Hands On Education Consultants

รีวิวเมือง Edinburgh จากสมาคมนักเรียนไทย

วันนี้ exclusive สุด ๆ เมื่อรุ่นพี่จากสมาคมนักเรียนไทยเขียนบทความรีวิวเมือง Edinburgh มาฝากน้อง ๆ ที่สนใจวางแผนเรียนต่อ UK / อังกฤษ / สกอตแลนด์ ลองเข้ามาเก็บข้อมูลเมืองนี้กันค่ะ

ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับ Edinburgh (เอดินบะระ / เอดินเบอระ)

เอดินเบอระเป็นเมืองหลวงของสกอตแลนด์และเป็นหนึ่งในเมืองที่มีสถาปัตยกรรมสวยงาม มีเทศกาลประจำเมืองที่น่าสนใจ และมีประวัติศาสตร์ยาวนานมากที่สุดในโลกตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสกอตแลนด์ เมืองนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ โซนเมืองเก่าและเมืองใหม่ ย่านเมืองเก่ามีลักษณะเด่นคือถนน ตรอกซอกซอย และอาคารเก่าแก่ รวมถึงปราสาทเอดินบะระซึ่งตั้งอยู่บนยอดเนินเขาที่มองเห็นเมือง ในทางกลับกัน ย่านเมืองใหม่เป็นที่รู้จักในด้านสถาปัตยกรรมจอร์เจียที่มีถนนกว้าง มีต้นไม้เรียงรายและทาวน์เฮาส์ที่สวยงาม เอดินบะระยังมีชื่อเสียงในด้านงานเทศกาลต่าง ๆ เช่น เทศกาลนานาชาติเอดินบะระ ซึ่งเป็นหนึ่งในเทศกาลศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเทศกาล Edinburgh Fringe ซึ่งมีการแสดงละครและการแสดงตลกมากมาย สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตอื่น ๆ ได้แก่ สวนพฤกษศาสตร์หลวง พิพิธภัณฑ์แห่งชาติสกอตแลนด์ และอาคารรัฐสภาสกอตแลนด์

โดยรวมแล้ว เอดินบะระเป็นเมืองที่มีชีวิตชีวาและสวยงามพร้อมด้วยประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่น่าหลงใหล และเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก

มหาวิทยาลัยในเมือง Edinburgh

ในเอดินเบอระนั้นมี 4 มหาวิทยาลัยหลัก ๆ ได้แก่

  1. The University of Edinburgh (มหาวิทยาลัยเอดินบะระ) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1583 ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงที่สุดในสกอตแลนด์ เป็นสถาบันการศึกษาที่เน้นการวิจัยและได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำในสหราชอาณาจักรและยุโรปอย่างต่อเนื่อง
  2. Heriot-Watt University ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1821 เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยของรัฐที่มีวิทยาเขตในเอดินบะระ ออร์กนีย์ และพรมแดนสกอตแลนด์ มีชื่อเสียงในด้านวิศวกรรม ธุรกิจ และคณิตศาสตร์
  3. Edinburgh Napier University ก่อตั้งขึ้นในปี 1964 เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่เปิดสอนตั้งแต่หลักสูตรระดับปริญญาตรีขึ้นไปในหลากหลายสาขาวิชา เช่น ธุรกิจ คอมพิวเตอร์ และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์
  4. Queen Margaret University ก่อตั้งขึ้นในปี 1875 เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่ตั้งอยู่ใน Musselburgh นอกเมืองเอดินเบอระ เปิดสอนตั้งแต่หลักสูตรระดับปริญญาตรีขึ้นไป มีหลากหลายสาขาวิชาต่าง ๆ เช่น วิทยาศาสตร์สุขภาพ สื่อ และสังคมศาสตร์

ชีวิตการเป็นนักเรียนในเอดินเบอระ

ชีวิตในฐานะนักเรียนในเอดินบะระมีทั้งเรื่องที่น่าตื่นเต้นและท้าทาย เมืองนี้มีประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรมอันยาวนานและมีคอมมูนิตี้นักศึกษา ทำให้มีโอกาสที่จะได้เข้าร่วมกิจกรรมสนุก ๆ และมีเอกลักษณ์ เช่น กิจกรรมด้านวัฒนธรรมและการศึกษา ในฐานะนักเรียนในเอดินบะระ น้อง ๆ สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลทางวิชาการและ Student Support ได้ เมืองนี้เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาหลายแห่ง ทำให้เอดินบะระเป็นเมืองที่ความครบครันด้านวิชาการและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการวิจัยต่าง ๆ สำหรับนักศึกษา

ในแง่ของการใช้ชีวิตและความเป็นอยู่ เอดินบะระมีสถานที่ท่องเที่ยวยามค่ำคืนที่เฟื่องฟู มีบาร์ ผับ และคลับ อีกหนึ่งข้อดีของการเรียนต่อที่นี่ คือ มีสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่สวยงามที่สุดของสกอตแลนด์ ไม่ว่าจะเป็นเนินเขาและโซนชายฝั่ง ทำให้น้อง ๆ นักศึกษามีกิจกรรมนอกห้องเรียนอื่น ๆ ให้ทำมากมาย เช่น การเดินป่า ขี่จักรยาน และ เล่นกระดานโต้คลื่น อย่างไรก็ตาม ค่าครองชีพในเอดินบะระนั้นค่อนข้างสูง โดยเฉพาะค่าที่พัก นักศึกษาอาจจะต้องลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ด้วยการอยู่ร่วมกับนักศึกษาคนอื่น ๆ (Shared House) หรือเลือกหอพักที่อยู่ห่างจากใจกลางเมืองออกมานิดหน่อย

แต่โดยรวมแล้ว ชีวิตของน้อง ๆ นักศึกษาในเอดินบะระนั้นตอบโจทย์ทั้งด้านวิชาการ การสร้าง Connection ใหม่ ๆ ผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจ รวมถึงสัมผัสการใช้ชีวิตในเมืองที่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงามระดับโลก

สมาคมนักเรียนไทยแห่งเอดินบะระ (Edinburgh Thai Students’ Association)

สมาคมนักเรียนไทยแห่งเอดินบะระ (Edinburgh Thai Students’ Association) เป็นองค์กรที่ดำเนินการโดยตัวแทนนักเรียนไทยที่กำลังศึกษาอยู่ในเอดินบะระ สมาคมมีเป้าหมายในการสนับสนุนและสร้าง Connection ในกลุ่มของน้อง ๆ นักเรียนไทยที่ไปเรียนต่อที่นั่น รวมถึงส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณีไทยในเอดินบะระให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น สมาคมนักเรียนไทยแห่งเอดินบะระจัดกิจกรรมที่หลากหลายตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลวัฒนธรรม อย่าง งานอาหารไทย และงานพบปะสังสรรค์ต่าง ๆ  กิจกรรมเหล่านี้ถือเป็นโอกาสดีให้น้อง ๆ นักเรียนไทยได้พบปะและแบ่งปันประสบการณ์การใช้ชีวิตที่เอดินบะระ สมาคมยังมีหน้าที่ให้ข้อมูลและคำแนะนำแก่นักเรียนไทยที่เพิ่งเดินทางมาถึงเอดินบะระ ช่วยให้น้อง ๆ ได้ปรับตัวให้เข้ากับการศึกษาและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในประเทศสกอตแลนด์ โดยรวมแล้ว สมาคมนักเรียนไทยแห่งเอดินบะระมีบทบาทในการสนับสนุนความเป็นอยู่และความสำเร็จของนักเรียนไทยที่กำลังศึกษาอยู่ในเอดินบะระ

สนใจเรียนต่อ The University of Edinburgh หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการวางแผนเรียนต่อ UK / Scotland ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง