Hands On Education Consultants

เปิดวาร์ป 5 สาขาวิชาน่าเรียนของคณะเภสัชศาสตร์ใน UK

เด็กสายวิทย์ทั้งหลายเชิญมามุงทางนี้ พี่ข้าวปุ้น รุ่นพี่สายเภสัช ที่ปัจจุบันผันตัวมาเป็น Counsellor เจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาเรื่องเรียนต่อที่ Hands On สาขาสีลม ขอส่งต่อข้อมูลดีๆ ให้กับน้องๆ ที่อยากเรียนต่อ ป.โท ต่อยอดความรู้เฉพาะทางที่ UK

บทความนี้จะเล่าเรื่อง 5 สาขาน่าเรียนระดับปริญญาโทของคณะเภสัชศาสตร์ใน UK เรียนปีเดียวจบ ได้ทั้งความรู้เฉพาะทาง ภาษาอังกฤษ แถมด้วยเพื่อนจากทั่วโลก ไปดูกันเลยว่ามีที่ไหนบ้าง

Advanced Clinical Pharmacy: University of Hertfordshire

คอร์สนี้เน้นการเรียนรู้ด้านเภสัชกรรมคลินิก ซึ่งคือวิชาการและทักษะทำงานในโรงพยาบาลร่วมกับสหวิชาชีพ เช่น แพทย์ พยาบาล นักเทคนิคการแพทย์ โดยจะเน้นการฝึกปฏิบัติเป็นหลักทั้งระหว่างเรียนและหลังจากเรียนจบ (มีโอกาสฝึกงานกับ NHS ต่ออีก 6 เดือน) ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านรวมถึงสามารถเป็นผู้นำในอนาคต หากสนใจสมัครเรียนคอร์สนี้จะต้องมีประสบการณ์การทำงานเป็นเภสัชกรคลินิกอย่างน้อย 6 เดือนค่ะ

University of Hertfordshire หนึ่งในมหาวิทยาลัยรอบกรุงลอนดอน มหาวิทยาลัยนี้ตั้งอยู่ที่เมือง Hatfiled ห่างจากลอนดอนเพียงแค่ 25 นาทีโดยรถไฟ มหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงด้านวิทยาศาสตร์ หนึ่งในคอร์สยอดนิยมของนักเรียนไทยคือคอร์ส Clinical dermatology ค่ะ คุณภาพการเรียนการสอนของที่นี่อยู่ในระดับ Gold (TEF Gold) ค่าเล่าเรียนไม่แพง และมีทุนการศึกษาสำหรับเด็กไทยโดยเฉพาะ เรียกได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยน้องใหม่ที่คุณภาพคับแก้ว ส่วนตัวเมืองมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญคือ Hatfield House ซึ่งเคยเป็นที่ประทับของ Queen Elizabeth I สมัยยังทรงพระเยาว์ นอกจากนี้ยังมีสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่ชาวเมืองมักจะมาออกกำลังกายกัน มีชื่อว่า Ellenbrook Fields ค่ะ ใครเป็นสายออกกำลังกาย แนะนำให้ไปที่นี่เลยจ้า

 

Pharmaceutical Science & drug discovery: The University of Nottingham

สำหรับคอร์สนี้จะเน้นไปที่การกระบวนการค้นหายาใหม่ ๆ และการวิจัยและพัฒนายาใหม่ที่มีประสิทธิภาพและจำเพาะเจาะจงกับโรคมากกว่าเดิม โดยจะเป็นการนำความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์เซลล์และการตอบสนองของอวัยวะต่าง ๆ มาใช้พัฒนายา นอกจากนี้ยังมีการศึกษาวิธีการรักษาโรคและความผิดปกติต่าง ๆ ในมนุษย์อีกด้วย คอร์สนี้ได้รับการรับรองจาก Royal Society of Chemistry นักเรียนที่เรียนจบปริญญาตรีสายวิทยาศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นเคมี ชีววิทยา ชีวเคมี หรือเภสัชศาสตร์ สามารถสมัครเรียนได้ หลังจากเรียนจบจะสามารถทำงานในบริษัทวิจัยและพัฒนายา หรือศึกษาต่อระดับปริญญาเอกได้ค่ะ

The University of Nottingham เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่ม The UK’s Russell Group ที่โดดเด่นด้านงานวิจัยใน UK ค่ะ นอกจาก Business school ของที่นี่จะมีชื่อเสียงแล้ว คณะสายวิทยาศาสตร์ก็โด่งดังไม่แพ้กันเลย เมืองนี้เป็นต้นกำเนิดของตำนานโรบิน ฮู้ด สามารถแวะไปถ่ายรูปกับรูปหล่อ Robin Hood Statue ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจาก Nottingham castle ปราสาทเก่าแก่อายุราวพันปี และอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของที่นี่ คือ Wollaton Hall and Deer Park ซึ่งเป็นคฤหาสน์เก่าแก่ล้อมรอบด้วยสวนขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยกวางป่า ปัจจุบันที่นี่กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาค่ะ แอบกระซิบว่าไปที่นี่ช่วงหน้าร้อนจะดีที่สุด สวนรอบ ๆ จะสวยงามมากค่ะ

 

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือปรึกษาทุกเรื่องเรียนต่อกับพี่ๆ Hands On ฟรี คลิก

 

Pharmaceutical Biotechnology: De Montfort University

คอร์สนี้จะเน้นศึกษาเฉพาะยาที่มาจากเทคโนโลยีทางชีวภาพ ทั้งในด้านการออกฤทธิ์ ความเป็นพิษ การพัฒนายา การวิเคราะห์ระดับโมเลกุล ความโดดเด่นอยู่ที่การศึกษาการทำงานของยีน ซึ่งความผิดปกติของยีนก่อให้เกิดโรค หากสามารถแก้ไขความผิดพลาดนี้ได้ โรคทางพันธุกรรมอีกหลายโรคก็จะสามารถรักษาได้ นอกจากนี้ ยังมีรายวิชาเกี่ยวกับการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ และการสร้างธุรกิจของตัวเอง เรียกว่าคอร์สเดียวได้เรียนทั้งวิทยาศาสตร์และธุรกิจเลยค่ะ ใครสนใจยาใหม่ที่เป็นไม่ใช่ยาจากสารเคมีสมัครคอร์สนี้ได้จ้า

De Montfort University มหาวิทยาลัยในเมืองเลสเตอร์ใกล้ลอนดอนเพียงแค่ 1 ชั่วโมง 30 นาทีโดยรถไฟ เมืองนี้เป็นบ้านของทีมฟุตบอลดังอย่าง Leicester City สามารถไปชมฟุตบอลสด ๆ ที่ King Power stadium ได้ และน้องๆ คนไหนที่สนใจอยากได้ทุนการศึกษา ที่นี่มีทุนเต็มจำนวนให้ 7 ทุนจาก King Power ซึ่งครอบคลุมทั้งค่าเรียนและค่ากินอยู่ค่ะ ในเมืองมีสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญคือ King Richard III Visitor Centre ซึ่งสร้างขึ้นหลังจากพบโครงกระดูกของกษัตริย์องค์นี้ในเมืองค่ะ นอกจากนั้นยังมีสวนสาธารณะในเมืองขนาดใหญ่ชื่อ Victoria Park และสวนนอกเมืองชื่อ Bardgate Park เหมาะสำหรับการไปพักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกายค่ะ

 

Pharmaceutical engineering: The University of Sheffield

คอร์สนี้จะเน้นการเรียนด้านการผลิต โดยการนำเทคโนโลยีด้านวิศวกรรมมาประยุกต์กับการตั้งตำรับยาและการผลิตยาในรูปแบบใหม่ ๆ โดยเฉพาะยาชีวเคมี  นอกจากนี้ยังมีวิชาเลือกเกี่ยวกับข้อบังคับด้านการควบคุมการผลิต ความปลอดภัยทางในอุตสาหกรรมการผลิตยาและเวชภัณฑ์ เครื่องสำอาง และอาหาร รวมถึงการบริหารจัดการด้านวิศวกรรมในธุรกิจด้วย  ใครชอบสายวิศวกรรมแนะนำคอร์สนี้เลยค่ะ

The University of Sheffield เป็นหนึ่งในอีกมหาวิทยาลัยในกลุ่ม The UK’s Russell group แถมยังเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงติดอันดับ Top 5 ด้านวิศวกรรมศาสตร์ใน UK  มีการลงทุนในสาธารณูปโภคด้านวิศวกรรม ไม่ว่าจะเป็นอาคารเรียน ห้องแล็ป เครื่องมือใหม่ ๆ (ตึก Diamond ที่เป็นห้องแล็ปและห้องสมุดนี่สำหรับสายวิศวกรรมศาตร์โดยเฉพาะค่ะ) ตัวเมือง Sheffield ตั้งอยู่ตอนกลางของเกาะอังกฤษ ห่างจากลอนดอนประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาทีโดยรถไฟ เป็นเมืองใหญ่ที่ไม่วุ่นวาย แถมมีพื้นที่สีเขียวเยอะที่สุดเมืองหนึ่งในยุโรป หากใครไปที่นี่แล้วไม่ได้ไปเที่ยว Peak District ก็เหมือนมาไม่ถึง แถมท้ายด้วยทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนต่างชาติ เป็นทุนที่ไม่ต้องเขียนเรียงความหรือสัมภาษณ์เพื่อสมัครทุนเพิ่มเติม ถ้าหากคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ก็รับทุนไปเลยจ้า

 

Industrial Pharmacy: Queen’s university Belfast

คอร์สนี้จะเรียนกว้าง ๆ ทั้งการตั้งตำรับยาเคมีและยาชีววัตถุ เทคโนโลยีที่ใช้ผลิต การควบคุมคุณภาพการผลิตเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ นอกจากนั้นยังได้เรียนเกี่ยวกับการจัดการข้อมูลที่ได้จากการวิจัยและจากอุตสาหกรรมยาอีกด้วย ถ้าหากใครเรียนจบด้านเคมี เภสัชศาสตร์ หรือวิศวกรรมเคมีแล้วสนใจเรื่องการผลิตและวิจัยยา คอร์สนี้น่าจะโดนใจจ้า

Queen’s university Belfast เป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ในประเทศไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร (ส่วนประเทศไอร์แลนด์ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักรนะ) Belfast เป็นเมืองหลวงของประเทศที่ค่าครองชีพไม่ได้สูงมากนัก มหาวิทยาลัยอยู่ในกลุ่ม The UK’s Russell Group เช่นกัน ที่นี่เหมาะสำหรับคนที่ชอบกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะกีฬาทางน้ำ เช่น การเล่นกระดานโต้คลื่น พายเรือคายัค รวมถึงการปีนเขา ปีหน้าผา ขี่จักรยาน อีกหนึ่งไฮไลท์คือการตามรอยสถานที่ถ่ายทำซีรี่ย์สุดฮิตอย่าง Game of Throne ในฉาก Iron Islands  ที่ถ่ายทำที่ The Giant’s Causeway และ Castle Ward ที่ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำบ้านของตระกูลใหญ่ทางฝั่งเหนือ คือ Winterfell นั่นเองค่ะ คอซีรี่ย์ห้ามพลาดเด็ดขาดจ้า

 

พี่ก็หวังว่าน้องๆ ทุกคนจะพอเข้าใจคอร์สเรียนสายเภสัชที่ UK ได้มากขึ้นอีกนิด อยากเรียนต่อ UK ปรึกษาพี่ๆ Hands On ได้เลย เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง ที่ Hands On บริการของเราไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เริ่มตั้งแต่วางแผนเรียนต่อ ประสานงานกับทางมหาวิทยาลัย ไปจนถึงขั้นตอนเตรียมตัวบินกันเลยทีเดียว หรืออยากคุยกับพี่เพิ่มเติม ก็รายละเอียดตามนี้เลยจ้า พี่ยินดีให้คำแนะนำน้องๆ ทุกคนค่ะ คลิก