พูดคุยกับน้องอู นักเรียนสาขา Information System Management ที่ The University of Sheffield

  • Share this:

พูดคุยกับน้องอู นักเรียนสาขา Information System Management ที่ The University of Sheffield

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

อู: สวัสดีค่ะ ก็ชื่ออูนะคะ เรียนสาขา Information System Management ที่ The University of Sheffield ค่ะ

น้องอูจบบัญชีมาทำไมถึงเปลี่ยนสาขามาเป็น Information System Management
อู: เคยทำงานพาร์ทไทม์อยู่ตอนเรียนปริญญาตรีเป็น consult เลยสนใจด้านนี้แล้วก็ปรึกษาอาจารย์ที่มหาลัยค่ะ เค้าก็เห็นว่า การเรียน Information System Management ตรงกับความต้องการของเรา แล้วก็เอาไปต่อยอดในการทำงานที่ชอบในอนาคตได้ก็เลยตัดสินใจมาเรียนที่นี่ค่ะ ตั้งใจเลือกเลยว่าเป็นที่อังกฤษ ตอนแรกเริ่มจากการเลือกคอร์สก่อน ทาง Hands On ก็ส่งมาให้ว่ามีมหาลัยไหนบ้างที่มีคอร์สนี้ แล้วไปปรึกษาอาจารย์ที่มหาลัย อาจารย์ก็แนะนำให้เลือก Sheffield ค่ะ เพราะมันก็มีชื่อเสียง ปลอดภัย แล้วก็ด้าน Information System ก็มีชื่อเสียงค่ะ ก็เลยตัดสินใจมาเรียน

 

Preparation 

การเตรียมตัวก่อนมาเรียนต่อ
อู: มีเวลาเตรียมตัวประมาณเดือนสองเดือนค่ะ ก่อนหน้านั้นจริงๆ เรารู้อยู่แล้วว่าเราอยากเรียนต่อเลยมีการเตรียมตัวเบื้องต้น คือเพื่อนรู้จักพี่ตู่ที่ Hands On พี่ตู่จบจากที่ Surrey ค่ะ แล้วพี่ตู่เค้าก็จัดการเก่งน่ะเราก็เลยมั่นใจ บอกพี่ตู่เลยว่าเออจะมาเรียน พี่ตู่ก็จัดการให้หมดเลย เอกสารทุกอย่างเลยค่ะ เกือบไม่ทันเรื่องเอกสารเกี่ยวกับมหาลัยค่ะเพราะว่าทางมหาลัยก็ออกให้ไม่ได้ทันที แล้วก็ฝึกทำข้อสอบ IELTS เลยค่ะ พอคิดจะมาก็ทำ IELTS ปีเก่าๆ ค่ะที่แบบมีหนังสือหลายๆ ปีก็ทำ ฟังพูดอ่านเขียน ฝึกไป

 

When in Sheffield

Au- University of Sheffield

พอเรามาเรียนอยู่ที่นี่แล้วเป็นยังไงบ้าง
อู: จริงๆ เลยคือเกินความคาดหวังค่ะ ตอนแรกคิดว่าจะมาเรียนอย่างเดียว ไม่ได้คิดว่าจะเจอเพื่อนดีหรือว่าจะมีคอร์สเรียนที่ตรงใจเรา แต่พอมาถึงจริงๆ คือทุกอย่างโอเคหมดเลย เรื่องใช้ชีวิตก็คิดว่าไม่ต่างจากไทยค่ะ แต่ถ้าเกิดเรื่องระบบการศึกษาคิดว่าต่าง เพราะว่า assignment กับการทำข้อสอบ คือที่นี่เค้าจะเน้นการวิเคราะห์แล้วแบบ ต้องมีการ paraphrase  ต้องมีการ reference เยอะมากอะไรอย่างงี้ค่ะ คือไม่เคยเรียนแนวนี้มาก็ต้องปรับตัวพอสมควร

แล้วเล่าถึงคอร์สที่กำลังเรียนอยู่ Information System Management
อู: คือมันอยู่ตรงกลางระหว่าง Management กับ Information System คืออย่างเช่น Information System แบบเพียวๆ ทางคอมพิวเตอร์เลยก็เป็นแบบ engineer ก็อาจจะสื่อสารกับผู้บริหารไม่เข้าใจไม่ตรงกับความต้องการ เราก็เป็นเหมือนตัวกลางที่เข้าไปจัดการ เข้าไปแนะนำระบบคือออกแบบให้ตรงกับความต้องการของผู้บริหารมากกว่าค่ะ บางวิชาก็เป็นทั้ง theatre เลย บางวิชาก็เป็นแค่ห้องเล็คเชอร์ธรรมดา มีเพื่อนหลายชาติหลายภาษา ส่วนอาจารย์เค้าจะยินดีให้คำปรึกษาหมดเลยแต่พอให้คะแนนนี่โหด ทำคอมเม้นท์มาก็จะให้เราพัฒนาเกือบทุกจุดไม่ค่อยมีคำชมจากอาจารย์เท่าไหร่ ถ้าเกิด present ส่วนใหญ่จะเป็นวีคต่อวีคค่ะ ถ้าเป็นงานกลุ่มก็จะเป็น assignment อาจจะเป็นทำกลุ่มหรือเดี่ยวเราต้องจัดการเวลาทำให้ทัน

วิชาไหนที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ
อู: ชอบวิชา Information System Modeling ค่ะ จะเป็นการออกแบบระบบให้ตรงกับความต้องการของ requirement ที่เค้าให้มา เป็นโจทย์ให้มาตาม case study แล้วก็ให้เราออกแบบ ให้เราคิดว่าตรงไหนต้องปรับปรุง เราก็ต้องใส่ Information System เข้าไปปรับปรุงอะไรอย่างงี้ก็ชอบ

 

Other activities

กิจกรรมเพิ่มเติมระหว่างเรียน
อู: อูเป็นสมาชิกของ Woman in Business Society เป็นสมาคมของผู้หญิงที่เข้าไป discuss กันเกี่ยวกับ business แล้วก็มีแนะนำกัน พอมี event ต่างๆ เค้าก็จะส่งมาในอีเมลให้เราเข้าร่วม แต่ถ้าเกิดว่างก็จะเข้าฟิตเนสแล้วก็ไปว่ายน้ำกับเพื่อนค่ะ ส่วน flat mate ก็คือกินข้าวด้วยกันทุกเย็น เสาร์อาทิตย์บางทีก็ไปเที่ยวรอบเมืองด้วยกัน มีเป็น activity กับ flat mate เยอะมาก

Sheffield ค่าครองชีพเป็นยังไงบ้างคะ
อู: ตอนแรกคิดว่ามาที่นี่จะต้องใช้จ่ายเยอะค่ะ อย่างที่บอกว่าทำกินเองก็ประหยัด แล้วก็ Sheffield คือเป็นเมืองที่มีส่วนลดให้นักเรียนหมดเลย เรื่องที่พักก็จะราคาสูงนิดนึงแต่ถ้าเทียบกับกรุงลอนดอนก็ถูกกว่าอยู่แล้ว

ได้อะไรจากคอร์สเรียนนี้บ้างคะ
อู: เปลี่ยนสายจากบัญชีมาเรียนอันนี้ก็รู้สึกว่าได้ความรู้ใหม่หมดเลย เป็นความรู้ใหม่ๆ แล้วก็คิดว่าเอาไปทำงานในอนาคตได้ สิ่งที่พัฒนามากขึ้นคือระบบความคิด การทำอะไรคือต้องมีเหตุผล ต้องคิดวิเคราะห์ทุกอย่างเลย ด้านการใช้ชีวิตเหมือนเรามาอยู่นี่ทำเองทุกอย่างค่ะ ต้องเอาตัวรอดในหลายๆ เรื่อง มีปัญหาก็ต้องจัดการให้ได้ แล้วก็เรื่องเรียนก็ต้องจัดการเวลาค่ะ

ความประทับใจ
อู: คือรู้สึกว่า ที่ Sheffield เค้าจะมีเซอร์วิสให้กับนักเรียนต่างชาติเยอะมาก มี student union คอยให้คำแนะนำคำปรึกษา อูเคยมีปัญหาเรื่องที่พักเค้าก็จะช่วยดูแลให้นะคะ มีอะไรคอยช่วยเหลือ มีกิจกรรมให้ทำเยอะค่ะ

 

Thank you message

Thank you message น้องอูอยากฝากถึงใครเป็นพิเศษ
อู: อยากขอบคุณแม่แล้วก็ครอบครัวที่สนับสนุนตั้งแต่วันแรกที่มาเรียนที่นี่ ขอบคุณอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ตอนเรียนปริญญาตรีที่ให้คำแนะนำในการมาเรียนที่นี่ ทำให้เรากล้าตัดสินใจมาเรียนจริงๆ แล้วก็ขอบคุณพี่ตู่ Hands On ค่ะ

น้องๆ คนไหนที่สนใจที่ด้าน Information System Management คงได้ความรู้จากมุมมองของพี่อูนะคะ เชื่อว่าจะได้ประโยชน์มากๆ เลยทีเดียว ขอบคุณน้องอูมากเลยนะคะ

อู: ขอบคุณค่ะ มาเรียนกันเยอะๆ นะคะ

สนใจเรียนต่อที่ University of Sheffield ติดต่อสอบถามมาที่ Hands On ได้ทุกสาขานะคะ

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: