Hands On Education Consultants

จะต่อ ป.โท ที่อังกฤษ ควรลงเรียน Pre-sessional English ไหม?

จะต่อ ป.โท ที่อังกฤษ ควรลงเรียน Pre-sessional English ไหม?
ไปฟังความเห็นจากรุ่นพี่ศิษย์เก่า UK กัน

Pre-sessional English คืออะไร?

Pre-sessional English Programme คือ คอร์สเรียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ สำหรับนักศึกษาต่างชาติที่จะเข้ามาศึกษาต่อใน UK โดยเฉพาะ เนื้อหาการเรียนจะเน้น Academic Skills เช่น การเขียนอ้างอิง การเขียนรายงาน การทำพรีเซนต์ รวมถึงปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษของผู้เรียนให้พร้อมต่อการเรียนที่เข้มข้นขึ้นในระดับปริญญา

 

ถ้าพื้นฐานภาษาอังกฤษดีอยู่แล้ว ได้คะแนน IELTS ผ่านตามเกณฑ์มหาวิทยาลัย ยังต้องเรียน Pre-sessional English อยู่ไหม?

ที่จริงแล้ว คอร์ส Pre-sessional English สามารถลงเรียนได้ทุกคน สำหรับใครที่ได้ Unconditional offer แล้ว แต่ยังไม่มั่นใจในทักษะ Academic English ของตัวเอง และอยากที่จะมาปรับตัว หาเพื่อนก่อนเปิดเทอม ก็สามารถเลือกมาเรียนได้เช่นกัน
แต่ถ้าใครยังไม่เห็นภาพ ลองไปอ่านประสบการณ์เรียน Pre-sessional English ของรุ่นพี่ศิษย์เก่าแต่ละคนกันได้เลยในโพสต์นี้! ไปเรียนต่อ UK ทั้งที ต้องไปให้สุด

 

พี่โบ จากคอร์ส MSc Consumer Analytics and Marketing Strategy ที่ University of Leeds

“เลือกลงเรียน Pre-sessional English ทั้ง ๆ ที่คะแนน IELTS ถึงตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนดแล้ว เพราะสิ่งที่สอบใน IELTS มันไม่ใช่ Skills ที่เราจะใช้จริง ๆ ในระดับมหาวิทยาลัย มันต้องมีการวิเคราะห์ วิธีหลีกเลี่ยง Plagiarism การใส่ Citation หรือ Reference ต่าง ๆ เน้นการเขียน Academic Writing ซึ่งถ้าไม่ได้เรียนมาก่อน จะลำบากตอนเปิดเทอมค่ะ เพราะตอนที่เปิดเทอมจริง ๆ มันไม่มีใครมานั่งสอนเราแล้วค่ะ”

 

พี่จากัวร์ จากคอร์ส MSc Global Affairs ที่ King’s College London

“คอร์ส Pre-sessional English มันไม่ได้สอนภาษาอังกฤษแบบทั่วไปครับ มันสอนภาษาอังกฤษที่เป็นทักษะฟัง พูด อ่าน เขียน ในเชิงวิชาการเลย การเขียน Academic Essay ที่ดีควรเป็นอย่างไร ช่วยในการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะไปเรียน ป.โท ในคอร์สหลักครับ”
“จริง ๆ แล้ว คะแนนภาษาอังกฤษ (IELTS) ของจากัวร์ผ่านตามเกณฑ์อยู่แล้วครับ แต่อยากใช้ช่วงเวลาว่างก่อนเปิดเทอมปรับตัว ซึ่งได้ทั้งปรับทักษะภาษา และก็ปรับตัวให้คุ้นชินกับการศึกษาแบบ British Style ด้วยครับ”

 

พี่ซี จากคอร์ส MSc Digital Marketing and Channel Management ที่ University of Surrey

“คอร์สนี้ เน้นเรื่อง Critical Thinking มากค่ะ เขาต้องการให้เราไม่เชื่อในสิ่งที่อ่านทั้งหมด หัดตั้งคำถาม และหาคำตอบของความเชื่อเหล่านั้น ซึ่งการคิดแบบ Critical Thinking ก็เป็นพื้นฐานหนึ่งที่ต้องใช้ในการเขียนรายงานส่ง เป็นประโยชน์มากแถมสนุกด้วย”
“หนังสือเรียนหลัก ๆ มีสองเล่มค่ะ คือ Oxford EAP กับ Academic Writing ซึ่งเนื้อหาทันสมัยมาก ถึงแม้ว่าจะเป็นหนังสือที่ให้เราฝึกทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน แต่ก็เต็มไปด้วยบทความเกี่ยวกับสังคม การทำงาน กฎหมาย ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก ทำให้ได้ความรู้เพิ่มเติมมากขึ้นด้วย”

 

พี่ตั้ม จากคอร์ส MSc Information Technology Management ที่ University of Sunderland

“จริง ๆ คะแนน IELTS ของผมผ่านแล้วครับ แต่อยากมาเรียนเพื่อปรับตัว แล้วก็พบว่าคอร์ส Pre-sessional English ไม่ใช่แค่เรียนภาษาไปวัน ๆ ผมได้เทคนิคการจดบันทึก ได้พบปะเพื่อนชาวต่างชาติ ได้มาปรับตัวก่อนเรียนคอร์สหลักทั้งในเรื่องของสถานที่ การเดินทาง และ ชีวิตความเป็นอยู่”
“นอกจากนี้ ในตารางเรียนไม่ได้มีแค่การเรียนในห้องเท่านั้น บางครั้งครูจะพาไปเที่ยวนอกสถานที่ เช่น พิพิธภัณฑ์, City Tour หรือ เดินเที่ยวในมหาวิทยาลัยครับ แต่ไม่ได้เที่ยวอย่างเดียวนะ หลาย ๆ ครั้งจะมีงานให้ทำส่งด้วย ซึ่งเป็นการบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้นเองครับ”

 

พี่ปุ๋ม จากคอร์ส MSc Food Science and Nutrition ที่ University of Leeds

“ที่ University of Leeds จะแบ่ง Pre-sessional English ตามสายเรียนค่ะ อย่างเราเรียน ป.โท Food
Science and Nutrition ก็จะได้มาเรียนในคอร์ส Language for Science ค่ะ ซึ่งบทเรียนก็จะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ต้องใช้ในการเรียนปริญญาโทสายวิทยาศาสตร์ เช่น การเขียน Essay, การอ่านงานวิจัย, การจดบันทึก (Reading Record) และ การทำ Presentation ค่ะ”

“นอกจากการเรียนด้านภาษาแล้ว คอร์สนี้ยังมีการสอนเรื่องระบบต่างๆ ของมหาวิทยาลัยด้วยค่ะ เช่น การเข้าสู่ระบบห้องสมุดออนไลน์ การค้นหาข้อสอบเก่า การดาวน์โหลดโปรแกรมที่จำเป็นผ่านระบบไอทีของมหาวิทยาลัย เป็นต้น เพื่อให้เราคุ้นชินกับสถานที่ต่างๆ ในมหาวิทยาลัยก่อนเปิดเรียนจริง”

 

พี่โบ๊ท จากคอร์ส MSc Economics ที่ The University of Warwick

“ข้อดีของ Pre-sessional English คือ จะมีเด็กจากหลาย ๆ คณะมาเรียนด้วยกัน เช่น วิศวะ, ศิลปกรรม และ เศรษฐศาสตร์ ทำให้พูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองกันได้สนุกมาก ๆ และได้ฝึก Presentation ได้ลองออกไปนำเสนอหน้าห้อง ฝึกรับมือกับความกดดันที่มีคนจ้องตอนเราพูดครับ ในส่วนของ Reading & Writing จะมีอาจารย์คอย Comment ให้ว่างานที่เขียนส่ง มีอะไรที่ต้องปรับ หรืออะไรที่ควรเพิ่ม ซึ่งช่วยทำให้เราพัฒนาขึ้นได้เยอะครับ เพราะเขาจะชี้ได้ตรงจุดเลย”

 

คะแนน IELTS ไม่ถึงเกณฑ์ ก็ไปเรียนต่อ UK ได้!

ปรึกษา Hands On ผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนต่อต่างประเทศกว่า 19 ปี และเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการกว่า 100 แห่ง ดูแลรุ่นพี่นักเรียนไทยมาแล้วกว่า 12,000+ คน

 

ปรึกษา & ค้นหาคอร์สเรียน Pre-sessional English ที่ UK วางใจให้พี่ Hands On บริการแนะแนวเรียนต่อฟรีทุกขั้นตอน