Hands On Education Consultants

รีวิวการเตรียมตัวเรียนต่อ ป.ตรี ที่ University of Exeter ประเทศอังกฤษ โดย Boom

บทความนี้ เน้นเรื่องการรีวิวเตรียมตัวเข้าเรียน ป.ตรี ที่อังกฤษ ของ บูม รุ่นพี่นักเรียนไทยจากคอร์ส BSc Exercise and Sport Sciences ที่ University of Exeter ลองมาติดตามกันค่ะ

ส่วนน้อง ๆ คนไหน สนใจอ่านบทสัมภาษณ์ รีวิวคอร์ส BSc Exercise and Sport Sciences ที่ University of Exeter ก็คลิกเลย

การเตรียมตัวเรียนต่อ ป.ตรี ที่ประเทศอังกฤษ

Boom: ถ้าสำหรับเด็กที่อยากมาเรียนป.ตรีที่อังกฤษ แล้วจบหลักสูตรโรงเรียนไทยมาเนอะ บางมหาวิทยาลัยก็จะมีสถาบันที่เปิดคอร์สปรับพื้นฐานที่เรียกว่า pathway ของเค้าเลย แต่ละ pathway ก็จะมีมหาวิทยาลัยที่เค้าทำงานด้วยไม่เหมือนกัน เช่นมีมหาวิทยาลัยจาก Russell Group อะไรแบบนี้ครับ

อย่างผมเรียนของ INTO เพื่อที่จะเข้าเรียนต่อที่ University of Exeter หรือสามารถเลือกมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ก็ได้นะครับ ถ้าสนใจก็ลองติดต่อพี่ Hands On ได้นะ ส่วนเรื่องการเตรียมตัวก็ลองดูพวกสอบ IELTS

ประสบการณ์ส่วนตัวช่วงเตรียมตัวเรียนต่อ นอกจากถามพี่ Hands On แล้วเราเตรียมตัวยังไงบ้าง

Boom: ส่วนตัวก็ดูคอร์สว่ามันต้องเรียนแบบไหน เพราะตอนแรกมาที่นี่เราต้องเข้าไปเรียน INTO ก่อนเนอะ ก็ต้องไปดูว่า INTO มันเป็นคอร์สยังไง เราจะต้องเรียนอะไรบ้าง อย่างที่ผมเรียนก็มี Academic English แล้วหนึ่ง การเขียน writing อะไรพวกนี้ หลังจากนั้นก็เรียนเกี่ยวกับ Bio เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เพราะตอนเรียน INTO มันไม่ได้เรียนเจาะจงตามคณะที่เราเรียนครับ มันจะเรียนกว้าง ๆ ไปก่อน แล้วพอขึ้นมหาวิทยาลัยค่อยมาเจาะอีกทีนึง

อย่างของผมเรียนเกี่ยวกับวิทย์ ก็ให้ไปเจาะเข้าวิทย์ ใครอยากเรียน Engineering ก็มี Engineering ของ INTO ไปอีก แต่มันไม่มี Sport science โดยตรง เพราะฉะนั้นผมก็ต้องเข้าไปเรียนวิทย์ที่เป็นของ INTO ก็เหมือนเรียนวิทย์ ม. 6 อีกทีนึงครับ เนื้อหาก็จะเป็นวิทย์คร่าว ๆ

สนใจเรียนต่อปริญญาตรีที่ UK ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

แล้วมันเหมือนหรือต่างกับที่เราเรียนม.ปลายที่ไทย

Boom: ต่างนะ เพราะว่าตอนที่ผมมาเรียน เหมือนเค้าจะพยายามอัดหลักสูตรให้ได้ครบภายในปีเดียว แล้วตอนนั้นที่ผมมาก็ยังไม่ได้มั่นใจกับภาษามากเท่าไหร่ แต่ INTO เค้าช่วยดีมากเลยนะครับ แบบถ้าไม่ได้อะไรติดตรงไหนก็อีเมลถามเค้าได้ เค้าก็จะมีโทร มีติว อะไรแบบนี้ด้วยครับ

เพื่อน ๆ เรียนคอร์ส INTO

Boom: ตอนที่ผมมาช่วงโควิดก็ไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ครับ ประมาณ 15 คนเองมั้งที่มาเรียนในแคมปัสจริง ๆ ก่อนโควิดจะซา ๆ ก็ประมาณ 4 คนเอง แต่ว่าก็ช่วย ๆ กันเรียนครับ มีอะไรก็ช่วยกัน มีส่งมาว่าอันนี้ควรตอบแบบไหน มันเป็น course work ก็ทำด้วยกันอะไรอย่างนี้

มาเรียน INTO ดีครับ เราได้เจอเพื่อนหลาย ๆ ชาติ เพื่อนผมก็มีจากอเมริกาด้วย เอเชียเขตบ้านเราก็มี เพราะฉะนั้นถ้าใครจบม. 6 มา มาเรียน INTO ก็ถือเป็นการเตรียมตัวที่ดีก่อนเข้ามหาวิทยาลัยเลย ดีจริง ๆ เพราะเหมือนเค้าไม่ได้สอนแค่หลักสูตรที่เราจะเอาเข้าไป แต่มีสอนเรื่อง Academic English ด้วย การฟังยังไง จด lecture ยังไง เขียน essay ยังไง มันสำคัญครับ เขียนยังไงให้เป็น scientific แบบ I, You, We, They ห้ามใช้นะ ประมาณนี้ครับ

แล้วภาษาอังกฤษของเราดีขึ้นเยอะเลยมั้ย พอมาเรียนที่นี่

Boom: โอ้โห จะต้องบอกว่ากระโดดมาก เพราะคอร์สเรียนผม คนไทยที่มีจริง ๆ มี 2-3 คนเองมั้ง แล้วที่เหลือก็เป็นต่างชาติหมดเลย ล่าสุดผมเพิ่งชวนเพื่อนไปกินร้านอาหารไทย เพื่อนบอกชอบ อยากกินข้าวเหนียว งงมาก คนอื่นชอบผัดไท คนนี้บอกอยากกินข้าวเหนียวแล้วล่าสุด แล้วก็ได้แชร์วัฒนธรรมกัน เพื่อนยังพูดเลยว่าอาหาร British มันน่าเบื่อ แต่อาหารไทยมัน Amazing จัดพะแนงไปให้ลองก็ชอบ บอกอยากมาเที่ยวไทย ก็เหมือนได้เห็นว่าเค้าเปิดรับวัฒนธรรมของเรา เราก็อยากรู้ของเค้า เค้าก็รับฟังเราอะไรอย่างนี้ ก็ดีครับ ได้ใช้ภาษาทุกวัน ไม่ได้เจอแค่เพื่อนอังกฤษ ได้เจอสำเนียงเพื่อนต่างชาติที่หลากหลาย การคุยกัน วัฒนธรรมเค้าอีก ก็ nice ไปอีกแบบ สนุกมากครับ

 

สนใจอ่านบทสัมภาษณ์ รีวิวคอร์ส BSc Exercise and Sport Sciences ที่ University of Exeter ต่อ คลิก

วางแผนเรียนต่อปริญญาตรีที่อังกฤษ ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยกว่า 100 มหาวิทยาลัย ฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง