก็คิดว่าเมืองที่อยู่แถบทางเหนือสวย ดูเป็นเมืองเก่า ๆ ส่วนเมืองที่ชอบ ชอบ Manchester ค่ะ ชอบ Vibe เมือง ดูเป็นเมืองดีค่ะ แล้วก็มี China Town ด้วย

*สนใจ เรียนต่อ University of Reading ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรีทุกขั้นตอน คลิก

การเตรียมตัวเรียนต่อและการบริการจากพี่ Hands On

Meow: หนูรู้จัก Hands On เพราะพี่ชายแนะนำมาค่ะ พี่ชายเคยมาเรียนที่นี่แล้วก็บอกว่าให้ลองติดต่อพี่ Hands On ดู เพราะว่าพี่ ๆ ช่วยเหลือทุกอย่างเลย ถ้ามีคำถามอะไร พี่เค้าก็ช่วยเราหาคำตอบได้ค่ะ พี่เค้าตอบได้หมดเลยค่ะ ดีมากเลย (หัวเราะ)

บริการจากพี่ Hands On 

Meow: ก็ช่วยแนะนำการเลือกตั้งแต่คอร์สเรียน การเลือกมหาวิทยาลัยค่ะ คือเหมือนเราแค่บอกว่าเราสนใจจะเรียนแนวไหน พี่เค้าก็จะ List มาให้เลยว่ามีคอร์สไหนบ้าง มหาวิทยาลัยไหนบ้างที่ตรงกับความสนใจของเรา แล้วเราก็หาข้อมูลเพิ่มค่ะว่ามหาวิทยาลัยไหนคอร์สไหนที่ตอบโจทย์เรา จริง ๆ ถ้าสงสัยอะไรก็ถามพี่ Hands On ได้ พี่เค้าก็ช่วยนะคะ แล้วพี่เค้าก็ช่วยเรื่องการเตรียมเอกสารด้วยค่ะ ก็คือหนูไม่ต้องทำอะไรเลย แค่สอบ IELTS อย่างเดียว

แล้วได้ร่วมกิจกรรมของพี่ Hands On มั้ยคะ

Meow: ได้ไปงาน Pre-Departure Briefing ที่โรงแรมค่ะ ได้ร่วมกิจกรรมพับกระดาษที่พี่เค้าจัดค่ะ (หัวเราะ) ก็สนุกดีค่ะ แต่ตอนนั้นคือไม่รู้จักใครเลยที่ไปด้วยกัน ก็จะเกร็ง ๆ นิดนึง แต่ก็ดีที่ได้เพื่อนจากงานนั้นด้วยค่ะ สนุกดี ได้คุยกับเพื่อน ได้รู้จักเพื่อน แล้วก็ได้ถามรุ่นพี่ว่ามหาวิทยาลัยเป็นยังไง ดีมั้ย สิ่งที่ต้องเตรียมตัวอะไรแบบนี้ค่ะ ก็ได้เตรียมตัวมาก่อน แล้วตอนนั้นเล่นทุกเกมกะเอารางวัลจริง ๆ เลยค่ะ (หัวเราะ)

มีอะไรอยากฝากถึงน้อง ๆ ที่กำลังวางแผนเรียนต่อบ้างมั้ยคะ

Meow: ถ้าให้แนะนำ ก็อย่าลังเลค่ะ มาได้เลย แล้วก็ติดต่อพี่ Hands On พี่เขาทำให้ทุกอย่างเลย เราแค่สอบเตรียม IELTS เตรียมตัวมาเรียน แค่นั้นค่ะ ที่เหลือพี่เค้าเตรียมให้หมดเลย

 

สนใจวางแผนเรียนต่อ University of Reading หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี ทุกขั้นตอน เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: