ทำ Part-time ระหว่างเรียนต่อต่างประเทศ

ทำ Part-time ระหว่างเรียนต่อต่างประเทศได้ไหม เลือกร้านทำ Part-time ยังไงดี

  • Share this:

ทำ Part-time ระหว่างเรียนต่อต่างประเทศได้ไหม เลือกร้านทำ Part-time ยังไงดี

พี่ Hands On แนะนำ อยากทำ Part-time ระหว่างเรียนต่อต่างประเทศต้องทำยังไง มีเงื่อนไขอะไรบ้าง จะเลือกร้านทำ Part-time ยังไง

การไปเรียนต่อต่างประเทศเป็นเป้าหมายในการเรียนของใครหลายคน เพราะการไปเรียนต่ออังกฤษ เรียนต่ออเมริกา เรียนต่อออสเตรเลียหรือประเทศอื่น ๆ ช่วยให้เราได้ฝึกทั้งภาษา การใช้ชีวิตในสังคมใหม่ ๆ การเอาตัวรอด และใครที่ขยันก็อาจหาประสบการณ์จากการทำงาน Part-time ทำให้ได้ฝึกการใช้ภาษาแถมยังได้เก็บเงินไปในตัว แต่การไปทำงาน Part-time ระหว่างเรียนต่อต่างประเทศนั้นมีเงื่อนไขอะไรบ้าง ควรเลือกร้านทำงานยังไงให้เหมาะ พี่ Hands On ชวนมาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน

 

เรียนต่ออังกฤษ (เรียนต่อ UK)

น้อง ๆ ที่กำลังวางแผนไปเรียนต่ออังกฤษเตรียมดีใจได้เลย เพราะเขากำหนดให้นักเรียนต่างชาติสามารถทำงาน Part-time ที่มีวีซ่า Student Visa หรือวีซ่านักเรียนระดับปริญญา สามารถทำงานได้สูงสุดไม่เกิน 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ช่วงเปิดเทอม ส่วนช่วงปิดเทอมจะทำได้มากสุดถึง 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ 

ส่วนเงื่อนไขในการทำงานก็คือต้องมี National Insurance No. เพื่อให้เจ้าของร้านหรือนายจ้างลงทะเบียนเราเข้าระบบแรงงานเพื่อเสียภาษีให้รัฐหากรายได้ถึงเกณฑ์ที่กำหนด สำหรับรายได้ในการทำงานจะอยู่ที่ประมาณ 5.30 ปอนด์ต่อชั่วโมงสำหรับผู้มีอายุ 18 – 20 ปี ส่วนผู้ที่อายุ 21 ปีขึ้นไปจะได้ค่าแรงประมาณ 6.70 ปอนด์ต่อชั่วโมง และใครทำงานจนมีรายได้ 12,501 ปอนด์ขึ้นไปต่อปี ก็ต้องเสียภาษี 20% ให้กับรัฐบาลด้วยนะ

 

เรียนต่อออสเตรเลีย

การไปเรียนต่อออสเตรเลียเรียกได้ว่าเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตของคนไทยเลยก็ว่าได้ เพราะว่าประเทศออสเตรเลียเปิดโอกาสให้นักศึกษาทุกคนทำงาน Part-time ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ที่สำคัญเงื่อนไขการทำงาน Part-time ก็ค่อนข้างยืดหยุ่น เพราะไม่จำกัดแค่นักเรียนระดับปริญญาเท่านั้น แต่นักเรียนภาษาก็สามารถทำงานได้ เงื่อนไขคือสามารถทำงานได้ 40 ชั่วโมงต่อ 2 สัปดาห์ แต่ทั้งนี้บางร้านอาจจะมีการกำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ที่ต้องการไปทำงานด้วย ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าของร้านผู้ว่าจ้าง โดยน้อง ๆ สามารถจัดสรรเวลาในการทำงานและการเรียนของตัวเองได้ โดยไม่จำกัดว่าจะทำงานในมหาวิทยาลัยหรือนอกมหาวิทยาลัยด้วย ซึ่งมีงานที่หลากหลายและเปิดโอกาสให้นักเรียนต่างชาติได้พัฒนาทักษะทั้งการใช้ภาษาอังกฤษ และทักษะการสื่อสารที่สำคัญ ส่วนค่าแรงที่ได้อยู่ที่ประมาณ 20.33 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อชั่วโมง

 

เรียนต่ออเมริกา (เรียนต่อ USA)

การเรียนต่ออเมริกานั้นมีตัวเลือกที่หลากหลาย สามารถเลือกเรียนมหาวิทยาลัยชั้นนำหรือมหาวิทยาลัยเฉพาะด้านก็ได้ แต่สำหรับการทำงาน Part-time ในอเมริกานั้นมีข้อจำกัด หากไปเรียนภาษาจะไม่สามารถทำ Part-time ได้ และสำหรับนักเรียนระดับปริญญา ก็ต้องทำงานเฉพาะในมหาวิทยาลัย (On-Campus) เท่านั้น เพราะสหรัฐอเมริกาไม่อนุญาตให้นักเรียนต่างชาติทำงาน Part-time อย่างถูกกฏหมาย งานที่นักเรียนจะสามารถทำพิเศษได้ในระหว่างเรียนจึงเป็นงานที่ทำได้ในมหาวิทยาลัย และยังขึ้นอยู่กับงาน Part-time ของมหาวิทยาลัยนั้นด้วย ว่าเป็นงานพิเศษที่ได้รับเงินเดือน หรือไม่ได้รับเงินเดือน ซึ่งงานส่วนใหญ่ก็คือการทำงานในร้านอาหาร ร้านค้า หรือห้องสมุดของมหาวิทยาลัยเท่านั้น ส่วนชั่วโมงการทำงานสามารถทำได้ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ค่าแรงอยู่ที่ประมาณ 7.50 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อชั่วโมง

 

เตรียมตัวหางาน Part-time และเลือกร้านอย่างไรดี?

การเรียนต่อต่างประเทศนอกจากไปเรียนภาษาและเรียนในด้านที่ตัวเองสนใจแล้ว ยังถือเป็นการหาประสบการณ์ชีวิตและการทำงานด้วย ซึ่งการทำงาน Part-time ก็คือจุดเริ่มต้นของการทำงาน หาเงินเก็บออมสำหรับนักเรียนไทยที่ไปเรียนต่างประเทศ แถมยังได้ประสบการณ์และมิตรภาพใหม่ ๆ ใครที่ตั้งใจว่าจะเรียนไปด้วย ทำงานไปด้วยลองเริ่มจากการเตรียมตัวให้พร้อมก่อน นั่นคือการเปิดบัญชีธนาคารที่ประเทศนั้นเพื่อความสะดวกในการรับค่าจ้างและการหักภาษี หลังจากมีบัญชีธนาคารแล้วสิ่งสำคัญอันดับต่อไปก็คือประวัติหรือ CV เพื่อนำไปยื่นในตอนสมัครงาน 

ส่วนการหางานและการเลือกร้านที่เหมาะกับเราก็สามารถพิจารณาได้จากหลาย ๆ ปัจจัย แต่ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่าประเทศที่น้อง ๆ ไปเรียนอนุญาตให้ทำงานนอกมหาวิทยาลัยหรือไม่ หากไม่อนุญาตก็ต้องมองหาร้านค้า ร้านอาหาร หรือการทำงานในส่วนต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยแทน

สำหรับประเทศที่อนุญาตให้ทำงานนอกมหาวิทยาลัยได้ ก็เลือกได้ตั้งแต่ร้านค้าขนาดเล็ก ห้างสรรพสินค้า ร้านในชอปปิงมอลล์ร้านอาหารหรือบาร์ก็ได้ ร้านเหล่านี้เป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมอย่างมาก นอกจากนี้อาจมีบางส่วนทำงานประเภท Cleaning หรือรับทำความสะอาดด้วย

การเลือกร้านสำหรับทำงาน Part-time ระหว่างเรียนต่อต่างประเทศนั้น สิ่งสำคัญอย่างแรกก็คือความชอบและความถนัดของน้อง ๆ เอง นอกจากนี้อย่าลืมเช็กสกิลภาษาอังกฤษและการสื่อสารของตัวเองด้วย ถ้าหากเรายังพูดยังสื่อสารได้ไม่คล่องมาก การเลือกทำงานในร้านเล็ก ๆ ก่อนก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี นอกจากนี้ร้านควรไม่อยู่ไกลจากที่พักมากจนเกินไป เพื่อให้เดินทางสะดวกและประหยัดค่าเดินทาง ที่สำคัญต้องเป็นร้านที่มีระบบแรงงานถูกกฎหมาย และได้ค่าแรงขั้นต่ำตามที่ประเทศนั้นกำหนดด้วย

การเรียนต่อต่างประเทศและทำงาน Part-time เพื่อหาเงินเที่ยว หาเงินออม เป็นความฝันของใครหลายคน เพราะนอกจากจะได้ความรู้ ได้วุฒิการศึกษามาให้ตัวเองภูมิใจแล้ว ยังทำให้เราได้มีประสบการณ์ในชีวิตจริงและยังสามารถสร้างมิตรภาพใหม่ ๆ ได้อีกด้วย 

ใครที่กำลังวางแผนจะไปเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนต่อ ป.โท อังกฤษ เรียนต่ออเมริกา หรือเรียนต่อออสเตรเลีย และสนใจจะทำงาน Part-time ไปด้วยระหว่างเรียน ปรึกษาพี่ Hands On ได้เลย เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนต่อต่างประเทศ สามารถให้คำแนะนำกับน้อง ๆ ที่สนใจในการเรียนต่อต่างประเทศ สามารถค้นหาบทความที่น่าสนใจจากพี่ Hands On บนเว็บไซต์ www.hands-on.co.th หรือติดต่อรับคำปรึกษาข้อมูลคอร์สเรียนและมหาวิทยาลัย เรื่องการเตรียมเอกสารยื่นขอวีซ่า และกิจกรรมต่าง ๆ ให้คำปรึกษาทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโทและเอก ปรึกษาได้ฟรีทุกขั้นตอน ไม่มีค่าใช้จ่าย 

 

Hands On บริการให้คำปรึกษาแนะแนวการเรียนต่อต่างประเทศ เรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศ
เรียนต่อ ป.โท อังกฤษ (เรียนต่อ UK) เรียนต่ออเมริกา (เรียนต่อ USA) เรียนต่อออสเตรเลีย 

เปิดบริการ 6 สาขาทั่วประเทศไทย คือ สีลม (สำนักงานใหญ่), สุขุมวิท, ปิ่นเกล้า, พระราม 2, พระราม 9 และเชียงใหม่
Line : @handson
Facebook : www.facebook.com/HandsOnEdu
Tel : 02 635 5230, 02 821 6877, 084 245 1708

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: