Hands On Education Consultants

รีวิว MA Advertising and Marketing ที่ University of Leeds โดย Earth

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

Earth: สวัสดีครับ ชื่อ เอิร์ธครับ เรียนคอร์ส MA Advertising and Marketing ที่ University of Leeds

ทำไมถึงเลือกเรียนคอร์สนี้

Earth: ที่เลือกเรียนคอร์สนี้คือเราดูจาก Modules ที่เราจะได้เรียนเป็นหลัก และก็ดูเรื่องคอร์ส เรื่อง Ranking มหาวิทยาลัยด้วย หลายๆ อย่างผสมกัน ก่อนหน้านี้เอิร์ธเรียน Communication Design มา มันก็เป็นเหมือนเรียนออกแบบ พอจะเรียนต่อเราก็รู้สึกว่าเราอยากเรียน Marketing ด้วย แต่ว่าเราไม่ได้อยากเรียน Marketing เพียว ๆ อะไรขนาดนั้น เรารู้สึกว่าคอร์สที่นี้มันก็คือเป็นการมิกซ์ระหว่างเรียนโฆษณาและก็ Marketing ด้วย

พอหาข้อมูลมาทั้งหมดที่ University of Leeds เอิร์ธรู้สึกว่าคอร์สที่นี่มีวิชาที่เราอยากเรียนหลายวิชา อย่างเช่นมีวิชา Advertising และก็มีวิชาเลือกเยอะด้วย คือคอร์สนี้เราเลือก optional modules ได้สองตัว ก็เลยตัดสินใจมาเรียนที่นี่

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

การเตรียมตัวเรียนต่อ

รู้จักพี่ Hands On ได้ไงคะ?

Earth: รู้จัก Hands On เพราะว่ามีคนเคยใช้ Hands On เยอะ มีเพื่อน มีคนที่รู้จักใช้ Hands On เยอะ และก็เหมือนกับว่า feedback ดี ว่าพี่เขาดูและดีนะ ก็เลยเลือกที่จะมาเรียนต่อกับ Hands On

บริการจากพี่ Hands On เป็นอย่างไรบ้าง ตรงกับที่รีวิวไว้ไหม?

Earth: ก็โอเคนะ พี่เขาก็ดูแลทุกอย่าง ตั้งแต่เลือกมหาวิทยาลัยเลย พอเรารู้ว่าเราอยากไปเรียนที่ไหนเขาก็จะดูแลเตรียมตัวให้ทุกอย่างเลย และก็บางทีเรามีคำถามที่สงสัยเราก็ถามพี่เขาได้ ก็จะตอบคำถามหมด หรือว่าบางอย่างที่พี่เขาไม่รู้ เขาก็จะติดต่อกับมหาวิทยาลัยเพื่อที่จะหาคำตอบมาให้เราอีกทีนึง ก็รู้สึกประทับใจครับ

อีกอย่างคือเอิร์ธ รู้อยู่แล้วว่าใช้ agency ดูแลเรื่องการเรียนต่อมันไม่เสียเงินนะ เพราะฉะนั้นเราก็รู้สึกว่าถ้าอย่างนั้นเราก็ใช้สิ agency เพราะว่าไม่เสียเงินอยู่แล้ว เขาก็จะได้เปอร์เซ็นจากมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว ก็ดีกว่าที่จะต้องเตรียมตัวเองเพราะว่าตอนนั้นเราก็ทำงานประจำอยู่ด้วย

รีวิว Pre-sessional English

รีวิวเรื่อง Pre-sessional ให้ฟังหน่อย เพราะว่าน้องหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเรียนภาษาอังกฤษอย่างเดียว จริง ๆ เขาสอนอะไรบ้าง

Earth: Pre Sessional English จริง ๆ แล้วมันจะ base จากคอร์สเราเป็นหลัก สมมุติว่าเรากำลังจะเรียนโท Marketing คอร์ส Pre Sessional เขาก็จะสอนภาษานั่นแหละ แต่ว่ามันจะเป็นภาษาที่จะ related กับคอร์สเราที่จะเรียน จะเป็นภาษาในเชิงที่มีคำศัพท์เฉพาะหรือว่าศัพท์ Business มาด้วย ก่อนมาก็แอบกลัวว่ามันจะยาก แต่พอมาถึงก็ไม่ยากอย่างที่คิดและก็รู้สึกว่าอาจารย์ก็สอนดี คอย support ดี เพื่อนในคลาสก็ดี และเหมือนปีที่เอิร์ธมาเรียนเขาก็จะแบ่งเป็นคลาสเล็ก ๆ group นึงก็ประมาณ 10 คนแค่นั้นเอง ทำให้การเรียนการสอน อาจารย์สามารถ  Interact  กับเราได้เต็มที่เพราะว่าคนในคลาสไม่เยอะ ก็จะทำให้เราสนิทกับเพื่อนในคลาส pre-sessional ด้วย ได้เพื่อนเพิ่มขึ้น สนุกดีครับ เหมือนกับเป็นการมาปรับตัวมากกว่า ได้เตรียมตัว ได้มาใช้ชีวิตก่อนที่จะเปิดเทอมจริง ๆ

MA Advertising and Marketing

คอร์ส MA Advertising and Marketing เรียนอะไรบ้าง

Earth: คอร์สนี้ก็จะมีตั้งแต่วิชาพื้นฐาน Marketing เลย เทอมแรกก็จะเป็นวิชาพื้นฐาน อย่างเช่น Consumer Behaviour, Marketing Research ก็คือวิชาพื้นฐานที่เด็ก Marketing ทุกคนจะได้เรียนส่วนเทอมที่สองก็จะเป็นมี optional modules สองตัวที่เราจะเลือกตามความสนใจของเรา และก็จะมีวิชาพวก Advertising ที่เราอยากเรียน

วิชาที่เอิร์ธเลือกก็คือ Brand Management and Corporate Identity อีกวิชานึงคือ Digital and Interactive Marketing

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

เล่าให้ฟังหน่อยค่ะ ว่าแต่ละวิชาเรียนอะไรบ้าง?

Earth: อย่างวิชา Marketing Communications ก็คือการสื่อสารการตลาด ก็จะเรียนแบบพวก Marketing Mix ทั่วไปที่เป็นเหมือนพื้นฐานที่เราจะเอาไปใช้ในการตลาด การทำการตลาด

หรือวิชา Consumer Behaviour ก็คือเรียนเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภค

Marketing Research เราก็จะเรียนเรื่องการทำ marketing research ที่เราต้องใช้ในการทำ presentation ก็จะรู้ว่ากระบวนการมันเป็นแบบนี้ เราต้องทำ focus group ต้องทำสัมภาษณ์ ต้องทำ survey และก็จะได้เรียนโปรแกรมชื่อ SPSS ก็เป็นโปรแกรมที่เอาไว้ process survey ที่เราทำอีกทีนึง ก็จะได้รู้วิธีใช้งาน ตรงนี้ก็เป็นประโยชน์

และเทอมสองก็จะเรียนวิชาเลือก Brand Management and Corporate Identity ก็คือจะเรียนเกี่ยวกับเรื่อง branding  อย่าง Brand Identity, Corporate Identity ครับ

ส่วนวิชา Digital and Interacting Marketing ก็คือจะมีโปรแกรม simulation ให้ทำชื่อ Mimic Pro ก็คือให้เราทดลองทำจริงเลย ให้ทดลองทำ campaign digital marketing ก็รู้สึกว่าดีได้ประโยชน์มาก

แล้วก็วิชา Advertising ก็คือจะสอนเรื่องเกี่ยวกับทางทฤษฎี และก็จะมีเชิญ guest จากด้านนอกมาด้วย

คือคอร์สนี้ เนื้อหาความรู้ที่ได้คือต่อยอดจากสิ่งที่เราเคยเรียนมาครับ เพราะว่าบางทีการทำงาน อย่างเราเคยทำงานมาเราก็รู้ว่าการที่เรามีความรู้ในหลาย ๆ ด้านจะทำให้เราได้เปรียบมากขึ้น เหมือนกับว่าถ้าเราทำงานเราต้องประสานงานกับคนอื่น ๆ เราก็ไม่ใช่แค่ต้องรู้แค่เรื่องตัวเอง แต่เราก็ต้องรู้เรื่องคนอื่นด้วย เวลาเราคุยเราประชุมมันก็จะมีประโยชน์มากขึ้น

วิชาไหนที่เราเรียนแล้วเราชอบที่สุด?

Earth: จริง ๆ แล้วมันไม่มีวิชาที่ชอบมาก ๆ หรือว่าไม่ชอบมาก ๆ แต่ว่าจะไม่ชอบวิชาที่ยาก (หัวเราะ) ก็จะมีบางวิชาที่รู้สึกว่ายาก ถ้าเทอมแรกก็รู้สึกว่า research น่าจะยากที่สุด แต่พอเราเริ่มจับจุดได้ว่ามันเป็นแบบนี้ มันก็กลายเป็นง่ายไปเลย แต่ว่าวิชาที่เอิร์ธคิดว่ายากคือวิชา Consumer Behaviour คือเหมือนเราไม่รู้จะเขียนอะไร แต่คือ research พอเหมือนเรามีวัตถุดิบ มีข้อมูล เราก็สามารถเอาไปเขียนได้เรื่อย ๆ เลย

บรรยากาศในห้องเรียนเป็นอย่างไรบ้าง?

Earth: class ค่อนข้างใหญ่ครับ เทอมแรก lecture จะเรียนออนไลน์ เพราะว่าเรื่องโควิดบวกกับคนเยอะด้วย แต่ว่าก็จะมี seminar ที่จะได้เข้าไปห้องเรียนจริง ๆ ก็จะเป็น group ย่อย ๆ ไม่ได้ใหญ่มาก

หรือช่วงเทอมสองก็จะมีบางวิชาที่ได้ lecture ที่มหาวิทยาลัยด้วย ก็จะเป็นห้อง lecture ใหญ่เลย ก็ดีครับได้ไปเจอเพื่อน ๆ ในเอกของเรา เพื่อนร่วม class เยอะมากถ้าเป็น lecture เพราะว่าบางที บางวิชา lecture ก็จะมีเด็กจากโปรแกรมอื่นมาด้วย ก็จะเรียนรวม ๆ กัน บางคลาสก็มีคนไทยเกิน 10 คนก็มีนะครับ หรือเพื่อน ๆ ในห้องก็จะมีทั้งจีน ฝรั่ง อินเดีย ปนๆ กันไป

assignment เป็นไงบ้าง?

Earth: อันนี้ก็จะเป็นผสมกันเลยครับ มีทั้ง assignment 100% และก็จะมี assignment รวมกับงานกลุ่มด้วย และก็สอบก็มี คือเราสามารถเข้าไปดูได้เลยในเว็บของมหาวิทยาลัยว่ารายวิชานี้เป็นการให้คะแนนแบบไหน เช่นแบบ assignment 100% คือเขาจะมีรายละเอียดให้เราดูตั้งแต่ก่อนเริ่มเทอมเลย ให้เราเตรียมตัว แต่ว่าจริง ๆ แล้วพอเริ่มเรียนอาจารย์เขาก็จะบอก assignment อีกทีนึง ก็จะมีทุกแบบเลยครับ

University of Leeds

มาเรื่องมหาวิทยาลัยบ้าง เป็นยังไงค่ะ University of Leeds

Earth: University of Leeds เป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ครับ และก็มีเด็กเยอะหลายคณะ ก็คือตอนมาครั้งแรกก็หลงเหมือนกัน คือตอนแรกเอิร์ธมาเรียน Pre-sessional English ก่อน ก็คือหลงแบบว่าไม่รู้ไปตึกไหน แต่ตอนนั้นยังดีที่ว่าเด็กน้อยเป็นช่วงปิดเทอม แต่พอยู่สักพักก็คุ้นเคยมากขึ้น ก็รู้ว่าต้องเดินไปทางไหนใกล้ที่สุด และก็มหาวิทยาลัยดี สวย บรรยากาศดี ชอบมากครับ

Support ต่าง ๆ ที่มหาวิทยาลัยล่ะคะ เป็นยังไงบ้าง?

Earth: support ต่าง ๆ ดีครับ ก็คือตั้งแต่มาตอนแรก มหาวิทยาลัยก็ส่งอีเมลหาเราตลอด เพราะว่าช่วงที่มาแรก ๆ มันยังเป็นช่วงโควิดต้องมีการ quarantine เขาก็จะคอยถามตลอดและถ้ามีปัญหาอะไรเราก็สามารถส่งเมลไปที่ Student Support ได้ และก็ถ้าสมมุติถ้ามีปัญหาเรื่องการปรับตัวหรือว่าความเครียดในมหาวิทยาลัยก็สามารถติดต่อได้หมด และก็เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยก็ดูแลดี

Thai society ที่นี่เป็นไงบ้าง?

Earth: Thai society ที่นี่ก็ดีครับ ตั้งแต่มาถึงเขาจะมีตั้งกรุ๊ปไลน์ ดึงเราเข้ากรุ๊ปไลน์ ก็จะคอยอัปเดตข่าวสาร คนที่อยู่มาก่อนก็จะคอยแนะนำคนที่เพิ่งมาใหม่ และก็จะมี Thai night ไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ก็จะมีนักเรียนไทยที่มา party ด้วยกัน ก็สนุกดีได้รู้จักเพื่อนเพิ่มใหม่ๆ

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

เมือง Leeds ประเทศอังกฤษ

Earth: Leeds ก็เป็นเมืองที่ขนาดกำลังพอดีไม่ใหญ่เกินไปไม่เล็กจนเกินไป เป็นเมืองที่สามารถเดินได้ทั่วเมือง ตั้งแต่มาอยู่ที่นี่แทบไม่ได้นั่งรถบัสเลยเพราะว่ามันสามารถเดินถึงได้ทุกที่หมด และก็ถือว่ามีครบนะครับ จะซื้อเสื้อผ้า จะ shopping จะไป supermarket หรือว่าจะทำอะไร ก็ค่อนข้างสะดวกสบาย หรือถ้าสมมุติว่าเราอยากได้อะไรที่มากขึ้นก็สามารถเดินไปเมืองอื่น ๆ ได้ สะดวกครับ อย่าง Manchester ก็ใกล้

และสำหรับคนที่ชอบดูฟุตบอลนะครับ อันนี้ก็เป็นเหตุผลนึงด้วยที่มาเรียนที่อังกฤษเพราะว่าเราชอบดูบอล ถ้าสมมุติว่าใครมีอะไรที่ชอบที่อังกฤษ มาเรียนที่นี่ก็เหมือนมีกิจกรรมให้ทำมากขึ้น ถ้ามาอยู่ที่ Leeds ก็มีทีมฟุตบอลนะครับ มี Leeds United ถ้าใครชอบก็อาจจะได้ไปดูฟุตบอล มีทีมฟุตบอลอยู่ใกล้ๆ บ้าน ก็สามารถไปดูในสนามได้ หรือว่าถ้าเป็นแฟน Manchester United หรือ Liverpool ก็จาก Leeds เดินทางไปไม่ไกลเลย ถ้าไป Manchester ก็ประมาณไม่ถึงชั่วโมง ถ้าไป Liverpool ก็ประมาณชั่วโมงครึ่ง หรือว่าถ้าใครอยากเข้า London ก็นั่งรถไฟประมาณสองชั่วโมง เหมือน Leeds อยู่ตรงกลาง สามารถขึ้น Scotland ได้ ไป London ก็ไม่ไกล ก็ถือว่าเป็น location ที่ดี

บรรยากาศในสนามแข่งเป็นอย่างไรบ้าง

Earth: เอิร์ธมีไปดู Liverpool ครับ เดินทางไม่ไกลนั่งรถไฟชั่วโมงกว่า ๆ ก็ถึงแล้ว บรรยากาศมันดีกว่าที่เราดูอยู่หน้าจอ เพราะว่าเราได้เข้าไปสัมผัสอยู่ใกล้ ๆ นักฟุตบอลที่เราเคยเห็นในทีวี เขาก็จะอยู่ใกล้ ๆ เรา อยู่ข้างหน้าห่างกันไม่กี่เมตร

เหมือนกับฟุตบอลเป็นเรื่องสำคัญของคนที่นี่ บรรยากาศแฟนบอลที่นี่เขาผูกพันกันมาเป็นร้อย ๆ ปี เราก็จะได้เห็นคนเฒ่าคนแก่จูงมือกันไปดูบอล ไม่ว่าจะเป็นผู้ชาย ผู้หญิง

สมมุติว่าวันที่ Leeds แข่ง เราก็จะเห็นคนทั้งเมือง Leeds ใส่เสื้อทีม Leeds เยอะมากไม่ว่าจะเป็นเด็ก คนแก่ ผู้ชาย ผู้หญิง เขาก็จะไปดูฟุตบอลกัน ก็เหมือนเป็นกิจกรรมสุดสัปดาห์ของคนที่นี่ด้วย เขาค่อนข้างอินกับฟุตบอล พอเราเข้าไปดูในสนามเราก็รู้สึกว่าบรรยากาศมันดีนะ เราได้เข้าไปสัมผัสครั้งนึง

เราปันใจให้ทีม Leeds บ้างไหม

Earth: ก็ดูนะ เราก็ติดตาม Leeds ตลอด ก็อยากให้ทีม Leeds มันทำผลงานได้ดี จะได้อยู่ในพรีเมียร์ลีกต่อไป จะได้มีทีมฟุตบอลให้ดูต่อไป

สุดท้ายแล้ว ฝากอะไรกับน้องๆ ที่สนใจมาเรียนอังกฤษหน่อยไหม

Earth: สำหรับน้อง ๆ หรือว่าเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่สนใจอยากจะเรียนต่อที่สหราชอาณาจักร อย่างแรกก็ศึกษาก่อนว่าตัวเองอยากเรียนอะไร ที่นี่ก็มีมหาวิทยาลัยเยอะแยะมากมาย เราควรจะศึกษาก่อนว่าเราอยากเรียนอะไรจะได้มาเรียนในสิ่งที่ชอบจริง ๆ เพราะว่าการเรียนปริญญาโทมันต้องเรียนปีนึง และมันก็ต้องใช้ทั้งเงิน ทั้งแรงกาย ทั้งแรงใจ และก็ต้องใช้ motivation เยอะมาก ถ้าเราได้เรียนในสิ่งที่เราชอบจริง ๆ ก็จะทำให้เราหายเหนื่อยไปได้นิดนึงและก็จะมีแรงสู้ต่อไป

University of Leeds มีคอร์ส Marketing คอร์ส Business ถ้าใครสนใจด้านนี้ก็มาลองดู เข้าไปดูคอร์สก่อนได้ครับ ดูรายวิชาก่อนได้ ถ้าสมมุติว่าชอบก็ติดต่อทาง Hands On นะครับ พี่ ๆ เขาดูแลดี อยากรู้อะไรสอบถามได้เลย เขาก็จะคอยให้คำแนะนำทุกอย่าง เราก็จะรู้ว่าการเรียนต่ออังกฤษไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด

 

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง