รีวิว MSc International Marketing Management ที่ University of Leeds โดย Lily

  • Share this:

แนะนำตัวให้รู้จักหน่อยค่ะ

Lily: ชื่อลิลลี่นะคะ เรียน MSc International Marketing Management ที่ University of Leeds ค่ะ

 

รีวิว MSc International Marketing Management ที่ University of Leeds

ก่อนหน้านี้เรียนอะไรมา

Lily: ก่อนหน้านี้เรียนตอนปริญญาตรีเป็นตัว Economics เป็นแบบเศรษฐศาสตร์อินเตอร์ พอจบมาก็ได้มีโอกาสไปทำงานก่อน ได้เป็น Consult ค่ะ แล้วก็เหมือนพอระหว่างทำงานไป ได้มีโอกาสลองทำงานด้าน Marketing ก็เลยรู้สึกสนใจ แล้วก็อยากจะเบนสายจากการทำงานปัจจุบันคือทำ Consult มาเป็นด้าน Marketing มากขึ้น ก็เลยเลือกที่จะเรียนต่อด้าน Marketing เพื่อที่กลับไปจะได้เปลี่ยนสายงานด้วย ก็ได้ยินมาเหมือนกันว่ามันเหนื่อย แต่ก็อยาก Specialize ด้าน Marketing เพิ่มขึ้นค่ะ เดี๋ยวอาจจะต้องดูอีกทีว่ามีสายงานไหนที่เหมาะกับตอนเรียนจบ

ทำไมถึงเลือกคอร์สเรียนนี้คะ

Lily: จริง ๆ แล้วหลัก ๆ ที่สนใจใน Marketing คือจะเป็นเรื่องของ Brand Management แล้วก็ Marketing ทั่วไป ไม่ได้อยากจะลงลึกในสาย Advertisement ตัวนี้ก็เลยตอบโจทย์ที่สุดค่ะ เพราะมันจะสอน Marketing แบบภาพรวมแล้วก็พวก Cross Cultural ที่เค้าจะมองสังคมในหลาย ๆ มุมแล้วก็ ปรับใช้ไปในประเทศนั้น ๆ หรือว่ามีบางความคิดที่ให้ไปใส่แล้วก็วิเคราะห์กับตลาดต่าง ๆ ก็เลยเลือกเรียนคอร์สนี้ค่ะ

รีวิวคอร์สเรียน หลังได้มาเรียนให้ฟังหน่อยค่ะ

Lily: ที่นี่ก็จะเรียนเป็น 3 เทอมค่ะ เทอม 1 กับ 2 ก็จะเป็น Lecture กับ Seminar ปกติ ส่วนเทอมที่ 3 ก็จะเป็น Dissertation แบบหลาย ๆ มหาวิทยาลัยค่ะ เทอมแรกก็จะเรียนเป็น Overall Marketing ก่อน เป็นการ
ปูพื้นฐาน บวกกับ Cross Cultural ที่มันจะมีเรื่องของวัฒนธรรมในประเทศต่าง ๆ หรือตลาดต่าง ๆ เข้ามา
ร่วมด้วยในคอร์ส แล้วพอเทอมที่ 2 ถึงค่อยลงลึกรายละเอียดของ Marketing ว่ามันไม่ได้เป็นแค่ Theories ด้าน Strategy หรือ Marketing อย่างเดียว บวกกับเรามีโอกาสได้เลือก Optional Module ว่าเราอยากจะเลือกเรียนอะไรค่ะ ของลิลลี่เลือกเป็น Brand Management อย่างที่อยากเรียนค่ะ

Brand Management เรียนอะไรบ้าง

Lily: Brand Management ก็จะเรียนเรื่องของ Branding ต่าง ๆ คือมันจะรวมทั้ง Brand Strategy, Branding ต่าง ๆ แล้วก็ Corporate Identity ว่า Branding สำคัญยังไง เค้ามีขั้นตอนหรือ Process การคิด Branding ของแต่ละ Brand ออกมายังไง จริงๆ ก็ถือเป็นวิชาที่ชอบที่สุด (ยิ้ม)

แล้วรองจาก Branding มีชอบวิชาไหนอีกมั้ยคะ หรือมีวิชาที่ไม่ถนัดหรือเปล่า

Lily: ถ้ารองลงมา วิชาที่พึ่งเคยเรียนแต่ก็รู้สึกว่าน่าสนใจดี ก็จะเป็นวิชา Supply Chain ค่ะ คือไม่เคยเรียนเรื่องนี้มาก่อน แต่พอได้มาเรียนก็รู้สึกว่า มันก็เป็นจุดสำคัญที่เราอาจจะมองข้ามไปว่า Supply Chain ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้ Business มัน Run ได้ค่ะ

ส่วนวิชาที่ไม่ถนัด ก็จะมีวิชาที่เป็น Cross Cultural เพราะมันจะเหมือนกับเอา Psychology Customer Behavior เข้ามาเกี่ยวข้อง ที่ไม่ถนัดก็อาจจะเพราะพอเป็น Psychology มันก็จะมี Theories เยอะค่ะ แล้วก็ปัจจุบันคือคอร์สนี้เป็นคอร์สใหม่ เค้าก็ให้เป็นการสอบ ซึ่งจริง ๆ ลิลลี่ก็มองว่ามันเป็นคอร์สที่ดี แล้วก็อยากให้ปรับรูปแบบเป็น Assignment มากกว่า เพราะคิดว่ามันดี แต่อยากเน้น Apply มากกว่าค่ะ

*สนใจ เรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรีทุกขั้นตอน คลิก

Background เราช่วยอะไรในคอร์สที่เราเรียนมั้ย

Lily: ด้วยความที่เคยมีประสบการณ์การทำงานมา 2-3 ปีแล้ว ก็เลยรู้สึกว่าจริง ๆ
การเรียนต่อหลังจากทำงานมันไม่ได้แย่ แล้วก็รู้สึกว่าขบวนการคิดของเรามันต่างจากตอนที่เรียนปริญญาตรีเยอะมาก คือตอนที่เราฟัง Lecture หรือว่าเรียน Seminar เราก็สามารถคิด Apply ไปได้เลยในธุรกิจจริง ๆ ว่าโอเค ในชีวิตจริงมันต้องเอาไปใช้แบบนี้ ประมาณนี้นะ แต่ถ้าเป็นตอนปริญญาตรี เราอาจจะยังมองภาพไม่ออกว่าสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ตรงไหนได้บ้าง

บรรยากาศในห้องเรียน

Lily: ถ้าเป็น International Marketing ก็ค่อนข้างเยอะ ประมาณ 200 คนเลยค่ะ แต่คนไทยในปีนี้ก็จะไม่ได้เยอะมากสำหรับคอร์สนี้ ส่วนใหญ่เพื่อนที่จะเจอแล้วก็สนิทด้วยจะเป็นต่างชาติ อย่างไต้หวัน ฮ่องกง ญี่ปุ่น อะไรแบบนี้ค่ะ บรรยากาศในคลาสก็จะ Friendly เพื่อน ๆ ก็น่ารัก

คอร์สนี้มี Assignment อะไรให้เราทำบ้าง

Lily: จริง ๆ คอร์สนี้สอบเกือบ 100% เลย จะมีแค่ Optional Module ที่เป็น Assignment ค่ะ อาจจะเพราะว่าหลัง Covid มีการปรับเปลี่ยน Module เยอะ ก็เลยเป็นการสอบซะส่วนใหญ่ค่ะ การเรียนก็คือสอบครั้งเดียวต่อเทอม เป็น Final เลยมีเนื้อหาต้องจำเยอะค่ะ (หัวเราะ)

อาจารย์เป็นยังไงบ้างคะ

Lily: จริงๆ ใน Lecture นึงเนี่ย เค้าก็พยายามให้อาจารย์สอน และมี Guest Lecture อาจารย์เค้าก็สอนทฤษฎีดีค่ะ เค้าก็จะเน้นนำตัวอย่างหรือ Case Study มา ปรับเข้ากับ Module อันนี้ก็ชอบค่ะ จริง ๆ สนุกกับช่วง Seminar มากที่สุดเพราะรู้สึกว่าได้เอา Business Case มาใช้งาน แล้วก็เหมือนได้ Discussion ระหว่างเพื่อน ๆ แล้วก็อาจารย์ค่ะ ก็เลยรู้สึกชอบ Seminar สุด เพราะรู้สึกว่าสนุก

*สนใจ เรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรีทุกขั้นตอน คลิก

 

รีวิว University of Leeds

ทำไมถึงเลือกเรียนที่ University of Leeds คะ

Lily: อันดับแรกก็คือดูจาก Ranking ค่ะ ว่า University of Leeds มี Ranking เป็นยังไง ด้าน Business School ที่ค่อนข้างดัง บวกกับตัวเมืองที่โอเคค่ะ รู้สึกว่าน่าอยู่ ก็เลยเลือกเรียนที่นี่ แล้วด้วยความที่เคยเห็นคนมาเรียนที่นี่ หรือเรียน Business School ที่นี่มา เพราะเคยเข้าไปดู LinkedIn ด้วยนิดหน่อยว่า University of Leeds มี Alumni ประมาณไหนบ้าง เรียนจบไปแล้วเค้าทำงานสายไหน พอเข้าไปดูก็คือโอเคเลย Profile ก็น่าสนใจ ก็เลยคิดว่าที่นี่น่าจะตอบโจทย์ เพราะอย่างเมืองอื่นก็อาจจะเป็นเมืองเล็ก ๆ Campus เล็ก ๆ เลยอยากได้ Vibe ที่เป็น Campus ใหญ่หน่อยค่ะ

University of Leeds 🇬🇧 Top 25 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดใน UK จาก The Complete University Guide

🌎 Top 85 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก จาก QS World University Ranking ประจำปี 2025

รีวิวมหาวิทยาลัย University of Leeds ให้ฟังหน่อยค่ะ

Lily: มหาวิทยาลัยมี Campus ที่ค่อนข้างใหญ่ค่ะ มองไปรอบ ๆ ก็จะเห็นบรรยากาศน่ารัก ๆ เดินไปไหนมาไหนก็สะดวก Facilities ก็เยอะ พวกห้องสมุดก็มี 2-3 จุดให้นักเรียนเข้าไปอ่านหนังสือหรือนั่งทำงานได้ แล้วก็มีพื้นที่ในการนั่งเล่นก็เยอะค่ะ

Support อื่นมีอะไรน่าสนใจบ้างคะ

Lily: Support อื่น ๆ คือการอำนวยความสะดวกให้นักเรียนผ่านทางออนไลน์ค่ะ อย่างเราเป็นเด็กไทย หากต้องการขอ Visa พวกเอกสารต่าง ๆ จากมหาวิทยาลัย ก็สามารถ Search หาได้จากช่องทางออนไลน์หมดเลย ก็คือไม่ต้องไป Office จะมี Support ผ่าน Website หลักของเค้า แล้วก็ขอซัพพอร์ตผ่าน Online ได้หมดเลย

เพื่อน ๆ นักเรียนไทยที่มหาวิทยาลัย

Lily: มี Thai Society ค่ะ ที่จะรวมเด็กไทยใน Leeds เป็นหลัก กิจกรรมใน Thai Society ก็จะมีพวกดูหนังด้วยกัน หรือว่าเล่นเกมแข่งขันกันค่ะ ก็จะเป็นการแข่งกีฬาหรือไม่ก็ไปเชียร์เพื่อน ๆ ค่ะ ปกติจะเน้นเชียร์ ส่วนแข่งกีฬาก็มีบางครั้งค่ะ ไปเล่นสนุก ๆ ค่ะ เน้นเข้าร่วม (หัวเราะ)

*สนใจ เรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรีทุกขั้นตอน คลิก

 

รีวิวเมือง Leeds

ความเป็นอยู่ที่ Leeds เป็นยังไงบ้าง

Lily: จริง ๆ ก็สะดวกสบายมากเลยค่ะ หอที่อยู่ตอนนี้ก็จะอยู่ในเมือง พวก Grocery ใกล้มาก เดินไปซื้อของทำอาหารเองสะดวกค่ะ เรื่องของหอก็มีให้เลือก มีตัวเลือกเยอะมาก เพราะว่าที่นี่เป็นเมืองมหาวิทยาลัย ก็เลยจะมีหอพักให้นักเรียนเลือกได้ตามความสะดวก ราคา แล้วก็ตามความชอบค่ะ

ส่วนการเดินทางก็คือจะเดินเป็นหลัก แทบจะ 100% เลยค่ะ นอกจากจะอยากไปเที่ยวที่ไหนไกล ๆ อย่างนอกเมือง Leeds ก็จะนั่ง Bus บ้างค่ะ ที่ไปมาก็จะมี York หรือไม่ก็ Manchester แต่หลัก ๆ ก็ไป London ค่ะ

 

นอกจาก Leeds ชอบเมืองไหนมากที่สุด

Lily: ถ้าใกล้ ๆ ก็ York นี่แหละค่ะ น่ารัก ๆ เดินทางไปได้ง่าย ไม่ต้องคิดมาก ไปเดินเล่นอะไรแบบนี้ค่ะ

 

*สนใจ เรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรีทุกขั้นตอน คลิก

 

การเตรียมตัวเรียนต่อ กับ Hands On

รู้จักพี่ Hands On ได้ยังไงคะ

Lily: Hands On นี่ก็เคยได้ยินมาตั้งแต่ตอนเรียนจบแล้วค่ะ เพราะจริง ๆ สนใจเรื่องเรียนต่อตั้งแต่ช่วงเรียนจบเลย แต่ก็อยากลองทำงานก่อน ตอนนั้นเพื่อนเคยมาเรียนต่อด้วยการใช้ Agency ก็คือ Hands On เลยติดต่อพี่ ๆ มาค่ะ ช่วงที่กำลังตัดสินใจเรียนต่อคืองานยุ่งมาก ๆ เลยค่ะ แทบไม่มีเวลาเตรียมอะไรเลย เพราะเป็นสาย Consult ก็จะทำงานตลอดเวลา พี่ ๆ เค้าก็คอย Follow Up เรื่อย ๆ เลย ว่าสนใจมหาวิทยาลัยไหนบ้าง ก็ติดต่อกันมาเรื่อย ๆ จนเลือกมากับ Hands On ค่ะ

Hands On ช่วยเหลืออะไรเราบ้าง

Lily: หนึ่งเลยก็คือ เค้าก็จะถามก่อนว่าสนใจคอร์สไหน ก็คือมีแจ้ง Criteria ไปว่าอยากเรียนแนวไหน พี่เค้าก็จะ List มาให้ จริง ๆ ตอนสมัครก็มีตัวเลือกในใจอยู่แล้วว่าอยากเรียนที่มหาวิทยาลัยไหนบ้าง ก็บอกความต้องการกับพี่เค้าไปก่อนค่ะ พี่เค้าก็จะ List ตามที่เราอยากไปมาให้ บวกกับ Additional อื่น ๆ ว่ามีมหาวิทยาลัยไหนที่เปิดแล้วคะแนนเราถึง พี่เค้าจะก็ช่วยยื่นให้เผื่อว่ามหาวิทยาลัยที่เราสมัครไปแล้วไม่ได้ ก็คือมีแผนสำรองให้เราเลือกที่อื่นด้วยค่ะ ส่วนเรื่องเอกสารเค้าก็จะคอย Follow Up คอยแจ้งว่าช่วงนี้ Period นี้ต้องทำอะไร เตรียมอะไรบ้าง หรือว่าถ้าเราสงสัยอะไรก็ถามได้ตลอด

ได้เข้าร่วมกิจกรรมอะไรของ Hands On บ้างมั้ยคะ

Lily: ของ Hands On ได้ไปร่วมกิจกรรม Pre-Departure ค่ะ จริง ๆ ลิลลี่เองก็เหมือนกับรู้อยู่แล้วว่าอยากจะเรียนอะไร ก็เลยไม่ได้ไปร่วมกิจกรรมอื่นเยอะแยะมากมายนอกจาก Pre-Departure ค่ะ แต่คือแนะนำให้ทุกคนไปงานนี้นะ เราจะได้เจอเพื่อน ๆ ด้วย แล้วก็เหมือนกับเป็นการได้เตรียมตัวก่อนมาเรียนต่อ ถ้าไม่ได้มีเวลาหรือถ้าต้องเลือก 1 Event จริง ๆ ก็อยากให้เลือกมา Pre-Departure ค่ะ สำคัญสุด (ยิ้ม)

อยากฝากอะไรถึงน้อง ๆ ที่กำลังลังเลหรือกำลังวางแผนเตรียมตัวเรียนต่อมั้ย

Lily: จริง ๆ ถ้าคิดไว้แล้วว่า ถึงเวลาแล้วที่อยากจะเรียน ก็ลองหาข้อมูล ลองเช็กคอร์สหลาย ๆ ที่ จริง ๆ อยากให้เน้นเป็นคอร์สมากกว่า ว่ามีคอร์สไหนที่เราสนใจจริง ๆ มั้ยในมหาวิทยาลัยนั้น ๆ รวมถึงขนาดมหาวิทยาลัย แล้วก็ Lifestyle ของเราว่าเป็นยังไง เราอาจจะอยากอยู่ในเมืองขึ้นมาหน่อย หรืออยากอยู่แบบสงบ ๆ รวมถึงเรื่องการท่องเที่ยว ก็อาจจะต้องดูด้วยว่าการเดินทางไปสนามบินมันสะดวกสบายแค่ไหน เพราะมันก็มีผลในการไปท่องเที่ยวต่างเมืองต่างประเทศเหมือนกันค่ะ

 

สนใจวางแผนเรียนต่อ University of Leeds หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี ทุกขั้นตอน เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: