รีวิว Birmingham City University

รีวิวคอร์ส Design and Visualisation ที่ Birmingham City University โดย พี่ปิ่น

  • Share this:

สวัสดีค่ะทุกคน พี่ปิ่น UK Counsellor จาก Hands On Education Consultants นะคะ

วันนี้พี่จะมารีวิวประสบการณ์การเป็นนักเรียนสาย Art ที่ Birmingham City University และการใช้ชีวิตในฐานะสาว Brummie ตลอดระยะเวลา 1 ปี ให้ได้ร่วมติดตามไปพร้อม ๆ กัน รับรองได้ว่า Blog นี้จะช่วยให้น้อง ๆ ตัดสินใจไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษได้ง่ายมากขึ้นแน่นอนค่ะ

 

ตัดสินใจเลือกที่เรียนอย่างไร?

ต้องขอสารภาพตรงนี้เลยว่า การเลือกที่เรียนปริญญาโทนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย แต่โชคดีค่ะที่ตอนนั้นเลือกที่จะให้พี่ ๆ เอเจนซีช่วยแนะนำ ทำให้ท้ายที่สุดแล้วก็ตัดสินใจมาเรียนต่อที่เมือง Birmingham ได้อย่างสบาย ๆ ทริคที่จะช่วยให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนั้นก็คือการเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองก่อนว่าเมือง หรือ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ หรือ เป้าหมายในอนาคตของเรามากน้อยแค่ไหน

 

ทำไมเลือก Birmingham City University?

สำหรับพี่แล้ว สิ่งที่ซื้อใจพี่ได้มากที่สุดคงจะหนีไม่พ้น “คอร์สเรียน และ Facility จากคณะ Design and Visualisation นั่นเอง ในตอนนั้นพี่ต้องการที่จะเรียนรู้การสร้างโมเดล และภาพจำลองสามมิติ รวมไปถึงเข้าถึงกลิ่นอายของ Marketing ไปด้วย จึงทำให้คอร์สของ Birmingham City University นั้นตอบโจทย์ “เด็ก Art อย่างเราเอามาก ๆ เพราะนอกจากจะเป็น Modern School แล้ว ยังเน้นให้นักศึกษาเรียนรู้จากการปฏิบัติ และลงมือทำชิ้นงานต่าง ๆ ด้วยตนเองตั้งแต่ยังเป็นแบบร่าง จนกระทั่งถูกสร้างขึ้นมาเป็นผลงานจริง ๆ

 

นอกจากนี้ Facility ของที่นี่ก็เจ๋งมาก ๆ มีตั้งแต่เครื่อง Laser cut, เครื่องทำโมเดลสามมิติที่คิวจองแน่นเอี้ยดตลอดทั้งปี, เครื่องจักรเย็บผ้าสำหรับสายแฟชัน และที่ขาดไม่ได้เลย ก็คืออุปกรณ์ Production มูลค่ามหาศาล ที่อลังการจนทีมงาน Star Wars ต้องขอเข้ามาใช้สตูดิโอของทางมหาวิทยาลัยในการถ่ายทำบางฉากอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่านักศึกษาจาก BCU สามารถขอเข้ามาใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ได้ฟรี ทำให้เราเก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้อย่างเต็มที่ แถมยังสะดวกสบายมาก ๆ อีกด้วย

 

 

เรียน Art ที่ Birmingham City University ได้ทำอะไรบ้าง?

สำหรับใครที่ยังนึกภาพไม่ออก ต้องขอบอกก่อนเลยว่าการมาเรียนที่นี่ไม่ได้หยุดอยู่แค่ในห้อง Lecture เท่านั้น ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ได้เป็นนักเรียนใน Birmingham City University พี่ได้มีโอกาสเรียนรู้วิธีการใช้โปรแกรม 3D, โปรแกรมเขียนแบบ และโปรแกรมการสร้างโมเดล ตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน เพื่อให้เราสามารถใช้ Facility ของมหาวิทยาลัยได้สะดวกมากขึ้น

รวมไปถึงในแต่ละอาทิตย์ ก็จะมีการเข้าร่วม 1:1 session ซึ่งอาจารย์ตรวจความคืบหน้าของผลงานเราจากสมุด Sketch ที่เรียกว่า RVJ กลับมาให้เราคอยเขียนอธิบายแนวความคิดในแต่ละขั้นตอน พร้อมให้คำแนะนำในการปรับปรุงงานให้ดีขึ้นอีกด้วย รับรองว่าการจะปั้นเกรดให้สวยจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

เพื่อให้เกิดความชัดเจนถึงวิธีการทำงานในแต่ละโปรเจกต์ของเด็กสาย Art จาก Birmingham City University พี่ก็ได้แนบภาพประกอบมาให้น้อง ๆ ได้ดูเพิ่มเติมตามนี้เลยค่ะ

ตอนนี้น้อง ๆ ก็คงพอจะเห็นภาพกันขึ้นมามากขึ้นแล้ว คราวนี้ บางคนอาจยังสงสัยว่าเมือง Birmingham เป็นอย่างไร ถ้าไปอยู่จะเหงาหรือเปล่า ตามมาอ่านกันในหัวข้อถัดไปได้เลยค่ะ

 

Birmingham มีอะไรให้ทำบ้าง?

Birmingham เรียกได้ว่าเป็นเมืองที่เต็มไปด้วย “ความหลากหลาย” ขอบอกเลยว่าอยู่เมืองนี้ไม่มีทางเหงาค่ะ แน่นอนว่าเรามีโอกาสได้มาเรียนต่างประเทศแล้วก็อยากที่จะได้เข้าไปทำความรู้จักผู้คนจากหลากหลายเชื้อชาติ ซึ่งที่เมืองนี้มีครบ

แม้ว่าคลาสเรียนของพี่จะเป็นคลาสเล็ก ๆ เพียงไม่กี่คน แต่พี่ก็ได้ทำความรู้จักกับผู้คนนอกมหาวิทยาลัยจากการไปปาร์ตี้สังสรรค์กับเพื่อนตามโอกาสต่าง ๆ ทำให้เราได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และเรียนรู้ความแตกต่างจากกันและกันได้อย่างดี ยิ่งไปกว่านั้นแล้ว การได้มาทำความรู้จักกันแบบนี้ ยังช่วยให้พวกเราคอยช่วยเหลือเกื้อกูลกันในยามลำบากได้อีกด้วยค่ะ

นอกเหนือจากนั้นแล้ว การ Shopping ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจนะคะ หลาย ๆ คนมักไม่ค่อยทราบว่าอันที่จริงแล้ว Birmingham คือแดนสวรรค์สำหรับนักช็อปที่แท้จริง โดยก่อนหน้านี้แลนด์มาร์คสำคัญของเมืองอย่าง Bullring เคยถูกจัดอันดับให้เป็นสถานที่ที่ผู้คนมาช็อปปิ้งมากที่สุดในอังกฤษ จากการรวบรวมเอาร้านค้าแบรนด์ดังจำนวนมาก เช่น Selfridges และ Debenham มาไว้ด้วยกัน ยิ่งไปกว่านั้นยังมี Primark สาขาใหญ่ที่สุดในประเทศอังกฤษอีกด้วย โหดมาก ๆ เลยใช่ไหมล่ะ

ท้ายที่สุด คงเป็นเรื่องของ “การเดินทาง” ค่ะ ไม่ว่าน้อง ๆ จะอยากไปจิบน้ำชาที่ลอนดอน หรือ จะขึ้นเหนือไปชมธรรมชาติบน Scotland พี่ยืนยันเลยว่าสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายมาก เพราะใน Birmingham มีทั้งสถานีรถไฟขนาดใหญ่ และสนามบินนานาชาติภายในเมือง ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทำได้อย่างไม่ยากลำบากเลย แน่นอนว่า พี่เองก็ไปเที่ยวมาหลายที่ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาด้วยเช่นเดียวกันค่ะ

 

จบแล้วค่ะ การรีวิวประสบการณ์เรียนต่อปริญญาโทที่อังกฤษตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาของพี่ หวังว่า Blog นี้จะช่วยให้น้อง ๆ ตัดสินใจไปเรียนต่อได้ง่ายขึ้นนะคะ สำหรับใครที่สนใจไปเรียนต่อ Birmingham City University ก็อย่าลืมติดต่อ Hands On กันเข้ามาน้า พี่ ๆ ทุกคนพร้อมให้คำปรึกษา และช่วยเหลือน้อง ๆ อย่างเต็มที่แน่นอนค่ะ

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: