Hands On Education Consultants

รีวิว De Montfort University จากรุ่นพี่นักเรียนไทย งานนี้บอกหมดแบบไม่มีกั๊ก

สวัสดีค่ะทุกคน บทความนี้พิมพ์จะมารีวิว De Montfort University (DMU) ที่เมือง Leicester ประเทศอังกฤษจากประสบการณ์จริงที่ได้ไปเรียน สัมผัสและใช้ชีวิตให้ทุกคนได้ใช้เป็นข้อมูลประกอบการเลือกมหาลัยกันนะคะ DMU เพิ่งก่อตั้งเป็นมหาลัยเมื่อปี 1992 เองค่ะ ถือว่าเป็นมหาลัยน้องใหม่วัยกลางคน แต่ถึงกระนั้นเค้าก็ขึ้นชื่อว่าเป็น 1 ใน 200 มหาวิทยาลัยที่อายุต่ำกว่า 50 ปีที่ดีที่สุดในโลกจาก Times Higher Education 2021 นะคะ ไม่เพียงแต่ DMU จะเป็นมหาลัยที่ได้รับรางวัลคุณภาพการเรียนการสอนระดับเหรียญทอง ที่ชื่อว่า TEF Gold (Teaching Excellence Framework) เค้ายังเป็นมหาลัยที่ใส่ใจดูแลนักเรียนเป็นอย่างดีจนได้รับผลโหวตความพึงพอใจในระดับสูงจากนักเรียนเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของมหาลัยทั้งหมดในประเทศอังกฤษอีกด้วยค่ะ

ในส่วนของทำเลก็สะดวกสบายมาก จาก DMU Campus ไป Leicester City Center ใช้เวลาเดินแค่ 5 นาทีเท่านั้นค่ะ ใกล้มาก หอพักของมหาลัยก็อยู่ใกล้ตึกเรียนเลย เดินไปแป๊บเดียว ไม่ถึง 5 นาทีด้วยซ้ำ หากใครชอบเที่ยว จาก Leicester ไป London ใช้เวลาเดินทางเพียง 1 ชั่วโมงโดยรถไฟ หรือจะไปเที่ยวเมืองรอบ ๆ อย่าง Nottingham, Birmingham, Manchester, Oxford ก็เดินทางสบายมาก จะโดยบัสหรือรถไฟได้หมด ใช้เวลาไม่นานด้วย

สภาพแวดล้อมรอบๆ มหาลัยสะอาด สวยงาม ร่มรื่น มีวิวแม่น้ำสวยๆ สวนสาธารณะ คาเฟ่ โรงอาหาร ห้องสมุด ยิม สระว่ายน้ำ สถานพยาบาล Facilities ครบครันสุด ๆ เราชอบตึกเรียนของที่นี่มากเลย เค้ามีการผสมผสานความโมเดิร์นและความเก๋าเก่าแก่ไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว เช่น สะพานเชื่อมระหว่างตึกได้ฟีล Harry Potter หรือตึกคณะวิศวะที่ตกแต่งด้านนอกเป็นรูปปลั๊กไฟ ไอเดียเก๋มาก ตอนเรียนก็ได้เวียนเรียนหลายตึก ไม่น่าเบื่อเลย ได้เจอเพื่อนต่างคณะงานดีดีทั้งนั้น

นอกจากนี้มหาลัยยังมีความหลากหลายอย่างมากทางเชื้อชาติและวัฒนธรรมจากนักศึกษา อาจารย์และพนักงานของมหาลัยที่เดินทางมาจากทั่วทุกมุมโลก ทำให้เราได้มีโอกาศเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น เรียนรู้ที่จะเข้าใจและยอมรับความแตกต่าง ซึ่งทุกคนน่ารักมาก พร้อมให้ความช่วยเหลือและเป็นมิตรสุดๆ DMU เปิดสอนหลากหลายสาขาวิชา สาขาที่โดดเด่นและมีชื่อจะเป็นด้าน Art & Design, Fashion, Business และ Engineering อีกทั้งยังมีหลายหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาฝึกงานได้ 1 ปีหลังเรียนจบ เพื่อให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงจากการใช้ความรู้ที่เรียนมาลงมือทำงานจริง

สนใจเรียนต่อ De Montfort University ปรึกษาพี่ๆ Hands On ฟรี คลิก

เรื่องกิจกรรม ชมรมและคลับต่าง ๆ DMU มีให้เลือกมากมายจนไม่รู้จะเลือกอันไหนดี มีชมรมมากกว่า 200 ชมรมให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น ด้านกีฬา อาสาสมัคร ไปจนถึงธุรกิจ นอกจากนี้ยังมี DMU Active ที่ให้นักศึกษาได้เล่นกีฬาต่าง ๆ ฟรี รวมไปถึงคลาสโยคะ Pilates, Zumba ด้วย พิมพ์ได้ไปใช้บริการอยู่บ่อย ๆ สนุกสนานและได้เพื่อนใหม่เยอะเลยค่ะ

สำหรับนักเรียนต่างชาติ ทางมหาลัยยังมีโครงการ Buddy scheme (i-Buddies) ซึ่งเป็นการจับคู่นักเรียนใหม่กับนักเรียน DMU ผู้มากประสบการณ์ที่จะมาช่วยแนะนำเด็กใหม่อย่างเราเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในมหาลัย การเรียน การใช้ชีวิตในเมือง Leicester และอื่น ๆ อีกมากมาย พิมพ์เข้าร่วมโครงการนี้ ได้ Buddy เป็นสาวชาว Poland ซึ่งน่ารักมาก เราแลก contact และ social media กัน ไปกินข้าว เที่ยวและปาร์ตี้ด้วยกันบ่อย ๆ และเค้าก็แนะนำให้เรารู้จักเพื่อนเค้าอีกมากมาย ทำให้เราได้มีเพื่อนใหม่มากขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทาง DMU มี Support ต่าง ๆ ไว้คอยบริการและอำนวยความสะดวกสบายให้กับนักเรียนเยอะมาก ๆ ดีและมีประโยชน์ทั้งนั้นเลยค่ะ ตั้งแต่เรื่องการเรียน วิชาการ ไปจนถึงการใช้ชีวิต พิมพ์ได้ใช้แทบจะทุกบริการเลยนะและประทับใจในความใส่ใจของมหาลัยจริง ๆ Support ต่าง ๆ มีดังนี้ค่ะ

และทั้งหมดทั้งมวลที่เล่ามาข้างต้นนั้น ก็ทำให้พิมพ์เลือกที่จะเรียนที่ DMU เนื่องด้วยค่าเทอม ครองชีพถูก มหาลัยดี มีทุนให้ ถ้าเทียบ DMU เป็นคน เค้าจะเป็นคนธรรมดา แต่มีเสน่ห์ อบอุ่น น่ารัก ใส่ใจ ดูแลเทคแคร์เก่งและน่าอยู่ใกล้ที่สุดเลย การเรียนต่อต่างประเทศทำให้โลกใบเดิมของพิมพ์กว้างขึ้นมากๆ เลย ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ที่ไม่เคยเจอในระบบการศึกษาของไทยมาก่อน ได้พบปะผู้คนมากมายหลากหลายเชื้อชาติ ได้เที่ยว ลิ้มรสวัฒนธรรมที่แตกต่าง เปิดประสบการณ์ที่ถ้าไม่ได้ไปก็คงไม่ได้รู้เลยว่าชีวิตในต่างแดนทำให้ชีวิตพิมพ์มีรสชาติที่กลมกล่อมขึ้นมากขนาดนี้ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมอังกฤษถึงขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศแห่งการศึกษา เพราะด้วยระบบการศึกษาที่ดี มีคุณภาพ การบริหารจัดการที่ยอดเยี่ยม ทำให้ใครๆ ก็อยากมาเรียนที่อังกฤษกัน ทั้งนี้พิมพ์ต้องขอขอบคุณพี่โทนี่และทีมงาน Hands On ทุกคนที่ช่วยเป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำและดูแลพิมพ์เป็นอย่างดีตั้งแต่ต้นจนจบ หากใครสนใจมาเรียนต่อที่ต่างประเทศ ปรึกษาพี่ๆ ที่ Hands On โลดค่า ขอให้ทุกคนได้ลิ้มรสชีวิตที่กลมกล่อมนะคะ โชคดีค่า

สนใจเรียนต่อ De Montfort University ปรึกษาพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง หรือ คลิก