รีวิวคอร์สกฎหมายสาขา Criminal Justice กับนักเรียนทุน ก.พ.

  • Share this:

บทสัมภาษณ์นักเรียนทุน ก.พ. กับการเรียนต่อสาขา LLM in Criminal Justice จาก Queen Mary University of London มหาวิทยาลัยชั้นนำด้านสาขาวิชากฎหมาย

วันนี้ Hands On พามาพบกับสาวสวยจากคณะกฎหมายของ Queen Mary  University of London

โบนัส: ชื่อโบนัสนะคะ ตอนนี้เรียนปริญญาโทค่ะ LLM in Criminal Justice อยู่ที่ School of Law, Queen Mary  University of London ค่ะ Criminal Justice แปลเป็นไทยคือกระบวนการยุติธรรมทางอาญาค่ะ ตำแหน่งเพิ่มเติมเป็นนักเรียนทุน กพ รัฐบาลไทยตามความต้องการของกรมราชทัณฑ์ประจำปี 2558 ค่ะ

 

Why this course?

ขอถามถึงการตัดสินใจเรียนคอร์สนี้

โบนัส: ตามทุนที่กำหนดมาบอกว่าต้องเป็นการเรียนเกี่ยวกับ prison study, prison law ซึ่งจริงๆ ใน UK เนี่ย ไม่มี LLM ที่เป็น  prison law โดยเฉพาะ ดังนั้นเราต้องเจาะที่เป็น Criminal Justice แทน  ทีนี้เรามาดูกันว่า Criminal Justice ที่ไหนที่มีสอนเรื่องคุกบ้าง ก่อนมาคุณแม่บอกว่าต้องมาลอนดอนเพราะว่ามีญาติอยู่และโบเคยมีปัญหาสุขภาพก่อนหน้านี้นิดนึงอยู่ลอนดอนน่าจะสะดวกที่สุด มาดู Criminal Justice ในลอนดอน ก็จะมีอยู่ไม่กี่ยู น้อยมากๆ ที่สอนเรื่องคุก บอกเลยว่าจะมีแค่ Queen Mary  กับ UCL ที่มีเรื่อง prison policy ค่ะ เพราะที่นี่มีสอนเรื่องเกี่ยวกับ punishment เป็นประวัติ punishment England แล้วก็รู้มาว่า Queen Mary  น่าจะเป็น law school ที่ใหญ่ที่สุดในภาคพื้นยุโรปเนื่องจากมี major เยอะที่สุด มี professor เฉพาะทางด้านนี้ด้วย

 

Preparation

เล่าเรื่องการเตรียมตัวให้ฟังหน่อยค่ะ เริ่มตั้งแต่การเป็นนักเรียนทุนเลยได้ไหม?

โบนัส: โบได้ทุนปี 58 ต้องมาเรียนต่อภายในปี 59 หมายความว่าตั้งแต่ได้ทุนเราก็ต้องเริ่มเขียน SOP เริ่มยื่นใบสมัคร ก็เตรียมตัวเป็นปีค่ะ แต่ปัญหาหลักๆ ของโบคือ IELTS เนื่องจากสายกฎหมาย IELTS จะค่อนข้างสูง writing โบก็จะมีปัญหา

เรื่อง IELTS เราติวตัวเองยังไงบ้างคะ

โบนัส: โบลงคอร์สไป 4 อย่าง แต่อยากจะบอกว่าเราควรรู้ระดับภาษาอังกฤษตัวเองก่อน คือมารู้ตัวเองทีหลังว่าโบมีปัญหาแค่ writing ถ้าย้อนเวลากลับไปได้เราจะไปเรียน writing อย่างเดียวเลย ส่วนการฝึกตัวเอง เราก็อ่านข่าวจากเว็บ BBC, independent อันนี้ช่วย writing เยอะมากจริงๆ การพูดคือนึกอะไรก็พูดภาษาอังกฤษกับเพื่อนได้ค่ะ ส่วนฟังก็มีแอพพลิเคชั่น Tune In เปิดฟัง BBC ได้ตลอด ทำบรรยากาศให้เสมือนอยู่อังกฤษ ก็ช่วยเยอะเลย

 

ฟังสัมมนาเรียนต่อกฎหมายจากตัวแทนมหาวิทยาลัย Queen Mary University of London มหาวิทยาลัยชั้นนำด้านกฎหมายระดับโลก พร้อมสอบถามข้อมูลเจาะลึกทั้งเรื่องการเรียนและการใช้ชีวิตที่ UK แบบ Exclusive 

วันที่ 20 มีนาคม 2562 เวลา 14:00-16:00 ที่ออฟฟิศ Hands On สีลม
👉 สำรองที่นั่งก่อนเต็มได้ที่นี่ คลิกลงทะเบียน

 

When in Queen Mary

มาถึงเรื่องการใช้ชีวิตของที่นี่บ้าง หลังจากที่มาเรียนที่นี่จริงๆ แล้วเป็นอย่างที่คิดไว้มั้ยคะ

โบนัส: อู๊ย (หัวเราะ) หนูเหงื่อตกเลย คิดไว้เบากว่านี้ จริงๆ มีคนบอกแล้วแหละว่าสาขาที่เรามาเรียนเนี่ยไม่ค่อยมีคนไทย คุยกับพี่ที่ Hands On เค้าก็บอกว่าส่วนใหญ่ก็มาเรียนสายธุรกิจ สายกฎหมายก็มาเรียน LLM in Intellectual Property คือ Queen Mary นี่เป็นเบอร์ 1 ใน UK เรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ไม่ค่อยมีคนมาเรียน Criminal Justice ตอนเรียนเนี่ยแทบไม่มีเล็คเชอร์เลย เป็น seminar ทั้งหมด นั่นหมายความว่าโบต้องอ่านเข้าไปก่อน เพื่อจะไป discuss ในห้อง แรกๆ ก็เอ๋อเลย ตายแล้วพูดอะไรกันเนี่ยยกมือก็ไม่ทัน พออยากพูดประเด็นนี้แป๊บนึงมีคนพูดไปแล้ว ประเด็นต่อไปไม่รู้เรื่องแล้ว เริ่มออกทะเล เริ่มแตกกระสานซ่านเซ็น ไม่ทัน ช่วงแรกๆ ก็ต้องเริ่มปรับตัวเหมือนกัน

เล่าเรื่องชีวิตนักเรียนอังกฤษให้ฟังบ้าง

โบนัส: โบจบนิติศาสตร์ธรรมศาสตร์มา วิชาบังคับมันก็จะเป็นคลาสใหญ่ คลาสเล็กเราก็มีไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นบ้างแต่พอมาอยู่ที่นี่มันเป็นอีกภาษานึงน่ะ แค่อ่านให้หมดใน task นึงที่เค้าให้เป็นร้อยหน้าหนูก็จะตายแล้วน่ะ ก็เป็นบ้าเป็นหลังอยู่ช่วงนึงทีเดียว เอกที่โบเรียน LLM in Criminal Justice มันมีแค่สิบกว่าคนเท่านั้นเองค่ะ มีเอเชียแค่สองคน ที่เหลือเป็นเม็กซิกัน ตรินิแดดและโตเบโก แล้วเค้าพูดภาษาอังกฤษเยี่ยงเนทีฟ นั่นหมายความว่าในคลาสเค้าก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องมีคนที่แบบภาษาอังกฤษระดับน้อยกว่าเค้าน่ะ นอกห้องเรียนน่ะพวกนี้เค้าจะชวนเราไป hang out บ้าง ในเอกโบนับเป็นเด็กที่อายุน้อยมาก ส่วนใหญ่ที่มาจะเป็นเด็กทุน Chevening แต่งงานมีลูกไปแล้วก็อาจจะไม่ได้ซี้มาก เพื่อนที่โบสนิทก็จะเป็นเพื่อนคนไทยที่เจอนอกห้องเรียนมากกว่า ถ้าอย่างสาย law เราจะมีห้องสมุดของเราเองที่ Institute of Advanced Legal Study ซึ่งอยู่ตรง Russell Square โบก็จะเจอเพื่อนจากในตรงนั้นด้วย นักเรียน law ที่นี่จะมีหลายแคมปัสนิดนึง

เล่าถึงอาจารย์บ้าง
โบนัส: อาจารย์เค้าเทคแคร์เราเต็มที่ มีอยู่คลาสนึงอาจารย์เก่งมากเป็นคลาส punishment ทั้งคลาสมีอยู่ 3 คน มีอาจารย์ มีโบเป็นนักเรียนทุนราชทัณฑ์ มีเพื่อนโบคนไทยเป็นนักเรียนทุนกองทุนประพฤติ แล้วก็อีกคนเป็นเม็กซิกัน อาจารย์คือเป็นเบอร์หนึ่งเรื่อง punishment ของที่นี่ ตอนแรกเราพูดตรงๆ ว่าเราไม่รู้ว่ายูนี้ดัง พอมาถึงอ้าวนี่ดังเบอร์นี้เลยเหรอ แล้ว อาจารย์จบ Oxford, Cambridge ประสบการณ์เยอะมากน่ารักมากด้วย คลาสนี้เป็นคลาสเดียวที่อาจารย์ไม่พ่นภาษาอังกฤษเยี่ยงเนทีฟใส่เรา ยูฟังเข้าใจมั้ย ตรงนี้ยูเห็นยังไง ตรงไหนอ่านมาไม่เข้าใจถามเลยนะ น่ารักมากที่สุดตั้งแต่เคยเรียนมาบรรยากาศการเรียนก็อบอุ่นมากค่ะ โบคิดว่ามันเป็นการเจริญเติบโตทางปัญญาทางวิชาการที่ดีมากเลยนะที่เราถกเถียงกับอาจารย์ได้ อย่างประเด็นเรื่องกระบวนการยุติธรรมทางอาญาของไทยเนี่ยค่ะ เราก็แลกเปลี่ยนกับอาจารย์ว่าไทยเป็นแบบนี้ แต่อเมริกามันอย่างงี้ มันทำให้เราคิดต่อไปได้เยอะมาก แล้วก็มีคลาสประหลาดๆ ที่คนไทยไม่ค่อยเรียนเช่นสิทธิสตรี ตอน Donald Trump ชนะการเลือกตั้งเพื่อนในคลาสร้องไห้อยู่คนนึง งงมากเพื่อนคนเม็กซิกันร้องไห้ด้วย เหมือนกับเค้าต่อสู้เรื่องสิทธิผู้หญิงที่อเมริกาเค้าก็มาเล่า บรรยากาศในคลาสมันเปิดกว้างจริงๆ ค่ะ ซึมซับความเป็น global citizen มากๆ พอมาอยู่ที่นี่ค่ะ

คะแนนสอบเป็นไงบ้าง

โบนัส: คะแนนเจ็บปวดมากเลย เทอมแรกโบไม่รู้ว่าจะเขียนessay ยังไง เทอมแรกที่ส่ง essay ตัว punishment อาจารย์ก็ใจดีแต่ก็โหดร้ายในการให้คะแนนระดับนึงเนื่องจากว่าแกก็รู้เยอะ เทอมที่สองก็เรียน Criminal Justice and Surveillance Technologies ก็ดีขึ้นอันนี้เป็นวิชาเดียวที่โบได้ distinction ได้ 70 (ปรบมือ) ขอบคุณค่ะ

จริงๆ อยากให้น้องๆ ที่มารอบหน้าคิดเยอะๆ เวลาลงวิชา เพราะอย่างของโบลงเนี่ย ตอนแรกเราลงแบบเป็น essay เยอะแล้วมีพี่เตือนมาว่านี่ยูเขียน dissertation 3 รอบเลยนะ หมื่นห้าทุกรอบไหวเหรอ โบก็คิดไม่น่าไหว ลองเลือกแบบสอบบ้าง แต่กลายเป็นว่าเพิ่งมารู้ตัวทีหลังว่าตัวเองน่ะเป็นคนเขียน essay ได้ดีกว่าสอบ เพราะคะแนนสอบ โบออกมาแย่มากแบบเค้าถีบหลังขึ้นมาน่ะค่ะ สมมติว่าผ่าน 50 หนูผ่าน 50 เลย ถ้ามีโอกาสได้ลองค้นหาตัวเองกันก่อนเริ่มเรียน ลองดูความถนัดของตัวเองด้วยก็จะดีค่ะ

 

Other activities

กิจกรรมนอกห้องเรียนล่ะคะ

โบนัส: ล่าสุดไปทัศนศึกษากันค่ะที่ UK High Court คือเป็น Supreme Court ของ UK เข้าไปดูการพิจารณาคดีดังๆ  แบบเหมือนในหนังเลย ทนายพูดกันอย่างงี้ โจทก์มาแบบนี้ๆ เหมือนเค้าเถียงกัน คือถ้าไม่ได้มาที่นี่ก็ไม่ได้เห็นของจริงน่ะค่ะ ถ้าเกิดว่าถ้าคนเคยเข้าคอร์ทที่ไทยก็จะรู้ คอร์ทที่นี่มันโมเดิร์นมากนี่มันโลกไหน เจริญกว่าไทยร้อยปีรึเปล่า มันปลุกความเป็นนักกฎหมาย ความเป็นวิชาชีพขึ้นมาในตัวเราเหมือนกันนะ นอกจากนี้ก็มี ทาง Law School มี event ช่วยหางานให้เด็กเหมือนกันนะ จัด job service ในกรณีที่คนอยากทำงานที่นี่ต่อ แต่โบมี commitment ว่าต้องกลับไปทำงานที่ไทยก็เลยไม่ได้ไป

เรียนหนักกิจกรรมแน่นขนาดนี้ มีเวลาว่างมั้ยคะ

โบนัส: คุณขา..ถ้ามาลอนดอนเนี่ย จะมาเรียนอย่างเดียวมันไม่ได้ มันต้องมีชีวิตอย่างอื่น ลอนดอนมีอะไรบ้าง มี park สวย afternoon tea ดี nightlife ก็ดี museum ก็เยอะมาได้ทุกแนว คือถ้าเป็นคนชอบเมืองใหญ่รู้สึกว่าตัวเอง energetic กับเมืองใหญ่เลือกมาลอนดอนน่าจะโอเคที่สุดแล้ว ตอนเรียนธรรมศาสตร์เราหงอยมากตอนอยู่รังสิตน่ะ แต่ว่าพอเราเข้าเมืองแล้วเรารู้สึกดีจังเลย เป็นเรื่องจริตเหมือนกัน ถามมีเวลาว่างมั้ย..มีค่ะ บ้านอยู่ใกล้ park โบก็จะชอบไปวิ่งแล้วก็มีเพื่อนคนไทยอิงกับแจนทำกับข้าวกินด้วยกัน ไปถล่มบ้านเค้าบ่อยอยู่ใกล้มหาลัย บ้านแจนกว้างมันมีป็นห้องรับแขกห้องนั่งเล่น แล้วก็เพื่อนก็ไปถล่มกันสิบกว่าคน นั่งกินสุกี้กัน สนุกมาก อยู่กรุงลอนดอนไม่เหงาดีตรงมีคนไทย แต่อาจจะไม่ค่อยได้พูดภาษาอังกฤษ แต่จริงๆ เพื่อนต่างชาติก็เข้าหาไม่ยากค่ะ โบจะสนิทกับเพื่อนเอเชียมากกว่าเพื่อนทวีปอื่น ด้วยจริตการกินการใช้ชีวิตเราอาจจะแบบอยู่กับเอเชียได้

 

What you got from Queen Mary

ประโยชน์ที่น้องโบได้รับจากการเรียนที่นี่

โบนัส: ทำให้เรารู้ว่าโลกข้างนอกมันกว้างมาก มากกว่าที่เรารู้จักในไทย สิ่งที่เราได้คือ perspective จากมุมของคนอื่นที่มองในเรื่องเดียวกันกับเรา เช่น โบเรียนเรื่องกระบวนการยุติธรรมทางอาญา เรารู้ว่าประเทศนี้เป็นแบบนี้ ประเทศนี้เกิดสงคราม ประเทศที่ในภาวะวิกฤต เค้ามีความเห็นเรื่องนี้ยังไง มันทำให้เราเติบโตขึ้น รับความแตกต่างของคนได้มากขึ้น พี่

โบมีพัฒนาตัวเองด้านไหนเพิ่มเติมอีกมั้ยคะ

โบนัส: ไม่เคยอยู่คนเดียวมาก่อนอยู่บ้านตลอด แล้วก็ตอนเรียนบ้านโบก็ใกล้ มธ. เนี่ยเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ออกมาอยู่เอง มันทำให้เรารู้ว่าเราจะจัดการภาวะที่เราต้องอยู่คนเดียวยังไง มันไม่ใช่แค่การทำกับข้าวเอง ซักผ้าเอง แต่มันคือ ช่วงเวลาที่บางทีเราเองก็ไม่รู้ว่านี่เรามาทำไมตั้งไกลขนาดนี้ ยิ่งช่วงหน้าหนาวที่นี่เป็นโรคซึมเศร้ากันหลายคนเลยเพราะเหมือนอากาศมันเปลี่ยน อารมณ์จิตใจหลายอย่างค่ะ

น้องโบวางแผนชีวิตตัวเองไว้ยังไงบ้างคะ

โบนัส: กลับไปก็คาดว่างานหลักก็คงเป็นงานราชการ ถ้างานเอกชนงานนอกถ้ารับได้ก็ยังอยากทำอยู่ เรารู้สึกว่าชีวิตเราก็มีหลายภาคได้เหมือนกัน อาจจะทำงานแบบเป็น legal counsel ข้างนอกบ้างนั่นคือที่คิดไว้ ถ้ามีเวลา ถ้างานราชการจะไม่หนักเกินไป หลังจากนั้นถ้าสองปีก็มองว่าจริงๆ น่ะแอบอยากกลับมาเรียนอีกรอบนึง เพราะว่าไปเจอคอร์ส LLM ที่อยากเรียน ถ้าตอนนั้นอายุ 28 แล้วตอนนั้นหาทุนได้อีกรอบแล้วพ่อแม่ยังแข็งแรงอยู่ ยังไม่แต่งงาน ก็ยังแพลนว่าอยากกลับมาเรียนอีกใบนึงค่ะ แต่ว่าถ้าไม่อย่างงั้นเนี่ย อาจจะแบบไปสอบอัยการ สอบศาลอีกทีค่ะ

อยากเรียนต่ออีกใบนึงสาขาอะไรคะ

โบนัส: เป็น LLM เกี่ยวกับ Globalization and Development อยากเรียนใบนั้นเพราะว่า ไปดูหลักสูตรแล้ว เราชอบ เราอยากเรียนอะไรที่คนไม่ค่อยเรียน ตัวเนี้ยค่ะมันจะมีเรื่องเกี่ยวกับ law เกี่ยวกับ post conflict ก็คือสังคมหลังจากเกิดการขัดแย้ง ซึ่งโบมองว่าในไทยน่ะมันกำลังจะเกิดแบบนั้นขึ้น ใช่ แล้วก็มี law เกี่ยวกับ Southeast Asian ก็เลยสนใจว่าถ้าจะเรียนอีกใบอาจจะอยากกลับมาอีกรอบนึง คิดว่าน่าจะกลับมาลอนดอนค่ะ

ประทับใจอะไรใน Queen Mary

โบนัส: โบว่าบรรยากาศ friendly พอเดินเข้ามาทุกคนก็จะรู้สึกนะว่าไม่ได้ดูเคร่งครัดหรือดูแบบ too academic แล้วก็เป็นยูที่เราภูมิใจมาก เรามีแคมปัสใหญ่เป็นของตัวเอง เรามีแคมปัสกลางเมืองด้วย มีหอมีอะไรของตัวเอง มันทำให้โบรู้สึกว่ามัน relax ในการอยู่ในแคมปัส

 

ฟังสัมมนาเรียนต่อกฎหมายจากตัวแทนมหาวิทยาลัย Queen Mary University of London มหาวิทยาลัยชั้นนำด้านกฎหมายระดับโลก พร้อมสอบถามข้อมูลเจาะลึกทั้งเรื่องการเรียนและการใช้ชีวิตที่ UK แบบ Exclusive 

วันที่ 20 มีนาคม 2562 เวลา 14:00-16:00 ที่ออฟฟิศ Hands On สีลม
👉 สำรองที่นั่งก่อนเต็มได้ที่นี่ คลิกลงทะเบียน

 

 

Thank you message

คำถามสุดท้ายแล้วค่ะ Thank you message

โบนัส: Thank you message อันแรกให้ Hands On ก่อนเลย ที่ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นทำให้โบบินมาทันเวลาค่ะ ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจจะมาเรียน pre-sessional course แต่ IELTS มันเหลือ writing ตัวเดียวที่ยังไม่ถึง แต่เงื่อนไขของทุนมันจะต้องบินภายใน 1 ปีนับจากได้ทุน โบต้องตัดสินใจเรียน pre เลยโทรหาที่ Hands On บอกพี่แฮคว่าหนูต้องไปด่วนแล้ว เกือบไม่ทัน deadline ในการยื่น pre-sessional ตอนนั้นโบก็ออกจากงาน เริ่มทำทุกอย่างภายในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน ไม่ใช่แค่ process visa โบต้องเคลียร์ กพ ด้วยแล้ว Hands On ทำให้ทุกอย่างมันง่ายขึ้นมาก ต้องใช้ offer ที่มันเป็นตัวเอกสารจากมหาลัย Hands On จัดการให้หมด คือถ้าโบไปคุยเองมันอาจจะไม่ได้อย่างงี้ค่ะ

ขอบคุณรัฐบาลไทยค่ะสำหรับการ sponsor นี้ตลอดปีกว่าที่ผ่านมา
ขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ค่ะที่ยอมปล่อยให้มาเพราะปกติโบไม่เคยได้ออกไปไกลๆ อย่างงี้
ขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่ให้กำลังใจในวันที่โบแย่มากๆ คิดว่าคงไม่ได้มาเรียนต่อแล้วเพราะ IELTS ไม่ผ่าน
ขอบคุณ Queen Mary มหาวิทยาลัยที่เป็นที่พักพิง เป็นแหล่งวิชาการที่เปิดกว้างให้โบได้คิดได้ทำอย่างที่ต้องการ

 

ได้เรียนรู้ประสบการณ์และความคิดเห็นดีๆ จากน้องโบมากมาย หวังว่าน้องๆ ที่สนใจเรียนต่อสาขากฎหมายที่ UK ก็จะได้ความรู้ที่เป็นประโยชน์กันนะคะ

 

น้องๆ ที่สนใจเรียนต่อกฎหมายที่ UK สามารถมาฟังสัมมนาเรียนต่อกฎหมายจากตัวแทนมหาวิทยาลัย Queen Mary University of London มหาวิทยาลัยชั้นนำด้านกฎหมายระดับโลก พร้อมสอบถามข้อมูลเจาะลึกทั้งเรื่องการเรียนและการใช้ชีวิตที่ UK แบบ Exclusive วันที่ 20 มีนาคม 2562 เวลา 14:00-16:00 ที่ออฟฟิศ Hands On สีลม งานนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

สำรองที่นั่งก่อนเต็ม คลิกที่นี่

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: