รีวิว Enterprise – University of Leeds

  • Share this:

รีวิว Enterprise – University of Leeds

“Enterprise ที่ University of Leeds สนุกตรงที่เราได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง ทำให้เราพร้อมรับมือกับโลกธุรกิจหลังเรียนจบอย่างแท้จริง ทั้งการสร้างแนวความคิด และลงมือปฎิบัติจริง” – ลูกแบด MSc Enterprise, University of Leeds

อีกหนึ่งเสียงจากรุ่นพี่นักเรียนไทยที่ยืนยันว่า University of Leeds ดีจริง! ตามอ่านบทสัมภาษณ์รีวิวคอร์สเรียน พร้อมบอกเคล็ดลับการเตรียมตัวสมัครเรียนต่อกับมหาวิทยาลัยดังได้ที่นี่

แนะนำตัวให้เรารู้จักกันหน่อยค่ะ

สวัสดีค่ะชื่อ ลูกแบด อายุ 24 ปี เรียน MSc Enterprise ที่ University of Leeds ค่ะ

FACT; University of Leeds ได้รับคัดเลือกให้เป็น University of the Year 2017 จาก Times Higher Education ประจำปี 2017

 

เล่าถึงคอร์สเรียนกันหน่อย Enterprise คืออะไร และเรียนอะไรบ้างคะ?

Enterprise เหมือนกับเรียน Entrepreneurship เลยค่ะ มันเป็นการเรียนที่เหมือนกับการสร้างความคิด ความพร้อมให้เราเป็น entrepreneur มากขึ้น กล้าเสี่ยง กล้าแลก เรียนรู้เกี่ยวกับนักธุรกิจหลายๆ ท่านว่าเค้าคิดยังไง มีลักษณะเฉพาะที่พิเศษเหมือนกันยังไง ถึงทำให้เค้ากลายเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้

ตอนเรียนเทอมแรกเป็นพื้นฐานทฤษฏีของ Entrepreneur ว่า Entrepreneur แตกต่างจาก Businessman และคนทำงานธรรมดายังไง ส่วนเทอมสองที่เพิ่งเริ่มเรียน ตอนนี้จะเป็นภาคปฏิบัติมากขึ้น มีไปคุยกับ alumni ของปีที่แล้วบ้าง ทำ Enterprise Project ที่เราต้องออกไปปรึกษาหาข้อมูลกับบริษัทหรือธุรกิจจริงๆ บ้าง คือกิจกรรมในคลาสก็ถือว่าหลากหลาย และเปิดกว้างให้เราหาประสบการณ์ใหม่ๆ ได้ดีมากๆ ค่ะ

กิจกรรมอื่นๆ ที่มหาวิทยาลัย

สำหรับ University of Leeds มีกิจกรรมแล้วก็พวกชมรมเยอะมากนะคะ ตอนช่วงแรกๆ ลูกแบดมีไปเข้าคลับที่เข้าเปิดรับเป็นพวก Volunteer club ก็ไปทำอยู่สักพักนึง ไปยืนแจกโบรชัวร์อยู่ตรงตึก Parkinson ค่ะ ก็สนุกดี แต่ว่าพอเริ่มยุ่งก็ไม่ได้ทำต่อค่ะ

 

ความประทับใจกับ University of Leeds

สิ่งแรกเลย คือ เราได้เพื่อน ทั้งคนไทยที่มาด้วยกันเกาะกลุ่มกันมาตั้งแต่ก่อนจะมาถึงอังกฤษ ก็ยิ่งสนิทกันมากขึ้น พอเรียนไปเรื่อยๆ อยู่ในคอร์สไปเรื่อยๆ ลูกแบดก็มีเพื่อนอินเดีย เพราะว่านักเรียนในคอร์ส 30% เป็นคนอินเดีย ซึ่งพวกเค้ามีความกระตือรือร้นสูงกว่าคนไทย ตอนนี้ก็สนิทกันแล้วและเริ่มรู้ว่าคนอินเดียเค้าชอบทำธุรกิจประเภทไหนกันเหมือนมันก็ส่งเสริมความคิดเราในด้าน Entrepreneur แล้วก็ใส่ความ globalize กับความ international เข้ามาด้วยค่ะ

FACT; University of Leeds ได้รับการจัดอันดับเป็น Top 100 มหาวิทยาลัยชั้นนำที่ดีที่สุดของโลก จาก QS World Ranking ประจำปี 2018

อีกอย่างคือ University of Leeds เป็น 1 ใน 6 มหาวิทยาลัยในอังกฤษที่เป็น Red brick University แล้วก็อย่างที่รู้ๆ กันคือเป็นหนึ่งใน Russell Group University ที่มีชื่อเสียงด้าน Research

อาจารย์ทุกคนแม้กระทั่ง Program Director เอง เป็นคนที่เข้าถึงง่ายมาก อาจจะเพราะว่าเป็น Business School ด้วย ถึงนักเรียนจะเยอะก็จริงแต่อาจารย์ก็ไม่ได้ยุ่งขนาดนั้น คือเค้าจะอยู่ในห้องตลอด และมีตารางให้เราสามารถเข้าพบได้ ซึ่งเข้าไปแล้วก็เจออาจารย์อยู่จริงๆ อาจารย์ทุกคนใส่ใจ ปัญหาเล็กๆ น้อยๆก็ คุยกับเค้าได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่าน Student Service ซึ่งมันน่าแปลกใจมากมากเพราะเป็นมหาวิทยาลัยใหญ่

สำหรับ location มหาวิทยาลัยอยู่ใกล้ city centre มาก แบบเราสามารถเรียน เข้าห้องสมุด หรือทำงานอยู่ในมหาวิทยาลัย แล้วอีกสักพักก็เดินไปช้อปปิ้งได้ ได้ทั้งไลฟ์สไตล์และการเรียนไปพร้อมๆ กันเลย

การใช้ชีวิตที่เมือง Leeds

Leeds ในความคิดลูกแบดเป็นเมืองที่มีขนาดกลางๆ ไม่ได้เล็กแบบ York หรือใหญ่เท่า London แต่ก็มีครบทุกอย่าง ด้วยความที่มันไม่ได้ใหญ่มาก ลูกแบดว่ามันอบอุ่นดี มีคาเฟ่เล็กๆ ริมน้ำ มีร้านกาแฟหรือร้านอื่นๆ ที่ถือเป็น Hidden Gems อยุ่ทุกที่ ร้านอาหารไทย ร้านนวดไทยก็เยอะนะคะ มีซุปเปอร์มาร์เกตทั้งของไทยของจีน ชานมไข่มุกก็มี มีทุกอย่างค่ะ

 

Hands On service

ลูกแบดอยากมาเรียนต่อปริญญาโทที่อังกฤษมากๆ อยู่แล้ว แต่ด้วยความที่ตอนปริญญาตรีลูกแบดเรียน Finance ที่มหิดล แล้วมันค่อนข้างยาก เลยจบมาด้วยเกรด 2.57 ทีนี้มีรุ่นพี่เค้าจบมาจาก Leeds ก็จะเล่าแต่เรื่องดีๆ ของมหาวิทยาลัยให้ฟัง เราก็อยากมาเรียนต่อ ก็เลยเริ่มหาข้อมูลเยอะๆ ก่อน เพราะรู้สึกว่าเราไม่ได้มีดีเท่าคนอื่น เกรดก็ไม่ดี ก็เลยเริ่มหา agency จนมาเจอ Hands On ที่พระราม 2 เจอพี่พลอยกับพี่อ๊อตโต้ ก็ปรึกษาพี่เค้าว่าควรทำยังไง เริ่มจากตรงไหน พี่เค้าก็แนะนำว่าต้องเขียน SOP ดีๆ เตรียมตัวให้มากกว่าคนอื่นก็เลยเริ่มจากจุดนั้น

จริงๆ ลูกแบดเตรียมตัวประมาณ 10 เดือน ก่อนที่จะมาอยู่จริงๆ ด้วยความช่วยเหลือของพี่อ๊อตโต้ พี่พลอย และพี่ๆ ทุกคนที่เราเข้าไปเจอพี่ๆ ทุกสองอาทิตย์เพื่อปรึกษา ก็คือประทับใจมากๆ ค่ะ

ฝากอะไรถึงน้องๆ ที่สนใจเรียนต่อที่สหราชอาณาจักรหน่อยค่ะ

อย่างแรกเลย ก็ค้นหาความต้องการของตัวเองให้เจอ ว่าอยากจะเรียนอะไร อยากจะมาทำอะไร ความตั้งใจจริงๆ คืออะไร

แล้วก็ค่อยๆ ตัดตัวเลือกออก อย่างลูกแบดเองรู้ว่าอยากเรียน Entrepreneurship ก็เริ่มจากการหาคอร์ส หามหาวิทยาลัยและให้พี่พลอยช่วยส่งข้อมูลมาให้ว่ามีที่ไหนบ้าง หลังจากนั้นก็เริ่มเขียน SOP และศึกษาว่าเค้าอยากได้อะไร จากนั้นค่อยๆ ปรับไป จนได้ offer แล้วก็มาดูอีกทีว่าเมืองนี้เป็นยังไง เหมาะกับเราไหม ค่าครองชีพสูงไปไหม ได้อยู่ใกล้ๆ เพื่อนรึเปล่า เพราะว่าเราเรียนกันแค่ปีเดียวจะได้ตักตวงให้ได้เยอะที่สุดค่ะ

 

สนใจเรียนต่อ University of Leeds หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยได้ทุกสาขา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น คลิก

apply

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: