Review course: Global strategy and Innovation Management, University of Leeds
Why Innovation?
ในอดีตเราเชื่อว่าบริษัทที่สามารถคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ (Invention) เทคโนโลยีใหม่ๆ ได้เยอะ จะเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จ แต่ถ้าเรามองย้อนดูในอดีตที่ผ่านมาจะพบว่า สิ่งที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จไม่ใช่อยู่ที่ตัว Invention เพียงอย่างเดียว แต่เป็นการนำ Invention นั้นไปสร้างเป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ลูกค้าต่างหาก ซึ่งขั้นตอนในการนำ Invention มารวมกับการ Commercialize นั้นคือ Innovation นั่นเอง (ถ้าเพื่อนๆ เกิดทันยุคของวีดีโอเทป น่าจะเคยได้ยินเรื่อง Betamax vs VHS ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวอย่างของ Invention ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาก่อนอย่าง Betamax ต้องมาพ่ายแพ้แก่ VHS ที่ออกมาทีหลังและมีคุณสมบัติด้อยกว่า เพียงเพราะ Commercialize ที่ไม่สำเร็จ)
Innovation จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากในปัจจุบัน บริษัทต่างๆ จำเป็นจะต้องพัฒนา Innovation ขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเพื่อชิงความได้เปรียบในตลาด ไม่ว่าจะในแง่ของสินค้าและบริการ การบริหารงานภายในองค์กร และ Business Model โดยการที่องค์กรจะพัฒนา Innovation ขึ้นมาอย่างสม่ำเสมอ และนำองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่ได้จากการพัฒนาไปใช้ประโยชน์ต่อไปนั้น จำเป็นจะต้องมีระบบการบริหารงานและบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายของคอร์ส “Global strategy and Innovation Management” ของ University of Leeds นั่นเอง
What is Innovation Management?
ถ้าเพื่อนๆ มองเข้าไปในบริษัทๆ หนึ่ง คิดว่าจะเห็นหน่วยงานอะไรบ้าง? หลักๆ คงหนีไม่พ้น Marketing, Accounting, Production, HR และ R&D
ถ้าถามต่อว่า ถ้าเพื่อนๆ ต้องเข้าไป ’บริหาร’ หน่วยงานเหล่านั้น จะต้องเรียนคอร์สอะไร?
ถ้าไปค้นดูเร็วๆ จะพบว่าถ้าเราเรียน MBA หรือ Management เนื้อหาวิชาที่เรียนก็พอครอบคลุมไปถึงเรื่อง Marketing, Accounting และ HR (อาจจะไม่ลึก) และสำหรับฝ่าย Production นั้นมีคอร์ส Industrial management รองรับอยู่
แล้ว R&D ล่ะ? หรือถ้าจะเจาะจงกว่านั้น ใครจะเป็นคนช่วยออกแบบและบริหารกระบวนการผลิตสินค้าใหม่ (New product development)
นั่นคือที่มา Innovation Management
ในอดีตที่การแข่งขันไม่เข้มข้นเท่าปัจจุบัน บทบาทของ R&D ถูกนำด้วยเทรนด์ และความต้องการทางตลาด แต่ในยุคปัจจุบันบทบาท R&D จะมากขึ้นเรื่อยๆ องค์กรต้องพึ่งทีม R&D ในการพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆ ที่อยู่เหนือความต้องการของลูกค้า ขณะเดียวกันทางทีม R&D ก็ต้องใช้ทรัพยากรของแต่ละทีมเพื่อช่วยในการพัฒนาสินค้าใหม่เช่นกัน ดังนั้นองค์กรจึงจำเป็นจะต้องมีทีม Innovation management ที่จะช่วยให้บริษัทสามารถบริหารทรัพยากรที่มีอย่างเต็มประสิทธิภาพ และพัฒนา Innovation ใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง
“คำพูดอันโด่งดังของ Henry Ford ผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ Ford กล่าวว่า ก่อนจะมีรถยนต์ ถ้าไปถามลูกค้าว่าอยากได้อะไร ลูกค้าจะตอบว่าอยากได้ม้าที่เร็วขึ้น ซึ่งสรุปได้ว่าถ้าเราพัฒนาสินค้าตามความต้องการลูกค้าอย่างเดียว คงจะไม่มีใครคิดค้นรถยนต์ขึ้นมา”
Source: https://bit.ly/2Vj6TAJ
Global strategy and Innovation Management
อย่างที่กล่าวมาข้างต้น คอร์สนี้จะเน้นเรื่องการบริหารความรู้ภายในองค์กร และพัฒนาสินค้าใหม่ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเรียนสายไหนมาก่อนเป็นพิเศษ ทำให้นักเรียนในคอร์สนี้มีความหลากหลายทางอาชีพมากๆ ในปีที่ผมเรียนมีทั้งเพื่อนที่จบหมอ วิศวกรรม สถาปัตยกรรม บัญชี HR และประวัติศาสตร์ เกณฑ์การคัดเลือกไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย คิดว่าน่าจะเน้นเรื่อง SOP ที่ตรงตามความต้องการของคอร์ส และถ้ามีประสบการณ์ทำงานน่าจะไช่วยให้ได้รับ Offer ง่ายขึ้น
ในปีที่ผมเรียนมีนักเรียนประมาณ 60 คน โดยประมาณ 50% เป็นนักเรียนจีนและไต้หวัน อีกประมาณ 25% จะเป็นอินเดียและซาอุดิอาระเบีย ส่วนที่เหลืออีก 25% จะเป็นชาติอื่นๆ ทั้งอังกฤษ อิตาลี เคนยา และคนไทย (มี3 คนรวมผมด้วย) แต่วิชาที่เรียนส่วนใหญ่จะมีคอร์สอื่นๆ เข้ามาเรียนด้วยทำให้มีโอกาสได้พบเพื่อนใหม่เรื่อยๆ โดยวิชาที่เป็นเฉพาะด้านของ Innovation เราจะมีโอกาสได้เรียนกันนักเรียน PhD ซึ่งจะเก่งมากๆ ในด้านที่ตัวเองศึกษา (ปีผมเจอสาย Tissue Engineer) ทำให้เราได้ความรู้เพิ่มขึ้นไปอีกครับ
เนื้อหาที่เรียนนั้นทางมหาลัยออกแบบให้คนที่ไม่มีพื้นฐานทางด้านบริหารธุรกิจสามารถเรียนได้อย่างไม่มีปัญหา โดยในเทอมแรกจะมีทั้งวิชาที่ไว้ปูพื้นฐาน เช่น International Business Theory ที่ช่วยให้นักเรียนเข้าใจถึงพื้นฐานของการดำเนินธุรกิจ และวิชาที่เน้นเฉพาะด้าน Innovation เช่น Globalization of Innovation และ Managing for Innovation ซึ่งจะเน้นไปที่นิยามของ Innovation การบริหารจัดการและผลกระทบที่มีต่อองค์กร นอกจากนั้นในเทอมนี้จะวิชาให้เลือกตามความสนใจอีก 1 วิชา ซึ่งผมมองว่าไม่ส่งผลโดยตรงกับสายงานที่เราจะทำหลังจากเรียนจบแล้วแต่เอาไว้เสริมความรู้ในด้านที่เราสนใจมากกว่า โดยที่ผมเลือกคือ Effective Decision Making ซึ่งเป็นวิชาบริหารเชิงปรัชญาที่ศึกษาวิธีการตัดสินใจของคนโดยจะโฟกัสไปที่นักธุรกิจ
ต่อมาในเทอมที่ 2 จะเน้นวิชาที่เป็นเชิงใช้งานจริงมากขึ้นเช่น Innovation Management in practice ที่จะเป็น Workshop ให้นักเรียนได้สัมผัสกระบวนการพัฒนาสินค้าใหม่ด้วยตัวเอง และ Commercial and Professional skill ที่สอนการบริหาร Improvement Project ขณะเดียวกันก็มีวิชาไว้สำหรับบริหารกลยุทธ์ขององค์กรอย่าง Strategic Management และบริหารจัดการองค์ความรู้อย่าง Managing and Exploiting Intellectual Capital
นอกจากนี้นักเรียนทุกคอร์สจะต้องเรียนวิชา Research Design and Analysis สำหรับเตรียมทำ Dissertation ซึ่งจะมีขึ้นในเทอมที่ 3
Reflection
สำหรับ Global strategy and Innovation Management ของ University of Leeds นับว่าเป็นคอร์สแรกๆ ของสาย Innovation Management ที่กำลังจะกลายเป็นอาชีพใหม่ที่เป็นที่ต้องการในอนาคตอันใกล้ เนื้อหาวิชาค่อนข้างตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตจริง บรรดาอาจารย์และผู้ช่วยสอนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเป็นอย่างดี มีทั้งที่เป็นนักวิจัยในด้านนี้โดยตรง และรับงานเป็น Consultant กับบริษัทใหญ่ๆ รวมถึงมีอาจารย์พิเศษจากทาง IBM มาเสริมด้วย ในความเห็นผมถ้าผู้เรียนมีประสบการณ์ทำงานมาก่อนจะช่วยให้เข้าใจคอร์สนี้ได้อย่างลึกซึ้ง และสามารถนำใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ แต่ขณะเดียวกันเนื้อหาในคอร์สก็ไม่ได้ยากเกินไปสำหรับนักเรียนที่เพิ่งจบปริญญาตรี และยังสามารถช่วยเสริมวิธีคิดนอกครอบให้กับนักเรียนที่ยังไม่ได้ยึดติดกับระบบการทำงานทั่วไปอีกด้วย
สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณพี่ๆ จากทาง Hands On ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการสมัครเรียน และคอยช่วยเหลือตอบคำถามข้อสงสัยต่างๆ ครับ โดยเฉพาะช่วงที่ผมกำลังจะสมัครเรียน มีช่วงนึงที่เว็ปไซต์ของมหาวิทยาลัยล่มทำให้ไม่สามารถเข้าไป Register ได้ ต้องขอบคุณพี่ทีม Hands On ที่ช่วยประสานงานกับทางมหาวิทยาลัยให้ ทำให้ผมส่งใบสมัครได้ทันครับ รวมถึงให้คำปรึกษาเรื่องการเลือกหอพักต่างๆ ช่วยตรวจเอกสารตอนทำวีซ่า และจัดงาน Meeting ให้ได้เจอกับเพื่อนๆ ก่อนจะเดินทางครับ
สนใจเรียนต่อ University of Leeds ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก