รีวิว LLM ที่ King’s College London โดย Suong

  • Share this:

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

Suong: สวัสดีค่ะ ชื่อส่วงนะคะ เรียน LLM ที่ King’s College London ค่ะ

ทำไมถึงเลือกเรียนคอร์สนี้

Suong: ที่เรียน LLM เพราะว่าจะกลับไปสอบผู้ช่วยผู้พิพากษาแล้วก็อัยการค่ะ

มีแผนที่จะเรียนต่อประเทศอื่นมั้ยนอกจากอังกฤษ

Suong: ก็คือตอนแรกก็ใจอยากมาเรียนที่นี่เลย เพราะว่ามีรุ่นพี่หลายคนที่จบจากอังกฤษไป แล้วก็เหมือนว่าเราพอจะมีข้อมูลรู้วิธีการใช้ชีวิตและวิธีการเรียนที่นี่มาคร่าว ๆ แล้วค่ะ

จริง ๆ LLM ที่อังกฤษก็มีหลายมหาวิทยาลัยมาก ทำไมถึงมาลงตัวที่ King’s College London

Suong: เพราะว่าดู ranking ค่ะ แล้วรู้สึกว่า King’s ก็ ranking โอเค นอกจากนี้ก็มี module ที่น่าสนใจแล้วก็ค่อนข้างจะอัปเดตมากกว่ามหาวิทยาลัยอื่นค่ะ

การเตรียมตัวเรียนต่อ

Suong: คือมีเพื่อนมาเรียนที่อังกฤษก่อนหน้านี้ แล้วเค้าก็แนะนำพี่ ๆ ที่ Hands On ว่าติดต่อให้ค่อนข้างง่าย แล้วก็สะดวกมาก ๆ ก็เลยเลือกใช้บริการ Hands On ค่ะ

การบริการจากพี่ Hands On

Suong: ก็รู้สึกว่าง่ายดีทุกอย่าง พี่ ๆ จัดการให้หมดเรียบร้อย เราก็คือทำหน้าที่เตรียมตัวมาเรียนอย่างเดียว

อันดับแรกพี่เค้าก็แนะนำเรื่องตัวคอร์สมาก่อน เพราะตอนแรกไม่แน่ใจว่าจะเรียน LLM ต้องเรียน pathway หรือพวกวิชาเฉพาะอะไรดี ก็ปรึกษาว่าส่วนใหญ่คนอื่น ๆ เค้ามาเรียนอะไรกัน แล้วพี่ Hands On เค้าก็จะส่งลิสต์มหาวิทยาลัยมาให้ว่าในลอนดอนมีอะไร แล้วก็มหาวิทยาลัยที่ห่างจากลอนดอนไปมีอะไรบ้าง แล้ว ranking เท่าไหร่ อะไรประมาณนี้ค่ะ

กิจกรรมเตรียมพร้อมเรียนต่อจากพี่ ๆ Hands On

Suong: คือเคยไปงานที่มีเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยเค้ามาให้คำแนะนำค่ะ (งาน UK Universities Interview Day by Hands On งานสัมภาษณ์เรียนต่อสหราชอาณาจักร จัดขึ้นช่วงเดือน มกราคม, มีนาคม และ กรกฎาคม ของทุกปี ติดตามกิจกรรมเตรียมพร้อมเรียนต่อจากพี่ Hand On ได้ที่นี่) ตอนนั้นก็ได้ไปคุยกับ Queen Mary University of London ค่ะ แต่ว่าเหมือนของปีที่ส่วงมาเรียนมันเป็นช่วงโควิดก็เลยได้เป็นสัมภาษณ์ออนไลน์ ก็คือได้คุยกับเจ้าหน้าที่ของ King’s College London, Queen Mary University of London แล้วก็ Durham University ค่ะ

จริง ๆ กิจกรรมนี้ก็ทำให้รู้สึกสบายใจมากขึ้นกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เพราะเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเค้าค่อนข้าง nice แล้วรู้สึกว่าถ้าเกิดปัญหาอะไรเกิดขึ้น ก็จะสามารถไปติดต่อเค้าได้ค่ะ

สนใจเรียนต่อ King’s College London ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

รีวิวคอร์ส LLM

ระบบการเรียนการสอนที่ King’s College London

Suong: รู้สึกว่าการเรียนที่อังกฤษมันต่างจากที่ไทยโดยสิ้นเชิงเลย ก็คือเหมือนเราต้องมานับ 0 ใหม่ที่นี่ค่ะ แล้วด้วยความที่เราเรียนจบกฎหมายที่ไทย ที่ไทยมันเป็นระบบนึง แล้วที่นี่เป็นอีกระบบ มันอาจจะทำให้ตอนแรกเราอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจเนื้อหาที่เรียนค่ะ แต่ว่าพอเรียน ๆ ไปมันก็เริ่มโอเคมากขึ้น แต่ส่วนตัวก็รู้สึกว่าถ้าเรากลับไปทำสาย firm หรือว่าทำงานต่อที่ประเทศอังกฤษ ที่ King’s คือตอบโจทย์มาก ๆ เพราะว่าเนื้อหามันค่อนข้างใหม่ แล้วการเรียนการสอนก็เหมือนเราสามารถไปทำ firm ได้เลย ความรู้ครบ แต่ถ้าสำหรับคนที่จะกลับไปสอบผู้ช่วยผู้พิพากษาหรือว่าอัยการอาจจะรู้สึกว่ามันเรียนหนักนิดนึง

LLM ที่ King’s จะมีตัวเลือกสาขาให้เยอะมาก ๆ ส่วงเลือกเรียนอะไรคะ?

Suong: เลือกเรียน International Business Law ค่ะ ที่เลือกอันนี้เพราะว่าวิชาพวกนี้ไม่มีสอนที่ไทยเลย อย่างเช่น Financial technology, Cryptocurrencies, Financial crime อย่างนี้ค่ะ มันค่อนข้างใหม่มาก ๆ แล้วก็เปิดโลกมาก ๆ แต่ว่ามันก็ค่อนข้างยากเพราะเราไม่มีความรู้พื้นฐานมาจากไทยค่ะ

ตั้งแต่เรียนมา ชอบ module ไหนมากที่สุด

Suong: รู้สึกว่ามันคล้าย ๆ กันหมด แต่ว่าอันไหนที่คิดว่าน่าสนใจมากที่สุดจะชอบตัว Financial Technology ค่ะ มันค่อนข้างที่จะเหมือนเป็นตัวพื้นฐานที่ทำให้เราไปเข้าใจตัวอื่นมากขึ้น

บรรยากาศในห้องเรียนเป็นยังไงบ้าง?

Suong: บรรยากาศในห้องเรียนคือดีมาก ๆ คือเพื่อนทุกคนค่อนข้างที่จะ active แล้วก็ตัวอาจารย์ก็พยายามที่จะทำยังไงก็ได้ให้เราเข้าใจ ทำยังไงก็ได้ให้เราพยายามมีส่วนร่วมในห้องเรียน ก็เลยรู้สึกว่าอาจารย์น่ารักมาก เหมือนเค้าไม่ได้ให้ความรู้สึกว่าเหมือนเป็นอาจารย์กับนักเรียน แต่รู้สึกว่าเป็นเพื่อนมากกว่า แบบว่าคอยแนะนำ แล้วก็สบายใจที่จะปรึกษาเค้าค่ะ อาจารย์จะพูดในคลาสเลยว่าใครมีปัญหาอะไรให้อีเมลไปถามเลย หรืออาจารย์บางท่านเค้าก็ตั้งเป็น forum ในเวปที่เป็น module เค้าเลยค่ะ ว่าถ้าเกิดใครไม่เข้าใจอะไรตรงไหนก็คือสามารถแชทกับเค้าได้เลยค่ะ

อย่างคลาสที่เรียนก็จะผสมระหว่างเด็กที่เรียน International Business และ International Finance ค่ะ คลาสนึงก็คือเกือบ 100 ค่ะ แล้วก็มีคลาสเล็กประมาณ 30 ค่ะ แต่ถ้าเป็น seminar เค้าก็จะแบ่งให้เหลือแค่ประมาณ 10 กว่าคนค่ะ ในห้องก็ค่อนข้างจะเป็นแนว discuss กันเยอะค่ะ ส่วนใหญ่คนที่ตอบก็จะมีพวกที่เป็นยุโรปแล้วก็คนอินเดียเยอะเหมือนกัน เราก็ได้ความรู้จากการที่เค้าถาม โต้ตอบกัน ที่นี่อาจารย์เค้าไม่เรียกตอบอะไรนะคะ ส่วนใหญ่เค้าจะเป็นการขอความร่วมมือมากกว่าค่ะ

assignment ต่าง ๆ เป็นยังไงบ้างคะ?

Suong: การเรียนการสอนที่ King’s College London จะมีคลาส 2 แบบ ก็คือเป็น lecture class แล้วก็เป็น seminar ค่ะ แต่ว่าที่ King’s จะไม่มีเป็น assignment ค่ะ ส่วนใหญ่ก็คือจะเป็นข้อสอบเลย แล้วก็เป็น essay สำหรับสอบ คือเทอมนึงจะส่งงานแค่ 1 ครั้ง ก็จะต้องเขียนประมาณ 5,000 คำ ไม่ก็จะต้องสอบเป็น 24 hours exam ค่ะ ของ King’s จะสอบเทอม 2 ทีเดียวเลย ทุกวิชา

ก็หนัก ๆ อยู่ค่ะ (หัวเราะ) แต่ว่าโชคดีที่มีเพื่อนคนไทยด้วยกัน เลยคิดว่าถ้าอ่านหนังสือด้วยกัน แล้วก็เตรียมตัวสอบเหมือน ๆ กัน ก็น่าจะช่วยได้ประมาณนึงค่ะ

สนใจเรียนต่อ King’s College London ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

King’s College London

มาเรื่องมหาวิทยาลัยบ้าง ที่ King’s College London มีระบบดูแลนักศึกษาดีขนาดไหน

Suong: รู้สึกว่าโอเคมาก ๆ เลย เพราะว่าตอนแรกที่มาอยู่ที่นี่เหมือนค่อนข้างมีปัญหาด้านสุขภาพจิตนิดนึง เพราะเราต้องปรับตัว แล้วอากาศประเทศนี้ก็ค่อนข้างหม่นค่ะ ก็เลยลงทะเบียนของ King’s ไปว่าขอพบแพทย์ เค้าก็มีให้เราเลือกเลยว่าอยากพบแบบออนไลน์หรือว่าตัวต่อตัว เพราะถ้าออนไลน์ก็สามารถพบแพทย์ได้เลย แต่ถ้าจะเจอตัวต่อตัวเราจะต้องต่อคิวนาน แล้วรู้สึกว่าระบบตรงนี้ช่วยมาก ๆ เลย อย่างน้อยก็มีคนให้เราระบาย แล้วเค้าก็เป็นหมอด้วย ก็รู้สึกว่าตรงนี้ดีมาก

แล้วก็เรื่องระบบโควิด จริง ๆ ของ King’s สามารถที่จะตรวจโควิดได้ฟรี ถ้าเราจะกลับไทยก็มาตรวจ pcr ของที่ King’s ได้เลย แล้วก็มีบริการฉีดวัคซีนที่มหาวิทยาลัยเลย ดูแลดีค่ะ

หลังจากที่ปรับตัวได้แล้วก็รู้สึกว่าค่อนข้าง enjoy กับการเรียนที่นี่ค่ะ

รีวิวเรื่อง Online Pre-sessional English ที่ King’s College London

Suong: ตอนแรกกังวลเองว่ามันอาจจะไม่ค่อยได้ผลหรือเปล่า เพราะว่ามันเป็นออนไลน์ แต่ว่าพอเรียนจริง ๆ แล้วรู้สึกว่ามันช่วยเรื่อง Speaking แล้วก็ช่วยทำให้ไม่กลัวฝรั่งอ่ะค่ะ เพราะว่าพอเราได้คุยกับเค้าจริง ๆ แล้วก็มีเพื่อนต่างชาติด้วย ทำให้เรากล้าพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น รู้สึกว่าดีแต่มันจะดีกว่าถ้าได้มาเรียนที่นี่เลย เพราะเราจะได้ปรับตัวแล้วก็ได้เจอกันจริง ๆ มันก็น่าจะดีกว่าค่ะ

จริง ๆ น้องหลายคนเข้าใจว่าการเรียน Pre-sessional คือการเรียนภาษาอังกฤษอย่างเดียว แต่เนื้อหามันไม่ใช่ใช่มั้ย

Suong: คืออันนี้ไม่ได้รู้สึกว่ามันเป็นภาษาอังกฤษที่จริงจังมากขนาดนั้น แต่มันเป็นการเตรียมตัวให้เราก่อนมาเรียนที่นี่ค่ะ อย่างเช่น วิธีการที่เราจะ research หาข้อมูล หรือสมมุติว่าเราจะทำการบ้าน เราจะต้องใส่ footnote ยังไง ต้องใส่ citation ยังไง มันทำให้เราเหมือนเตรียมพร้อมมากกว่า เพราะมีเพื่อนบางคนเหมือนกันที่ไม่เคยเรียน Pre-sessional แล้วไม่รู้ว่าจะต้องเขียน essay ส่งยังไง เพราะว่ามันไม่เหมือนที่ไทยค่ะ แล้วอีกสิ่งนึงที่รู้สึกว่าดีคือเราได้มีเพื่อนก่อนที่เราจะมาเรียนคอร์สจริงค่ะ

เพื่อน ๆ นักเรียนไทยที่ King’s เป็นยังไงบ้างคะ

Suong: ดีมากเพราะว่าทุกคนแทบจะมาจากมหาวิทยาลัยเดียวกันค่ะ ธรรมศาสตร์ (หัวเราะ) ก็คือไม่ได้รู้จักกันที่ธรรมศาสตร์แต่มารู้จักกันที่นี่ เหมือนมันก็เข้ากันง่าย เพื่อน ๆ คนอื่นก็รู้จักพี่ ๆ เพื่อน ๆ แล้วเราก็จะมี Line group มากินข้าวกันบ้าง หรือไปเที่ยวต่างจังหวัดด้วยกัน ก็ทำให้เรารู้สึกเหมือนกลับบ้านเวลาอยู่ด้วยกันกับคนไทยค่ะ

London ประเทศอังกฤษ

แล้วการอยู่ London เป็นยังไงบ้าง สนุกสนานมั้ย

Suong: ตอนแรกมันจะมีความค่อนข้างสับสนในการขึ้นรถ ขึ้นบัส แล้วก็การซื้อของอะไรอย่างนี้ค่ะ แต่ว่าพออยู่ไปสักเดือนนึงก็เริ่มลงตัวแล้วก็รู้สึกว่าอยู่ได้ค่ะ แต่ว่าค่าครองชีพก็ค่อนข้างแพง ถ้าออกไปกินข้าวข้างนอกหรือว่าไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวก็มีค่าใช้จ่ายสูงค่ะ

ก็จะมีออกไปกินข้าวกับเพื่อนบ้าง แล้วก็ทำอาหารกินเองบ้าง เพราะว่าอาหารไทยที่นี่ก็อาจจะไม่ได้เหมือนที่ไทย ก็ทำกินเองก็อาจจะโอเคกว่า แล้วก็จะมีที่เป็น China town ค่ะ ก็จะมีอาหารจีน แต่ว่าอาหารจีนที่นี่ก็คืออร่อยมากกก แล้วก็มีของเอเชียนเยอะ ก็สามารถซื้อไปทำกินเองได้ค่ะ ง่ายมาก ๆ ไม่ต้องขนมาจากไทย

จริง ๆ สิ่งที่ชอบมากที่สุดในการอยู่ลอนดอนคือไปกินข้าวกับเพื่อน ๆ ค่ะ จริง ๆ ชอบไปกินอาหารจีนกับเพื่อนมากเพราะว่าอาหารจีนที่นี่อร่อยมาก (หัวเราะ)

แล้วไปเที่ยวเมืองอื่นมาเป็นยังไงบ้าง

Suong: รู้สึกว่าการไปเที่ยวเมืองอื่นในประเทศนี้มันง่ายมาก เพราะเราแค่ขึ้นรถไฟแล้วทุกอย่างมันก็ค่อนข้างครอบคลุมแบบมีบัส มีอะไรอย่างนี้ค่ะ แล้วก็รู้สึกว่าเป็นผู้หญิงก็สามารถไปเที่ยวคนเดียวได้ แบบไม่ได้น่ากลัวค่ะ

อย่าง ณ ตอนนี้ที่เคยไปมาก็รู้สึกว่าชอบ Canterbury เพราะว่ารู้สึกว่ามันเดินทางง่ายมาก แล้วโชคดีที่ไปตอนดอกไม้เริ่มบาน มันก็เลยเหมือนเป็นเมืองที่น่ารักมาก แล้วคนก็ดู nice ค่ะ

มาอยู่ London แนะนำเรื่องยานิดนึง

Suong: ถ้าไม่สบายจริง ๆ เราไม่ต้องขนยามาจากไทยก็ได้ค่ะ เพราะว่ามันมียาที่มันพอจะช่วยได้ แล้วก็รู้สึกว่ามันค่อนข้างมีประสิทธิภาพค่ะ หาซื้อได้ตาม Boots แล้วก็ Tesco ค่ะ

มีอะไรอยากแนะนำเพิ่มเติมมั้ยคะสำหรับน้อง ๆ ที่สนใจอยากมาเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ

Suong: อันนี้ส่วนตัวรู้สึกว่าต้องหาข้อมูลที่มันเยอะนิดนึง เพื่อมาเปรียบเทียบว่าอันไหนคือที่เราชอบมากที่สุดค่ะ (ยิ้ม)

สนใจเรียนต่อ King’s College London ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: