รีวิว Design Management and Entrepreneurship – De Montfort University

  • Share this:

รีวิว Design Management and Entrepreneurship – De Montfort University

“สำหรับ De Montfort University ณัชว่าอาจารย์เก่งมาก อาจารย์รู้ลึกในสิ่งที่เค้ากำลังสอนค่ะ เหมือนอาจารย์ก็เป็นคนที่อยู่ใน Industry ตอนนี้จริงๆ ทำให้สิ่งที่เค้าสอนมันเป็นข้อมูลปัจจุบันเสมอๆ ซึ่งณัชว่าตรงนี้มันเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเรียนโท” – ณัช Design Management and Entrepreneurship

 

นอกจากมหาวิทยาลัยจะโด่งดังเรื่องการศึกษา การกีฬาอย่างสมฐานะกับเมือง Leicester รวมไปถึงชื่อเสียงเรื่องการดูแลนักศึกษาเป็นอย่างดีแล้วนั้น มหาวิทยาลัย De Montfort ยังมีดีเรื่องคุณภาพการสอนที่ไม่เป็นรองใคร ติดตามเรื่องราวสนุกๆ ของณัช รุ่นพี่จากสาขา Design ที่แชร์ประสบการณ์การเรียน การใช้ชีวิต รวมถึงการปรับตัวอย่างไม่มีกั๊ก!

 

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ
สวัสดีค่ะชื่อ ณัช ชัญญา ประสิทธิพร ตอนนี้เรียนอยู่ที่ De Montfort University สาขา Design Management and Entrepreneurship ค่ะ

De Montfort University

 

เล่าถึงคอร์สเรียนกันหน่อย คอร์สนี้เรียนอะไรบ้าง?
สำหรับคอร์ส Design Management and Entrepreneurship คือการเรียนต่อยอดจากการออกแบบต่างๆ ให้เราสามารถประยุกต์ใช้ และสื่อสารกับทีมอื่นๆ เรื่องความคิดของเราหรือนักออกแบบ
ณัชเรียน Industrial Design มาก่อนจากที่บางมด เพราะฉะนั้นเหมือนแบบพวก design thinking กับ design process อะไรต่างๆ มันจะคล้ายๆ กันกับที่เคยเรียนมา แต่ว่าที่ไม่เหมือนคือ คอร์สนี้จะออกไปทางแนว Marketing มากกว่า จะเป็น strategies ที่จะเอาไปปรับใช้ใส่พวก design brief ที่ให้ young designer เค้าทำงานต่ออะไรอย่างเงี้ยค่ะ
ซึ่งเนื้อหาต่างๆ ที่เรียนที่นี่ จริงๆ มันก็ใกล้กับที่คิดไว้ก่อนจะมามากเลยค่ะ ตัว course outline ของมหาวิทยาลัยเค้าก็เขียนไว้ค่อนข้างชัดเจนว่าเราจะเรียนอะไร ประมาณไหน ก็เลยใกล้เคียงกับที่คิดมาก

FACT: 1 ใน 25 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักร สาขา Art & Design จาก The Complete University Guide ประจำปี 2018

de montfort universityde montfort university

 

เรียนปริญญาโทอังกฤษ
ณัชก็คิดว่าปริญญาโทเค้าจะเรียนแบบปล่อยๆ อะไรอย่างเงี้ยค่ะ แต่ว่าคือกลายเป็นว่ามาแล้วอาจารย์ strict มาก อันนี้เล่าได้ไหมเนี่ย เหมือนเม้าท์ตัวเองเลย..
แบบสมมุติว่าคุณไม่เข้าเรียนนะ เค้าก็จะส่งอีเมลมาตามว่าคุณควรจะอยู่ในคลาสตอนเช้ารึเปล่า? คือถ้ารู้สึกไม่ดีก็ควรจะแบบส่งอีเมลมาบอกเค้าอะไรยังเงี้ยค่ะ.. ไม่เคยเจอแบบนี้ ด้วยความตกใจคือจริงๆ ณัชก็แบบตื่นสาย เลยไม่ได้ไปแต่ว่าส่งอีเมลกลับไปบอกเค้าว่า อ๋อ ไม่ค่อยสบาย

พอตกบ่ายแล้วก็โป๊ะแตก!! ตอนที่ไปเรียนตอนบ่าย ก็ไปเจอเค้า แล้วเค้าก็หันมาถามว่า ตื่นสายใช่ไหม? อะไรเงี้ย ก็พยักหน้า คือไม่รู้จะบอกเค้ายังไง เผลอยิ้มไปแล้วมันก็เลยหลอกไม่ได้ โป๊ะแตกมากนักเรียนไทย แต่ว่าอาจารย์ดีค่ะ

FACT: รางวัลการันตีคุณภาพการสอนระดับ TEF Gold (ดีเยี่ยม) จากรัฐบาลอังกฤษ ประจำปี 2018

 

ชีวิตนักเรียน De Montfort University
เรียนที่นี่สนุกค่ะ อาจจะมีเรื่องเพื่อน คือตอนแรกก็ปรับตัวไม่ค่อยได้ เหมือนทุกคนจะค่อนข้าง independent มาก ด้วยความที่เค้าเป็น International students อะไรกันหมด
แต่ว่าเหมือนพออยู่ๆ ไปทุกคนก็ดีมาก เหมือนเวลาเราต้องการ comment ต้องการอะไรจาก project เพื่อนๆ ก็จะ feedback กันแบบตรงไปตรงมา ซึ่งณัชก็ว่ามันดี มันพัฒนา project ได้เร็ว ณัชชอบมาก กลายเป็นสนิทกันไปหมดเลยค่ะตอนนี้

Leicester เป็นเมืองที่ค่อนข้างทั่วถึง จะแบบเล็กๆ นิดนึง แต่ว่าณัชชอบด้วยความที่มันเป็นกันเอง ถ้าไป London ที่ไปมาจะรู้สึกแบบ ถ้าเลือกเรียนที่ลอนดอนมันคงไม่มีสมาธิเรียนเท่าที่นี่ เหมือนที่มันจะเงียบๆ แล้วก็แบบไปถึงไหนถึงกันดีอ่ะ เดินไปเดินมาได้ทั้งเมืองเลย

DMU

 

Hands On Services
พี่กบดูแลดีมาก ณัชประทับใจมากๆ เพราะว่าเวลาทักอะไรไปถามเนี่ย ได้ข้อมูลมาครบทุกอย่าง แล้วข้อมูลมันแบบพร้อมมาก สมมุติว่าณัชถามว่า ณัชอยากได้พวกเกี่ยวกับสาย Design ที่เป็นแบบ design management หน่อยๆ พี่กบเค้าก็จะให้มาเป็นตารางของทุกมหาวิทยาลัยมาเลย ว่ามันจะมีสาขา Branding นี้นะ มีสาขา Design Management อย่างงี้ ที่นี่ๆๆ แล้วก็ให้พวกรายละเอียดทุกอย่าง เช่น เกี่ยวกับเรื่องค่าเรียน แล้วก็ต้องสมัครเมื่อไหร่อะไรยังไง ที่นี่มีทุนที่ไหนอะไรยังไงบ้าง คือข้อมูลมันละเอียดมาก ณัชชอบมาก

ด้วยความที่ณัชยังไม่เคยทำงาน ตอนแรกก็จะไม่แน่ใจว่าณัชควรจะเลือกอะไร ควรจะเลือกจาก environment ควรจะเลือกจาก ranking ควรจะเลือกจากมหาวิทยาลัยมันใหม่ หรือว่าเราจะสามารถทำงานต่อจากที่นี่ๆๆ ได้เหมือนแบบ connection ของมหาวิทยาลัยมันค่อนข้าง strong แต่เหมือนพี่กบก็จะคอยให้คำแนะนำว่า อ๋อ มหาวิทยาลัยนี้มันดี มันเพิ่งมี MOU กับที่นี่ๆ อะไรอย่างเงี้ยค่ะ ก็คือช่วยเราตัดสินใจ หรือว่าที่นี่มันมีทุนของ King Power อยู่นะ อะไรอย่างเงี้ย ลองสมัคร มันก็แบบช่วยเยอะในการตัดสินใจค่ะ

 

ฝากอะไรถึงคนที่กำลังมองหามหาวิทยาลัยเพื่อเรียนต่อหน่อยค่ะ
สำหรับ De Montfort University ณัชว่าอาจารย์เก่งมาก คือแล้วอาจารย์เค้ารู้ลึกในสิ่งที่เค้ากำลังสอนค่ะ เหมือนเค้าเป็นคนที่อยู่ใน Industry ตอนนี้จริงๆ เพราะฉะนั้นเค้าจะรู้ความเป็นไป แล้วคอยอัพเดทตลอด เค้าไม่ได้สอนเราตามสิ่งที่มันเกิดขึ้น คือเหมือนด้วยโลกที่มันหมุนเร็วมากตอนเนี้ย สิ่งที่มันเกิดขึ้นไปแล้วมันอาจจะเป็นอดีตไปแล้ว แต่ด้วยความที่อาจารย์เค้ายังอยู่ใน Industry จริงๆ ทำให้สิ่งที่เค้าสอนมันเป็นข้อมูลปัจจุบันเสมอ ซึ่งณัชว่าตรงนี้มันเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเรียนปริญญาโทค่ะ

สำหรับใครที่สนใจสาย Design นะคะ ก็แนะนำให้มาเรียนที่ De Montfort University คือ De Montfort จะมีชื่อด้าน Fashion Design มากๆ ยิ่งใครสนใจทางด้าน Fashion design ก็แนะนำค่ะ

 

สนใจเรียนต่อ De Montfort University หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยได้ทุกสาขา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: