จะต่อ ป.โท ที่อังกฤษ ควรลงเรียน Pre-sessional English ไหม?

  • Share this:

จะต่อ ป.โท ที่อังกฤษ ควรลงเรียน Pre-sessional English ไหม?
ไปฟังความเห็นจากรุ่นพี่ศิษย์เก่า UK กัน

Pre-sessional English คืออะไร?

Pre-sessional English Programme คือ คอร์สเรียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ สำหรับนักศึกษาต่างชาติที่จะเข้ามาศึกษาต่อใน UK โดยเฉพาะ เนื้อหาการเรียนจะเน้น Academic Skills เช่น การเขียนอ้างอิง การเขียนรายงาน การทำพรีเซนต์ รวมถึงปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษของผู้เรียนให้พร้อมต่อการเรียนที่เข้มข้นขึ้นในระดับปริญญา

 

ถ้าพื้นฐานภาษาอังกฤษดีอยู่แล้ว ได้คะแนน IELTS ผ่านตามเกณฑ์มหาวิทยาลัย ยังต้องเรียน Pre-sessional English อยู่ไหม?

ที่จริงแล้ว คอร์ส Pre-sessional English สามารถลงเรียนได้ทุกคน สำหรับใครที่ได้ Unconditional offer แล้ว แต่ยังไม่มั่นใจในทักษะ Academic English ของตัวเอง และอยากที่จะมาปรับตัว หาเพื่อนก่อนเปิดเทอม ก็สามารถเลือกมาเรียนได้เช่นกัน
แต่ถ้าใครยังไม่เห็นภาพ ลองไปอ่านประสบการณ์เรียน Pre-sessional English ของรุ่นพี่ศิษย์เก่าแต่ละคนกันได้เลยในโพสต์นี้! ไปเรียนต่อ UK ทั้งที ต้องไปให้สุด

 

Pre-sessional English - University of Leeds

👩🏻‍🎓พี่โบ จากคอร์ส MSc Consumer Analytics and Marketing Strategy ที่ University of Leeds

“เลือกลงเรียน Pre-sessional English ทั้ง ๆ ที่คะแนน IELTS ถึงตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนดแล้ว เพราะสิ่งที่สอบใน IELTS มันไม่ใช่ Skills ที่เราจะใช้จริง ๆ ในระดับมหาวิทยาลัย มันต้องมีการวิเคราะห์ วิธีหลีกเลี่ยง Plagiarism การใส่ Citation หรือ Reference ต่าง ๆ เน้นการเขียน Academic Writing ซึ่งถ้าไม่ได้เรียนมาก่อน จะลำบากตอนเปิดเทอมค่ะ เพราะตอนที่เปิดเทอมจริง ๆ มันไม่มีใครมานั่งสอนเราแล้วค่ะ”

 

Pre-sessional English - King's College London

🧑🏻‍🎓พี่จากัวร์ จากคอร์ส MSc Global Affairs ที่ King’s College London

“คอร์ส Pre-sessional English มันไม่ได้สอนภาษาอังกฤษแบบทั่วไปครับ มันสอนภาษาอังกฤษที่เป็นทักษะฟัง พูด อ่าน เขียน ในเชิงวิชาการเลย การเขียน Academic Essay ที่ดีควรเป็นอย่างไร ช่วยในการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะไปเรียน ป.โท ในคอร์สหลักครับ”
“จริง ๆ แล้ว คะแนนภาษาอังกฤษ (IELTS) ของจากัวร์ผ่านตามเกณฑ์อยู่แล้วครับ แต่อยากใช้ช่วงเวลาว่างก่อนเปิดเทอมปรับตัว ซึ่งได้ทั้งปรับทักษะภาษา และก็ปรับตัวให้คุ้นชินกับการศึกษาแบบ British Style ด้วยครับ”

 

Pre-sessional English - University of Surrey

👩🏻‍🎓พี่ซี จากคอร์ส MSc Digital Marketing and Channel Management ที่ University of Surrey

“คอร์สนี้ เน้นเรื่อง Critical Thinking มากค่ะ เขาต้องการให้เราไม่เชื่อในสิ่งที่อ่านทั้งหมด หัดตั้งคำถาม และหาคำตอบของความเชื่อเหล่านั้น ซึ่งการคิดแบบ Critical Thinking ก็เป็นพื้นฐานหนึ่งที่ต้องใช้ในการเขียนรายงานส่ง เป็นประโยชน์มากแถมสนุกด้วย”
“หนังสือเรียนหลัก ๆ มีสองเล่มค่ะ คือ Oxford EAP กับ Academic Writing ซึ่งเนื้อหาทันสมัยมาก ถึงแม้ว่าจะเป็นหนังสือที่ให้เราฝึกทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน แต่ก็เต็มไปด้วยบทความเกี่ยวกับสังคม การทำงาน กฎหมาย ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก ทำให้ได้ความรู้เพิ่มเติมมากขึ้นด้วย”

 

Pre-sessional English - University of Sunderland

🧑🏻‍🎓 พี่ตั้ม จากคอร์ส MSc Information Technology Management ที่ University of Sunderland

“จริง ๆ คะแนน IELTS ของผมผ่านแล้วครับ แต่อยากมาเรียนเพื่อปรับตัว แล้วก็พบว่าคอร์ส Pre-sessional English ไม่ใช่แค่เรียนภาษาไปวัน ๆ ผมได้เทคนิคการจดบันทึก ได้พบปะเพื่อนชาวต่างชาติ ได้มาปรับตัวก่อนเรียนคอร์สหลักทั้งในเรื่องของสถานที่ การเดินทาง และ ชีวิตความเป็นอยู่”
“นอกจากนี้ ในตารางเรียนไม่ได้มีแค่การเรียนในห้องเท่านั้น บางครั้งครูจะพาไปเที่ยวนอกสถานที่ เช่น พิพิธภัณฑ์, City Tour หรือ เดินเที่ยวในมหาวิทยาลัยครับ แต่ไม่ได้เที่ยวอย่างเดียวนะ หลาย ๆ ครั้งจะมีงานให้ทำส่งด้วย ซึ่งเป็นการบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้นเองครับ”

 

Pre-sessional English - University of Leeds

👩🏻‍🎓พี่ปุ๋ม จากคอร์ส MSc Food Science and Nutrition ที่ University of Leeds

“ที่ University of Leeds จะแบ่ง Pre-sessional English ตามสายเรียนค่ะ อย่างเราเรียน ป.โท Food
Science and Nutrition ก็จะได้มาเรียนในคอร์ส Language for Science ค่ะ ซึ่งบทเรียนก็จะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ต้องใช้ในการเรียนปริญญาโทสายวิทยาศาสตร์ เช่น การเขียน Essay, การอ่านงานวิจัย, การจดบันทึก (Reading Record) และ การทำ Presentation ค่ะ”

“นอกจากการเรียนด้านภาษาแล้ว คอร์สนี้ยังมีการสอนเรื่องระบบต่างๆ ของมหาวิทยาลัยด้วยค่ะ เช่น การเข้าสู่ระบบห้องสมุดออนไลน์ การค้นหาข้อสอบเก่า การดาวน์โหลดโปรแกรมที่จำเป็นผ่านระบบไอทีของมหาวิทยาลัย เป็นต้น เพื่อให้เราคุ้นชินกับสถานที่ต่างๆ ในมหาวิทยาลัยก่อนเปิดเรียนจริง”

 

Pre-sessional English - University of Warwick

🧑🏻‍🎓 พี่โบ๊ท จากคอร์ส MSc Economics ที่ The University of Warwick

“ข้อดีของ Pre-sessional English คือ จะมีเด็กจากหลาย ๆ คณะมาเรียนด้วยกัน เช่น วิศวะ, ศิลปกรรม และ เศรษฐศาสตร์ ทำให้พูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองกันได้สนุกมาก ๆ และได้ฝึก Presentation ได้ลองออกไปนำเสนอหน้าห้อง ฝึกรับมือกับความกดดันที่มีคนจ้องตอนเราพูดครับ ในส่วนของ Reading & Writing จะมีอาจารย์คอย Comment ให้ว่างานที่เขียนส่ง มีอะไรที่ต้องปรับ หรืออะไรที่ควรเพิ่ม ซึ่งช่วยทำให้เราพัฒนาขึ้นได้เยอะครับ เพราะเขาจะชี้ได้ตรงจุดเลย”

 

คะแนน IELTS ไม่ถึงเกณฑ์ ก็ไปเรียนต่อ UK ได้!

ปรึกษา Hands On ผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนต่อต่างประเทศกว่า 19 ปี และเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการกว่า 100 แห่ง ดูแลรุ่นพี่นักเรียนไทยมาแล้วกว่า 12,000+ คน

  • แนะนำหลักสูตร & ข้อมูลมหาวิทยาลัย
  • ดูแลขั้นตอนการสมัคร & ติดตามผล Admissions
  • วางแผนค่าใช้จ่าย การเดินทาง การหาที่พัก
  • Pre-departure Briefing เตรียมความพร้อมก่อนบินให้น้อง ๆ ทุกคน
  • บริการฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

ปรึกษา & ค้นหาคอร์สเรียน Pre-sessional English ที่ UK วางใจให้พี่ Hands On บริการแนะแนวเรียนต่อฟรีทุกขั้นตอน

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: