รีวิว De Montfort University จากรุ่นพี่นักเรียนไทย งานนี้บอกหมดแบบไม่มีกั๊ก

  • Share this:

สวัสดีค่ะทุกคน บทความนี้พิมพ์จะมารีวิว De Montfort University (DMU) ที่เมือง Leicester ประเทศอังกฤษจากประสบการณ์จริงที่ได้ไปเรียน สัมผัสและใช้ชีวิตให้ทุกคนได้ใช้เป็นข้อมูลประกอบการเลือกมหาลัยกันนะคะ DMU เพิ่งก่อตั้งเป็นมหาลัยเมื่อปี 1992 เองค่ะ ถือว่าเป็นมหาลัยน้องใหม่วัยกลางคน แต่ถึงกระนั้นเค้าก็ขึ้นชื่อว่าเป็น 1 ใน 200 มหาวิทยาลัยที่อายุต่ำกว่า 50 ปีที่ดีที่สุดในโลกจาก Times Higher Education 2021 นะคะ ไม่เพียงแต่ DMU จะเป็นมหาลัยที่ได้รับรางวัลคุณภาพการเรียนการสอนระดับเหรียญทอง ที่ชื่อว่า TEF Gold (Teaching Excellence Framework) เค้ายังเป็นมหาลัยที่ใส่ใจดูแลนักเรียนเป็นอย่างดีจนได้รับผลโหวตความพึงพอใจในระดับสูงจากนักเรียนเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของมหาลัยทั้งหมดในประเทศอังกฤษอีกด้วยค่ะ

ในส่วนของทำเลก็สะดวกสบายมาก จาก DMU Campus ไป Leicester City Center ใช้เวลาเดินแค่ 5 นาทีเท่านั้นค่ะ ใกล้มาก หอพักของมหาลัยก็อยู่ใกล้ตึกเรียนเลย เดินไปแป๊บเดียว ไม่ถึง 5 นาทีด้วยซ้ำ หากใครชอบเที่ยว จาก Leicester ไป London ใช้เวลาเดินทางเพียง 1 ชั่วโมงโดยรถไฟ หรือจะไปเที่ยวเมืองรอบ ๆ อย่าง Nottingham, Birmingham, Manchester, Oxford ก็เดินทางสบายมาก จะโดยบัสหรือรถไฟได้หมด ใช้เวลาไม่นานด้วย

สภาพแวดล้อมรอบๆ มหาลัยสะอาด สวยงาม ร่มรื่น มีวิวแม่น้ำสวยๆ สวนสาธารณะ คาเฟ่ โรงอาหาร ห้องสมุด ยิม สระว่ายน้ำ สถานพยาบาล Facilities ครบครันสุด ๆ เราชอบตึกเรียนของที่นี่มากเลย เค้ามีการผสมผสานความโมเดิร์นและความเก๋าเก่าแก่ไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว เช่น สะพานเชื่อมระหว่างตึกได้ฟีล Harry Potter หรือตึกคณะวิศวะที่ตกแต่งด้านนอกเป็นรูปปลั๊กไฟ ไอเดียเก๋มาก ตอนเรียนก็ได้เวียนเรียนหลายตึก ไม่น่าเบื่อเลย ได้เจอเพื่อนต่างคณะงานดีดีทั้งนั้น

นอกจากนี้มหาลัยยังมีความหลากหลายอย่างมากทางเชื้อชาติและวัฒนธรรมจากนักศึกษา อาจารย์และพนักงานของมหาลัยที่เดินทางมาจากทั่วทุกมุมโลก ทำให้เราได้มีโอกาศเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น เรียนรู้ที่จะเข้าใจและยอมรับความแตกต่าง ซึ่งทุกคนน่ารักมาก พร้อมให้ความช่วยเหลือและเป็นมิตรสุดๆ DMU เปิดสอนหลากหลายสาขาวิชา สาขาที่โดดเด่นและมีชื่อจะเป็นด้าน Art & Design, Fashion, Business และ Engineering อีกทั้งยังมีหลายหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาฝึกงานได้ 1 ปีหลังเรียนจบ เพื่อให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงจากการใช้ความรู้ที่เรียนมาลงมือทำงานจริง

สนใจเรียนต่อ De Montfort University ปรึกษาพี่ๆ Hands On ฟรี คลิก

เรื่องกิจกรรม ชมรมและคลับต่าง ๆ DMU มีให้เลือกมากมายจนไม่รู้จะเลือกอันไหนดี มีชมรมมากกว่า 200 ชมรมให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น ด้านกีฬา อาสาสมัคร ไปจนถึงธุรกิจ นอกจากนี้ยังมี DMU Active ที่ให้นักศึกษาได้เล่นกีฬาต่าง ๆ ฟรี รวมไปถึงคลาสโยคะ Pilates, Zumba ด้วย พิมพ์ได้ไปใช้บริการอยู่บ่อย ๆ สนุกสนานและได้เพื่อนใหม่เยอะเลยค่ะ

สำหรับนักเรียนต่างชาติ ทางมหาลัยยังมีโครงการ Buddy scheme (i-Buddies) ซึ่งเป็นการจับคู่นักเรียนใหม่กับนักเรียน DMU ผู้มากประสบการณ์ที่จะมาช่วยแนะนำเด็กใหม่อย่างเราเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในมหาลัย การเรียน การใช้ชีวิตในเมือง Leicester และอื่น ๆ อีกมากมาย พิมพ์เข้าร่วมโครงการนี้ ได้ Buddy เป็นสาวชาว Poland ซึ่งน่ารักมาก เราแลก contact และ social media กัน ไปกินข้าว เที่ยวและปาร์ตี้ด้วยกันบ่อย ๆ และเค้าก็แนะนำให้เรารู้จักเพื่อนเค้าอีกมากมาย ทำให้เราได้มีเพื่อนใหม่มากขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทาง DMU มี Support ต่าง ๆ ไว้คอยบริการและอำนวยความสะดวกสบายให้กับนักเรียนเยอะมาก ๆ ดีและมีประโยชน์ทั้งนั้นเลยค่ะ ตั้งแต่เรื่องการเรียน วิชาการ ไปจนถึงการใช้ชีวิต พิมพ์ได้ใช้แทบจะทุกบริการเลยนะและประทับใจในความใส่ใจของมหาลัยจริง ๆ Support ต่าง ๆ มีดังนี้ค่ะ

  • The International student support ที่นี่มีทีมงานดูแลนักศึกษาต่างชาติโดยเฉพาะ ซึ่งให้ความช่วยเหลือและแนะนำสิ่งต่าง ๆ สัพเพเหระมากมายสำหรับคนไกลบ้านอย่างเรา ทำให้รู้สึกอบอุ่นและไม่เหงาเลยสักนิด
  • The Center for English Language Learning (CELL) สอนภาษาอังกฤษโดยอาจารย์ชาวอังกฤษแท้ มีแบบฝึกหัดและกิจกรรมสนุก ๆ ให้ทำในห้อง ซึ่งได้รับการรับรองจาก British Council ด้วยนะ
  • The Center for Learning and Study Support (CLaSS) สอนเกี่ยวกับเรื่อง Academic writing, Referencing และอีกมากมายที่จำเป็นในการเรียนของเรา

  • DMUWorks ซึ่งเป็นทีม Careers and Employability ที่ช่วยเราเตรียมตัวเรื่อง CV, สัมภาษณ์งาน, หางานแบบ One-on-one เลยค่ะ
  • HealthyDMU มีทีม Wellbeing & Mental health ที่ให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาปัญหาทางใจต่าง ๆ ช่วยให้นักศึกษามีชีวิตที่ดีและมีความสุข มีกิจกรรมสอนนั่งสมาธิด้วยนะ
  • DMUglobal เป็นโครงการดี ๆ ที่นักเรียนจะได้มีโอกาสเดินทางไปหาประสบการณ์ที่ต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น academic trip, professional trip หรือ leisure socialisetrip
  • Student Advice Centre (SAC) แต่ละคณะจะมีแผนกนี้เพื่อช่วยให้ข้อมูลและตอบคำถามด้านการเรียนทั้งหมด

และทั้งหมดทั้งมวลที่เล่ามาข้างต้นนั้น ก็ทำให้พิมพ์เลือกที่จะเรียนที่ DMU เนื่องด้วยค่าเทอม ครองชีพถูก มหาลัยดี มีทุนให้ ถ้าเทียบ DMU เป็นคน เค้าจะเป็นคนธรรมดา แต่มีเสน่ห์ อบอุ่น น่ารัก ใส่ใจ ดูแลเทคแคร์เก่งและน่าอยู่ใกล้ที่สุดเลย การเรียนต่อต่างประเทศทำให้โลกใบเดิมของพิมพ์กว้างขึ้นมากๆ เลย ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ที่ไม่เคยเจอในระบบการศึกษาของไทยมาก่อน ได้พบปะผู้คนมากมายหลากหลายเชื้อชาติ ได้เที่ยว ลิ้มรสวัฒนธรรมที่แตกต่าง เปิดประสบการณ์ที่ถ้าไม่ได้ไปก็คงไม่ได้รู้เลยว่าชีวิตในต่างแดนทำให้ชีวิตพิมพ์มีรสชาติที่กลมกล่อมขึ้นมากขนาดนี้ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมอังกฤษถึงขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศแห่งการศึกษา เพราะด้วยระบบการศึกษาที่ดี มีคุณภาพ การบริหารจัดการที่ยอดเยี่ยม ทำให้ใครๆ ก็อยากมาเรียนที่อังกฤษกัน ทั้งนี้พิมพ์ต้องขอขอบคุณพี่โทนี่และทีมงาน Hands On ทุกคนที่ช่วยเป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำและดูแลพิมพ์เป็นอย่างดีตั้งแต่ต้นจนจบ หากใครสนใจมาเรียนต่อที่ต่างประเทศ ปรึกษาพี่ๆ ที่ Hands On โลดค่า ขอให้ทุกคนได้ลิ้มรสชีวิตที่กลมกล่อมนะคะ โชคดีค่า

สนใจเรียนต่อ De Montfort University ปรึกษาพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง หรือ คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: