Hands On Education Consultants

รีวิว เรียนกฎหมาย ป.โท 2 ใบ ที่ UK

รีวิว เรียนกฎหมาย ป.โท 2 ใบ ที่ UK จากพี่วี 

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

พี่วี:       ครับก็ ผมชื่อ วีรพัฒน์   สินคำอินทร์นะครับ เรียนที่ Bournemouth University เรียน International Property Law ครับเป็นใบที่ 2 Master ครับ

 

Why this course

ว่าทำไมต้องเป็นกฎหมายที่อังกฤษ?

พี่วี:       ก็อย่างแรกเลยครับ ข้อดีของเรียน ป. โท ที่อังกฤษน่ะครับ มันจะเรียนจบได้ภายใน 1 ปีครับเพราะว่าสำหรับนักเรียนกฎหมาย ส่วนใหญ่เค้าจะเลือกที่จะเรียนเพื่อไปต่อเป็นสอบอัยการและผู้พิพากษาครับ เพราะฉะนั้นเนี่ย ตัว requirement ของที่ไทย เค้าต้องการให้เราจบโทที่ต่างประเทศ 2 ใบ

รายละเอียดตรงนี้ครับ คือมันจะมีระบุว่า ให้เราเลือกเรียนเป็น ป. โท สาขาเฉพาะทาง หรือเป็นแบบทั่วไปครับ ซึ่งตัวเฉพาะทางเนี่ยมันสะดวกกว่าตรงที่ เราเลือกเรียนเฉพาะทางได้ทั้งสองใบเลย แต่ตัวทั่วไปมันมีรายละเอียดที่ว่า ถ้าเราลงวิชาไม่ครบ เค้าจะไม่นับครับ เพราะฉะนั้นถ้าเกิดเราลงผิดพลาดเราอาจจะต้องเรียนถึง 3 ใบ นี่ก็คือเหตุผลที่ทำไมเลือกเรียนเฉพาะทาง

ใบแรกและใบที่สองเรียนสาขาอะไรคะ

พี่วี:       ใบแรกเรียนที่ University of Essex ครับอยู่ที่ Colchester ครับ เรียนเป็นสาขา International Trade Law ครับ   ใบที่สองก็คือที่ Bournemouth สาขา International Property Law ครับ ก็เป็นพวกลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร การค้า เครื่องหมายการค้าอะไรอย่างงี้ครับ

สองสาขาวิชาเนี้ยค่ะมัน support กันยังไงคะพี่วีถึงตัดสินใจเลือกเรียนใบที่ 2 เป็นสาขานี้

พี่วี:       จริงๆ แล้วก็คือตัวสาขาเฉพาะทางเนี่ยมันมีทางเลือกไม่เยอะ เพราะว่าเราต้องดูตามที่ กต. รับรองด้วยครับ ถ้าไม่งั้นมันจะต้องไปทำเรื่องเองซึ่งมันยุ่งยากมาก   ก็ที่เลือกอันแรกก็คือ International Trade Law ก็เป็นพวกเกี่ยวกับ shipping, export อะไรอย่างงี้ ซึ่งมันก็จะช่วยเวลาที่เราเอาไปใช้งานในด้านกฎหมายจริงๆ ส่วนใบนี้ครับ เพราะว่าผมเป็นตากล้องอยู่แล้วก็เลยชอบพวกเกี่ยวกับเรื่องลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร

ทำไมต้อง Bournemouth คะ?

พี่วี:       จริงๆ ก็คือตัว…ถ้าเทียบกับใบแรกนะครับ ใบแรกจะดูเป็นเมืองเล็กๆ น่ารักๆ อะไรอย่างงี้ พออยู่ตรงนั้นมันก็รู้สึกว่ามันก็ได้ฟีลนึง แล้วพอเราเลือกมหาลัยที่สองเนี่ย เราก็อยากได้แบบบรรยากาศที่แตกต่างออกไป ผมก็ไปถามนักเรียนเก่าที่เคยเรียนที่เนี่ยครับ เค้าก็บอกว่าเหมือนเมืองเนี้ยมันน่าอยู่นะ แล้วก็มีทะเลมีอะไร บรรยากาศดีอะไรอย่างงี้ ก็เลยเลือกเมืองนี้

พอเลือกมาแล้ว เป็นอย่างที่คิดมั้ยคะ?

พี่วี:       ก็ จริงๆ ก็ดีกว่าที่คิดนะครับเพราะว่าความที่ของเราเรียนกฎหมายน่ะครับ ตัวแคมปัสของเรามันก็เลยอยู่ในเมืองก็สะดวก

 

Preparation

เรื่องการเตรียมตัวพี่วีใช้เวลาเตรียมตัวนานมั้ย

พี่วี:       จริงๆ ถ้าเตรียมเรื่องทั่วไปน่ะครับ คือผมรู้อยู่แล้วว่าเราต้องมาเรียนโทที่เมืองนอก ก็จะมีเตรียมพวกเรื่องการฝึกทำอาหารที่เราชอบบ้าง เพื่อว่าเราจะมาได้ทำกินเอง แล้วก็เป็นพวกเอกสารกับภาษาอังกฤษเนี่ยก็จะไปเรียนติวเสริมบ้างประมาณครึ่งปี

 

When in the UK

การใช้ชีวิตนักเรียนไทยกับนักเรียนอังกฤษเนี่ยแตกต่างกันมากมั้ยคะ

พี่วี:       จริงๆ ก็ไม่ต่างกันมาก แต่ว่าตัวเรื่องชั่วโมงเรียนของที่เนี่ยครับเค้าจะไม่ได้เรียนเยอะมาก เพราะว่าก่อนหน้านี้ผมเรียนเป็น pre-sessional course ที่ Essex ปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษก่อน ตรงนั้นจะเรียนเยอะ คนที่มาเรียน pre เนี่ยครับจะเหมือนว่า ใช้เวลาการเรียนแบบเกือบทั้งวันเลยแล้วก็งานเยอะมาก ส่วนพอเข้า ป โท จริงๆ ของ Bournemouth จะเรียนแค่ 3 ตัวต่อเทอม แล้วก็จะมีงานนิดๆ หน่อยๆ แล้วก็เป็นงานตัวจบเทอมเลยที่เยอะครับ

เล่าถึงคอร์สเรียนให้ฟังหน่อยค่ะ

พี่วี:       จริงๆ อาจารย์ที่อังกฤษดูสบายมาก เราสามารถเข้าไปคุยกับเค้าหลังจบคาบได้ เค้าก็คุยเหมือนเพื่อนเราเลย เราต้องการคำแนะนำอะไรเค้าก็บอกเราได้หมดอะไรอย่างงี้ ส่วนเรื่องตัววิชาที่เราชอบ จริงๆ ได้มากกว่าที่คิดไว้เพราะว่าบางทีมันมีวิชาที่เราไม่ได้คิดว่าเราต้องเรียน

เพื่อนๆ ในห้องเป็นยังไงบ้างคะ

พี่วี:       ก็จริงๆ ตัวคอร์สของผมเนี่ยมันเป็นเด็กไทยก็ประมาณเกือบ 10 คนได้ครับ ส่วนที่เหลือก็จะเป็นเด็กต่างชาติรวมๆ กัน   บางคลาสที่เป็นนักเรียนต่างสาขามาเรียนรวมกัน ของ Law กับคอร์สของผมอย่างเดียว ซึ่งคอร์สของผมอย่างเดียวเนี่ยประมาณ น่าจะประมาณ 20 กว่าคน แต่ถ้าคอร์สใหญ่ก็ประมาณ 30 เกือบ 40 ได้

การบ้านล่ะคะ เยอะมั้ยคะ?

พี่วี:       ก็เยอะอยู่ (หัวเราะ)  แต่ก็สบายๆ ครับที่นี่ไม่เครียดมาก

กิจกรรมในห้องเรียนอย่างอื่นละคะ มีอะไรบ้าง?

พี่วี:       อย่างที่นี่ก็จะมีงานเดี่ยวกับงานคู่ครับ แล้วก็มีงาน present เป็นกลุ่มแต่อันนี้จะไม่มีคะแนน ก็จะเหมือนทำในคลาสเรียน ส่วนงานเขียนก็จะตกประมาณเทอมละ 15000 คำเป็นตัวจบของแต่ละเทอมครับ

 

 

Other activities

พี่วีเป็นตากล้อง แชร์ประสบการณ์ให้เราฟังหน่อยค่ะ

พี่วี:       ก็ส่วนใหญ่นักเรียนไทยที่นี่ก็จะเลือกหารายได้เสริมโดยการไปทำร้านอาหารบ้าง   ส่วนผมจริงๆ ก็วางแผนมาแล้วว่ากะจะเป็นตากล้อง ก็คือรับถ่ายรูปบ้าง มีลูกค้าคนไทยบ้าง เวียดนามบ้าง

เห็นว่ามีไปถ่ายแฟชั่นวีคด้วย

พี่วี:       อ๋อ ก็คือตัว จริงๆ มันก็แล้วแต่เราจะหาโอกาสน่ะครับ มันจะมีพวกเว็บไซต์ของที่เนี่ยครับที่ เราสามารถไปโพสงานของเราได้ สมมติเค้ามีอีเว้นท์หรือมีงานเค้าจะโพสหาตากล้อง เราก็ส่งอีเมลไปหาเค้า แล้วเค้าก็จะตอบมาว่า  ให้เราลองไปทำนะประมาณนี้ครับ ซึ่งก็สนุกดีครับ

ค่าครองชีพที่นี่ เป็นยังไงบ้างคะ

พี่วี:       จริงๆ ถ้าเทียบกับลอนดอนที่นี่ก็ถือว่าน้อยกว่าระดับนึงครับ อาหารธรรมดาก็ประมาณ 5-6 ปอนด์ ถึง 10 ปอนด์ ต่อมื้อแล้วแต่ ถ้าเราทำเองมันจะลดได้ประมาณครึ่งนึง

 

What you got from here

ประโยชน์ที่พี่วีได้จากการเรียนที่นี่คอร์สนี้คืออะไรบ้างคะ

พี่วี:       อย่างแรกเลยครับ พวกความรู้ด้านกฎหมายทางด้าน IP Law ครับ ตรงนั้นจะได้เยอะ ที่ได้เพิ่มเลยก็คือ เพื่อนคนไทย ได้ connection เพิ่ม

คิดว่าเราได้พัฒนาตัวเองด้านไหนบ้างคะ

พี่วี:       คงเป็น skill ภาษาอังกฤษ ก็เป็นแบบเรื่องพูด ก็อาจจะคิดเร็วขึ้น ตอบเร็วขึ้น แล้วก็เรื่องการเขียนเพราะว่าเราต้องเขียนเยอะ ก็พัฒนาได้ระดับนึง อาจจะไม่ได้ดีเลิศเลอแต่ก็ดีกว่าเดิม

วางแผนอนาคตตัวเองไว้ยังไงบ้างคะหลังจากเรียนจบที่นี่ค่ะ

พี่วี:       ก็จริงๆ ก็วางไว้ 2 ทางครับ ก็คือไม่ทำงานเป็นนักกฎหมายเลยก็อาจจะไปเป็นตากล้อง

สิ่งที่ประทับใจล่ะคะ สำหรับมหาวิทยาลัยนี้คืออะไรคะ?

พี่วี:       อย่างแรกก็ บรรยากาศกับสภาพอากาศที่นี่ถือว่าดีครับ เพราะว่าช่วงที่เป็นแบบอยู่ยากที่สุดเลยนะของอังกฤษที่ผมรู้สึกก็คงเป็นหน้าร้อน เพราะว่าหน้าร้อนมันร้อนมากๆ แล้วเราไม่มีแอร์ ไม่มีพัดลม ถ้าเทียบกับเมืองที่แล้ว (Essex) ผมก็เหมือนกลั้นใจที่จะไม่ซื้อพัดลมเพราะเราคิดว่ามันไม่นาน แต่ว่าเมืองนี้ก็ออกเย็นๆ เพราะมันติดทะเล บรรยากาศก็โอเค คนเยอะกว่าเมืองที่แล้ว ก็เลยชอบเมืองนี้ ร้านอาหารก็อร่อย

พี่แน็ตจาก Hands On ดูแลพี่วียังไงบ้างคะ

พี่วี:       ก็นับตั้งแต่วันแรกเลยครับ ก็ดูแลดีมากประทับใจนะว่าเค้าดูแลดี จนหลังๆ รู้สึกว่า สนิทจนเหมือนเป็นเพื่อนกัน เพราะคุยบ่อยมาก   โดยเฉพาะช่วงที่เราต้องรีบที่สุดก็คือช่วงต่อใบสองครับของนักเรียนกฎหมาย เป็นช่วงคาบเกี่ยวเพราะว่าเราต้องรีบทำ dissertation ส่ง แล้วก็รีบทำเรื่องเพื่อขอ CAS number เพื่อทำวีซ่าใบนี้ครับ ซึ่งอันนี้ช่วยได้เยอะเลยเพราะว่าเอกสารเราจะเตรียมเร็วขึ้น

 

Tips for study Law in the UK

เล่าประสบการณ์ ระหว่างช่วงเปลี่ยนใบที่ 1 กับใบที่ 2 ให้เราฟังหน่อยค่ะ

พี่วี:       กฎของอังกฤษตอนปีที่แล้ว (2016) เค้าเพิ่งเปลี่ยนเป็นกฎใหม่ของการเข้ามาเรียนของนักเรียนต่างชาติว่า ต้องเรียน ป โท แล้วต่อ ป เอก คือไม่มีการเรียนในระดับเดิม ต้องเรียนสูงขึ้น ซึ่งตรงนี้เป็นปัญหาที่เค้าจะชอบถามเราว่าทำไมถึงต้องเรียนสองใบ เราก็ต้องบอกเหตุผลไป  ว่าเราจะเอาไปใช้สอบนะอย่างงี้ๆ เสร็จปุ๊บเนี่ย ระหว่างนี้เค้าก็จะต้องการใบที่เป็นเหมือนใบรับรองว่าเราจะจบจากใบแรกแน่ๆ พร้อมไปยื่นที่มหาลัยสอง เสร็จแล้วก็ เราต้องการเอกสาร confirm ตรงนี้ครับเพื่อกลับไปทำที่ประเทศไทย เพราะว่าเค้าออกกฎมาว่าเราจะต้องไปต่อวีซ่าที่ประเทศแม่ของเราเอง เพราะฉะนั้นเนี่ยมันก็จะยุ่งตรงที่ว่า เราจะต้องทำ dissertation ให้เสร็จทันกำหนดแล้วก็ส่ง บางคนทันก็ส่งเอง ถ้าไม่ทันเราก็ฝากเพื่อนส่ง แล้วเราก็บินกลับไทยไปก่อน เราก็เตรียมเอกสารแล้วก็กลับมา           

แล้วก็มีอีกเรื่องครับ ตรงไอ้ช่วงใบที่ 1 กับใบที่ 2 เนี่ย ด้วยความที่เราต้องทำวีซ่าใช่มั้ยครับ บางทีเงินในบัญชีที่เราเตรียมไว้สำหรับใบแรกแล้ว เสร็จปุ๊บ พอระหว่างเรียนไปเกิดมีการถอนเงินออกมา เงินไม่พอตรงเนี้ยครับ ต้องระวังนิดนึงเพราะว่ามันจะมีช่วง gapเพราะว่าถ้าเงินไม่พอตรงเนี้ยจะมีปัญหาเหมือนกัน

 

Thank you message

Thank you message พี่วีมีอยากฝากข้อความขอบคุณถึงใครเป็นพิเศษมั้ยคะ?

พี่วี:       ก็ต้องขอบคุณพี่แน็ตเลยครับ พี่แน็ตนี่ช่วยได้เยอะเลย ก็ไม่งั้นก็มาลำบากครับ เรื่องวีซ่าเรื่องอะไรจัดการให้หมดครับ ขอบคุณมากครับ

 

สนใจเรียนต่อกฎหมายที่อังกฤษ หรือเรียนต่อ Bournemouth University หรือ University of Essex ติดต่อ Hands On Education Consultants ตัวแทนอย่างเป็นทางการได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

พิเศษ พบทั้งสองมหาวิทยาลัยได้ที่งาน UK Universities Interview Day งานสัมภาษณ์เรียนต่อสหราชอาณาจักร วันจันทร์ที่ 22 มกราคมนี้