Hands On Education Consultants

รีวิวคอร์ส Diploma Leadership and Management ที่ Greenwich Management College โดย Maprang

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

สวัสดีค่ะ ชื่อมะปรางนะคะ เรียน Diploma Leadership and Management ที่ Greenwich Management College ค่ะ

เล่าให้ฟังหน่อยว่าทำไมถึงเลือกเรียนคอร์ส Diploma ที่ออสเตรเลีย?

Maprang: ต้องบอกก่อนเลยว่าในชีวิตนี้ไม่เคยคิดว่าจะไปเรียนหรือไปทำงานที่ต่างประเทศ แต่ก็เห็นเพื่อนมาเรียน และเพื่อนก็ชวนด้วยนะคะ เราก็เห็นว่าถ้าได้ลองมาใช้ชีวิตต่างประเทศดู ได้ลองมาทำอะไรใหม่ ๆ เปิดโอกาสตัวเองให้ได้มีประสบการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน ก็น่าจะเป็นอะไรที่ดีสำหรับเรา

เลือกเรียนที่ออสเตรเลียเพราะค่าครองชีพก็สมเหตุสมผลนะคะ ค่าคอร์สเรียนก็ไม่ได้แพงมาก แล้วก็เป็นประเทศที่มีรีวิวว่าปลอดภัยนะคะ ผู้หญิงมาตัวคนเดียวก็สามารถใช้ชีวิตได้ค่ะ

 

รีวิวคอร์สเรียน Diploma Leadership and Management ให้ฟังหน่อยค่ะว่าเรียนแล้วเป็นยังไง เกี่ยวข้องกับงานที่เราทำอยู่ยังไง?

Maprang: ที่ไทยมะปรางทำงานเป็นเหมือนด้านการบริหาร การจัดการต่าง ๆ ก็ดูแลหลายแผนกเหมือนกัน ตัวคอร์สนี้ก็ค่อนข้างตรงกับสิ่งที่เราทำอยู่ ก็คือเป็นตัว Leadership Management นะคะ จะให้ความรู้ในด้านการจัดการต่าง ๆ ที่เป็นระบบมากขึ้นค่ะ ซึ่งจะช่วยต่อยอดการทำงานในอนาคตของเราค่ะ แล้วก็ตัว Leadership ก็คิดว่าน่าจะช่วยเพิ่มทักษะในการเป็นผู้นำ ในการบริหารในการจัดการทีมต่าง ๆ เพราะว่าในตัวคอร์สนี้ก็มีการออกแบบ policy การออกแบบการบริหารงาน บริหารธุรกิจ และมีการวางแผนต่าง ๆ คิดว่าน่าจะสามารถเอามาปรับใช้ได้ในอนาคตค่ะ

การเรียนจะเป็นออนไลน์ค่ะ ก่อนเริ่มเรียนเค้าจะมี orientation จะบอกหมดเลยว่าในการเรียนออนไลน์เนี่ยเราจะเรียนแบบไหน คอร์สเรียนเป็นอย่างไร เราสามารถโหลด application แล้วก็สามารถเช็คข้อมูลต่าง ๆ ผ่าน application ได้เลยค่ะ

คอร์สเรียนเทอมหนึ่งจะเรียน 2 ตัวค่ะ ระยะเวลาคอร์สจะประมาณ 1-2 เดือนค่ะ ในเทอมหนึ่งก็จะมี assignment ประมาณ 5 ชิ้นที่เราจะต้องทำส่งอาจารย์ อาจารย์ก็ค่อนข้างชิลค่ะ จะเรียนทุกวันศุกร์ วันเดียวตั้งแต่ 9:30-15:00 ก่อนเริ่มเรียนอาจารย์เค้าก็จะมา stand by รอเราก่อนประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ เผื่อว่ามีใครมีคำถามสงสัยการบ้าน หรือต้องการความช่วยเหลือ เราก็เข้ามาสอบถามก่อนเริ่มเรียนได้เลยค่ะ หลังจากนั้นอาจารย์เค้าก็อาจจะมีการคุยถึง process ในการเรียน ในการบ้าน หรืออะไรต่าง ๆ อธิบายให้ฟังว่าต้องยังไง ลักษณะไหนอะไรแบบนี้ค่ะ

วิชาที่ 2 ก็จะเริ่มอีกทีตอน 13:00-15:00 ก็จะเป็นลักษณะเดียวกัน

เทอมนี้ก็จะเน้นให้เราเข้าไปเจอกันเอง แล้วก็จับกลุ่มกันเอง จับนักเรียนเก่าคู่กับนักเรียนใหม่ค่ะ เหมือนเป็นการช่วยกันเรียน ช่วยกันอธิบาย ช่วยกันทำงานค่ะ

เพื่อนในคลาสเรียนเป็นยังไงบ้างคะ?

Maprang: ในคลาสเรียนจะมีประมาณ 20 กว่าคนค่ะ ในเทอมแรกอาจารย์จะเป็นคนแบ่งกลุ่มให้ อาจารย์เค้าก็จะพยายามกระจายเชื้อชาตินะคะ อาจารย์เค้าจะแบ่งกลุ่ม พยายามกระจายไม่ให้คนไทยอยู่ด้วยกันค่ะ

 

รีวิว Assignment ที่เราได้ทำให้ฟังหน่อยค่ะ

Maprang: assignment จะเหมือนตอบคำถามค่ะ ใน 1 งานจะมีหลาย ๆ คำถามย่อย ๆ ก็จะครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดที่เราเรียนในวิชานั้น แบ่งเป็นสัปดาห์ ๆ ไป แต่ตัวงานเค้าจะให้มาทีเดียวเลย แล้วเราก็ต้องไปดู learner guide ว่าต้องหาคำตอบอะไรจากตรงไหน คือเค้าก็ค่อนข้าง provide เครื่องมือให้พร้อม เพียงแค่ว่าเราก็ต้องไปอ่านแล้วก็หาคำตอบตามนั้นนะคะ

แล้วก็จะมีตัวที่เป็นงานกลุ่ม อันนี้ก็คือต้องช่วยกัน discuss ออกแบบวางแผน เหมือนบางทีเค้าจะมีให้ออกแบบนโยบายสำหรับอันนี้ หรือให้ช่วยกันวิเคราะห์หาสาเหตุหลักว่าเราจะแก้ไข customer service อย่างไร ปัญหาที่เกิดขึ้นเราจะทำอย่างไรให้การบริการของเราดีขึ้น เราก็จะ discuss กัน พอได้ข้อสรุปในทีมแล้วเราก็เอาไปตอบในตัว assignment ที่เป็นงานกลุ่มแล้วก็ส่งค่ะ

โดยการส่งงาน เราสามารถส่งผ่าน application ของทางสถาบันได้เลยค่ะ และยังสามารถเข้าไปเช็คชื่อ เข้าเรียนผ่าน Zoom ก็มากดลิงก์ในแอปได้เลยค่ะ ในแอปจะมีปฏิทินอัปเดตข้อมูลต่าง ๆ อย่างเช่นพวกการบ้าน ก็จะขึ้นโชว์ทั้งหมด หรือเนื้อหาต่าง ๆ ที่เราเรียนในคลาส presentation ที่อาจารย์เค้าอาจจะมี เราก็สามารถไป download จากในนี้ได้เลย

รีวิวการใช้ชีวิตใน Sydney ว่ามีประสบการณ์แปลกใหม่อะไรที่อยากแชร์มั้ยคะ?

Maprang: ต้องบอกก่อนว่าตอนแรกที่เรามาถึง ก็รู้สึกใหม่ กลัวไปหมด ทั้งการเดินทางเอง รถไฟฟ้า รถเมล์ อะไรต่าง ๆ แต่พอเราเริ่มปรับตัวได้มันก็ค่อนข้างสะดวกเลย อย่างรถไฟก็คือสะดวกเลย เวลาอะไรต่าง ๆ ก็ค่อนข้างตรง อย่างเวลาขึ้นรถบัสเราไม่รู้ว่าเราจะลงป้ายไหน แต่ในแอปมันก็จะบอกว่าถึงเวลานี้จะถึงป้ายนี้ เราก็แค่ดูเวลาแล้วก็ลงไปที่ป้ายนั้นได้เลย ไม่ต้องมานั่งเช็คว่ามันคือชื่อป้ายอะไร คือทุกอย่างมันค่อนข้างตรงเวลา สะดวกมาก แล้วก็รถไฟก็มีวิ่งตลอด เดินทางสะดวก

พอได้มาถึงที่นี่เราได้รู้จักคนใหม่ ๆ เยอะมาก ผ่านการทำงานและการเรียน แต่ส่วนใหญ่จะมาจากการทำงานก็หลากหลายเชื้อชาติ ได้ใช้ภาษาอย่างเต็มที่

รีวิวบริการจากพี่ Hands On ให้ฟังหน่อยว่าเราได้รับความช่วยเหลืออะไรบ้างก่อนมาเรียนต่อ?

Maprang: เราหาข้อมูลเอาเองเลยค่ะ เราเจอ Hands On จากใน YouTube แล้วก็ทักไปหาเองเลย หลังจากนั้นก็ได้เจอกับพี่นก ก็รู้สึกสบายใจในการปรึกษาต่าง ๆ รู้สึกว่าไม่ได้เร่งรัดหรืออะไร คือทุกอย่างมันก็มีเวลาของมันค่ะ เหมือนพี่เค้าก็แนะนำตั้งแต่การเตรียมตัว การทำเอกสารต่าง ๆ คือปัญหาส่วนตัวอะไรก็สามารถบอกและแก้ไขให้ได้หมด ให้คำปรึกษาดีมาก รู้สึกดีมากแล้วก็รู้สึกว่าคิดถูกแล้วที่เลือก Hands On

เราได้รับคำปรึกษาจากที่นี่ ตั้งแต่การเตรียมตัว การเตรียมเอกสาร เตรียมตัวบิน ข้อมูลส่วนตัว รวมถึงตอนมาอยู่ที่นี่แล้วก็ตาม ตอนที่มาใหม่ ๆ พี่เค้าก็แนะนำให้รู้จักกับเพื่อนที่มาจาก Hands On ที่เค้ามาก่อนหน้านี้ ก็ช่วยได้เยอะในส่วนของที่อยู่ การใช้ชีวิต และก็มีน้องอีกคนช่วย สอนพาไปนู่นไปนี่ รวมถึงเรามาถึงที่นี่แล้ว เรามีคำถาม เราสงสัยอะไร ก็ยังสามารถไลน์ไปถามได้ คือพี่เค้าก็ยินดีตอบทุกเรื่องค่ะ

แล้วที่สำคัญก็คือฟรี ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายอะไรที่เราต้องเสียก่อน 50% หรืออะไรแบบนั้น หรือเราจะต้องมานั่งเสียเงินก่อนที่เราจะรู้ว่าเราจะได้ไปรึเปล่า คือทุกอย่างเราก็เช็คตั้งแต่แรกว่ามีค่าบริการอะไรไหม คือพี่เค้าบอกว่าทุกอย่างฟรีหมด ส่วนถ้าสุดท้ายแล้ววีซ่าเราไม่ผ่านจริง ๆ ค่าคอร์สเรียนอะไรต่าง ๆ ก็สามารถขอคืนได้ เราก็มั่นใจว่าเราจะไม่เสียเงินแน่นอน ถ้าเกิดอะไรไม่ผ่านก็คือมีแค่ค่ายื่นวีซ่าที่จะต้องจ่าย เพราะมันเป็นค่าใช้จ่ายอีกส่วนหนึ่ง พี่เค้าก็จะช่วย make sure ให้ รวมทั้งยังมีขั้นตอนการเตรียมเอกสาร การเขียน GTE อะไรต่าง ๆ พี่เค้าก็ช่วยดูให้ ว่าสิ่งที่เราเขียนไปมีเหตุมีผลตามสมควร เค้าก็จะตรวจดูให้ เอาเฉพาะที่สำคัญที่จำเป็น ที่ทางวีซ่าที่พิจารณาแล้วน่าจะเป็นประโยชน์กับเราอะไรแบบนี้ค่ะ

 

สุดท้ายอยากฝากอะไรถึงน้อง ๆ ที่อยากมาเรียนต่อออสเตรเลีย

Maprang: สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจอยากมาเรียนต่อออสเตรเลีย เราจะได้รับประสบการณ์ในชีวิตใหม่ ๆ ก็อยากให้ลองมาดูค่ะ บางคนถ้าใช้ชีวิตมีความสุข ปรับตัวได้ เราก็รู้สึกว่ามันคุ้มค่ามากเลยค่ะ แต่ว่าก็อยากให้มาแล้วได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขด้วย ไม่โฟกัสเรื่องการทำงานอย่างเดียว และที่ Sydney ก็เป็นเมืองที่น่าอยู่ ผู้คนน่ารัก อัธยาศัยดี แล้วก็ปลอดภัย แล้วก็สมเหตุสมผลกับค่าครองชีพ

สนใจเรียนคอร์ส Diploma หรือหลักสูตรระยะสั้นที่ Greenwich Management College สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนสถาบันอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง