One fine day in Bristol รีวิวเมืองฮิปใกล้ลอนดอน โดย พี่ข้าวปุ้น

  • Share this:

สวัสดีค่ะ พี่ข้าวปุ้น เป็น UK counsellor อยู่ที่สำนักงานใหญ่สีลมนะคะ เมื่อเดือนมิถุนายนได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียนเมืองบริสตอล เลยเก็บข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวและบรรยากาศในเมืองมาฝากนะคะ

 

เมืองบริสตอล

เป็นเมืองใหญ่ทางฝั่งตะวันตก ห่างจากกรุงลอนดอนประมาณ 1.5 ชั่วโมงโดยรถไฟ 2.5 ชั่วโมงโดยรถยนต์ และ 3 ชั่วโมงโดยรถบัส ถือเป็นเมืองที่เหมาะกับการอยู่อาศัยมากที่สุดใน UK จัดอันดับโดย Sunday Time เมื่อปี 2021 และเป็นเมืองที่เหมาะที่สุดสำหรับผู้มีอายุน้อยกว่า 25 ปี จัดอันดับโดย Independent ในปี 2019 อีกด้วย

ในเมืองเต็มไปด้วยร้านรวงสวย ๆ ภาพศิลปะจากศิลปินที่มีชื่อเสียง โดยเฉพาะ Banksy ศิลปินที่ไม่มีใครรู้จักตัวจริง แต่ภาพกราฟิตี้ของ Banksy นั้นโดดเด่น และมักจะวิพากษ์วิจารณ์สังคมเสมอ จึงทำให้โดนลบทิ้งอยู่บ่อย ๆ ค่ะ

นอกจากความโดดเด่นเรื่องศิลปะแล้ว ในเมืองบริสตอลยังมีเทศกาลฮิป ๆ จัดตลอดช่วงฤดูร้อน (พฤษภาคม-สิงหาคม) ทั้งงานเทศกาลอาหาร งานดนตรี งาน Pride และที่มีชื่อเสียงที่สุดคืองาน Bristol Balloon Fiesta ที่จัดในช่วงเดือนสิงหาคมของทุกปี

ในปี 2020 Greta Thunberg ได้มาจัดกิจกรรม School Strikes for the Climates ที่เมืองบริสตอล และมีการประท้วง Black Lives Matter อีกด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเมืองนี้เปิดรับความแตกต่างหลากหลาย และเปิดโอกาสให้แสดงออกทางความคิด ไม่ว่าจะในด้านสังคม ศิลปะ ดนตรี ในบุคคลทุกเพศทุกวัยค่ะ

การเดินทางจากลอนดอน: Google Map

ภาพของ Banksy

ดูแผนที่ของกราฟิตี้และ street art ในเมืองบริสตอลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.google.com/maps/d/viewer?mid=18qo62wCRCQhJbhuXKaUfPtFIl4w&hl=en&ll=51.45613969678122%2C-2.5891685000000075&z=13

ภาพงาน Bristol Balloon Fiesta: https://www.greatbritishlife.co.uk/travel/places-to-visit/the-best-places-to-visit-in-bristol-2022-8541722

ภาพงาน Bristol Balloon Fiesta: https://www.bristolballoonfiesta.co.uk

 

สถานที่ต้องห้ามพลาดในเมืองบริสตอล

Clifton Suspension Bridge เป็นสะพานแขวนที่เปิดใช้งานในปีค.ศ.1864 ปัจจุบันใช้เป็นสะพานสำหรับรถยนต์และคนเดิน ถือเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญที่สุดของเมืองบริสตอล รอบ ๆ จะมีสวนสาธารณะให้นั่งเล่นได้ และใกล้ ๆ กันจะมีหอดูดาวเก่าแก่ ที่ปัจจุบันกลายเป็นร้านอาหารสุดเก๋ มีทิวทัศน์เป็นสะพานและเมืองบริสตอลอยู่เบื้องล่าง เป็นสถานที่ที่คนนิยมมาจัดงานแต่งงานค่ะ

 

Bristol Cathedral มหาวิหารประจำเมืองซึ่งก่อตั้งในปีค.ศ.1140 ชื่อเดิม St Augustine’s Abbey ตั้งอยู่กลางเมือง ไม่ไกลกันมีอาคารสภาเมือง (Bristol City Council) มหาวิหารนี้เป็นทั้งสถานที่สำคัญทางศาสนา สถานที่แสดงดนตรี และสถานที่จัดพิธีรับปริญญาของมหาวิทยาลัย University of the West of England (UWE) อีกด้วย

 

Cabot Tower หอคอยที่ถูกสร้างขึ้นในปีค.ศ. 1897 บนเนินเขา Brandon Hill เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 400 ของการเดินทางไป Newfoundland ซึ่งอยู่ใกล้กับประเทศแคนาดาในปัจจุบันของ John Cabot เมื่อปีค.ศ.1497 รอบ ๆ หอคอยเป็นสวยสาธารณะที่เงียบสงบ จากจุดนี้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ไกลถึงประเทศเวลส์ได้เลย และยังมีอาคารเรียนของ University of Bristol อยู่ไม่ไกล เรียกได้ว่า สามารถมาพักผ่อนหรือรับประทานอาหารกลางวันในช่วงเปิดเทอมได้ที่สวนนี้เลยค่ะ

 

Millennium square เป็นจัตุรัสกลางเมืองที่มีสถาปัตยกรรมสวย ๆ ทั้งน้ำพุและต้นไม้พลังแสงอาทิตย์ เน้นให้เห็นความสำคัญของการประหยัดพลังงานนั่นเอง

 

Bristol Harbourside แต่เดิมเคยเป็นท่าเรือที่คึกคักสำหรับค้าขายของเมืองบริสตอล แต่ปัจจุบันถูกเปลี่ยนโฉมเป็นร้านอาหารนานาชาติ บาร์ ร้านค้า พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยชื่อ Arnolfini (contemporary arts centre) ซึ่งเป็นทั้งพิพิธภัณฑ์ โรงละคร และห้องเรียนศิลปะของมหาวิทยาลัย University of the West of England (UWE)

 

Brunel’s SS Great Britain เรือขนาดใหญ่ที่ออกสู่ทะเลครั้งแรกในปีค.ศ.1843 และกลับสู่เมืองบริสตอลในปีค.ศ.1970 ถือเป็นหนึ่งในสุดยอดสิบพิพิธภัณฑ์ของสหราชอาณาจักร (จัดอันดับโดย TripAdvisor 2017-18) สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://www.ssgreatbritain.org/ และ https://visitbristol.co.uk/things-to-do/brunels-ss-great-britain-p25861

สามารถดูข้อมูลเมืองบริสตอลเพิ่มเติมได้ที่: https://visitbristol.co.uk

 

มหาวิทยาลัยในเมืองบริสตอล

University of Bristol

ถือเป็นมหาวิทยาลัย Top 10 ของสหราชอาณาจักร Top 100 ของโลก โดย QS world ranking 2022 ได้จัดอันดับคณะต่าง ๆ ของ University of Bristol เอาไว้ดังนี้

– ด้านนโยบายสังคมและการบริหาร อันดับ 18 ของโลก

– ด้านเภสัชศาสตร์ อันดับ 50 ของโลก

– ด้านกฎหมาย อันดับ 66 ของโลก

– ด้านจิตวิทยา อันดับ 68 ของโลก

– ด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ อันดับ 77 ของโลก

นอกจากนี้ยังเป็นมหาวิทยาลัย Top 5 ของสหราชอาณาจักรในด้านการวิจัย (REF 2021) และมีศิษย์เก่าที่ได้รับรางวัลโนเบลมากถึง 13 คน ซึ่งรวมถึง Sir Winston Churchill อดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษอีกด้วย

 

University of the West of England (UWE)

UWE เป็นอีกมหาวิทยาลัยในเมืองบริสตอลซึ่งเน้นการปฎิบัติจริงและเป็นพาร์ทเนอร์กับองค์กรชั้นนำทั่วโลก ซึ่ง มหาวิทยาลัยอยู่ในอันดับที่ 36 ของมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร โดย Guardian League Table และยังได้รับการจัดอันดับจากหน่วยงานต่าง ๆ ดังนี้

– ด้านศิลปะและการออกแบบ อยู่ในอันดับที่ 26 โดย The Complete University Guide 2023

– ด้านการบริหารธุรกิจ อยู่ในอันดับที่ 52 โดย The Complete University Guide 2023

– เป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับความพึงพอใจจากนักเรียนระดับปริญญาโทมากที่สุดอันดับที่ 9 ของมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร โดย Postgraduate Taught Experience Survey (PTES)

– 90.2% ของบัณฑิตได้งานทำหรือเรียนต่อหลังจากเรียนจบภายใน 15 เดือน

 

จบไปแล้วสำหรับการรีวิวเมืองบริสตอล เมืองฮิปใกล้ลอนดอน หากน้อง ๆ สนใจเรียนต่อที่ University of Bristol หรือ University of the West of England (UWE) สามารถติดต่อพี่ ๆ Hands On ได้เลยค่ะ บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย พี่ ๆ counsellor จบปริญญาโทจากสหราชอาณาจักร รับประกันข้อมูลแน่นปึ้กค่า

 

สนใจเรียนต่อ UK  ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยกว่า 100 มหาวิทยาลัย ฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: