ชีวิตป.โทดี ๆ ที่ Loughborough University

  • Share this:

สวัสดีค่า พี่น้ำตาลวันนี้ขอมาแชร์ประสบการณ์ในฐานะศิษย์เก่า Loughborough University  ณ Loughborough, Leicestershire กันจ้า

บอกตามตรงเลยนะคะ ตัวพี่ก่อนที่จะไปเรียนที่นี่ไม่ได้รู้จักเมืองนี้เลยยยย เลือกมหาวิทยาลัยนี้จาก ranking และคอร์สเรียนล้วนๆ หลังจากหาข้อมูลอยู่เป็นพักใหญ่เลยได้รู้ว่า มหาวิทยาลัยนี้เค้าดังด้าน Business และ Engineering ค่ะ ตัว Campus มีทั้งที่ Loughborough Campus และมี London Campus ซึ่งในลอนดอนจะมีแค่บางคอร์ส ส่วนใหญ่จะเป็นพวก design and business คะ…. ซึ่งอันตัวพี่นั้นเรียนที่ Loughborough Campus ค่ะ ^^ … Campus ที่ Loughborough นี้เป็น main campus อยู่ห่างจาก London เพียง 90 นาทีเดินทางโดยรถไฟ เดินทางง่ายมากๆ มหาวิทยาลัยไม่มีความแออัดเลยค่ะ มีเนื้อที่ให้ทำกิจกรรมต่างๆมากมาย ตึกแต่ละตึกตั้งอยู่ห่างกัน มีต้นไม้ สนามหญ้าให้ได้นั่งเล่นพักผ่อนยามว่าง ชิวมากๆ ค่ะ

พี่ไปเริ่มเรียนตั้งแต่ช่วง summer เพราะด้วยความที่ได้คะแนน IELTS น่ารักมากๆ จึงต้องไปเรียน Pre – Sessional  3 เดือน พี่ผู้ไม่เคยไปสหราชอาณาจักรมาก่อนถึงกับอึ้งเล็กน้อยกับ summer ของที่นี้ เพราะ มืดตอน 4 ทุ่ม โอ้ พระเจ้า !!! คือไม่ใช่อะไรนะมันดีมาก เรารู้สึกว่าเรามีเวลาเยอะขึ้น และไม่ได้รู้สึกเหงาไปกับบรรยากาศ ช่วยลดอาการ Home sick ได้ดีเลยทีเดียว และการไปเรียน pre sessional ทำให้ได้เจอเพื่อนต่างชาติ มี party เล็กๆ กับเพื่อนใน flat ทำอาหารมา share กัน เล่นเกมส์ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกัน ทำให้ลืมความคิดถึงบ้านไปได้เลย ส่วนการเรียน Pre-Sessional นั้น ไม่ได้ง่ายเหมือนการเรียน general English ค่ะ การเรียนนี้ คือ การเรียนปรับตัวเพื่อให้เราเรียน ป.โทได้ง่ายขึ้น ทำให้เราเข้าใจถึงระบบการเรียนของที่อังกฤษ เตรียมความพร้อมเราในการเรียนป.โท ในสาขานั้นๆ สอน academic writing รวมไปถึงการ presentation รวมๆ แล้วก็หนักพอตัว แต่ก็ไม่ถึงกับยากจนผ่านไม่ได้ ความพยายามช่วยได้จริงๆ ค่ะ …หลายๆ คนจะบอกว่าเมืองเงียบเหงา แต่สำหรับพี่แล้ว พี่ใช้คำว่า “สงบ แต่ครบครัน” น่าจะเหมาะกว่า เพราะไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยที่น่าอยู่ facility ที่สะดวกสบาย ตัว city centre ที่ไม่ว่าจะหาซื้ออะไรก็สามารถหาซื้อได้หมด มีอาหารให้เลือกกินแทบทุกชาติ ถึงแม้จะไม่ได้มีหลายร้านมากมายให้เลือก แต่ที่มีอยู่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าขาดอะไรไปเลย

หลังจากเรียน Pre -sessional จบแล้วนั้น (ผ่านมาได้อย่างราบรื่นดีค่ะ) พี่ก็เรียนป.โท ในสาขา International Management MSc เทอมแรก หนักเลยค่ะ นอกอาจารย์พูดไวกว่าจรวดแล้ว ตัวพี่ไม่ได้จบสายธุรกิจมากด้วย นอกจากปรับหูแล้วทำให้ต้องปรับตัวกับคำศัพท์ไปด้วย แต่ใช้เวลาไม่นานก็ไหลลื่นไปได้ด้วยดี การสอนส่วนใหญ่เป็นการยกตัวอย่างมาสอดคล้องทฤษฎีทำให้เราเห็นภาพง่ายขึ้น และที่ไม่เคยขาดเลยคือ การ Discuss Case Studies ค่ะ ต้องวิเคราะห์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ฟังซึ่งกันและกัน และกลั่นกรองออกมาเป็นข้อสรุป ก็มีความเครียดอยู่แต่ก็มันส์มากค่ะ เพราะ การเรียนแบบนี้ทำให้เราได้คิดจริง ได้ดูความคิดเห็นของคนอื่นและหาจุดที่ลงตัวในแต่ละการ Discussion นอกจากนั้นงานเขียน (Coursework) มีแทบทุกวิชา ให้เราค้นคว้าเองและกลั่นกรองออกมาเป็นงานของเรา ทำให้พี่ต้องใช้เวลากับตัวเองค่อนข้างมาก เป็นอีกช่วงชีวิตหนึ่งที่ได้ใช้ “ห้องสมุด” อย่างจริงจังค่ะ ห้องสมุดที่นี่มีนามว่า Pilkington Library เป็นห้องสมุดที่เจ๋งมากสำหรับพี่ หนังสือเยอะ ทันสมัย หาอะไรก็เจอ ในตัวห้องสมุดเองก็มี facility ครบครับ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะงานกลุ่ม ห้องซ้อม presentation/discussion  โต๊ะหรือห้องทำงานเงียบๆ เพียงลำพัง และมีแม้กระทั้งโซน IT ที่เอาไว้คอย support เวลาที่คอมพิวเตอร์เราเกิดงอแงขึ้นมา และในช่วงสอบ ใครอยากเลื้อยแล้วหลับคาหนังสือไป ห้องสมุดที่นี้เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงจ้า

นอกจากการเรียนแล้ว พี่ยังมีโอกาสได้ทำงานพิเศษด้วย ก็ได้ประสบการณ์ไปอีกแบบ พี่ก็คงเป็นอีกหนึ่งคนที่ทำงานร้านอาหารไทย สนุกดีค่ะ เราได้เจอคนหลากหลาย มีทั้งสนุกสนานเฮฮา ไปจนถึงเดี๊ยนเป็นลูกค้า เดี๊ยนคือ พระเจ้า…นั่นแหละค่ะ ก็เป็นอีกประสบการณ์หนึ่งที่พี่คิดว่าเราเอามาปรับใช้ทั้งในชีวิตจริงและการทำงานในอนาคตเราได้ อาจไม่ใช่งานที่ร้านอาหาร แต่งานอื่นๆ เช่น งานที่ทำกับ student union ของมหาวิทยาลัย งานร้านกาแฟ หรืองาน part time อื่นๆ ก็จะให้แง่คิดและประสบการณ์กับเราแน่นอนค่ะ

สุดท้ายพี่ของบอกเลยว่า การมาเรียนที่อังกฤษนี้ ทำให้พี่ได้ใช้ชีวิตเองจริงๆ ทำอะไรเอง ตัดสินใจเอง แบ่งเวลาต่างๆ เอง ดูแลตัวเอง และยังได้เพื่อนจากหลายๆ ชาติ สนุกสนานมากค่ะ และที่โอเคสุดๆ สำหรับพี่จากการมาเรียนที่นี้ คือ ค่าครองชีพที่นี่ถือว่าถูกเลยทีเดียว และถ้าชีวิตถามหาความ slow life ก็ที่นี่แหละค่ะ ตอบโจทย์ หากน้องๆ สนใจเรียนต่อที่ Loughborough หรือ อีกหลายๆ มหาวิทยาลัยใน UK ทางพี่ๆ Hands On ทุกคนยินดีให้คำปรึกษา วางแผน และคอยดูแลน้องๆ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายนะคะ สนใจติดต่อมาได้เลยจ้า

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: