Hands On Education Consultants

รีวิว Durham University

ฮาโหลววว สวัสดีค่า ชื่อจ๊อยส์ นะคะ พึ่งจบจาก Durham University สาขา Finance ปีนี้เลยย วันนี้จะมารีวิว ตัวมหาวิทยาลัยเดอรัมคร่าวๆ นะคะ เกี่ยวกับพวก facilities ต่างๆ การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยคะ

สำหรับเรื่องที่พัก จ๊อยส์เลือกอยู่หอในค่ะ เพราะใกล้ตัว business school แบบเดินได้แค่ 10 นาทีถึง (แต่ก็ยังไปสายทุกวัน ไม่รู้ทำไม..) แต่ก็ต้องเช็คด้วยนะคะ เพราะที่นี่เป็นระบบ college เลือก college ไหน ก็ต้องอยู่หอในอันนั้น ซึ่งสถานที่มันจะคละๆ กันไป

อย่างบางคนถ้าจะไปเรียน law อยู่หอนอกก็อาจสะดวกกว่าคะ เพราะคณะอยู่ใกล้ตัวเมือง หอในที่จ๊อยส์อยู่ก็เป็นตึกที่สร้างมา 50 ปี แล้ว ก็จะขลังๆ หน่อย สภาพห้องสไตล์เด็กหอ แต่พอจัดออกมาก็อบอุ่นดี วิวหน้าต่างเป็นต้นไม้ ป่าๆ เลย บางวันเห็นกวางด้วยค่ะ ถ้าอยู่หอในก็จะมีแม่บ้านมาทำความสะอาดให้ แต่เค้าทำให้แค่ห้องน้ำกับห้องครัวนะคะ มาประมาณอาทิตย์ละครั้งค่ะ แต่ละ college ก็จะมี gym ให้ เนื่องจากเป็นของมหาวิทยาลัย จึงมีค่าใช้จ่ายนิดหน่อย 20 ปอนด์ต่อปี ซึ่งคือถูกมากก ใช้ได้ทุกวัน เปิด 24 ชม. แต่เค้ามีกฏว่าห้ามเล่นคนเดียวเพราะเค้ากังวลเรื่องความปลอดภัย เพราะฉะนั้นถ้าอยากเล่นเวลาแปลกๆ ลากเพื่อนไปเผื่อด้วยก็ดีค่ะ

หอที่จ๊อยส์อยู่จะเป็นตึกแบบบ้านๆ หน้าหอมี mound เหมือนของ Teletubbies ด้วย ว่างๆ ก็เดินขึ้นไปสูดอากาศเล่น จะเห็นวิวรอบๆ เลยค่ะ เห็นหอเป็นบ้านหลังๆ น่ารักดี ตอนกลางคืนขึ้นไปดูดาวก็ได้ แต่ก็จะสั่นๆ หน่อย เพราะมันหนาว 5555

คราวนี้เรามาดูในส่วน facility ห้องสมุดของมหาวิทยาลัย Durham กันบ้าง ห้องสมุด Bill Bryson จะมีประมาณ 4 ชั้น บางชั้นจะเป็นโซนเงียบ แต่บางชั้นก็จะกั้นไส้สำหรับโซน discussion สามารถไปนั่งทำงานกลุ่มได้ รวมถึงถ้าต้องการสมาธิสูงมากๆ สามารถจองห้องเดี่ยวผ่านทางเว็บมหาวิทยาลัยได้ค่ะ จะเต็มเฉพาะช่วงสอบ ชอบห้องสมุดที่นี่ตรงที่วิวดีมาก ส่วนมากจะเป็นที่นั่งติดกระจก บางมุมเห็น cathedral ด้วย ส่วนตัวจ๊อยส์ชอบมุมที่เป็นวิวต้นไม้ค่ะ นั่งที่เดิมทุกฤดูเห็นตั้งแต่ต้นไม้ไม่มีใบ ผลิใบ ยันหิมะตก 555 ด้านล่างก็จะมีร้านขาย mini bar จะขายพวกกาแฟ น้ำอัดลม แซนด์วิช และขนม เผื่อหิวค่ะ แต่ถ้าจะอยู่ทั้งวัน แนะนำให้เอาข้าวกล่องไปกินเองนะคะ เพราะเค้าขายแต่ของเบาๆ ส่วนพาสต้าที่เค้าขายก็อยู่ในตู้เย็นคือบังคับให้กินเย็นๆ เลย เพราะไม่มีไมโครเวฟเหมือน 7-11 บ้านเราค่ะ แต่ถ้าใครติด Starbucks เดินไปซื้อที่ตึกเรียนข้างๆ ได้ค่ะ ไม่ไกลมาก แต่ต้องเช็คเวลาเปิดปิดดีๆ หน่อยนะ

มหาวิทยาลัยจะมีสวนชื่อ Botanic Garden ต้องใช้บัตรนักเรียนในการผ่านประตูเข้าไป ช่วง spring ดอกไม้จะบานสวยมาก ข้างในมีบ้านกระจก ต้นกระบองเพชร บ่อปลาด้วย แต่ต้องเดินเข้าไปลึกหน่อย คือใหญ่กว่าที่คิด (จนกลับมาก็ยังเดินไม่ครบ)รวมถึงมีคาเฟ่ของมหาวิทยาลัยด้วยค่ะ มีเค้ก ขนม กาแฟ ราคาเท่ากับ mini bar ทั่วไปของมหาวิทยาลัยเลย สามารถแวะมานั่งทำงานชิวๆ ได้ มีที่นั่งทั้ง outdoor และ indoor ค่ะ อยู่หอที่นี่ เห็นกระต่ายและเป็ดเดินตามถนนคือเรื่องธรรมดามาก บางทีอยู่หน้าประตูเข้าตึกเลยค่ะ น่ารักมาก

ในการซักผ้าอาจจะต้องเลือกเวลานิดนึง ส่วนตัวเราชอบไปดึกๆ ขี้เกียจแย่งกับคนอื่น ของที่เดอรัม ซักผ้า eco ธรรมดา 3.5 ปอนด์ ปั่นแห้งฟรี โดยทางมหาวิทยาลัยจะแจกบัตรซักผ้าเป็นของ circuit laundry เราเติมเงินในเว็บไซด์เอง แล้วเค้าจะมี pin ให้ แล้วเราต้องไปกดในเครื่อง ห้อง laundry อีกทีค่ะ โดยเอาบัตรเราไปทาบกะตัวเครื่องแล้วก็ใช้งานได้เลย แต่ถ้าเติมเงินเยอะ ก็ระวังบัตรหายกันด้วยนะคะ อยู่ที่นี่แนะนำให้ใช้น้ำยาสักผ้าที่เป็นลูกๆ เพราะจะได้ไม่ต้องแบกขวดหนักๆ ขึ้นๆ ลงๆ ราคาไม่ต่างกันมาก แถมในลูกๆ มี ผสมน้ำยาปรับผ้านุ่มในตัวแล้วด้วย แค่ขว้างเข้าไปพร้อมเสื้อผ้าก็เรียบร้อยเลย สะดวกมาก

โดยรวมคิดว่า facilities ค่อนข้างเพียงพอกับจำนวนนักเรียนนะคะ มีบางช่วงที่อาจต้องรอบ้าง อาจจะรอๆ ดูไปก่อนว่าช่วงไหนคนเป็นยังไง แล้วเราลองจัดเวลาให้เหมาะสมกับของเราอีกทีค่ะ ในห้องสมุดก็จะมีคอมพิวเตอร์ให้ใช้ค่อนข้างเยอะ หรือที่หอพักเองก็มีคอมรวมให้ใช้ รวมไปถึงพวก printer ด้วย ส่วนตัวคิดว่ามหาวิทยาลัยที่ UK มีมาตรฐานค่อนข้างดีอยู่แล้ว ทุกๆ ยูน่าจะมี facilities คล้ายๆ กัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนต่างชาติอย่างเราค่ะ หลายๆ ที่ไม่ไกลกันมาก สามารถเดินไปไหนมาไหนได้ บวกกับเมืองเดอรัมค่อนข้างปลอดภัย ทำให้ใช้ชีวิตที่นี่ง่ายขึ้นค่ะ ไม่ต้องกังวลอะไรมาก เวลาไปทำงานกลับดึกๆ บางทีก็เดินกลับมาเอง เพราะฉะนั้นเพื่อนๆ ไม่ต้องกังวลชีวิตในมหาวิทยาลัยที่นี่เลยนะคะ เผลอๆ อยู่สบายกว่าที่ไทยอีกค่ะ 555

สนใจเรียนต่อ Durham University ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก