รีวิว Business Intelligence and Social Media จาก Brunel University London

  • Share this:

“Brunel University London ตอบโจทย์ตัวเรามาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ranking แล้วก็ location ที่สำคัญคอร์สเรียนที่นี่น่าสนใจมากๆ ครับ เพราะเป็นการรวมกันของทั้ง Data Science, Social Media และ Business เข้าด้วยกัน ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เยอะในแง่ของการทำงาน… สนุกมากครับ” – ปูน MSc Business Intelligence and Social Media, Brunel University London

แนะนำตัวเองให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

สวัสดีครับ ปูน ณภัทร ครับ ตอนนี้เรียน MSc Business Intelligence and Social Media อยู่ที่ Brunel University London ครับ

คอร์สนี้เรียนอะไรบ้าง
เรียนเกี่ยวกับ Big Data และ Social Media ครับ คือเรียนว่าเราสามารถทำอะไรกับ Data ได้บ้างและมีประโยชน์อย่างไร คือทุกวันนี้ทุกคนรู้ว่า Data เริ่มเป็นสิ่งที่คนในสังคมต้องการเอามา Analyze ในการทำธุรกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นมากครับ ก็คือเหมือนถ้าคุณมี Data เยอะ คุณ Analyse data ได้เก่ง คุณก็จะมี Insight ในธุรกิจมากขึ้น และคุณก็สามารถเอาไปทำอย่างอื่นได้มากขึ้น เพราะฉะนั้นการที่เราเรียนเรียนรู้ที่จะ Process data หรือการที่เราเรียนรู้วิธีที่จะจัดการกับ Data อย่างถูกต้อง มันก็จะเป็นประโยชน์สำหรับเรา สำหรับธุรกิจของเราได้

แล้วก็ในส่วนของ Social media ก็คือจะเรียนเกี่ยวกับ Social media มีหน้าที่อะไร เอาไว้ทำอะไร แล้ว Social media นำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจยังไงได้บ้าง ฟังก์ชันต่าง ๆ ของ Social media ประมาณนี้ครับ

ทำไมสนใจคอร์สนี้
เพราะตอนแรกอยากเรียน Digital marketing เพราะว่าปูนจบ Marketing จากที่มหิดลอินเตอร์ที่ไทยมาก่อน และก็อยากเรียน Digital marketing เพราะรู้สึกว่ามันน่าจะเป็นคอร์สที่ได้ใช้กับธุรกิจในอนาคต ก็เลยลองดูว่ามี Digital marketing ที่ไหนโอเคบ้าง ก็เจอหลายๆ ที่ แต่ว่าพอมาดูที่นี่คอร์ส Digital marketing ไม่เหมือนที่อื่นๆ ถ้าสมมุติใครอยากมาเรียนคอร์ส Digital marketing แต่ออกไปทางเทคนิคหน่อยๆ และก็ฉีกไปทาง Social media ด้วยก็แนะนำครับ

การเรียนที่ Brunel University London เป็นอย่างไรบ้าง

สนุกดีครับ คือมาเรียนที่นี่ก็ไม่ได้ต่างจากที่เราคิดไว้มากนัก เพราะว่าตอนแรกก่อนมาเราอ่านมาจาก Course description ที่พี่พลอยฟ้า Hands On ส่งมาให้ ก็ช่วยได้เยอะ เพราะว่าพี่เค้าส่งมาเลยว่าคอร์สนี้เรียนอะไรบ้าง มีคอร์สเรียนกี่คอร์ส และคอร์สไหนเรียนเกี่ยวกับอะไร ของมหาวิทยาลัย ก็ถือว่าเราเตรียมตัวมาพอสมควร ไม่ใช่แค่รู้จักชื่อคอร์สเรียนเพียงอย่างเดียวครับ

อีกอย่างคณะนี้ก็พึ่งเปิดไม่นาน คือทั้งเราและเพื่อนต่างชาติก็ค่อนข้างให้ความสนใจคอร์สนี้ เพราะมันเป็นเหมือนการรวม Data Science, Social Media และ Business เข้าด้วยกันอย่างที่บอกไปครับ

สนใจเรียนต่อ Brunel University London ติดต่อพี่ๆ Hands On คลิก

บรรยากาศในห้องเรียนเป็นอย่างไรบ้าง

เพื่อนในคลาสมีประมาณ 30-40 คนครับ และก็อาจารย์จะมีอาจารย์ 2 ประเภทเหมือนที่ไทยคือจะมีอาจารย์ประเภทเคร่งมาก ๆ คือคุณหยิบมือถือขึ้นมา อาจารย์ก็จะแบบ No อะไรอย่างงี้ ถ้าคุณไม่ Pay attention เล่นโทรศัพท์คุณนั่งหลับก็จะโดนเลย จดชื่อ วงกลมหลังชื่อเลยอะไรอย่างงี้ครับ แต่อาจารย์ชิว ๆ ก็มี ละก็เวลาสอนอาจารย์เค้าก็ดูจริงจังนะครับ

แต่โดยรวมก็คืออาจารย์โอเค แล้วก็ให้คำปรึกษาค่อนข้างดีครับ เวลาเข้าไปขอคำปรึกษาได้ตลอดทั้งในคลาสและที่ Office ของอาจารย์ อย่างเรามีโปรเจคทุกอาทิตย์ เราสามารถปรึกษาอาจารย์ได้ตลอดเลยว่า เรามาถูกทางรึเปล่า มาแบบนี้โอเคมั้ย

การบ้านก็ไม่ได้เยอะมากนะครับ ส่วนใหญ่จะเป็น Group project ในห้องมากกว่า มีบางวิชาที่ต้อง Present ทุกอาทิตย์เหมือนกัน

การเรียน Marketing ที่อังกฤษ

คือการเรียน Marketing ที่นี่ต่างจากการเรียนที่ไทยโดยสิ้นเชิงเลย อยู่ที่ไทยเราจะเรียนเรื่องทั่วไปอย่าง ทั่วไป Consumer behavior หรือ Marketing strategy แต่พอมาที่นี่มันไม่มีอะไรที่เป็น general แบบนั้นเลย จะเป็นการเจาะลึก specific ลงไปมากกว่าครับ อีกอย่างคือที่นี่เค้าก็จะเน้น Self-study ให้ไปอ่าน Journal มาเองก่อน เข้าเรียน และเอาไปทำโปรเจคต่อ ก็สนุกดีครับ

ปูนเองชอบ 2 วิชานี้มากๆ คือ Social media กับ MSC ก็คือ Mobile Social Media and Cloud Services ครับ

อย่างวิชา Social media เหมือนเราได้เรียนรู้หมดเลย ว่าทุกวันนี้ทุกคนเล่น Facebook, Instagram, Twitter แต่ไม่มีใครเคยรู้ว่าต้นกำเนิดของ Social media กว่ามันจะมาเป็น Social media มันมีความเป็นมาอย่างไร มารู้ฟังก์ชันของมันว่า Social media ทำอะไรได้บ้าง วิวัฒนาการของมัน ทำให้เราเข้าใจว่ากว่า Social media จะเกิดขึ้นมามันไม่ง่ายนะ ทำไมเค้าถึงบอกว่า Social media ย่อโลกทั้งใบให้มาอยู่ให้หน้าจอใบเดียว อันนี้ฟังก์ชันของมันคืออะไร แล้วก็มันทำอะไรให้กับสังคมเราได้บ้าง ละเอียดไปถึงว่า social media แบ่งออกเป็นกี่ประเภทใช้ต่างกันอย่างไร
ส่วน Mobile Social media and Cloud services ก็ได้เรียนรู้ว่าระบบทุกอย่างทำงานยังไง Integrate กับ Social media ยังไง อะไรประมาณนี้ครับ

 

Brunel University London

สำหรับ Brunel University London เป็นมหาวิทยาลัยที่ถือว่ามีชื่อเสียง และอยู่ในลอนดอนเมืองหลวงของประเทศอังกฤษนะครับ Facilities ที่มหาวิทยาลัยถือว่ามีพร้อมทุกอย่าง เช่น Sport Hall คือกิจกรรมเยอะมากทั้งในมหาวิทยาลัย มีทริปไปสถานที่อื่นๆ ด้วยนะครับ อย่างเช่น ออกทริป ไปปีนเขาโรยตัวรอบๆ อังกฤษกันทุกเดือนอะไรอย่างงี้อะครับ แล้วก็ห้องสมุดที่เปิด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นอะไรที่ตัวผมเองชอบมากๆ ยังมีร้านอาหาร บาร์ หรือว่าอะไรต่างๆ ถือว่าอยู่ใน campus อยู่ได้ทั้งวัน สะดวกสบายมากๆ ครับ

คือต้องบอกว่าสำหรับปูนเอง Brunel University London ตอบโจทย์ตัวเราและครอบครัวมากๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Ranking แล้วก็ Location เพราะว่าเป็นมหาลัยวิทยาลัยใน London ที่ไม่ได้เหมือนอยู่ใน London คือเราอยู่ zone 6 เนอะ อาจจะเดินทางนานหน่อยประมาณ 45 นาทีเข้า Central London แต่ว่าไปกลับเนี่ยแค่ 4 ปอนด์เองครับ เราใช้ Oyster Card ได้

บริการ Hands On
ประทับใจครับ ตั้งแต่แรกที่มาเลย ตอนแรกก็ถามเพื่อนๆ มีเพื่อนประมาณ 5 คนที่เคยมาเรียนที่อังกฤษ เพื่อน 4 คนบอก ไป Hands On เลย ปูนก็เลยติดต่อไปที่สาขาปิ่นเกล้าก็คือพี่เค้าช่วยดูขั้นตอนตั้งแต่แรกจนจบเลย

คือละเอียดดีครับ เตรียมตัวให้ตั้งแต่เลือกมหาวิทยาลัยเลย ก็คือเลือกมหาวิทยาลัยที่เหมาะกับ GPA เรา เหมาะกับ Life style เรา และอีกอย่างคือเราบอกความต้องการของเราให้พี่เค้าได้เต็มที่เลย ว่าผมอยากได้ประมาณนี้ เกรดผมเท่านี้ ผมอยากอยู่เมืองประมาณไหน ผมอยากได้อยากได้อะไรยังไง แล้วค่อยๆ มานั่งเลือกกัน

ระหว่างทางก็เตรียมตัวให้ทุก Process เลยครับ Passport ทำยังไง BRP ทำนู่นนี่นั่น Hands On ก็คือเตรียมการให้หมดเลย คอยบอกว่าต้องทำยังไงบ้างก็คือรู้ละเอียดมาก รวมถึง Process ของ Visa ที่คิดว่ายุ่งยากมากๆ ต้องเตรียมเอกสารเยอะแยะ ก็คือพอมี Hands On ทุกอย่างง่ายขึ้น แล้วก็พึ่งรู้จากเพื่อนคนจีนกับคนเกาหลีเค้าบอกว่า Agent เค้าเสียเงิน เค้าต้องเสียค่าดำเนินการต่างๆ เยอะมาก เค้าเลยชมว่าทำไมของที่ไทยดีจัง Agent เรียนต่อไม่เสียเงิน ปูนนี่ยิ้มเลยครับ เออเราโชคดีแหะ

แล้วก็จนถึงก่อนมาเนี่ย Hands On ก็ดูแลหมด ทำให้เราไม่ต้องกังวลอะไรเลยครับ อย่างโทรศัพท์ก็จะมีซิมให้ รวมถึงมี Pre-departure ให้ฟังว่ามาถึงปุ๊บต้องทำอะไรบ้าง Process เป็นยังไงต้องเปิด Bank ก่อน หรือที่อยู่ก่อนหรืออะไรยังไงก่อน พวกนี้ทำให้ง่ายขึ้นเยอะครับ คือมันลดความกังวลต่างๆ ของทั้งเราและที่บ้านเราได้เยอะมากๆ ครับ

สนใจเรียนต่อ Brunel University London ติดต่อพี่ๆ Hands On คลิก

ใช้ชีวิตที่นี่ ต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง

ตอนแรกต้องบอกก่อนเลยว่ากังวล 2 เรื่อง คือเรื่องอาหารกับเรื่องเสื้อผ้า

แต่พอมาอยู่จริงๆ แล้ว เรื่องอาหารก็ไม่ได้ลำบากอะไรเลยครับ ซุปเปอร์มาร์เกตที่นี่มีขายทุกอย่าง ถ้าสมมุติเราอยากอาหารไทยหรืออยากอาหารชาติอื่นๆ ที่นี่มีภัตราคารเยอะมาก แต่ต้องยอมรับว่าค่าครองชีพที่นี่ย่อมแพงกว่าอยู่เมืองไทยอยู่แล้วนะครับ และก็ไม่ได้อร่อยเท่าเมืองไทย แต่ลอนดอนหรือแถวๆ มหาวิทยาลัยนี่ มีทุกอย่าง

ในส่วนของเรื่องเสื้อผ้าเนี่ย หลายๆ คนเตือนมาว่า EU ไซส์ใหญ่นะ เราก็กลัวว่าเราจะใส่เสื้อผ้าประเทศเขาไม่ได้หรือเปล่า แต่พอมาจริงๆ แล้วเราก็หาเสื้อผ้าไซส์ที่พอดีเราได้อยู่ดี เพราะฉะนั้นโดยรวมแล้วสำหรับปูนการปรับตัวการใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ถือว่าไม่ยากเลย

อีกเรื่องที่มาแล้วเจอคือเรื่องสำเนียงครับ Week แรกๆ ที่มาคือเจออาจารย์ต่างชาติคนที่เค้าไม่ใช่ British ก็พอมี อย่างเช่นอาจารย์คนนึงเค้ามาจากอียิปต์ โอ้โห่ ฟังยากมาก อียิปต์ว่าฟังยากแล้ว เจอ British นี่แบบรู้เรื่องเลย มันต้องปรับตัวนิดนึง อาจารย์แต่ละประเทศเค้าจะมีสำเนียงของเค้า ก็ต้องปรับตัวตรงนี้นิดนึงครับ

แนะนำน้องๆ ที่สนใจเรียนต่ออังกฤษ

ก็ไม่ต้องกลัวครับ มาเรียนที่นี่ไม่เหงาแน่นอน อย่างที่ Brunel ก็จะมี Thai society อยู่ คอยดูแลช่วยเหลือกัน แล้วก็มีกีฬาสามัคคีเกมส์สำหรับนักเรียนไทยเรียนอยู่ที่สหราชอาณาจักรทุกปี ก็จะได้รู้จักกับเพื่อนๆ ต่างมหาวิทยาลัยด้วยครับ

แล้วก็ถ้ามาลอนดอน กิจกรรมเยอะมากครับ สถานที่สำคัญๆ ต่างๆ ก็เยอะมาก ถือเป็นประสบการณ์ที่ดี

สนใจเรียนต่อ Brunel University London ติดต่อพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: