รีวิวเมืองและประสบการณ์ในการไปเรียนปริญญาโทที่ Bournemouth University โดย พี่ทราย

  • Share this:

สวัสดีค่ะทุกคน พี่ทรายเป็น Counsellor ที่ Hands On ประจำสาขาสุขุมวิทนะคะ วันนี้จะขอรีวิวเมืองและแชร์ประสบการณ์ในการไปเรียนปริญญาโทด้าน MSc Marketing Management ที่ Bournemouth University, UK ค่ะ

รีวิวเมือง Bournemouth กันก่อนเลยค่ะ

Bournemouth เป็นเมืองตากอาการชายทะเลและเป็นแหล่งท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อนของคนที่นี้ เป็นเมืองที่มีสีสันและครึกครื้นตลอดทั้งปี ช่วงฤดูร้อนจะมีการจุดพลุที่ชายหาดทุก ๆ วันศุกร์-เสาร์ มีบอลลูนให้ชนขึ้นชมอยู่ที่สวน Lower Garden (สวนใจกลางแหล่งช็อปปิ้ง) มีเทศกาลสวนสนุกริมหาด ฤดูใบไม้ร่วมจะจัด Halloween Market ฤดูหนาวจะจัด Christmas Market และลานไอซ์สเก็ตกลางสวน มี Game centre ติดอยู่ท่าเทียบเรือ Bournemouth Pier ซึ่งเป็นจุด Iconic ที่สำคัญอีกจุดหนึ่งของเมือง ร้านค้าช้อปปิ้งครบครัน ร้านอาหารหลากหลาย โดยเฉพาะร้านอาหารไทย (เยอะมาก) มีทั้งร้านอาหารอีสาน ร้านอาหารใต้ ที่สำคัญอร่อยทุกร้าน!! การเดินทางในเมืองสะดวกสบาย สำหรับน้อง ๆ ที่เรียนที่ Lansdowne Campus สามารถเดินจากตึกเรียนมาที่ Town Centre และชาดหายได้เลย และสำหรับน้อง ๆ ที่เรียนที่ Tablot Campus สามารถซื้อตั๋วนักศึกษารายปีเพื่อใช้ในการเดินทางไปที่มหาวิทยาลัยและไปเมืองข้าง ๆ อย่างเช่น Boscome, Chirstchurch และ Poole ได้อีกด้วย

ตามมาดูภาพบรรยากาศของเมืองนี้กันได้เลยค่ะ

ข้างทางระหว่างเดินจาก Lansdowne Campus ที่ไป Town Center

บรรยากาศริมทะเล และ Summer Fireworks

Town Center และกิจกรรมริมหาดในช่วงฤดูร้อน

ทำเลที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจาก London ซึ่งใช้เวลาเดินทางเพียงแค่ 1-2 ชั่วโมง ห่างจาก Southampton เพียง 30 – 45 นาที เมืองที่ไกลออกไปอีกหน่อยแต่ก็มีความสำคัญและสวยงามโดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงได้แก่ Salisbury – Stonehenge, Winchester – เมืองเล็ก ๆ ทางประวัติศาสตร์ และ Portsmouth – เมืองท่าขนาดใหญ่ และจุดท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญที่ไม่ไปจะถือว่าพลาดมากนั้นก็คือ Durdle Door – ซุ้มโค้งที่ยื่นลงไปในทะเลมีอายุเก่าแก่กว่า 140 ล้านปี และ Lulworth Cove – ชายหาดที่ตั้งอยู่ทางด้านชายฝั่ง Jurassic ในเขต Dorset

Durdle Door

Lulworth Cove

รีวิว Bournemouth University

มหาวิทยาลัยมีทั้งหมด 2 Campus: Talbot Campus และ Lansdowne Campus – Executive Business Centra

ซึ่งทรายจะเรียนที่ Lansdowne Campus เป็นอาคารเรียน 8 ชั้น (TIPS! เกล็ดความรู้เล็กๆ ที่ UK ชั้น 1 จะเรียกว่า ground floor ส่วนชั้น2 จะเป็น 1st floor นะคะทุกคน) ในตึกก็จะมีร้านกาแฟและโรงอาหารขนาดเล็ก ตู้กดน้ำและขนม แต่ถ้าอาหารไม่ถูกปากก็สามารถเดินออกมาซื้อของกินได้รอบ ๆ ตึกเรียน ซึ่งจะมีร้าน Tesco Express, Subway, KFC, Domino Pizza, Starbuck, Work Go noodle bar, Korean Grill, Sprinkles Gelato (ร้านนี้ไอศครีมอร่อยมาก) เป็นต้น

ในระแวกนี้จะมีทั้งตึกห้องสมุด ตึกเรียน 24 ชั่วโมง ที่ชื่อว่า Stuland (Study + Land) ที่ตึกนี้จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการเรียนทั้งห้องคอม เครื่องถ่ายเอกสาร และโซนที่ให้นั้งทำงานกลุ่ม ช่วงไหนมีรานงานเดียว รายงานกลุ่ม หรือใครไม่อยากนั้งทำรายงานเหงา ๆ อยู่คนเดียวที่หอ ก็สามารถมาใช้พื้นที่นี้ได้เลย จะมีเพื่อน ๆ นั้งทำงานโต้รุ่งด้วยกันทั้งคืน ส่วนในเรื่องของความปลอดภัยไม่ต้องห่วงจะมีพี่เจ้าหน้าที่ความรักษาความปลอดภัยคอยเฝ้าตลอดทั้งคืน และก่อนเข้าตึกจะต้องโชวบัตรนักศึกษาทุกครั้ง

รูปตึกจาก Google Map และบรรกายกาศตอนเดินกลับจาก Stuland ตอนเวลา ตี 5 – 6 โมงเช้า

 

มาถึงการรีวิว MSc Marketing Management ค่ะ

ในส่วนของการเรียนการสอน ช่วงเทอม 1 เราจะมีโอกาสได้เรียน class lecture กับเพื่อน ๆ หลายหลายสาขาที่เรียนด้าน Business ในห้องเรียนแบบ theater ทำให้เรามีโอกาสได้เจอเพื่อนต่างสาขา และจะมี seminar class ที่แบ่งตามสาขาวิชาของแต่ละคน ถ้าสาขาไหนมีนักเรียนเยอะก็จะแบ่งห้องเรียน โดย 1 ห้องจะมีนักเรียนประมาณ 15 – 20 คน

ส่วนในเทอม 2 จะเน้นวิชา seminar โดยอาจารย์จะมีหัวข้อให้เรา และเราจะต้องทำการศึกษาหัวข้อนั้น ๆ ก่อนเข้าเรียนเพื่อที่จะมาทำ group discussion กันในห้อง ด้วยสาขาที่ทรายเรียนจะเป็น Marketing Management อาจารย์เชิญ Local Business Owner ประเภท SME มา เพื่อให้เราได้มีโอกาสในการวิเคราะห์และเสนอกลยุทธ์ทางการตลาดของบริษัทนั้น ๆ อีกด้วย เรียกได้ว่านอกจากการเรียนในตำราแล้ว เราก็ยังได้ลงมือศึกษาและคิดวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจของจริงอีกด้วย (รู้ปุบเอาความรู้มาใช้ปับ เริ่ดสุด)

สุดท้ายนี้การเรียนที่ Bournemouth University นอกจากจะได้ความรู้ด้านทฤษฎีแล้ว เรายังได้ลงมือปฏิบัติจริงโดยมีอาจารย์คอยให้คำปรึกษาตลอด ได้เจอเพื่อน ๆ คนไทยและต่างชาติมากมาย มีกิจกรรมให้ทำเพียบ ทำเลที่ตั้งดี เดินทางสะดวก ใช้เวลาเดินทางเข้าลอนดอนไม่นาน (ไปแบบเช้ากลับเย็นได้แบบชิล ๆ ) ใครสนใจสามารถติดต่อเข้ามาที่ Hands On หรือทักมาพูดคุยกันได้เลย

 

สนใจเรียนต่อสหราชอาณาจักร หรือต้องการข้อมูล Bournemouth University เพิ่มเติม ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: