รีวิวคอร์สดัง พร้อมประสบการณ์ Work Placement ในอังกฤษ!

  • Share this:

Review คอร์ส International Hospitality and Tourism Management 

 

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

ชีส: ชื่อ สิริพัฒน์ เทียนเจริญ หรือว่าเรียก ชีส ก็ได้ค่ะ ตอนนี้เรียนปริญญาโทนะคะ คณะ International Hospitality and Tourism ของ Bournemouth University ค่ะ

 

Why this course?

ทำไมถึงตัดสินใจเลือกเรียนหลักสูตรนี้คะ

ชีส: เหตุผลแรกที่อยากมาเรียนเพราะว่าอยากทำ Work Placement อยากฝึกงาน

เหตุผลที่สองก็คือ เดิมทีมีประสบการณ์การทำงานมาก่อนหนึ่งปีค่ะ ทำเกี่ยวกับ Event ชื่อรับผิดชอบด้าน Accommodation ก็ Deal กับโรงแรมซึ่งทำให้ได้เห็นกระบวนการทำงานของโรงแรมตั้งแต่ Reception ไปยันถึงในครัวเลยด้วยซ้ำ เราก็มีความประทับใจตรงนี้มาก ก็เลยตัดสินใจมาเรียนทานด้านนี้

ทำไมต้องเป็น Bournemouth University?

ชีส: 2 ปีที่แล้วย้อนกลับไปก่อน Bournemouth มี Rank ติด 1 ใน5 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักร สาขานี้เลย   ก็ตอนนั้นถือว่าน่าสนใจมากและดูตัววิชา ก็รู้สึกว่ามันน่าสนใจ   วิชาเลือกมี Entrepreneur โดยส่วนตัวอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง และน่าจะเป็นประโยชน์กับเรามาก

ตัวเลือกอีกวิชาหนึ่งที่น่าสนใจมากเลยก็คือ Aviation ซึ่งเป็นตัวที่ชีสเลือกเรียนในที่สุด  อันนี้น่าจะสนใจเผื่อเราจะไปทำงานสายการบินหรือว่าจะเป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจ ก็คิดว่าจะเป็นประโยชน์

 

Preparation

ก่อนจะมาที่ UK เตรียมตัวนานไหมคะ?

ชีส: จริงๆแล้วตั้งแต่เรียนจบปริญญาตรีก็ตั้งใจที่จะอยู่แล้วว่าอยากจะมาเรียนต่อปริญญาโท ช่วงที่ทำงานก็เตรียมตัวไปด้วย เตรียมตัวฟื้นฟูภาษา เตรียมตัวเรื่อง VISA เรื่อง VISA นี่สำคัญค่ะ ที่มาเรียนที่อังกฤษ ต้องกรอกแบบฟอร์มเยอะมาก เอกสารเยอะ ต้องเตรียมเยอะ

แล้วก็เรื่องภาษาชีสว่าสำคัญมากนะ ชิสโชคดีเคยเรียน Inter มาก่อน แต่ก็ต้องเตรียมตัวค่ะ

 

When in Bournemouth

หลังจากที่มาเรียนจริงๆแล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ?

ชีส: ก็เป็นอย่างที่คิดไว้นะคะ รายวิชาหรืออะไรต่างๆ ค่อนข้างที่จะตรงความต้องการของเรา เหมือนเราได้รับความรู้จากในห้องเรียนยอมรับว่าดีมากๆ อาจารย์ทุกท่านให้ความรู้เราเต็มที่มาก แต่ก็ต้องยอมรับนะคะว่าการเรียนปริญญาโทจะแตกต่างกับปริญญาตรี   คือปริญญาโทอาจารย์จะ Guide ให้เราแล้วคุณจะต้องไปอ่านต่อ หาข้อมูลเพิ่มเติมในห้องสมุดอะไรแบบนี้คือเราจะต้องผลักดันตัวเอง

เล่าถึง Course เรียนที่กำลังเรียนอยู่นิดหนึ่งค่ะ ชอบวิชาไหนมากที่สุด?

ชีส: Aviation ชอบมาก สนุกนะคะ อันนี้เป็นวิชาเลือก

เผื่อน้องๆ ที่กำลังตัดสินใจ มองหามหาวิทยาลัยอยู่ ก็อยากจะให้ลองมาดูวิชาเลือกของมหาวิทยาลัยเราก่อน น่าสนใจมากๆจริง Bournemouth มีวิชา Entrepreneur กับ Aviation ซึ่งท้ายที่สุดชีสเลือก Aviation  สำหรับน้องๆ ที่สนใจเรื่องการบินแล้วเราไม่ต้องการจะไปเรียนสายการบินเลย สามารถมาเรียน Tourism แล้วก็มาเลือกตรงนี้ สามารถไป Apply ใช้ได้กับงานที่เราจะทำ

Selected Course ก็ถือว่าสำคัญเหมือนกันนะ   แล้วเล่าถึงบรรยากาศในห้องเรียนบ้าง?

ชีส: บรรยากาศในห้องเรียนต้องใช้คำว่า Chill ค่ะ คือจริงๆเพื่อนส่วนใหญ่ในห้องเรียน ด้วยความที่เป็น Tourism คณะของเราก็ค่อนข้างจะมีชื่อเสียงเพราะฉะนั้นคนที่มาเรียนที่นี่ก็จะมีจำนวนเยอะกว่าคณะอื่นๆนิดหนึ่งนะ มากกว่า Business คณะชีสนี่รวมเบ็ดเสร็จแล้วเกือบ 200 คนได้

 

Work Placement in the UK

กิจกรรมเพิ่มเติมระหว่างที่เราเรียนมีอะไรบ้างคะ?

ชีส: คือตอนแรกที่ชีสมายอมรับว่าไม่เข้าใจว่า Work Placement แปลว่าอะไร เพราะเราจะใช้คำว่าฝึกงาน Internship มันจะคล้ายๆ กันค่ะ   Placement มีนักเรียนหลายคนให้ความสนใจเพราะว่าให้ความสำคัญกับคำว่า “มีประสบการณ์ในการทำงานที่ต่างประเทศ” ซึ่งน่าจะไปหางานที่เมืองไทยได้ เหมือนกับว่าจะได้โอกาสมากขึ้น

สำหรับ Work Placement เป็นการทำงานแบบเต็มเวลานะคะ ถ้าน้องๆ มา ก็ต้องมาเตรียมการมองหาที่ที่เราอยากทำ placement เอง   ด้วยความเป็นคนเอเชียนะคะก็จะค่อนข้างลำบากนิดนึง ภาษาเราก็จะต้องค่อนข้างดี  ต้องเป๊ะ ยิ่งเป็นด้านที่เราจะหานะคะ ส่วนใหญ่จะเป็นด้าน Service  ทั้งนี้ก็ไม่ได้จำกัดว่าเราเรียน Hospitality  and Tourism งานเราจะต้องเป็นงานทางด้านโรงแรมเท่านั้น สามารถที่จะเป็น Travel Agent ได้หรือแม้กระทั่งคุณสามารถหางานของสายการบินที่นี่ก็ได้

ชีสทำ Work Placement ที่ไหนคะ?

ชีส: ครั้งแรกชีสทำโรงแรมอยู่ใกล้ๆ หาด ก็เป็นโรงแรมที่ค่อนข้างดีใน Bournemouth เลยค่ะ

ตอนหลังก็เปลี่ยนจากโรงแรมมาเป็น Placement ที่ร้านอาหารแทนค่ะ

 

Work Placement มีระยะเวลานานเท่าไรคะ?

ชีส: ของชีสกำหนด Minimum ไว้ที่ 7 เดือนค่ะ

น้องๆคนไหนที่สนใจแต่ว่าไม่สนใจทำ Work Placement ก็สามารถเรียนตรงนี้ได้ใช่ไหม?

ชีส: ใช่ค่ะ เขาก็จะมีให้เลือกตั้งแต่แรกเลย ตอนที่เราทำ VISA เขาก็จะมีให้เราเลือกเรียนแบบ 1 year หรือว่า Sandwich year ซึ่งก็คือ 2 ปีนี้แหละค่ะ ก็คือต้องแจ้งเขาตั้งแต่แรก ถ้าเกิดว่าน้องเลือกมาปีเดียว แล้วปีที่สองอยากทำ Placement น้องก็จะต้องเสียเงินไปทำ VISA อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งพี่แนะนำว่าเลือกไปก่อน 2 ปีและถ้าเกิดว่าอย่างไง เปลี่ยนใจไม่อยากทำ Placement แล้วก็ไปแจ้งเขา ซึ่งลดมันง่ายกว่าเพิ่ม

Hands On: สำหรับหลักสูตร 2 ปี เป็นการเรียน 2 เทอมและทำ Work Placement อย่างน้อย 7 เดือน และทำ Dissertation อีก 1 เทอมนั่นเองค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ?

ชีส: ก็ถ้าให้พูดตามความจริงเลยนะคะ พอมีโอกาสได้ทำ Placement เปลี่ยนความคิดเลยว่าไม่อยากทำงานสายนี้แล้ว –ตรงนี้คือเป็นสิ่งหนึ่งที่ชีสอยากให้น้องๆคิดให้ดีด้วยว่าในการที่เราจะมาเรียนที่นี้ อยากให้คิดตรงนี้ ให้แน่ใจว่าน้องอยากมาเรียนคณะนี้จริงๆหรือเปล่า อยากให้ถามตัวเองให้ดี ว่าในอนาคตเราอยากทำงานอะไร ด้านไหน – เพราะว่าอย่างชีส ตอนเรียน 1 ปีแรกที่เรียน มีความสุขมาก เพื่อนๆก็ดี อาจารย์ก็ดี คณะก็ดี วิชาก็สนุกก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถเรา แต่ว่าพอมีโอกาสได้มาทำ Placement ก็คิดว่าเราแบบไม่ใช่สายนี้ ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ เราชอบที่จะไปเจอผู้คน ชอบการ Service นะคะ  แต่ โดยเนื้องานทั้งหมดก็รู้สึกว่าไม่ตรงกับเป้าหมายของเราที่เราอยากทำไปตลอดทั้งชีวิตนับจากเรียนจบ ก็ต้องคิดใหม่

Hands On Tips: ข้อคิดตรงนี้ดีมากๆ เลย ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจอยากเรียนต่อกันด้วยแล้วกันนะคะ ลองมองเนื้อหาวิชา รวมถึงอาชีพหลังจบการศึกษาไว้ด้วยเนอะ  😉 

 

Other Activities

แล้วกิจกรรมนักเรียนไทยเยอะไหมคะ เพราะใน Bournemouth นักเรียนไทยก็ค่อนข้างเยอะนะ

ชีส: ใช่ค่ะ กิจกรรมก็บางทีเราก็จะนัดกัน เราก็จะมี Group เพื่อนใน Hands On นี่ละค่ะมาลากเข้ากรุ๊ปมา เราก็มีคนไทย Thai Society ในกรุ๊ปไลน์และก็จะช่วยกัน ชวนกันไป 60 กว่าคน วันนี้ไปบาร์บีคิวกันไหม กี่โมง เตรียมนู่นนี่นั่นมาด้วย 

ก็ถือว่าอบอุ่นเหมือนครอบครัวเลย แล้วค่าครองชีพละคะ เป็นอย่างไรบ้าง?

ชีส: ค่าครองชีพชีสยอมรับว่าค่อนข้างสูง แต่โดยส่วนตัวชีสทำงาน Part-time ไปด้วย ก็รับเงินจากที่บ้านด้วย เหมือนมีรายได้ 2 ทาง มันก็เลยค่อนข้างที่จะใช้ชีวิตอย่างสบายนิดหนึ่ง

ทำงาน Part-time ไปด้วย เรียนไปด้วย แถมยังต้องหา Work Placement ด้วย แบ่งเวลาอย่างไงคะ?

ชีส: คือจริงๆแล้วตั้งแต่ตอนที่เรียนในปีแรกชีสไม่ได้ทำงาน Part-time ค่ะ เพราะรู้สึกว่าอยากทุ่มเวลาให้กับการเรียนเพราะโดยส่วนตัวไม่ใช่คนที่แบบเรียนเก่งมากขนาดนั้น ก็เลยจะต้องให้เวลากับการเรียนเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ พอหลังจากที่ Submit ตัวสุดท้ายก็เลยทำงาน Part-time เก็บสตางค์ระหว่างนั้นคือก็เริ่มหา Placement ไปด้วย

 

 

What you got from Bournemouth?

คิดว่าประโยชน์ที่ได้รับจากการมาเรียน คืออะไรบ้างคะ?

ชีส: คือจริงๆ เยอะมากนะคะ มาเรียนที่นี่สิ่งแรกที่เรารู้สึกว่าเราเปลี่ยนแปลงมากจริงๆคือ Perceptive เราเปลี่ยน มุมมอง ทัศนคติเราเปลี่ยน มีความคิดที่เราเป็นผู้ใหญ่ขึ้น  เพราะว่าเรื่องการศึกษาเดิมที ตอนปริญญาตรี ไม่มีส่วนไหนที่เป็น Management เลย ปริญญาโทถ้าสังเกตทุกคณะจะเป็น Management หมดใช่ไหมคะ ซึ่ง Management เราสามารถใช้จริงกับชีวิตเรา สามารถ Apply กับอาชีพเราในอนาคตได้ ซึ่งชีสไม่เคยได้รับตอนเรียนปริญญาตรี ตรงนี้มีประโยชน์มากค่ะ ไม่ว่าต่อไปเราจะไปทำอาชีพทั้งภาครัฐและภาคเอกชนหรือว่าประกอบธุรกิจส่วนตัว ตรงนี้เราจะได้รับประโยชน์จากตรงนี้

และการใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ ชีสไม่เคยอยู่หอมาก่อน อยู่ที่บ้านตลอดมาอยู่ที่นี้ต้องพึ่งพาตัวเองเยอะมาก ต้องทำอาหารเอง ตอนเช้าจะทำอะไรดีนะ ก่อนไปเรียนต้องคิดอะไรทุกอย่าง ก่อนไปเรียน ต้องทำเอง ต้องตั้งนาฬิกาปลุกด้วยตัวเอง พอไม่มีคุณแม่ปลุกอะไรแบบนี้ ได้อยู่ด้วยตัวเองมากขึ้นค่ะ

วางแผนอนาคตตัวเองไว้อย่างไรบ้างคะ?

ชีส: อยากกลับไปเรียนปริญญาโทอีกใบหนึ่ง ที่เมืองไทย แต่ว่าสิ่งที่ตัวเองมาเรียนวันนี้ก็รู้สึกว่าเป็นประโยชน์มาก ก็ไม่คิดจะทิ้ง ถ้ามีโอกาสสอบเข้าที่กระทรวงต่างประเทศก็อยากจะทำ แล้วก็อยากทำธุรกิจเล็กๆ เป็น Homestay เพราะสิ่งที่ชีสได้จากที่นี่มันจะเป็นประโยชน์มากๆเลย

 

Thank you message

มี Thank you Message อยากฝากไปถึงใครไหมคะ?

ชีส: ค่ะ แน่นอนต้องขอบคุณครอบครัวก่อนเลยที่ให้โอกาสเพราะชีสเดิมทีที่บ้านก็ไม่ค่อยไว้ใจเท่าไร ว่ามาเรียนที่นี่จะรอดไหม จะดูแลตัวเองได้ไหม จะเรียนเป็นอย่างไง ก็ต้องขอบคุณที่บ้าน ที่ในที่สุดก็ให้ความไว้วางใจและก็ให้โอกาสเรา

2 คืออยากขอบคุณ Hands on ซึ่งก็คือพี่ของชีสคือพี่ตู่ก็ต้องขอบคุณมากที่พี่ๆให้คำแนะนำตอนแรกและก็ให้การดูแลตลอด จนเรา E-mail ไปคือมีอะไรก็ได้รับการตอบรับทันที ทันทีเลยจริงๆค่ะ

3 มหาวิทยาลัยค่ะ ดูแลดีมากๆ   ขอแชร์เรื่องโหดของชีสเลย

เมื่อประมาณปลายเดือนที่แล้วสดๆ ร้อนๆ ก็คือไปเที่ยว ทำ Schengen ไปเที่ยวที่ Barcelona แล้วกระเป๋า Backpack ถูกขโมย ตอนนั้นเดือดร้อนมาก ใน Backpack มีทุกอย่างในโลกที่สำคัญกับชีวิตเราไม่ว่าจะเป็น Passport, BRP ลำบากมากจริงๆ ค่ะ   สิ่งแรกที่ทำคือติดต่อมาที่ทางมหาวิทยาลัย ซึ่งทางมหาวิทยาลัยก็จะมี BU Advise  คอยช่วยเหลือเรา ไม่ว่าเราจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นก็ตามแต่ จริงๆ      ชีสติดต่อกับ BU Advise บ่อยมาก เป็นเด็กที่มีปัญหาตลอดเวลา ขอบคุณค่ะ J

 

สนใจเรียนต่อสาขา International  Hospitality and Tourism Management หรือสมัครเรียนต่อ Bournemouth University ติดต่อ Hands on ได้ทุกสาขาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

พบตัวแทนจากมหาวิทยาลัยได้ที่งาน UK Universities Interview Day งานสัมภาษณ์เรียนต่ออังกฤษ วันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2561 ตั้งแต่เวลา 12:00 – 19:30 ลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้าฟรี คลิก

 

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: