รีวิว MA Advertising and Marketing ที่ University of Leeds โดย Petch

  • Share this:

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

Petch: สวัสดีครับชื่อเพชรนะครับ เรียน MA Advertising and Marketing ที่ University of Leeds ครับ

ทำไมถึงเลือกเรียนคอร์สนี้คะ?

Petch: ก่อนที่จะมาเรียนที่นี่ ผมเรียน Film ที่มศว.มา แล้วก็ทำงานอยู่ในวงการโฆษณา อยู่ในกองถ่ายมา 3 ปี แล้วก็ก่อนที่จะมาที่นี่ ผมได้ทำงานบริษัท Start-Up ของมาเลเซีย อยู่ในแผนก Marketing แล้วก็ทำพวกวิดีโอ Video specialist ตอนที่ประชุมกับเค้า เราฟังภาษา marketing ไม่รู้เรื่องเลยเพราะเรามาจากสาย production ใช่มั้ยครับ แล้วก็รู้สึกว่าสิ่งที่เราเรียนมา งาน production มันเป็นแค่ 1 ในเครื่องมือของ marketing เราก็เลยอยากต่อยอด อยากจะรู้มากกว่านี้ อยากรู้มากกว่าแค่ทำ แต่เราอยากคิดด้วย ก็เลยพยายามหาข้อมูลว่าถ้าเรียนต่อควรจะเรียนที่ไหนดีหรือเรียนอะไรดี

การเตรียมตัวเรียนต่อ

Petch: พอรู้ว่าเราอยากจะเรียนต่อก็พยายามหาข้อมูล แต่เราก็หาไม่ได้เยอะมากเพราะเราไม่รู้ว่าจะไปหาตรงไหนอะไรอย่างนี้ครับ พี่สาวเคยมาเรียนที่อังกฤษก็เลยแนะนำให้มาถาม Hands On ดู ผมก็เลยถาม Hands On แล้วเค้าก็ลิสต์มาให้ว่า marketing มีลิสต์ประมาณนี้นะตามเกรดของเรา ผมก็เข้าไปดู module แต่ละอันแล้วรู้สึกว่า module ของที่ University of Leeds มันตรงกับที่เราอยากเรียน อยากรู้ มากที่สุด ก็เลยเลือกที่ Leeds ครับ (ยิ้ม)

บริการจากพี่ Hands On

Petch: ประโยชน์หลัก ๆ เลยของ Hands On คือมันได้ความสบายใจ มันเหมือนเราไม่ได้อยู่โดดเดี่ยว เรามีแบ็คข้างหลังตลอดเวลาอะไรอย่างนี้ครับ ประมาณว่ามีปัญหาอะไรก็ถามได้ ปรึกษาได้ อยากรู้อะไรก็ถามได้ แล้วเค้าก็อำนวยความสะดวกในเรื่องการหามหาวิทยาลัย ตอนได้ offer ก็ดูแลให้ ผมบอกตรง ๆ ว่าผมยังจำรหัสหรืออะไรต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยที่ผมได้ offer ไม่ได้เลย พี่ Hands On จำได้หมดเลย แล้วก็เรื่องการหาหอด้วย ผมอยู่หอในของมหาวิทยาลัย พี่ Hands On ก็หาให้หมดเลย หอนั้น หอนี้ มีข้อมูลให้เราดูความแตกต่างระหว่างหอในกับหอนอก แล้วก็ให้เราตัดสินใจเลือกเอง

ได้เข้าร่วมกิจกรรมอะไรที่พี่ Hands On จัดบ้างมั้ยคะ?

Petch: จริง ๆ ผมจะมาปี 2021 คือปีที่แล้ว แต่ว่าติดโควิดผมเลย defer มาปีนี้ (2022) ผมได้เข้าร่วมกิจกรรม Pre-departure briefing ที่เค้าจะแนะนำก่อนจะบินฮะ พอดีช่วงก่อนมามีเรื่องโควิดด้วย กิจกรรมก็จะจัดผ่านออนไลน์ ผมเข้าไปใน Zoom พี่ Hands On ก็มีแนะนำตั้งแต่ 1-10 เลยว่าก่อนจะไป ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเนี่ยควรทำอะไรบ้าง ซึ่งก็เป็นประโยชน์มาก อย่างบางมหาวิทยาลัยถ้ามีคนไปเรียนเยอะ ๆ ก็มีจัดเฉพาะให้ด้วยครับ

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

MA Advertising and Marketing

มาคุยเรื่องคอร์สเรียนบ้าง เป็นยังไงคะคอร์สนี้ ใช่อย่างที่เราคิดไว้มั้ย?

Petch: ตั้งแต่พอมาเรียนปุ๊ป บางวิชาก็เหมือนที่เราคาดหวังไว้ แต่บางวิชามันก็ไม่ใช่ เช่น Marketing Research ตอนแรกเรามาเราก็ช็อคเลยเพราะว่าเราเรียน film มา เราทำงานแบบปฏิบัติลงมือทำมาตลอด เราไม่เคยเขียนมาก่อนตั้งแต่เรียนปริญญาตรี 4 ปีมา พอมาเจอเขียนอะไรเยอะ ๆ ก็อึ้งไป ตั้งต้นไม่ถูกอะไรอย่างงี้ฮะ แล้วเราไม่ได้มาเรียน Pre-sessional ด้วย เราก็แบบมึน ๆ นิดหน่อยว่า format มันเป็นอะไรยังไง แต่ว่าพอเริ่มเขียนไปสัก 3 บรรทัด มันก็เริ่มได้แล้ว

อย่าง Global Strategic Marketing เรียนการตลาดแต่เป็นของ global ซึ่งมึน (หัวเราะ) โดยเฉพาะวันแรกมึนเพราะไม่ตรงกับอะไรที่เราเคยเรียนมาเลย เพราะถ้าสมมุติว่าเป็น Marketing Communications มันยังตรงกับที่เราเคยทำงานมาบ้าง เราก็จะเข้าใจพวกงานโฆษณา งาน PR ต่าง ๆ แต่ว่าพอเป็น Global Strategic Marketing แล้วก็มีตัวเลขอะไรมาบ้าง เราก็แบบ นี่คืออะไร?! ประมาณนั้น (หัวเราะ)

วิชาอะไรที่ชอบที่สุด?

Petch: ชอบ Marketing Communications เพราะมันตรงกับสิ่งที่เคยทำงานมา แล้วเราต่อจุดถูกว่ามันเป็นอย่างงี้ ๆ

วิชาเลือกละคะ เลือกวิชาอะไรไปบ้าง?

Petch: ผมเลือก Digital and Interactive Marketing กับ Brand Management and Corporate Identity ฮะ จริง ๆ ทั้งสองวิชาเลือกไม่ได้ยากขนาดนั้น แต่ว่าเป็นวิชาที่น่าสนใจมาก

Digital and Interactive Marketing วิชานี้ได้เรียนยิงโฆษณา Google AdWords แล้วก็เป็น stimulation ให้ลองทำ ได้ลงมือจริง ผมว่าเป็นวิชาที่สนุก แล้วก็ทำกับเพื่อนก็ต้องพยายามขายของให้ได้กำไรมากที่สุดอะไรแบบนี้

Brand Management and Corporate Identity ที่เลือกวิชานี้เพราะว่าผมรู้สึกว่ามันสำคัญ ทุกอย่างเป็นแบรนด์หมด กระทั่งคนก็เป็นแบรนด์ celebrities ทุกคนก็เป็นแบรนด์ เค้าก็มีแบรนด์ของเค้าเอง ก็รู้สึกแบรนด์มันเป็นเหมือนคน ๆ นึงเลยครับ เรา interact กับแบรนด์ เหมือนที่เรา interact กับคนปกติทั่ว ๆ ไป ก็รู้สึกว่าเราจำเป็นที่ต้องเรียนรู้

บรรยากาศในห้องเรียนเป็นยังไง เห็นบอกว่าคอร์สนี้คนไทยนิยมเรียน เป็นยังไงได้เจอเพื่อน ๆ คนไทยเยอะมั้ย หรือว่าเราก็อยู่กับเพื่อนต่างชาติด้วย?

Petch: ในห้องก็มีคนไทยประมาณเกือบ 10 คน แต่เราก็ไม่ได้นั่งแค่เฉพาะกับคนไทย เราก็มีเพื่อนต่างชาติบ้างอะไรบ้าง แล้วก็โดยเฉพาะคลาสสัมมนา เราจะไม่ค่อยเจอคนไทยเพราะเค้าจะจับเราแยกกันไปกันมา ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะได้อยู่แต่กับเพื่อน ๆ คนไทยครับ

assignment ต่าง ๆ เป็นอย่างไรบ้าง?

Petch: ของผมมันจะมี 2 แบบนะฮะ จะมี assignment เขียน ส่วนใหญ่จะ 3,000 คำ แล้วก็จะเป็นสอบ 3,000 คำเหมือนกัน สำหรับผมรู้สึกว่า assignment เรามีเวลาเค้าให้เวลาเรายาวนานมากจนกว่าเราจะส่ง แต่ว่าสอบมันจะเป็นเวลาที่จำกัด แล้วเราก็จะต้องเตรียมตัวมาดีมากเพื่อที่จะทำให้เสร็จภายในวัน สองวัน อะไรประมาณนี้ครับ

ส่วน presentation สำหรับของ marketing มันจะมีให้ทำวิดีโอ CV คือเราจะต้องถ่ายวิดีโอตัวเองแล้วพรีเซนต์เวลาเราจะสมัครงาน เค้าจะให้เราเลือกตำแหน่งจากลิสต์มา เช่น ผมเลือกเป็น Creative director ผมก็ต้องพยายามพรีเซนต์ตัวเองให้เป็น Creative director มากที่สุด แล้ววิดีโอนี้ผมคิดว่ามันสามารถเอาไปใช้จริง ๆ ได้ด้วยซ้ำในการสมัครงาน

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

ก่อนมาเรียนเราตั้งโจทย์ว่าเราอยากต่อยอด คอร์สนี้มันทำให้เราเห็นภาพชัดขึ้นจากที่เราตั้งไว้ไหมคะ?

Petch: เรียกว่ามันทำให้เราเห็นทั้ง industry ของ marketing

คือเมื่อก่อนเราเริ่มทำงานจากที่เราเป็นปลายน้ำ เราไม่เคยเห็นว่าต้นน้ำมันมายังไง เอเจนซีเค้าคิดมายังไง ทำไมเราถึงต้องทำแบบนี้ แต่พอเราเรียนมันทำให้เราเห็นภาพทั้ง industry ทีนี้เราจะรู้หลังจากเราเรียนจบว่าเราจะไปอยู่ตรงจุดไหนดี

University of Leeds

รีวิวมหาวิทยาลัยกันบ้างค่ะ ที่ University of Leeds เป็นยังไงบ้าง?

Petch: University of Leeds เป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่มากเทียบกับมศว.ที่ผมเคยเรียนมา (หัวเราะ) แล้วก็มีทุกอย่าง มีร้านขายของ มีซุปเปอร์มาร์เก็ต มีร้านกาแฟ มีบาร์ มี night club มีทุกอย่างที่อยู่ในมหาวิทยาลัย บางทีหิวก็ยังเดินเข้ามาแคมปัสมาหาของกินได้เลย เพราะอยู่หอในมันใกล้กว่า สามารถหาข้าวกินได้ในตึก Union เลย

support อื่น ๆ ของมหาวิทยาลัยละคะ?

Petch: ของมหาวิทยาลัยเค้าก็จะมีอัดวิดีโอให้ทุก lecture แล้วก็ทุก seminar ด้วยครับ ซึ่งเราก็สามารถมาดูย้อนหลังได้ เป็นประโยชน์มากตอนที่เราจะสอบหรือทำ assignment เพราะบางทีจดเองเราก็ลืมหรือตกหล่นอะไรไปบ้างฮะ ในด้านอื่นก็มีเรื่องการหางาน มหาวิทยาลัยเค้าก็จะมี session บ่อยมาก พูดเรื่องการหางาน หรือกระทั่งไปเที่ยว เค้าก็เปิดกิจกรรมพาไปเที่ยวนั่นเที่ยวนี่ งานจิตอาสาก็มี เค้าก็ส่งอีเมลมาว่าใครอยากทำงานจิตอาสามาขึ้นรถบัสตอน 7 โมงนะอะไรประมาณนี้

ส่วนใหญ่ผมเข้าร่วมเป็น session ที่เกี่ยวกับการหางานหลังเรียนจบ เพราะว่าตอนนี้มันก็มีวีซ่าใหม่เนอะที่เราสามารถทำงานได้ 2 ปี หลังจากที่เราเรียนจบ คือเราไม่ต้องมีงานก็ได้แต่เค้าให้เราต่อวีซ่าอยู่ได้ 2 ปี ผมก็เข้าไปเพราะอยากเรียนรู้ว่ามันต้องทำยังไงบ้างที่จะได้วีซ่านี้มา ซึ่งก็เป็นประโยชน์ แล้วคิดว่าอาจจะอยู่ต่อ (ยิ้ม)

เรื่องการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ อยู่หอในเป็นยังไงบ้าง?

Petch: ผมอยู่หอชื่อ Blenheim Point นะฮะ ก็เป็นหอใหม่ เพิ่งสร้างมาได้ 4-5 ปีเอง ทุกอย่างใหม่หมด ครัวใหม่ ห้องใหม่ แล้วก็ความดีของหอในคือเราจะรู้จักเพื่อนเยอะมาก คือเป็นเพื่อนต่างชาติทั้งนั้นเลย เป็นคนเยอรมัน นอร์เวย์ ไอร์แลนด์ เยอะเลยครับ เราก็จะสนิทกันง่าย เจอกันบ่อย เจอในครัว หรือกระทั่งคนที่อยู่แฟลตอื่นเราก็สนิท เวลางานวันเกิดเราก็จัดแล้วจะมีเพื่อนจากหลากหลายแฟลตมา แล้วก็มีไป hang out กับเพื่อน ๆ จากหอในด้วยกันบ่อยเลยครับ

เมือง Leeds ประเทศอังกฤษ

Petch: Leeds ก็ดูเป็นเมืองใหญ่ ๆ ผมว่าก็มีความแอบคล้าย London แต่ว่าอาจจะไม่ได้ใหญ่เท่า แต่ก็มีทุกอย่างครบที่ต้องการ แล้วผมเป็นคนไม่ได้ชอปปิ้งเยอะ ก็เลยรู้สึกว่าโอเค

ผมว่าเป็นเมืองที่ง่ายในการเดินทางไปที่อื่นและเดินทางในเมือง ทุกที่สามารถเดินได้ มี Leeds dock สวยมาก เป็นทางเดินแล้วก็มีธรรมชาติ สำหรับสายคนชอบธรรมชาตินะฮะ แล้วก็แหล่งชอปปิ้งกลางเมืองคือ Leeds มีทุกอย่างที่คุณอยากหา ร้านอาหารไทยก็เยอะมาก คือมานี่ไม่เคยอยากกินอาหารไทยเลย เพราะมันหาง่ายมาก อร่อยด้วย แล้วก็อยากทำงาน part time ก็ง่ายมาก

เล่าเรื่องทำงาน Part time ให้ฟังหน่อยค่ะ

Petch: ที่นี่ร้านอาหารไทยมีหลายระดับมาก ตั้งแต่ถูกจนถึงแพงไปเลย ผมก็ทำงานร้านที่ค่อนข้างหรูนิดนึง ทำงานเป็น bartender ตอนนี้ก็ฝึกอยู่ ก็ยังไม่ถึงกับว่าทำ cocktail ได้อะไรขนาดนั้น แต่ก็พยายามฝึกไปเรื่อย ๆ คิดว่าไม่นานก็น่าจะชำนาญ

ส่วนเรื่องเวลาทำงานก็แล้วแต่ร้านฮะ ร้านอาหารไทยบางร้านก็จะเปิดตั้งแต่เช้าถึงกลางคืน บางร้านก็อาจจะเปิดเฉพาะมื้อดึก ร้านที่ผมทำจะเปิดตั้งแต่ 5 โมงเย็นถึง 5 ทุ่ม ก็จะทำประมาณ 5-7 ชั่วโมง ถามว่าเหนื่อยมั้ยก็เหนื่อย ยุ่ง เรียกว่าไม่ได้หยุด คืออย่างเมื่อวานไอมากเลย ไม่รู้เป็นอะไร ไอตลอดเลย ไปร้านไม่ไอเลยเพราะไม่มีเวลาจะไอ (หัวเราะ) วิธีสมัครง่ายสุดคือเดินเข้าไปสมัครเลย เพราะว่าถ้าส่งอีเมลไปเค้าอาจจะไม่ตอบ เดินเข้าไปสมัครเลยแล้วก็ถามเค้าว่ามีเปิดรับมั้ย ซึ่งส่วนใหญ่เค้าจะรับเพราะว่าเค้าหาพนักงานยากที่เป็นคนไทย

มีอะไรอยากแนะนำเพิ่มเติมมั้ยคะ?

Petch: สำหรับใครที่อยากมาเรียน University of Leeds นะครับ ก็ติดต่อพี่ ๆ Hands On ได้ ง่ายดี สะดวก แล้วก็สบายใจ

 

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: