Hands On Education Consultants

รีวิว LLM International Commercial and Business Law – University of East Anglia

รีวิว LLM International Commercial and Business Law – University of East Anglia

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

สวัสดีครับ โอ๊คครับ เรียน LLM International Commercial and Business Law หรือที่นักเรียน Law ส่วนใหญ่เรียกว่า International Commercial Law อยู่ที่ University of East Anglia ครับ

เล่าเรื่องคอร์สเรียนให้ฟังหน่อยค่ะ

คอร์สเรียนนี้สนุกนะครับ คือการเรียนที่อังกฤษจะไม่มีการท่องจำอะไรทั้งนั้นครับ จะเน้นความเข้าใจ คิดกลั่นออกมาจากความคิดเราล้วนๆ เพราะฉะนั้นเราจะต้องมีการเตรียมตัวไปก่อนเรียน อย่างของผมเรียน LLM International Commercial and Business Law อาจารย์ก็ค่อนข้าง strict นะครับ คืออย่างในคลาสเป็น Seminar จะเป็นห้องเรียนเล็กๆ เค้าจะให้คำถามทุกอย่างเรามาก่อน เป็น Reading List ให้เราอ่านตามนั้นมา แล้วพอถึงคลาสเรียน เค้าจะไม่ถามอะไร แต่จะให้ Discuss กันว่าเรื่องนี้มันเป็นยังไงกับเพื่อนๆ สุดท้ายเราต้องกลั่นออกมาว่าเคสนี้สรุปมันได้แบบนี้นะ เค้าถามความเห็นมากกว่าครับ

รู้สึกยังไงกับการเรียนแบบนี้
ชอบนะครับ เพราะว่า 1 คือเราต้องกล้าแสดงออกในการตอบครับ 2 คือที่ไทยไม่มีการสอนแบบนี้เลย คือทุกๆ อย่างที่เมืองไทยจะเป็น Lecture หมดครับ คือไม่ได้ฝึกให้เราคิด ให้เราตามไปเรื่อยๆ แต่สำหรับการเรียนที่อังกฤษเราสามารถออกความคิดเห็นได้เต็มที่ ไม่มีคำว่าถูก ไม่มีคำว่าผิดครับ นอกจากนี้ยังฝึกให้เราคิด วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้ด้วยครับ

อีกอย่างนึงคือ ผมเหมือนมาค้นพบตัวเองว่าอยากทำอะไรหลังจากได้มาเรียนที่นี่เลยครับ อย่างผมจบนิติศาสตร์ที่จุฬาฯ มา ตอนนั้นเข้าเรียนเพราะว่าคุณปู่ที่เป็นสายข้าราชการอยากให้เราเรียน ตอนนั้นไม่ค่อยชอบด้วยซ้ำนะครับ แอบทรมานอยู่เหมือนกัน แต่พอจบมาแล้ว เราก็คิดว่าอยากต่อยอดสิ่งที่เรากัดฟัดสู้กับมันมา อยากไปให้สุด เลยเลือกที่จะมาเรียนที่อังกฤษ เพราะมีหลายสาขาเฉพาะทางให้เราเลือก พอมาเรียนที่นี่จริงๆ วิธีการเรียนของที่นี่ มันดีมากเลย ท้าทายความสามารถเราดี ใช้ความเข้าใจด้วย ทีนี้ชอบเลยครับ

อีกอย่างที่ประทับใจเลยคือ ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมทีมของมหาวิทยาลัยสำหรับโครงการ Vis Moot ครับ

 

โครงการ Vis Moot

สำหรับ Vis Moot ชื่อเต็มคือ The Willem C. Vis International Commercial Arbitration Moot เป็นโครงการการแข่งขัน “ศาลจำลอง” สำหรับนักเรียนนานาชาติที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียครับ

มหาวิทยาลัยก็เปิดโอกาสให้นักศึกษาสมัครและทำการคัดเลือกตัวแทนของมหาวิทยาลัยส่งเข้าประกวดในโครงการนี้ครับ เราก็สมัครเข้าร่วมโครงการนี้ พอติดทีมมหาวิทยาลัยก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีมากๆ ของเราอีกครั้งนึงเลยครับ

มหาวิทยาลัยก็มีการเตรียมความพร้อมนักศึกษาที่เข้มข้นมากครับ ทุกวันพุธช่วงนั้นต้องเข้าคลาส เช็คชื่อ เตรียมตัวเพื่อไปแข่ง นั่งอ่านเคส แล้วพอใกล้ไปแข่งก็มีให้คนมาสอนบุคลิกภาพทุกคนในทีม ยิ่งคนที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่พูดแข่งกับมหาวิทยาลัยอื่นก็จะติวหนักกว่าหน่อยครับ

โครงการนี้ให้อะไรเราบ้าง

นอกจากจะได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ท้าทายความสามารถเรามากๆ รวมถึงได้ฝึกความกล้าแสดงออกแล้ว ยังได้รู้จักเพื่อนยุโรปเยอะมากครับ ยิ่งคนที่สนใจเรื่องเดียวกันได้อยู่รวมกัน มันจะมีหัวข้อการสนทนาที่สนุกมากครับ

แถมได้เที่ยวฟรีด้วย คือตรงนี้มหาวิทยาลัยสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้เราครับ มี Pocket money ส่วนตัวให้เราด้วย

ที่สำคัญกิจกรรมนี้ ทำให้ผมได้ค้นพบว่าต่อไปอยากจะเดินต่อในสายงานไหน คืออย่างผมคง applied law firm เป็นทนายที่อยู่ฝ่ายให้คำปรึกษามากกว่าทนายประจำศาลครับ

 

สนใจเรียนต่อ University of East Anglia หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อพี่ๆ Hands On ได้ทุกสาขา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น คลิก

 

University of East Anglia

สำหรับมหาวิทยาลัยนี้ก็ดีมากครับ มีทุกอย่างครบครันรวมอยู่ที่มหาวิทยาลัยเลย สะดวกมากครับ ไม่ว่าจะเป็นโซน academic หรือ entertainment บรรยากาศของมหาวิทยาลัยก็ดีมาก ร่มรื่น มีทะเลสาบหลังมหาวิทยาลัยด้วยนะครับ ว่างๆ ก็ทำบาร์บีคิว นั่งเล่น พายเรือได้ หรือบาร์ของมหาวิทยาลัยที่ต้องบอกว่าดังที่สุดแล้วในเมืองนี้ มหาวิทยาลัยในอังกฤษมีบาร์ด้วยนะครับ ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ของ University of East Anglia นี่ดีจริงครับ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอื่นใกล้ๆ ยังมาที่นี่เลย มาเรียนที่นี่รับรองไม่เหงาครับ

เมือง Norwich

Norwich ก็เป็นเมืองใหญ่ทางตะวันออกของอังกฤษนะครับ ผู้คนใจดีมากๆ ตั้งแต่มาวันแรกก็งงๆ ทางครับ ก็เข้าไปถามทางคนแก่ เค้าก็เข้ามาช่วยเหลือเลย ถามว่าคุณหลงทางอะไรรึเปล่า Nice มากๆ อัธยาศัยดีครับ มีมารยาทแบบฉบับคนอังกฤษแท้ๆ เลย ส่วนเมืองก็ปลอดภัย นอกจากนี้ก็ Living Cost ที่นี่ไม่สูงมาก ถูกกว่าที่ London เยอะครับ

Oak’s recommend: ร้านอาหารชื่อ Sky Garden อยู่ในตัวเมืองนะครับ เป็นร้านอาหารกึ่งโรงแรม เมนูแนะนำเลยคือปลา cod กับปลา sea bass อร่อยมาก ใครจะไปต้องจองโต๊ะล่วงหน้านะครับ

 

เรียนที่อังกฤษ

มาเรียนที่อังกฤษสนุกนะครับ ได้ทำอะไรหลายๆ อย่างที่เราไม่เคยทำมาก่อน ทีสำคัญสายกินอย่างเราก็ได้ลองอะไรแปลกๆ หลายเมนูเลย อย่างเช่น พายเนื้อกวาง อร่อยมากครับ

แต่แอบผิดหวังเรื่องทะเลที่นี่ เที่ยวทะเลที่ประเทศไทยเถอะครับ (ยิ้ม)

ส่วนเรื่องเพื่อน เพื่อนนักเรียนไทยที่นี่ก็เกาะกลุ่มกันดี ไม่เหงาหรอกครับ แต่ถ้าเกิดอยากได้เพื่อนยุโรปหรือต่างชาติ เราก็ต้องไปสังสรรค์ ไปทำกิจกรรมต่างๆ ถึงจะได้เพื่อนจริงๆ ไม่อย่างนั้นเราจะได้แต่เพื่อนคนไทยครับ

การบริการของ Hands On

ก่อนอื่นก็ขอขอบคุณพี่ปุ้ยนะครับ เป็นพี่ที่ดูแลผมตั้งแต่เรื่องการส่งเอกสาร การสมัคร ทำวีซ่า Hands On ก็เป็นคนนัดคิวทุกอย่างให้เรียบร้อย จนกระทั่งดูแลเรื่องหอที่มหาวิทยาลัย พอมาถึงที่นี่แรกๆ พี่เค้าก็ถามว่า เป็นยังไงบ้าง ที่พักที่จองให้โอเคมั้ย ประมาณนี้ครับ ก็คอยติดต่อกันบ้าง คือพี่ปุ้ยดูแลดี เป็นกันเองครับ มีปัญหาอะไรก็ปรึกษาได้ตลอด

ขอย้ำนะครับว่า Hands On นี่คือไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ก็ขอขอบคุณมากเลยนะครับ ประทับใจมากสำหรับ Hands On

 

แนะนำน้องๆ ที่สนใจเรียนต่ออังกฤษ

ถ้ายังตัดสินใจอะไรไม่ได้ ก็ลองมาปรึกษาพี่ๆ Hands On ได้ครับผม แต่ถ้าเกิดยังตัดสินใจไม่ได้จริงๆ ก็ลองค้นคว้าดูครับ ลอง Search ในเว็บว่ามีอะไรเปิดสอนบ้าง แต่สิ่งแรกที่ต้องค้นหาคือค้นหาตัวเองให้เจอก่อนครับ ว่าเราอยากเรียนอะไร จากนั้นค่อยมาดูว่ามหาวิทยาลัยไหนดี

จากสเต็ปที่พี่ๆ Hands On แนะนำมาคือ ถามว่าน้องอยากทำอะไรต่อไป อย่างสายนิติศาสตร์อย่างเราก็อาจจะถามตัวเองว่าต่อไปอยากเป็น ทนายความ ผู้พิพากษา หรือว่าอัยการ แล้วก็คิดต่อว่าจะเอา Major อะไร แล้วสุดท้ายค่อยมาเลือกมหาวิทยาลัย แต่สำหรับเรื่อง Ranking ไม่ค่อยสำคัญครับสำหรับผม เราควรเลือกที่เราอยู่แล้วสบายใจ สภาพแวดล้อมโอเค ทุกอย่างลงตัวกับเราครับ

 

สนใจเรียนต่อ University of East Anglia หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยได้ทุกสาขา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น คลิก