รีวิว เรียนกฎหมาย ป.โท 2 ใบ ที่ UK

  • Share this:

รีวิว เรียนกฎหมาย ป.โท 2 ใบ ที่ UK จากพี่วี 

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

พี่วี:       ครับก็ ผมชื่อ วีรพัฒน์   สินคำอินทร์นะครับ เรียนที่ Bournemouth University เรียน International Property Law ครับเป็นใบที่ 2 Master ครับ

 

Why this course

ว่าทำไมต้องเป็นกฎหมายที่อังกฤษ?

พี่วี:       ก็อย่างแรกเลยครับ ข้อดีของเรียน ป. โท ที่อังกฤษน่ะครับ มันจะเรียนจบได้ภายใน 1 ปีครับเพราะว่าสำหรับนักเรียนกฎหมาย ส่วนใหญ่เค้าจะเลือกที่จะเรียนเพื่อไปต่อเป็นสอบอัยการและผู้พิพากษาครับ เพราะฉะนั้นเนี่ย ตัว requirement ของที่ไทย เค้าต้องการให้เราจบโทที่ต่างประเทศ 2 ใบ

รายละเอียดตรงนี้ครับ คือมันจะมีระบุว่า ให้เราเลือกเรียนเป็น ป. โท สาขาเฉพาะทาง หรือเป็นแบบทั่วไปครับ ซึ่งตัวเฉพาะทางเนี่ยมันสะดวกกว่าตรงที่ เราเลือกเรียนเฉพาะทางได้ทั้งสองใบเลย แต่ตัวทั่วไปมันมีรายละเอียดที่ว่า ถ้าเราลงวิชาไม่ครบ เค้าจะไม่นับครับ เพราะฉะนั้นถ้าเกิดเราลงผิดพลาดเราอาจจะต้องเรียนถึง 3 ใบ นี่ก็คือเหตุผลที่ทำไมเลือกเรียนเฉพาะทาง

ใบแรกและใบที่สองเรียนสาขาอะไรคะ

พี่วี:       ใบแรกเรียนที่ University of Essex ครับอยู่ที่ Colchester ครับ เรียนเป็นสาขา International Trade Law ครับ   ใบที่สองก็คือที่ Bournemouth สาขา International Property Law ครับ ก็เป็นพวกลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร การค้า เครื่องหมายการค้าอะไรอย่างงี้ครับ

สองสาขาวิชาเนี้ยค่ะมัน support กันยังไงคะพี่วีถึงตัดสินใจเลือกเรียนใบที่ 2 เป็นสาขานี้

พี่วี:       จริงๆ แล้วก็คือตัวสาขาเฉพาะทางเนี่ยมันมีทางเลือกไม่เยอะ เพราะว่าเราต้องดูตามที่ กต. รับรองด้วยครับ ถ้าไม่งั้นมันจะต้องไปทำเรื่องเองซึ่งมันยุ่งยากมาก   ก็ที่เลือกอันแรกก็คือ International Trade Law ก็เป็นพวกเกี่ยวกับ shipping, export อะไรอย่างงี้ ซึ่งมันก็จะช่วยเวลาที่เราเอาไปใช้งานในด้านกฎหมายจริงๆ ส่วนใบนี้ครับ เพราะว่าผมเป็นตากล้องอยู่แล้วก็เลยชอบพวกเกี่ยวกับเรื่องลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร

ทำไมต้อง Bournemouth คะ?

พี่วี:       จริงๆ ก็คือตัว…ถ้าเทียบกับใบแรกนะครับ ใบแรกจะดูเป็นเมืองเล็กๆ น่ารักๆ อะไรอย่างงี้ พออยู่ตรงนั้นมันก็รู้สึกว่ามันก็ได้ฟีลนึง แล้วพอเราเลือกมหาลัยที่สองเนี่ย เราก็อยากได้แบบบรรยากาศที่แตกต่างออกไป ผมก็ไปถามนักเรียนเก่าที่เคยเรียนที่เนี่ยครับ เค้าก็บอกว่าเหมือนเมืองเนี้ยมันน่าอยู่นะ แล้วก็มีทะเลมีอะไร บรรยากาศดีอะไรอย่างงี้ ก็เลยเลือกเมืองนี้

พอเลือกมาแล้ว เป็นอย่างที่คิดมั้ยคะ?

พี่วี:       ก็ จริงๆ ก็ดีกว่าที่คิดนะครับเพราะว่าความที่ของเราเรียนกฎหมายน่ะครับ ตัวแคมปัสของเรามันก็เลยอยู่ในเมืองก็สะดวก

 

Preparation

เรื่องการเตรียมตัวพี่วีใช้เวลาเตรียมตัวนานมั้ย

พี่วี:       จริงๆ ถ้าเตรียมเรื่องทั่วไปน่ะครับ คือผมรู้อยู่แล้วว่าเราต้องมาเรียนโทที่เมืองนอก ก็จะมีเตรียมพวกเรื่องการฝึกทำอาหารที่เราชอบบ้าง เพื่อว่าเราจะมาได้ทำกินเอง แล้วก็เป็นพวกเอกสารกับภาษาอังกฤษเนี่ยก็จะไปเรียนติวเสริมบ้างประมาณครึ่งปี

 

When in the UK

การใช้ชีวิตนักเรียนไทยกับนักเรียนอังกฤษเนี่ยแตกต่างกันมากมั้ยคะ

พี่วี:       จริงๆ ก็ไม่ต่างกันมาก แต่ว่าตัวเรื่องชั่วโมงเรียนของที่เนี่ยครับเค้าจะไม่ได้เรียนเยอะมาก เพราะว่าก่อนหน้านี้ผมเรียนเป็น pre-sessional course ที่ Essex ปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษก่อน ตรงนั้นจะเรียนเยอะ คนที่มาเรียน pre เนี่ยครับจะเหมือนว่า ใช้เวลาการเรียนแบบเกือบทั้งวันเลยแล้วก็งานเยอะมาก ส่วนพอเข้า ป โท จริงๆ ของ Bournemouth จะเรียนแค่ 3 ตัวต่อเทอม แล้วก็จะมีงานนิดๆ หน่อยๆ แล้วก็เป็นงานตัวจบเทอมเลยที่เยอะครับ

เล่าถึงคอร์สเรียนให้ฟังหน่อยค่ะ

พี่วี:       จริงๆ อาจารย์ที่อังกฤษดูสบายมาก เราสามารถเข้าไปคุยกับเค้าหลังจบคาบได้ เค้าก็คุยเหมือนเพื่อนเราเลย เราต้องการคำแนะนำอะไรเค้าก็บอกเราได้หมดอะไรอย่างงี้ ส่วนเรื่องตัววิชาที่เราชอบ จริงๆ ได้มากกว่าที่คิดไว้เพราะว่าบางทีมันมีวิชาที่เราไม่ได้คิดว่าเราต้องเรียน

เพื่อนๆ ในห้องเป็นยังไงบ้างคะ

พี่วี:       ก็จริงๆ ตัวคอร์สของผมเนี่ยมันเป็นเด็กไทยก็ประมาณเกือบ 10 คนได้ครับ ส่วนที่เหลือก็จะเป็นเด็กต่างชาติรวมๆ กัน   บางคลาสที่เป็นนักเรียนต่างสาขามาเรียนรวมกัน ของ Law กับคอร์สของผมอย่างเดียว ซึ่งคอร์สของผมอย่างเดียวเนี่ยประมาณ น่าจะประมาณ 20 กว่าคน แต่ถ้าคอร์สใหญ่ก็ประมาณ 30 เกือบ 40 ได้

การบ้านล่ะคะ เยอะมั้ยคะ?

พี่วี:       ก็เยอะอยู่ (หัวเราะ)  แต่ก็สบายๆ ครับที่นี่ไม่เครียดมาก

กิจกรรมในห้องเรียนอย่างอื่นละคะ มีอะไรบ้าง?

พี่วี:       อย่างที่นี่ก็จะมีงานเดี่ยวกับงานคู่ครับ แล้วก็มีงาน present เป็นกลุ่มแต่อันนี้จะไม่มีคะแนน ก็จะเหมือนทำในคลาสเรียน ส่วนงานเขียนก็จะตกประมาณเทอมละ 15000 คำเป็นตัวจบของแต่ละเทอมครับ

 

 

Other activities

พี่วีเป็นตากล้อง แชร์ประสบการณ์ให้เราฟังหน่อยค่ะ

พี่วี:       ก็ส่วนใหญ่นักเรียนไทยที่นี่ก็จะเลือกหารายได้เสริมโดยการไปทำร้านอาหารบ้าง   ส่วนผมจริงๆ ก็วางแผนมาแล้วว่ากะจะเป็นตากล้อง ก็คือรับถ่ายรูปบ้าง มีลูกค้าคนไทยบ้าง เวียดนามบ้าง

เห็นว่ามีไปถ่ายแฟชั่นวีคด้วย

พี่วี:       อ๋อ ก็คือตัว จริงๆ มันก็แล้วแต่เราจะหาโอกาสน่ะครับ มันจะมีพวกเว็บไซต์ของที่เนี่ยครับที่ เราสามารถไปโพสงานของเราได้ สมมติเค้ามีอีเว้นท์หรือมีงานเค้าจะโพสหาตากล้อง เราก็ส่งอีเมลไปหาเค้า แล้วเค้าก็จะตอบมาว่า  ให้เราลองไปทำนะประมาณนี้ครับ ซึ่งก็สนุกดีครับ

ค่าครองชีพที่นี่ เป็นยังไงบ้างคะ

พี่วี:       จริงๆ ถ้าเทียบกับลอนดอนที่นี่ก็ถือว่าน้อยกว่าระดับนึงครับ อาหารธรรมดาก็ประมาณ 5-6 ปอนด์ ถึง 10 ปอนด์ ต่อมื้อแล้วแต่ ถ้าเราทำเองมันจะลดได้ประมาณครึ่งนึง

 

What you got from here

ประโยชน์ที่พี่วีได้จากการเรียนที่นี่คอร์สนี้คืออะไรบ้างคะ

พี่วี:       อย่างแรกเลยครับ พวกความรู้ด้านกฎหมายทางด้าน IP Law ครับ ตรงนั้นจะได้เยอะ ที่ได้เพิ่มเลยก็คือ เพื่อนคนไทย ได้ connection เพิ่ม

คิดว่าเราได้พัฒนาตัวเองด้านไหนบ้างคะ

พี่วี:       คงเป็น skill ภาษาอังกฤษ ก็เป็นแบบเรื่องพูด ก็อาจจะคิดเร็วขึ้น ตอบเร็วขึ้น แล้วก็เรื่องการเขียนเพราะว่าเราต้องเขียนเยอะ ก็พัฒนาได้ระดับนึง อาจจะไม่ได้ดีเลิศเลอแต่ก็ดีกว่าเดิม

วางแผนอนาคตตัวเองไว้ยังไงบ้างคะหลังจากเรียนจบที่นี่ค่ะ

พี่วี:       ก็จริงๆ ก็วางไว้ 2 ทางครับ ก็คือไม่ทำงานเป็นนักกฎหมายเลยก็อาจจะไปเป็นตากล้อง

สิ่งที่ประทับใจล่ะคะ สำหรับมหาวิทยาลัยนี้คืออะไรคะ?

พี่วี:       อย่างแรกก็ บรรยากาศกับสภาพอากาศที่นี่ถือว่าดีครับ เพราะว่าช่วงที่เป็นแบบอยู่ยากที่สุดเลยนะของอังกฤษที่ผมรู้สึกก็คงเป็นหน้าร้อน เพราะว่าหน้าร้อนมันร้อนมากๆ แล้วเราไม่มีแอร์ ไม่มีพัดลม ถ้าเทียบกับเมืองที่แล้ว (Essex) ผมก็เหมือนกลั้นใจที่จะไม่ซื้อพัดลมเพราะเราคิดว่ามันไม่นาน แต่ว่าเมืองนี้ก็ออกเย็นๆ เพราะมันติดทะเล บรรยากาศก็โอเค คนเยอะกว่าเมืองที่แล้ว ก็เลยชอบเมืองนี้ ร้านอาหารก็อร่อย

พี่แน็ตจาก Hands On ดูแลพี่วียังไงบ้างคะ

พี่วี:       ก็นับตั้งแต่วันแรกเลยครับ ก็ดูแลดีมากประทับใจนะว่าเค้าดูแลดี จนหลังๆ รู้สึกว่า สนิทจนเหมือนเป็นเพื่อนกัน เพราะคุยบ่อยมาก   โดยเฉพาะช่วงที่เราต้องรีบที่สุดก็คือช่วงต่อใบสองครับของนักเรียนกฎหมาย เป็นช่วงคาบเกี่ยวเพราะว่าเราต้องรีบทำ dissertation ส่ง แล้วก็รีบทำเรื่องเพื่อขอ CAS number เพื่อทำวีซ่าใบนี้ครับ ซึ่งอันนี้ช่วยได้เยอะเลยเพราะว่าเอกสารเราจะเตรียมเร็วขึ้น

 

Tips for study Law in the UK

เล่าประสบการณ์ ระหว่างช่วงเปลี่ยนใบที่ 1 กับใบที่ 2 ให้เราฟังหน่อยค่ะ

พี่วี:       กฎของอังกฤษตอนปีที่แล้ว (2016) เค้าเพิ่งเปลี่ยนเป็นกฎใหม่ของการเข้ามาเรียนของนักเรียนต่างชาติว่า ต้องเรียน ป โท แล้วต่อ ป เอก คือไม่มีการเรียนในระดับเดิม ต้องเรียนสูงขึ้น ซึ่งตรงนี้เป็นปัญหาที่เค้าจะชอบถามเราว่าทำไมถึงต้องเรียนสองใบ เราก็ต้องบอกเหตุผลไป  ว่าเราจะเอาไปใช้สอบนะอย่างงี้ๆ เสร็จปุ๊บเนี่ย ระหว่างนี้เค้าก็จะต้องการใบที่เป็นเหมือนใบรับรองว่าเราจะจบจากใบแรกแน่ๆ พร้อมไปยื่นที่มหาลัยสอง เสร็จแล้วก็ เราต้องการเอกสาร confirm ตรงนี้ครับเพื่อกลับไปทำที่ประเทศไทย เพราะว่าเค้าออกกฎมาว่าเราจะต้องไปต่อวีซ่าที่ประเทศแม่ของเราเอง เพราะฉะนั้นเนี่ยมันก็จะยุ่งตรงที่ว่า เราจะต้องทำ dissertation ให้เสร็จทันกำหนดแล้วก็ส่ง บางคนทันก็ส่งเอง ถ้าไม่ทันเราก็ฝากเพื่อนส่ง แล้วเราก็บินกลับไทยไปก่อน เราก็เตรียมเอกสารแล้วก็กลับมา           

แล้วก็มีอีกเรื่องครับ ตรงไอ้ช่วงใบที่ 1 กับใบที่ 2 เนี่ย ด้วยความที่เราต้องทำวีซ่าใช่มั้ยครับ บางทีเงินในบัญชีที่เราเตรียมไว้สำหรับใบแรกแล้ว เสร็จปุ๊บ พอระหว่างเรียนไปเกิดมีการถอนเงินออกมา เงินไม่พอตรงเนี้ยครับ ต้องระวังนิดนึงเพราะว่ามันจะมีช่วง gapเพราะว่าถ้าเงินไม่พอตรงเนี้ยจะมีปัญหาเหมือนกัน

 

Thank you message

Thank you message พี่วีมีอยากฝากข้อความขอบคุณถึงใครเป็นพิเศษมั้ยคะ?

พี่วี:       ก็ต้องขอบคุณพี่แน็ตเลยครับ พี่แน็ตนี่ช่วยได้เยอะเลย ก็ไม่งั้นก็มาลำบากครับ เรื่องวีซ่าเรื่องอะไรจัดการให้หมดครับ ขอบคุณมากครับ

 

สนใจเรียนต่อกฎหมายที่อังกฤษ หรือเรียนต่อ Bournemouth University หรือ University of Essex ติดต่อ Hands On Education Consultants ตัวแทนอย่างเป็นทางการได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

พิเศษ พบทั้งสองมหาวิทยาลัยได้ที่งาน UK Universities Interview Day งานสัมภาษณ์เรียนต่อสหราชอาณาจักร วันจันทร์ที่ 22 มกราคมนี้ 

 

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: