รีวิวการเลือกหอพักที่คาร์ดิฟฟ์

  • Share this:

รีวิวการเลือกหอพักที่คาร์ดิฟฟ์

หลังจากที่เราได้ทำความรู้จักกับมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์และคอร์สเรียนภาษาของคาร์ดิฟฟ์ไปแล้วนะคะ ทีนี้ก็ถึงเวลาเลือกหอพักบ้าง สำหรับคนที่ต้องมาเรียนภาษาก่อน แตนแนะนำให้อยู่หอในของมหาลัยนะคะ เพราะราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับหอนอก ระยะทางจากหอในไปตึกเรียนภาษาก็ไม่ไกลมาก ที่สำคัญเราจะได้รู้จักเพื่อนใหม่ เนื่องจากหอในเค้าจะให้คนที่มาเรียนภาษาคอร์สเดียวกันอยู่หอเดียวกัน/โซนเดียวกัน ซึ่งก็จะทำให้เราได้เพื่อนใหม่เยอะแยะไปหมด มีเพื่อนไปเรียน มีเพื่อนอ่านหนังสือ ที่สำคัญได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษบ่อยมากแน่ๆ ค่ะ เพราะคนไทยมาเรียนน้อยมาก (แตนเรียนคอร์สภาษา 12 สัปดาห์ มีคนไทยอยู่ 2 คนคือแตนกับเพื่อนคนไทยอีกคน)  ส่วนใหญ่ช่วงเรียนภาษาจะมีแต่คนจีน ทำให้เพื่อนๆ ในหอในกว่า 99% เป็นคนจีน และด้วยความที่เราเป็นต่างชาติ เราก็จะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ มีแต่คนอยากมาพูดคุยด้วย (เนื่องจากทุกคนอยากฝึกภาษาอังกฤษ) ไปไหนมาไหนเค้าก็จะจำเราได้ว่าเราคือไท่กั๋ว ฮ่าๆๆ

รีวิวหอพักคาร์ดิฟฟ์

ตอนเรียนภาษาแตนจองหอ Talybont South ไป เป็นห้องแบบ Ensuit ค่ะ คือแชร์ห้องครัวกับคนอื่น (แชร์กัน 6 คน) แต่แยกห้องนอนกัน ในห้องนอนก็มีห้องน้ำในตัว ในส่วนของห้องนอนขนาดจะไม่ใหญ่มาก เปิดประตูเข้ามาก็เจอเตียงเจอโต๊ะทำงานเลย (รูปที่ 1) แต่สำหรับห้องครัว (รูปที่ 2) แตนโอเคนะคะ ทางหอเค้ามีอุปกรณ์เครื่องครัวให้ (หม้อ, กระทะ, ถ้วย, จาน, ช้อน, ส้อม, แก้วน้ำ, มีด, ที่ต้มน้ำ, ที่ปิ้งขนมปัง, ฯลฯ) ที่สำคัญจะมีเจ้าหน้าที่มาทำความสะอาดห้องครัวให้ทุกสัปดาห์ค่ะ แต่ถุงขยะต้องเอาไปทิ้งกันเองนะคะ โดยพวกถุงขยะเจ้าหน้าที่เค้าก็จะเอามาวางไว้ให้ทุกสัปดาห์ แต่ถ้าหมดก่อนก็ไปขอที่เค้าเตอร์ต้อนรับ (Reception)ได้ สรุปแล้วหอในจะดีตรงที่มีเจ้าหน้าที่มาทำความสะอาดห้องครัวให้ทุกสัปดาห์และทางหอก็มีอุปกรณ์เครื่องครัวให้ ในขณะที่หอนอกส่วนใหญ่ไม่มีบริการตรงจุดนี้ให้ ส่วนเรื่องระยะเวลาการเช่าหอ หอในจะครอบคลุมถึงวันสุดท้ายที่เราจบคอร์สเรียน ในขณะที่หอนอกส่วนใหญ่จะหมดสัญญาก่อนที่เราจะเรียนจบ (อันนี้ก็ต้องลองตรวจสอบสัญญาในส่วนของระยะเวลาการเช่าหอดีๆนะคะ) ถ้าใครยังไม่แน่ใจเรื่องหอ แนะนำว่าตอนเรียนภาษาเลือกหอในก่อนก็ดีค่ะ จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องสัญญา ที่สำคัญวันเปิดเรียนวันแรกๆ เค้าจะมีเจ้าหน้าที่มารับจากบริเวณหอพักไปที่ตึกเรียนด้วยค่ะ ไม่ต้องกลัวหลงเลย

รีวิวหอพักคาร์ดิฟฟ์

 รูปที่ 1 : ห้องนอน

รีวิวหอพักคาร์ดิฟฟ์

 รูปที่ 2 : ห้องครัว

ทีนี้มาพูดถึงหอตอน ป.โท บ้างนะคะ คนส่วนใหญ่จะจองหอพักตอน ป.โท มาจากที่เมืองไทยเลย เพราะกลัวหอพักเต็ม บางคนทำสัญญาเสร็จเรียบร้อยมาจากที่ไทยเลย ถ้าแตนจะแนะนำนะคะ แตนอยากให้แค่จองหอพักมาก่อน ยังไม่อยากให้ทำสัญญาจนกว่าจะมาเห็นสถานที่จริง โดยเฉพาะคนที่ต้องมาเรียนภาษาก่อน มันมีเวลาหาหอพักช่วง ป.โท แน่นอนค่ะ เพราะการทำสัญญาหอพักที่นี่ ถ้าเราทำสัญญาไปแล้ว เราจะยกเลิกไม่ได้ ทางเดียวคือต้องหาคนมาอยู่แทนเรา บางคนหาหอที่ถูกกว่าและดีกว่าได้แต่ก็ยกเลิกสัญญาไม่ได้ก็มี และสำหรับคนที่จองหอในตอน ป.โท ต้องอย่าคาดหวังว่าเราจะได้หอในแน่ๆนะคะ โอกาสหลุดก็มี (เพราะแตนหลุดหอที่อยากได้มาแล้ว TT)

สรุปนะคะ ใครที่จะจองหอพักมาจากที่ไทย อย่าเพิ่งทำสัญญานะคะ อ่านเงื่อนไขและดูรายละเอียดดีๆ ว่ายกเลิกได้จริงรึเปล่า ถ้ายกเลิกได้ เค้าให้ยกเลิกได้ภายในวันไหน ถ้ายังไม่มั่นใจเรื่องหอพัก ก็อยากให้มาดูสถานที่จริงก่อนแล้วค่อยตัดสินใจ เพราะแตนได้หอ 1 วันก่อนที่จะต้องย้ายออกจากหอเก่า (วันสุดท้ายของการเรียนภาษาพอดี) ก็ประมาณ 2 อาทิตย์ก่อนเปิดเทอมค่ะ ซึ่งมันเป็นความผิดพลาดที่เราคิดว่าเราจะได้หอในแน่ๆ แต่ดันหลุดหอที่ต้องการ แล้วหอพักที่ได้มันก็ไม่ค่อยโอเค (สำหรับเรา) เลยต้องไปหาหอใหม่และยอมเสียมัดจำไป แต่ก็โชคดีที่รู้จักเพื่อนคนจีนเยอะ เพื่อนก็เลยชวนมาดูหอที่เพื่อนอยู่ (เป็นหอเพิ่งสร้างใหม่ เพิ่งเปิดให้เข้าพักปีนี้ปีแรกเลย) เพราะบังเอิญมีคนสอบภาษาไม่ผ่าน แล้วมีคนมาขอยกเลิกหอพอดี ก็เลยโชคดีได้ห้องไป

รีวิวหอพักคาร์ดิฟฟ์

 

ข้อแนะนำเล็กๆ น้อย

การแชร์ห้องครัวร่วมกันมันก็จะมีปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ยิบย่อย ถ้าเป็นไปได้แตนแนะนำให้คุยกับเพื่อนร่วมหอตั้งแต่แรกๆ เลยนะคะว่าใครจะช่องใส่ของในตู้เย็นชั้นไหนของใคร ตู้นี้ของใคร เวรทิ้งขยะจะจัดยังไง เป็นต้น ของแตนโชคดีค่ะที่เพื่อนร่วมหอดี ตอนหอในเพื่อนคนจีนก็เขียนชื่อมาแปะตามช่องวางของในตู้เย็นกับตู้ใส่ของให้เลย ตอนหอนอกก็โชคดีที่ทุกคนย้ายมาจากหอใน และทุกคนก็จำเราได้ ถึงแม้ว่าเราจะจำพวกเค้าไม่ได้ก็ตาม ฮ่าๆๆ (บอกแล้วว่าคนจีนเค้าจะรักคนไทยอย่างเราเป็นพิเศษ) ก็เลยคุยง่าย ไม่มีปัญหาเรื่องการแบ่งที่วางของ อีกเรื่องหนึ่งนะคะ ไมโครเวฟเวลาเราอุ่นอะไรไว้แล้วมันดันไหม้ (ได้กลิ่นไหม้/เห็นควันไหม้ลอยออกมา) แนะนำว่าอย่าเปิดไมโครเวฟทันทีนะคะ! ให้รีบไปเปิดพัดลมระบายอากาศ ปล่อยให้ควันข้างในไมโครเวฟค่อยๆระบายออกมาเอง เพราะถ้าเราเปิดไมโครเวฟทันที ควันมันจะโขมงโฉงเต็มครัว ทีนีทั้งหอแตกตื่นต้องวิ่งออกจากหอเพราะสัญญาณไฟไหม้ดังอีกค่ะ ( Smoke detector ที่นี่มันจับควันเร็วมากกกกกก)

รีวิวหอพักคาร์ดิฟฟ์

 

สนใจเรียนต่อ Cardiff University ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: