Hands On Education Consultants

รีวิว Music Production ที่ University of Derby

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

สวัสดีครับ ชื่อเกียร์ครับ เรียนอยู่ที่ University of Derby คอร์ส Music Production ครับ

ทำไมถึงเลือกเรียนสาขาวิชานี้คะ

เป็นสาขาที่ชอบ ตั้งใจจะเรียนตั้งนานแล้วครับ แล้วก็เจาะจงที่จะไปเรียนที่อังกฤษด้วยครับ เพราะมันมี character ที่เป็น sound เฉพาะ ส่วนตัวผมชอบวง The Beatles ก็เลยเลือกเจาะจงมาเรียนที่นี่ครับ และเนื่องด้วยอุปกรณ์ในการเรียน หลักสูตรที่เค้าสอน มันสอดคล้องกับความต้องการที่อยากจะเรียน ก็เลยเลือกเป็นด้านนี้

 

ทำไมถึงตัดสินใจมาเลือกเรียนที่ University of Derby

หลักๆ เลยน่าจะเป็นตัววิชากับพวกรายละเอียดวิชาที่ผมเข้าไปนั่งอ่านดูว่าเค้าจะสอนอะไรบ้าง เรียนแล้วจะได้อะไรบ้าง นั่นคือปัจจัยหลักเลยครับ และพอเปรียบเทียบกับหลายๆ มหาวิทยาลัยแล้ว ผมชอบ Derby ที่สุด

เตรียมตัวหาข้อมูลเรียนต่อ UK

มีรุ่นน้องที่รู้จักเค้าแนะนำมาครับ เพราะรุ่นน้องเค้าเคยไปเรียนต่อแล้วเค้าทำ process ทุกอย่างผ่าน Hands On หมดเลย ก็เลยถามน้องเค้าว่าตอนไปเรียนเค้าทำอะไรยังไงบ้าง เค้าก็แนะนำให้มาปรึกษา Hands On ได้เลย ผมก็เลยมาติดต่อ Hands On เลยครับ ก็ได้คำแนะนำทุกอย่างจากที่นี่

 

บริการจากพี่ๆ Hands On

ดีมากครับ ทำให้ทุกอย่างเลยครับ (หัวเราะ) สงสัยอะไรก็ปรึกษาถามได้ตลอดเลย ดูแลดีมากเลยครับ จนแอบกลัวว่าพี่ๆ จะรำคาญเลยครับ

แล้วก็มีเข้าร่วมกิจกรรมงานเรียนต่อเป็นงานที่เราเลือกมหาวิทยาลัยที่เราจะคุยล่วงหน้า แล้วเค้าจะเรียกเข้าไปคุยกับมหาวิทยาลัยตัวต่อตัวครับ (UK Universities Interview Day) ผมก็ได้คุยกับหลายมหาวิทยาลัยครับ ตอนแรกก็ตัดสินใจไม่ได้ ลังเลอยู่หลายที่ แต่พอไปงานนั้นมันทำให้ผมได้สโคปแคบลงมาได้มากขึ้นอีก ตอนนั้นก่อนที่จะตัดสินใจไปเรียนต่อที่ University of Derby มันกว้างมากครับ เพราะมีหลายที่ เลือกไม่ถูกเลย แต่พอไปงานนั้นแล้วได้คุยกับหลายๆ มหาวิทยาลัย แต่ละมหาวิทยาลัยเค้าก็แนะนำแล้วก็เหมือนขายของของมหาวิทยาลัยเค้า และสุดท้ายก็ได้ข้อสรุปว่าเป็น Derby ครับ

สนใจเรียนต่อ University of Derby ปรึกษาพี่ๆ Hands On ฟรี คลิก

คอร์ส Music Production

อาจารย์ใส่ใจมากครับ ดีมาก ผมชอบมากครับ ประทับใจที่สุดเลยครับ คือผมแค่อีเมลถามเรื่องเกี่ยวกับคลาสเรียนหรือหัวข้อที่ผมไม่เข้าใจ แล้วผมเรียนผ่าน Microsoft Teams อาจารย์ก็รีบ video call กลับมาคุยเลยครับว่าไม่เข้าใจตรงไหน แล้วก็ share screen หน้าจอทำให้ดูเลยครับ ดูแลดีทุกอย่างครับ ซึ่งตอนแรกๆ ผมยังงงกับการส่งงาน อาจารย์เค้าก็ทำให้ดูเลยครับ ตอนแรกผมไม่เข้าใจคิดว่าส่งงานผ่านอีเมล แต่ที่จริงคือมันต้อง login เข้าเวปแล้วส่งงาน พอผมมาเช็คอีกทีคืออาจารย์ submit ให้ผมเรียบร้อยแล้วครับ (หัวเราะ) คือผมคิดว่าเค้าดูแลเราดีขนาดนี้เลยหรอ ส่วนเพื่อนในห้องก็ดีมากๆ ครับ ช่วยเหลือกัน จับกลุ่มกันเวลาเรียน อารมณ์เหมือนกลับมาเรียนตอนมัธยมอีกทีเลยครับ เพราะเพื่อนมีตามให้มาเรียนด้วย ว่าวันนี้จะมีคลาสอย่างนี้ๆ นะ ผมไม่รู้ว่ามหาวิทยาลัยอื่นเป็นอย่างนี้หรือเปล่า แต่สำหรับที่นี่ผมประทับใจมากครับในสาขาที่ผมเรียน

จำนวนเพื่อนๆ ในคลาสก็มีกันน้อยครับ ประมาณ 6 คน แต่สนิทกันเลยครับมีอะไรก็ช่วยกันตลอด

 

ถามถึงเนื้อหาวิชาที่เรียนบ้าง หลักสูตรนี้เรียนอะไรบ้างคะ

หลักๆ ก็จะเรียนเกี่ยวกับการทำเพลงครับ การเรียบเรียง เหมือนจะสร้างเพลงขึ้นมาเพลงนึงต้องทำยังไงบ้าง ลึกๆ เข้าไปอีกก็เป็นการสร้างเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเรา เหมือนสิ่งของที่อยู่รอบตัวเราสามารถนำมาทำเป็นเสียง เป็นเพลง ที่ไม่เหมือนใครก็ได้

วิชาอะไรที่ประทับใจที่สุดในคอร์สนี้

วิชาตอนนี้ที่เรียนอยู่ครับ ชื่อวิชา DSP (Digital Signal Processing and Sound Design) ซึ่งเป็นวิชาที่เราสามารถสร้างเสียง sound เฉพาะของเรา ที่เราจะนำไปสร้างอาชีพได้ในอนาคตอ่ะครับ ขอเปรียบเทียบนะครับ ประมาณว่าเราจะสามารถสร้าง application นึงได้ เพื่อที่เราสามารถเอาไปขายให้คนมาใช้ของเรา แต่นี่คือเสียง เราสามารถจะสร้างเสียงเป็น effects ซึ่งเค้าเรียกว่า plugins ครับ เราสามารถทำแล้วเอาไปขายให้นักดนตรีหรือคนที่อยู่ในสตูดิโอในสายอาชีพด้านนี้ สามารถซื้อหรือเอาไปขายต่อยอดให้เป็นอาชีพ เป็นรายได้ของเราได้ครับ

สนใจเรียนต่อ University of Derby ปรึกษาพี่ๆ Hands On ฟรี คลิก

 

Facilities ต่างๆ ที่ทางมหาวิทยาลัยจัดเตรียมไว้ให้เราเป็นยังไงบ้างคะ

ก็ชอบหมดเลยนะครับ คือยังได้ไปอยู่ไม่กี่ครั้งเนื่องด้วยโควิดครับ (หัวเราะ) แต่ส่วนใหญ่คือสะดวกสบายครับ อาจารย์ก็จะไฟท์ให้เราได้ใช้ เหมือนมีช่วงนึงที่มีบางสาชาวิชาที่สามารถเข้าไปที่มหาวิทยาลัยได้ เช่น  พยาบาล ที่ต้องใช้ห้องที่มหาวิทยาลัย แต่สาขาผมก็จำเป็นต้องใช้ห้องสตูดิโอของมหาวิทยาลัย อาจารย์ก็ไปไฟท์ให้ว่าสาขาเราก็จำเป็น จนได้ใช้จริงๆ ครับ

Derby

คือ โดยส่วนตัวผมรู้สึกว่าประทับใจมากเลยนะครับ ผมมีเพื่อนที่จะมาเรียนแล้วไปมหาวิทยาลัยอื่นๆ แล้วบอกว่าไม่รู้สึกเหมือนมาเรียนเมืองนอกเลย แต่ผมโชคดีที่ University of Derby มันอยู่ออกไปนอกเมือง ผมชอบที่สุดคืออากาศ ชอบมากๆ ครับ ชอบผู้คนที่อยู่รอบๆ ชอบตัวเมืองด้วยครับ ตัวเมืองกับอากาศผมให้เต็มร้อยเลยครับ ผมเคยเข้าไปลอนดอนแล้วรู้สึกว่ามันแตกต่างกันเยอะมากเลยครับ แต่ที่ Derby คือสงบครับ แล้วก็ดูไม่วุ่นวาย หรือว่าผมอาจจะไม่ชอบสุงสิงกับใครก็ไม่รู้ (หัวเราะ)

 

ชีวิตนักเรียนไทยในอังกฤษ

ก็ดีครับ ผมก็มีเพื่อน มี community ได้ทำสิ่งที่ตัวเองชอบ ได้ไปเล่นดนตรีที่ผับไทยในอังกฤษ

อย่างการไปเล่นดนตรีที่ผับไทยนี่เริ่มจากผมได้ไปทำงาน part-time ที่ร้านอาหารไทย แล้วทีนี้พี่ที่ทำงานเค้าหาคนช่วยพอดี มันเริ่มจากว่ามันจะมีคอนเสิร์ตแล้วผมอยู่ Samaggi Samagom ด้วยครับ ก็เลยได้มีโอกาสไปช่วยงานคอนเสิร์ต แล้วพี่ที่ร้านเค้าก็หานักดนตรีที่จะมาเล่นอยู่ ก็เหมือนเป็นการแนะนำปากต่อปากกันไป เลยได้ไปลองเล่นครับ

ค่าตอบแทนดีมั้ย เพราะน้องๆ ส่วนใหญ่ก็จะไปเป็นผู้ช่วยกุ๊ก เด็กเสิร์ฟ

ก็โอเคนะครับ เพื่อนๆผมแอบอิจฉา (หัวเราะ)

 

ปีที่ผ่านมาที่มีสถานการณ์โควิดต่างๆ ทางมหาวิทยาลัยมีการรับมือยังไงบ้าง

มหาวิทยาลัยก็จะแจ้งว่าถ้าไม่ใช่วันที่จำเป็นหรือมีวิชาเรียนก็ไม่ควรมาเลยครับ แล้วถ้าวันไหนที่จำเป็นต้องเข้ามาเรียน ทางมหาวิทยาลัยก็จำกัดคนเข้าห้องสตูดิโอ แม้ว่าผมจะมีกันน้อยแค่ 6 คนก็จริง เค้าก็ไม่ให้เข้าพร้อมกันครับ อาจจะเข้าได้แค่ทีละ 1-2 คนครับ แล้วทุกคนก็จะต้องใส่หน้ากากอนามัย พกแอลกอฮอล์ เค้าจะตรวจก่อนเข้าคลาสด้วยครับ

สำหรับเรื่องการเข้าเรียนทางมหาวิทยาลัยเค้าก็รับมือหนักอยู่เหมือนกันนะครับ เพราะว่ามันต้องเป็น workshop อ่ะครับ เค้าก็ปรับการสอน มีช่วงงงๆ นิดหน่อยครับประมาณ 2 อาทิตย์แรก เพราะเค้าไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไงดี เหมือนต้องมีการเปลี่ยนหลักสูตรการสอนนิดนึงครับ แล้วก็มีการเปลี่ยนการบ้านด้วยครับ ปรับจากที่ต้องเป็น workshop เป็นอีกแบบนึงเพื่อให้สอดคล้องกับการเรียนออนไลน์ครับ

 

แนะนำน้องๆ ที่สนใจอยากไปเรียนต่อ

อยากแนะนำว่าอย่ากลัวครับ เพราะว่าผมเจอแต่คนรอบตัวหรือคนที่มาเรียนว่าเค้าจะกลัวอะไรแบบนี้ครับ ผมไม่รู้ว่าด้วยความที่ผมเป็นผู้ชายหรือเปล่า แต่ว่าส่วนใหญ่เค้าก็จะกลัว ไม่กล้าออกจาก comfort zone ซึ่งจริงๆ แล้วมันดี มันเป็นอะไรที่เราหาไม่ได้ มันต้องลองมา แล้วพอเราก้าวออกมามันจะมีอีกโลกที่รอเราอยู่

ท้ายที่สุดแล้วให้โปรโมทเพลงนิดนึง มหาวิทยาลัยน่ารักมาก มีแอบกระซิบมาว่าเราทำเพลงด้วย

ก็ขอฝากผลงานเพลงของผมด้วยครับ มีชื่อวงว่า PENPRAPA ครับ ตอนนี้ก็ยังมึนๆงงๆกับการปรับเปลี่ยนอะไรนิดหน่อย แล้วก็เป็นช่วงโควิทด้วยครับ หลายๆ โอกาสดีๆ ที่ผมได้ก็เพราะมีอาจารย์ช่วย พี่ๆ ที่ Hands On และทางมหาวิทยาลัยด้วยครับ ตอนนี้เป็นศิลปินภายใต้สังกัด BOXX Music และได้ พี่พล วงClash มาเป็นโปรดิวซ์ให้ด้วยครับ ยังไงฝากทุกคนติดตามผลงานของวง PENPRAPA ด้วยนะครับ

ติดตามผลงานของเกียร์ ได้ที่

 

สนใจเรียนต่อ University of Derby ปรึกษาพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่างหรือ คลิก