รีวิวเทศกาลหนัง Berlin International Film Festival

  • Share this:

สวัสดีค่ะ หลังจากหายหน้ากันไปนาน วันนี้แน๊กกลับมาพร้อมกับประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นมาก ๆ สำหรับเด็กเรียนภาพยนตร์อย่างแน๊ก นั่นก็คือ “ทริปดูหนังเทศกาล Berlin International Film Festival” ซึ่งเทศกาลหนังเบอร์ลินจะจัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุก ๆ โดยปีนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 ถึง 25 และจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 68 แล้ว!

Berlin International Film

มหาลัยที่แน๊กเรียน (Arts University Bournemouth) เห็นเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักศึกษา จึงได้ยกเลิกตารางเรียนในช่วงเวลาเทศกาลหนังให้ เพื่อให้แน๊กศึกษาที่สนใจ ได้เข้าร่วมงานเทศกาลได้ นอกจากนี้ทางมหาลัยยังให้ส่วนลดพิเศษกับนักศึกษา ซึ่งแน๊กจ่ายไปในราคา £80 จากราคาปกติ £120 แต่ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่นตั๋วเครื่องบิน และค่าที่พักนักศึกษาต้องรับผิดชอบเองนะ ซึ่งถ้าจองตั๋วล่วงหน้าประมาณ 2 เดือน ตั๋วเครื่องบินจะตกอยู่ที่ประมาณ £80 ถึง £90 (ไม่รวมค่ากระเป๋าที่จะโหลด) และแน่นอนว่านักเรียนไทย จะต้องทำ Schengen Visa เพื่อเข้าเยอรมัน ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถหารายละเอียดวิธียื่นเรื่องของทำวีซ่าหรือติดต่อสอบถามจากพี่ ๆ ที่ Hands On ได้เลย

 

พอมาถึงเบอร์ลิน แน๊กขอแนะนำให้เพื่อน ๆ ซื้อบัตรเดินทางแบบเหมาไว้เลย ของแน๊กซื้อบัตร Berlin Welcome Card ซึ่งมีให้เลือกแบบเหมาเดินทางรถไฟทั้งใต้ดิน และบนดิน เป็นเวลา 1 วัน 3 วัน และ 6 วัน โดยแน๊กเลือกแบบ 6 วันในเส้นทางแค่ใจกลาง Berlin ซึ่งราคาคือ €42.50 ซึ่งบัตรนี้สามารถใช้เป็นส่วนลดเข้าสถานที่ท่องเที่ยวได้อีกหลายแห่ง โดยเจ้าบัตรดังกล่าวหน้าตาเป็นแบบนี้ เพื่อน ๆ สามารถดูรายละเอียดการซื้อบัตรหรือโปรโมชั่นได้จากเว็บของ Berlin Welcome Card เลยนะ

สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับระบบขนส่งของเบอร์ลินคือ รถโดยสารให้บริการถี่ และมีสถานนีเยอะมากกกก ทำให้การเดินทางจากสถานที่หนึ่งไปอีกทีหนึ่งใช้เวลาไม่นาน และที่น่าแปลกใจคือ ที่นี่เวลาขึ้นรถไฟหรือรถบัสจะไม่มีคนเดินเก็บตั๋ว หรือกำแพงกั้นเพื่อแตะบัตรเดินทาง เพราะฉะนั้นเวลาจะใช้บริการ เหมือนเข้าจะไว้ใจในความ “ซื่อสัตย์” ของเรา คนที่ไม่มีตั๋วเดินทาง ให้กดบัตรโดยสารได้ที่ชานชาลารถไฟ หรือจ่ายค่าโดยสารกับคนขับรถบนรถบัส ส่วนคนที่รู้ตัวว่ามีบัตรโดยสาร ก็สามารถขึ้นลงได้ตามใจชอบเลย

 

วันแรกของทริปเบอร์ลิน แน๊กถึงเบอร์ลินตอน 10 โมงเช้า ของวันที่ 15 และเนื่องจากไม่สามารถเช็คอินโรงแรมได้ก่อนบ่าย 3 โมง จึงได้ฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรมแล้วรีบไปเอา Badge ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งชีพ เพราะเราจะไม่สามารถจองตั๋วหนังและเข้าโรงหนังได้โดยไม่มีเจ้าสิ่งนี้ (คนที่มี Badge จะสามารถดูหนังได้โดยไม่ต้องเสียเงินค่าตั๋ว) หน้าตาของ Badge คืออย่างนี้ และอย่างที่เห็น…เราสามารถใช้รูปอะไรเป็นรูปโปรไฟล์ก็ได้ จากประสบการณ์ส่วนตัว ขอแนะนำให้คิดเยอะ ๆ ตอนเลือกรูป เพราะคุณจะต้องโชว์บัตรนี้บ่อยมาก

 

สถานที่ ๆ เราสามารถจองตั๋วหนังได้คือ Potsdamer Platz Shopping Mall ซึ่งบุคคลทั่วไปที่อยากซื้อตั๋วสามารถจองออนไลน์ได้หรือมาซื้อที่ตู้ขายตั๋วก็ได้ โดยสามารถซื้อตั๋วหนังล่วงหน้าได้ 3 วัน แต่แน๊กมาในฐานะนักศึกษาจะต้องมาจองและรับตั๋วที่ตู้ขายตั๋วเท่านั้น ไม่มีสิทธิจองออนไลน์ และสามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้แค่ 1 วัน

Potsdamer Platz Shopping Mall

บรรยากาศการจองตั๋วเป็นอะไรที่สนุกสนานมาก เพราะตู้ขายตั๋วเปิดตอน 8.30 น. แต่หัวแถวมายืนรอ 6.00 น. เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องปกติมากที่จะเห็นคนที่อยู่หัวแถวมาพร้อมกับถุงนอนและเก้าอี้แคมป์ปิ้ง ระหว่างที่นั่งรอตู้ขายตั๋วเปิด พวกเราคอหนังก็จะมานั่งคุยกันและปรึกษากันว่าควรจะดูหนังเรื่องไหนดี และเพราะตั๋วหนังหมดไวมาก (วันแรกแน๊กไปถึงแถวตอน 7.30 น. สามารถจองหนังได้เรื่องเดียวเพราะตั๋วหนังที่อยากดูเต็มหมดแล้ว) เราจึงต้องทำแผนสำรอง A B C D ไว้  และเมื่อเดินไปถึงใกล้ ๆ ตู้ขายตั๋ว ก็จะเห็นบอร์ดที่คนขายตั๋วจะเดินมาขีดฆ่าหนังที่ตั๋วเต็มทีละเรื่องๆ

Berlin International Film

เมื่อได้ตั๋วหนังเรื่องที่ต้องการแล้ว ก็สามารถเดินทางไปโรงหนังได้เลย โดยโรงหนังที่ฉายหนังแต่ละเรื่องแต่ละรอบจะไม่เหมือนกัน และโรงหนังก็จะกระจายตัวกันอยู่ตามจุดต่าง ๆ ของ Berlin (ถึงจุดนี้เป็นการตอกย้ำว่า บัตร Berlin Welcome Card ใช้คุ้มมาก) เราสามารถเช็ครอบหนัง ดูตัวอย่างหนัง และสถานที่ของโรงหนังได้จาก Berlinale application

Berlinale application

ปีนี้หนังไทยมีเข้าเทศกาลหนึ่งเรื่อง นั่นก็คือ Die Tomorrow ของคุณ เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ซึ่งมีความฮอตฮิตไม่แพ้หนังชาติอื่น เพราะตั๋วหนังเต็ม 2 รอบตั้งแต่วันแรกที่ให้เปิดจอง (ฉายหนังวันละ 1 รอบ) ทำให้แน๊กต้องตื่นตั้งแต่ตี 5 เพื่อไปจองตั๋วให้ได้!!!

หลังจากแย่งชิงตั๋วหนังมาได้แล้ว เราก็สามารถจัดสรรเวลาดูหนังและเที่ยวเล่นในเบอร์ลินได้เลย ^^ โดยปกติแล้วถ้าจัดสรรเวลาดี ๆ จะสามารถดูได้วันนึงประมาณ 5-6 เรื่อง เพื่อน ๆ คนไหนเป็นคอหนัง อยากดูหนังเทศกาล จากผู้กำกับเก่ง ๆ หรือจากคนทำหนังหน้าใหม่มาแรง เทศกาลเบอร์ลินเป็นเทศกาลที่แน๊กแนะนำมาก ๆ นอกจากจะได้ดูหนังก่อนใคร เมืองเบอร์ลินก็เป็นเมืองที่น่าเที่ยวมาก ๆ มีสถานที่ทางประวัติศาสตร์ให้เราไปเที่ยวชมหาความรู้ และยังเป็นสถานที่ ๆ มีศิลปะทุกที่จริง ๆ เรื่องช้อปก็ไม่ต้องห่วง ที่เบอร์ลินมีห้างสรรพสินค้ามากมายให้เลือกช้อป

 

หวังว่าประสบการณ์ที่แน๊กมาแบ่งปันในวันนี้จะถูกใจเพื่อน ๆ นะ ถ้ามีโอกาสเจอกันที่เทศกาลหนังเบอร์ลินปีหน้า ^^ และแน๊กขอบอกลาด้วยรูปบางส่วนที่แน๊กถ่ายจากเบอร์ลิน

สนใจเรียนต่อ Art Bournemouth University ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: