Hands On Education Consultants

รีวิว MA Corporate Communications Marketing & Public Relations – University of Leeds

“เรื่องศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ถามว่าทำไมอาตมาถึงเลือกเรียนสาขานี้ อยากให้มองว่าเวลาเราวางแผนทำการตลาดให้กับธุรกิจต่างๆ เรามีการวางแผนมากมายที่รอบคอบ รัดกุม และตอบโจทย์ของโลก แล้วทำไม เราจะนำกลยุทธ์แบบนี้มาปรับใช้กับการเผยแพร่เรื่องสันติภาพโลกบ้างไม่ได้?” – พระมหานภันต์ สนฺติภทฺโท ถาวรบรรจบ

แง่คิดดีๆ ที่ทีมงาน Hands On ได้รับจากการสัมภาษณ์พระอาจารย์มหานภันต์ ที่วัดพุทธาราม ลีดส์ นักเรียนทุน Chevening ซึ่งเป็นพระรูปแรกของโลกที่ได้รับทุนการศึกษานี้จากรัฐบาลอังกฤษ

ลองมาอ่านบทสัมภาษณ์ที่พี่ๆ Hands On เชื่อว่าน้องๆ จะได้รับแรงบันดาลใจมากมายจากบทความนี้กันค่ะ 🙂

กราบนมัสการพระอาจารย์ค่ะ วันนี้ Hands On ขอสัมภาษณ์พระอาจารย์เพื่อเป็นการแชร์ประสบการณ์ให้กับผู้ที่สนใจเรียนต่อสหราชอาณาจักรค่ะ

INTRODUCE YOURSELF

อาตมาชื่อพระมหานภันต์ สนฺติภทฺโท นามสกุลถาวรบรรจบ เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หรือภูเขาทอง และเป็นผู้อำนวยการสถาบันการจัดการวิถีพุทธเพื่อสุขและสันติ Institute of Buddhist Management for Happiness and Peace หรือ IBHAP

WHY THIS COURSE?

อาตมาจบเปรียญธรรม 9 ประโยค แล้วก็เรียนมาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา แล้วการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และต้องการเรียนต่อในสาขาที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับศาสนาพุทธของเรา ในแง่ของการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ต่างๆ เพื่อเป็นการเผยแพร่ศาสนาของเรานั่นเอง

ทีนี้ก็เลยมีโจทย์ว่า สาขาไหนถึงจะเหมาะที่จะเอามาประยุกต์ใช้ในการสื่อสารเพื่อสันติภาพได้ ก็เจอ CCMPR หรือ Corporate Communications Marketing & Public Relations ซึ่งดูเนื้อหาแล้วเนี่ยเหมาะมาก เพราะมีทั้งเรื่องของ CSR มีทั้งเรื่องของ Marketing Strategy อันนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับทั้งฝั่งการสื่อสารเพื่อสันติภาพ ฝั่ง Peace Building และก็เป็นประโยชน์ทั้งกับฝ่าย business เองซึ่งเป็นพลังขับเคลื่อนโลก

ซึ่งถ้าเราชวนเข้ามาทำ CSR กับการสร้างสันติภาพบ้างก็น่าจะเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝั่ง ก็เลยมาลงตัวที่หลักสูตรนี้

TELL US ABOUT YOUR COURSE

การเรียนที่นี่ก็ต้องบอกว่าแตกต่างจากที่อาตมาเคยมีประสบการณ์มาทั้งหมดเลย ในส่วนของการทำงานกลุ่มก็ยังไม่คุ้นเคยมาก ฉะนั้นในการปรับตัวช่วงแรกๆ จะเป็นเรื่องของการที่ต้องทำความเข้าใจว่าที่อังกฤษ เค้าเรียนแบบวิชาเล็กเชอร์ 2-3 ชั่วโมง แต่ทุกวิชาเนี่ยจะมีสัมมนา เช่น ถ้าเกิดช่วงเช้าเรียนเกี่ยวกับ marketing strategy ช่วงบ่ายหรือวันถัดไปที่เป็นเรื่องสัมมนาเนี่ย ก็จะได้นำหัวข้อนั้นๆ มาทดลองประยุกต์ใช้กับเคสเรียนต่างๆ ทำยังไงถึงจะเอาองค์ความรู้ภาคทฤษฎีนั้นมาปฏิบัติกับ case ที่เค้าให้ ซึ่งอันนี้เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากๆ หมายความว่า เราต้องเตรียมตัวอ่านล่วงหน้า แล้วเราก็ต้อง contribute ในกลุ่มของเรา คือต้องแบ่งปัน ต้องแชร์ไอเดีย คือมันมีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม ก็ต้องปรับใจแล้วก็เปิดใจให้กว้างในเรื่องนี้ ถือเป็นโอกาสในการเรียนรู้ ปรับตัวในชีวิตจริง

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ติดต่อ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

DO YOU HAVE ANY ACTIVITIES IN THE UNIVERSITY?

ตัวอาตมาในช่วงมาก็ได้นำแนวคิดเกี่ยวกับเรื่อง CSR มาชวนร้านอาหารไทยที่นี่ที่เป็นที่นิยมอยู่แล้ว ชวนมาทำ Corporate Social Responsibility คืนกำไรให้กับ local people ก็เลยจัดโครงการ “อาหารไทยชวนใกล้ธรรม” ชวนร้านอาหารไทยมาสอนทำ Thai Cooking Class ฟรีทุกวันอาทิตย์เมื่อปีที่แล้ว จนปีนี้ก็เหลือเดือนละวัน

ถือเป็นโอกาสดีที่ทั้งเพื่อนชาวยิว ชาวต่างชาติ หลายศาสนาหลายเชื้อชาติ เพื่อนที่เป็นมุสลิมก็มี เพื่อนที่เป็นฮินดูก็มี เป็นข้อดีที่เราได้มาเรียนรู้การทำอาหารไทยร่วมกัน แล้วในขณะเดียวกันก็ได้เรียนรู้ความต่างของศาสนา เช่น ศาสนานี้ห้ามทานอันโน้น ศาสนาโน้นห้ามทานอันนี้ ก็ได้เรียนรู้ร่วมกันเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข เป็น Beauty of Diversity ที่เห็นได้ที่วัดพุทธารามในเมือง Leeds แห่งนี้

UNIVERSITY OF LEEDS

ข้อดีคือระบบ support ของที่อังกฤษเนี่ยดีมาก ตั้งแต่เรื่องของ pre-sessional course หรือถ้าเกิดไม่ได้มาเรียนพรีเพราะคะแนนถึงแล้ว อย่างน้อยตอนมาถ้ามีปัญหาเรื่องการเขียน reference มีปัญหาเรื่องของการเขียน report เค้าก็มีคอร์สสนับสนุน และยิ่งตอนนี้มี Webinar ด้วย ก็คือสามารถเรียนผ่านเว็บไซต์ เรียนผ่านออนไลน์โดยที่ไม่ต้องเข้าคลาสได้ก็มี

นอกจากนี้ เวลามีปัญหาไม่สบายใจอะไรเนี่ย เค้ามีระบบที่แจ้งไว้ชัดเจนเลยว่า “It’s OK not to be OK” คุณสามารถเข้าไปถาม ไปคุย ข้อดีคือได้รู้จักกับนักศึกษาในมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะนักศึกษาไทยซึ่งทุกคนก็อัธยาศัยใจคอดีมาก อันนี้เป็นเรื่องที่ดีแล้วก็มีความสุขในการเรียนรู้และการปรับตัว

 

TELL US ABOUT HANDS ON SERVICES

เพราะ Hands On อาตมาถึง Go On ได้ เพราะว่าตอนแรกเนี่ยมาแบบไม่รู้ คือเริ่มจากหาข้อมูลก่อนว่าจะมาเรียนภาษาจะต้องอะไรยังไง แล้วอาตมาไม่เคยรู้จัก agency เลยเพราะไม่เคยคิดจะมาเรียนต่างประเทศ แต่เมื่อหาข้อมูลที่จะมาเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความสามารถที่จะนำแนวคิดเรื่องพระพุทธศาสนามาช่วยพัฒนาสันติภาพโลกได้เนี่ย มันทำให้อาตมาได้รู้อะไรเยอะขึ้น

โดยเฉพาะเมื่อเจอ Hands On แล้วเข้าไปขอรับบริการ ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าฟรี ก็ปรากฎว่าในความฟรีเหล่านี้ ทุกคนทำด้วยความตั้งใจดี อาจจะต้องขออนุญาตเอ่ยชื่อ คุณกบที่ Hands On ปิ่นเกล้าเนอะว่าดูแลพระอย่างดี ตั้งแต่แรกที่เข้าไปเรียนรู้เรื่องการให้ข้อมูลในส่วนของการไปศึกษาประเทศอังกฤษ

แล้วเนื่องจากอาตมาเนี่ยรายละเอียดไม่เหมือนกับคนทั่วไปเพราะเป็นพระ ตอนแรกก็มาด้วยพาสปอร์ตอีกแบบนึง เค้าเรียก religious visa เนอะ มันไม่เหมือนกับ student visa ฉะนั้นเงื่อนไขต่างๆ เนี่ยสร้างความยุ่งยากให้คุณกบมาก แต่คุณกบก็พยายามหาข้อมูล พยายามช่วยเหลือทุกอย่าง จนในที่สุดไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษา การเลือกมหาวิทยาลัยต่างๆ คุณกบให้ข้อมูลที่เราไม่สามารถหาได้ตามเว็บไซต์

นอกจากนี้ Hands On ยังให้ความเชื่อมั่นกับอาตมา เพราะตอนแรกอาตมาไม่กล้าจะสมัครด้วยซ้ำเพราะว่าเกรดปริญญาตรีไม่ได้สูงมาก คิดว่าไม่น่าจะสมัครที่ไหนได้ แต่ก็มีคุณกบให้กำลังใจว่าโปรไฟล์ท่านดี ประสบการณ์ท่านเยอะ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะว่ามหาวิทยาลัยเค้ายินดีที่จะสนับสนุนอยู่แล้ว อาตมาก็เลยสมัครตามที่ว่า

แล้วก็ปรากฏว่าได้รับ conditional offer มา 2 ที่คือ SOAS กับ UEA แล้วสุดท้ายตอนสมัครที่มหาวิทยาลัย Leeds เนี่ย Business School ใครๆ ก็รู้ว่าอัตราการแข่งขันสูงมาก แต่ว่าปรากฏว่าที่นี่เค้าก็รับนะเพราะว่าในส่วนของโปรไฟล์ ในส่วนของการเขียน statement of purpose เค้าก็พิจารณาเรื่องนั้นเป็นสำคัญ

อย่างที่บอกว่าถ้าปราศจาก Hands On ชีวิตอาตมาคงไม่ Go On มาจนถึงจุดนี้ แม้กระทั่งได้ทุนของรัฐบาลอังกฤษหรือทุน Chevening Scholarship โดยเป็นพระรูปแรกที่ได้ด้วย ส่วนนึงก็ต้องให้เครดิตว่าเป็นเพราะการให้คำปรึกษาของ Hands On นั่นเอง

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ติดต่อ Hands On ฟรี คลิก