รีวิว MBA ที่ The University of Edinburgh โดย Nink

  • Share this:

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

Nink: ชื่อ นิ้ง ค่ะ เรียน MBA ที่ The University of Edinburgh ค่ะ

ทำไมถึงเลือกเรียนต่อสาขา MBA

Nink: เพราะว่าจริง ๆ เรียนจบบัญชีมา แล้วก็ทำงานมาสักพักนึงแล้วประมาณ 7 ปี ก็รู้สึกว่า MBA มันเป็นคอร์สที่เหมือนกับรวมคนที่มีประสบการณ์แล้ว ถ้าเราเรียน MSc มันค่อนข้างที่จะมีเพื่อนร่วมคลาสที่เด็กเกินไป แล้วเราก็อยากต่อยอดสิ่งที่เราเรียนมาด้วย บวกกับการเรียน MBA ก็ทำให้เราได้เจอคนหลากหลาย หลายอาชีพ หลายสายงานค่ะ ก็จะได้เรียนรู้มุมมองที่ไม่เหมือนเดิม

MBA มีทุกมหาวิทยาลัยเลย ทำไมถึงลงตัวที่ The University of Edinburgh คะ

Nink: อย่างแรกเลยคือพี่ไม่ได้สอบ GMAT ดังนั้นตัวเลือกมันก็จะสโคปลงมาแล้ว แล้วตอนนั้นที่เลือกก็ไปเปิดเวป ranking เลย แล้วก็จิ้มเลือกประมาณ 3-4 ที่ ที่ ranking โอเค แล้วเราก็ส่งไปหมดเลย แล้วทีนี้พอได้ offer มา ตอนนั้นก็คือตัดสินใจยากเหมือนกันเพราะว่ามันก็มีหลายที่ที่มันคล้าย ๆ กัน แต่สุดท้ายมาจบที่ว่าเราต้องมาอยู่ที่นี่ปีนึง เราก็เลยมาดูว่าเมืองไหนน่าอยู่ แล้วเมือง Edinburgh ก็มีครบ มันมีที่ชอปปิ้ง มีอาหาร หรือว่าธรรมชาติก็มี ก็เลยรู้สึกว่าเรียนที่นี่ถึงจะเรียนหนักก็คงไม่เศร้าเกินไป เพราะมันก็มีอะไรให้ทำ

พอเลือกมหาวิทยาลัย เลือกคอร์ส สมัครเรียนเสร็จปุ๊ป น้องบางคนก็ไม่ได้อยากเรียนสกอตแลนด์เพราะว่ามันหนาวอะไรอย่างนี้ นอกจากเมืองที่สวยหรือมหาวิทยาลัย ranking ดีแล้ว พี่นิ้งมี concern อะไรมากกว่านี้มั้ย กับการที่ต้องมาเรียนที่สกอตแลนด์

Nink: จริง ๆ ก็ไม่ได้มี concern มากเพราะว่าหลัก ๆ ก็เลือกจาก rank มหาวิทยาลัย คือถ้าเกิดว่าเป็นสกอตแลนด์แล้วไม่ใช่ที่นี่ ก็คงเลือกเรียนที่อังกฤษมากกว่า แต่พอมาเป็น The University of Edinburgh แล้ว rank มันค่อนข้างดี* ก็เลยมาเรียนที่นี่ (ทีมงานสัมภาษณ์ต่างบอกว่า “ไม่ค่อนข้างนะคะ”) ก็เลยว่าเรียนสกอตแลนด์ก็ได้ (หัวเราะ) ตอนแรกที่เลือกมหาวิทยาลัยก็ปรึกษาหลายคน แล้วเพื่อนที่เคยเรียนสกอตแลนด์เค้าก็บอกว่าถ้าไม่ใช่ The University of Edinburgh เค้าเชียร์อังกฤษอยู่แล้ว แต่พอมาเป็น The University of Edinburgh ก็อยากให้มา

*The University of Edinburgh – Top 20 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก

สนใจเรียนต่อ The University of Edinburgh ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

การเตรียมตัวเรียนต่อ

รู้จัก Hands On ได้ยังไงคะ?

Nink: ได้ยินมาจากเพื่อนที่เคยมาเรียนที่อังกฤษ เค้าก็บอกว่าอันนี้คนใช้เยอะ

Hands On ดูแลพี่นิ้งยังไงบ้าง เล่าให้ฟังหน่อยค่ะ

Nink: ก็ดีนะ ก็ตอนแรกเหมือนก็ยังไม่รู้ว่าควรไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยไหนดี ตอนนั้นก็ blank มาก แล้วก็ตอนแรกไม่มีชื่อ The University of Edinburgh ในหัวด้วย ก็ไปคุยกับ Hands On เค้าก็มีแนะนำโน่นนี่ แล้วเค้าก็แนะนำว่า Edinburgh มา บอกว่าที่นี่ดัง แต่แอบเข้ายากนิดนึง เราก็ไป search ดูเพื่อหาข้อมูลเพิ่ม ก็สนใจแล้วก็เลยตัดสินใจเลือกที่นี่ค่ะ

อย่างเวลาสมัครเรียนต่ออ่ะค่ะ ทาง Hands On ก็จะช่วยตรวจ SoP จริง ๆ ก็ดราฟท์ไปหลายเวอร์ชั่นแหล่ะ แล้วเค้าก็ช่วยตรวจแล้วแก้แกรมม่าอะไรกลับมา แล้วก็ประสานงานเรื่องใบสมัคร ถ้าเกิดมีปัญหา Hands On ก็จะช่วยถามมหาวิทยาลัยให้ แล้วพอได้ offer มาแล้ว พี่ก็ยังติดต่อ Hands On เรื่องที่พักด้วย เพราะตอนนั้นก็ no idea มากว่าจะไปหาที่พักที่ไหน Hands On ก็มีคอยช่วยแนะนำที่พัก แต่ตอนนั้นที่สมัครที่พักก็แอบเหลือน้อยแล้วแหล่ะ แต่ว่าที่ให้มาก็ยังมีที่ ๆ ดี

ได้เข้ากิจกรรมอะไรที่ Hands On จัดบ้างมั้ยคะ?

Nink: เคย เหมือนที่เป็นตอนที่ทางมหาวิทยาลัยเค้าบินมาค่ะ ที่มหาวิทยาลัยเค้ามานั่งโต๊ะแล้วเราก็เข้าไปคุย สอบถามข้อมูลมากกว่า วันนั้นเหมือนไปที่โรงแรมสักที่นึง (งาน UK Universities Interview Day by Hands On งานสัมภาษณ์เรียนต่อ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีช่วงเดือน มกราคม, มีนาคม และ กรกฎาคม) งานนั้นก็ดีนะ เหมือนตอนนั้น The University of Edinburgh ไม่ได้ไปมั้ง แต่พี่ตอนแรกมีสนใจ Durham University ก็เลยไปคุย แล้วที่งานนั้นก็มีตรวจ SoP มีตรวจเอกสารคร่าว ๆ ด้วย

พี่นิ้งคิดว่าเสียเงินมั้ย หรือว่าเพื่อนรีวิวมาแล้วว่าฟรี

Nink: รู้อยู่แล้วว่าฟรี (หัวเราะ)

MBA

เอาเรื่องคอร์สเรียนบ้าง MBA ที่นี่เค้าสอนอะไรบ้างคะ?

Nink: คิดว่า MBA หลัก ๆ ทุก ๆ ที่ วิชาหลักก็คงคล้าย ๆ กันแหล่ะ บัญชี ไฟแนนซ์ เรื่องการบริหารองค์กรโน่นนี่ แต่ว่าที่นี่เค้าจะมีคอร์สที่เป็นคอร์สเด่นของเค้า มันชื่อว่า Strategic Leadership คือจะเป็นวิชาที่สอนหลาย ๆ อย่างเกี่ยวกับ strategy แล้วเป็นวิชาที่คุณครูบอกว่ามันไม่ใช่วิชาที่เป็น step 1 2 3 4 แต่คือเค้าจะเอาหลาย ๆ เรื่องมาสอนเรา แล้วเรื่องไหนที่เราคิดว่าเราเอาไปใช้ได้ เราก็แค่หยิบเรื่องนั้นเอามาใช้ คือถ้าเป็นวิชาแบบ Accounting อย่างนี้ มันก็คงจะต้องเรียนครบทุกอัน ถึงจะได้ครบในหนึ่งวิชา แต่อันนี้เค้าก็จะเลือกเรื่องนั้นเรื่องนี้มา อาจจะเป็น Sustainability มาชั่วโมงนึง แล้วอีกชั่วโมงนึงอาจจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ Marketing อะไรอย่างนี้ค่ะ แล้วก็รวม ๆ กันหลาย ๆ เรื่อง เรียน 2 เทอม เค้าก็บอกว่าถ้าชอบอันไหนก็เอาไปใช้

แล้วพี่นิ้งชอบอะไร?

Nink: จริง ๆ ตอนนั้นเรียนหลายเรื่องมากกกก เพิ่งเขียน report ไป มันก็จะมีเรื่องเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงองค์กร อันนี้ก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่สามารถเอามาใช้ได้ดี เพราะว่าช่วงโควิดมันก็มีการเปลี่ยนแปลงเยอะ แล้วเราก็รู้สึกว่าเรา relate กับเรื่องนั้นได้

มีวิชาไหนที่พี่นิ้งชอบสุด หรือว่ามาเรียนแล้วรู้สึกสนุกสุด

Nink: จริง ๆ กำลังรออยู่วิชาเลือก เพราะได้ยินพี่เบสเรียนว่าแบบดีมาก วิชา Negotiation แต่ว่ายังรีวิวไม่ได้เพราะว่ายังไม่ได้เรียน แต่ทุกคนบอกว่าดี (หัวเราะ)

จริง ๆ Strategic Leadership วิชานี้ชอบตอนทำงานกลุ่ม เพราะมันจะมีให้ทำโปรเจคเป็น consultancy เค้าก็จะมีลิสต์ลูกค้ามาให้ เราก็ไปเลือกว่าเราอยากทำโปรเจคไหน แล้วเค้าก็จะจัดกลุ่มให้ ทีนี้ของพี่ก็เลือกทำเป็นโปรเจคสนามบิน Edinburgh โจทย์ก็คือว่าเค้าอยากจะเปิดเส้นทางใหม่ แล้วเราควรจะเปิดไปไหนดี งานนั้นรู้สึกว่ากลุ่มค่อนข้างจะลงตัว แต่ละคนได้ใช้ skill ของตัวเอง อย่างของพี่คือทำบัญชีมา แล้วก็เรื่อง Excel อะไรอย่างนี้ เราก็สามารถช่วยวิเคราะห์ข้อมูลได้ เพื่อนที่ทำ Marketing เค้าก็เอาไปคิดต่อว่าเค้าควรจะโปรโมทยังไง หรือว่าเลือกที่ไหนดียังงี้

มีไม่ชอบอะไรบ้างมั้ยคะ

Nink: คือรู้สึกว่าไม่ถึงกับไม่ชอบ แต่รู้สึกว่าไม่เหมือนกับสิ่งที่คิดไว้คือวิชาบัญชี เพราะว่าเราจบบัญชีมา คือได้ยินว่าที่มหาวิทยาลัยเค้าได้รับ feedback จากปีที่แล้วว่าเด็กนักเรียนบอกเค้าว่าฉันไม่ได้อยากเป็นนักบัญชีสักหน่อย ทำไมสอนแบบนี้ ทีนี้ปีนี้เค้าก็เลยเปลี่ยนไปสอนสิ่งที่มันดูไม่ใช่บัญชีเลย แล้วเราซึ่งเป็นคนบัญชี เราก็รู้สึกว่าเราไม่ได้มีปัญหาอยู่แล้ว เพราะวิชานี้เราไม่ได้คาดหวังว่าเราจะต้องได้ความรู้อะไร เพราะเรามีอยู่แล้ว แต่ว่าเราก็คิดว่าเพื่อนคนอื่นที่ไม่ได้มาสายบัญชี เค้าก็จะไม่ได้บัญชีจากวิชานี้ที่เค้าเรียน อย่างเช่น เค้าคงอ่านงบไม่เป็นอ่ะ อันนี้เลยเป็นสิ่งที่คิดว่าไม่ตรงตามสิ่งที่คิด

บรรยากาศในห้องเรียนเป็นยังไงบ้างคะ

Nink: สิ่งที่ชอบที่นี่คือคลาสไม่ใหญ่มาก ทั้งคลาสมีประมาณ 50 กว่าคน มันก็จะรู้จักกันหมด แล้วก็รู้สึกว่าเค้าก็เลือกคนมาดี ส่วนใหญ่เพื่อนดี แล้วเค้าก็โอเคกับเรื่อง diversify อย่างเราเป็นคนเอเชีย เค้าก็ยังรอฟังเราได้ เค้าไม่ได้แบบรีบ ๆ ฟังเราแล้วก็พยายามจะเข้าใจเรา

อาจารย์โหดมั้ย มหาวิทยาลัยท็อปขนาดนี้ คือ The University of Edinburgh ก็เป็นอีกที่นึงที่ขึ้นชื่อเรื่องความหิน

Nink: แล้วแต่วิชาค่ะ บางวิชาก็โหด บางวิชาก็ใจดี แล้วแต่เลย (หัวเราะ)

งานกลุ่มหรือ assignment ต่าง ๆ เป็นยังไงบ้างคะ?

Nink: assignment หลัก ๆ งานกลุ่มจะเยอะ จะมีงานกลุ่มเกือบทุกวิชาเลยค่ะ ส่วนนี้อาจารย์จับให้ค่ะทุกวิชาเลย แต่ว่าอย่างบางวิชาที่เป็นทฤษฎีมาก ๆ เช่น Accounting กับ Finance ก็จะเป็น assignment 100% หรือว่าเป็นสอบอะไรอย่างนี้ค่ะ แต่ว่าวิชาอื่นส่วนใหญ่เค้าจะเน้นให้ทำงานกลุ่ม ให้เรียนรู้การทำงานด้วยกัน

สนใจเรียนต่อ The University of Edinburgh ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

The University of Edinburgh

ตัวมหาวิทยาลัยบ้าง facilities เค้ามีอะไรให้เราบ้าง

Nink: ถ้าเป็น MBA เค้าก็จะมีห้องประชุมสำหรับ MBA โดยเฉพาะ มีประมาณ 3 ห้องก็เวียน ๆ กันใช้ ก็ค่อนข้างพอแหล่ะ ในตัวตึกของ Business school ก็มีห้องสมุดเล็ก ๆ ให้กับเด็กนักเรียน postgraduate ให้เข้าไปนั่งทำงานได้ ใกล้ ๆ Business school ก็จะมี Main library อันนั้นก็จะเป็นห้องสมุดรวม คนก็จะเยอะหน่อยแต่เปิด 24 ชั่วโมง ก็เคยโต้รุ่งกันมาแล้ว (หัวเราะ) ห้องสมุดก็จะเป็นที่สิงสถิตเวลางานเร่งอะไรอย่างนี้

ที่นี่มีอัดคลาสเรียนไว้ให้ไปย้อนดูทีหลังมั้ยคะ?

Nink: ก็คือปีนี้ค่ะจะเรียนเป็น hybrid ก็คืออย่างแรกจะมี pre-record ให้ดูก่อน ก็จะเป็นพวกเนื้อหาโน่นนี่นั่น แล้วทีนี้พอดูเสร็จเค้าก็จะให้มาเรียนในห้อง จะเป็นพวก discussion แล้ว บางวิชาตอนที่เรียนในห้องก็มีอัดไว้ด้วย ก็กลับไปดูได้ แล้วอย่างบางวิชาที่ไม่มี pre-record ที่สอนเนื้อหาในห้องหมดเลย เค้าก็จะอัดไว้ อันนี้ก็กลับไปดูได้เหมือนกัน แล้วก็ใน pre-record มันจะมี subtitle ให้ด้วย ก็จะง่ายสำหรับคนที่ไม่ใช่ native แล้วเราก็จะตามทัน จดได้ pause ได้

สำเนียงอาจารย์ฟังยากมั้ยคะ เพราะเค้าบอกว่าสำเนียง Scottish ฟังยาก

Nink: จริง ๆ อาจารย์จะไม่ได้เป็น Scottish ทุกคน มีหลากหลายชาติ คือถ้าจะฟังยากอาจจะเป็นคนที่ไม่ใช่ native ค่ะ ก็จะมีอาจารย์จากสเปนที่ฟังยากนิดนึง แต่ว่าคลาสนั้นเค้าก็มีอัดไว้หมด เราก็ไปดูซ้ำได้ค่ะ

Support ด้านอื่น ๆ หล่ะมีมั้ย เช่น Student Union หรือ Club ต่าง ๆ

Nink: อันนั้นไม่ได้ join เลยไม่มีข้อมูลค่ะ แต่ MBA เค้าจะมีเหมือนเป็นทีมที่ช่วยเรื่อง employability ค่ะ เค้าก็จะมี workshop เรื่อย ๆ อย่างเช่น ต้องสร้างโปรไฟล์ใน LinkedIn ยังไง มีตรวจ CV หรือว่าอาจจะไปเชิญ guest speaker มาพูดเรื่องการทำงานต่าง ๆ

เมือง Edinburgh ประเทศสกอตแลนด์

เล่าเรื่องเมืองบ้าง Edinburgh สวยงาม อลังการขนาดไหน

Nink: เมือง Edinburgh สวยมาก แล้วก็รู้สึกว่าที่ไปมาเทียบกับเมืองใหญ่ ๆ ที่อื่น เมืองนี้จะรู้สึกปลอดภัยกว่า ร้านอาหารก็มีให้เลือกเยอะ พวกร้านอาหารไทยก็เยอะ ซุปเปอร์ของเอเชียก็เยอะมาก ๆ คือไม่ต้องห่วงว่าจะคิดถึงอาหารไทย แบบมาม่าไม่ต้องเอามาเลยเพราะว่ามีเยอะมากกกก ในส่วนชอปปิ้งก็มีเยอะ ถ้าเกิดเราอยากได้อะไรก็ไปได้ตลอด หรือว่าถ้าเกิดอยากเปลี่ยนบรรยากาศไปธรรมชาติ ใกล้ ๆ ก็ Arthur’s seat ก็ไปเดินเขาได้ หรือว่าที่ผ่านมาก็ไป join กับเพื่อนคนอื่น เค้าก็นั่งรถไปใกล้ ๆ ค่ะ จะมีที่ hiking

อากาศก็ไม่ได้แย่อย่างที่เราคิด คือตอนก่อนมาคิดว่ามันต้องหนาวมาก ๆ แล้วจะอยู่ไม่ได้ คงแปรปรวนมากกว่านี้ แต่เหมือนปีที่แล้วอากาศมันน่าจะอุ่นกว่าปกติด้วย แล้วพออยู่ ๆ ไปก็เริ่มรู้แล้วว่าเราจะต้องแต่งตัวยังไงให้มันอยู่รอด แล้วมันก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น ถ้าเราแต่งตัวที่มันอุ่น มันก็อยู่ได้อ่ะ แล้วหิมะก็แทบจะไม่มีเลย ตั้งแต่อยู่มาเหมือนเจอหิมะไม่ถึง 10 ครั้งอ่ะ

เยอะมากแล้วเพราะคนอังกฤษเค้าไม่เจอกันพี่นิ้ง

Nink: (หัวเราะ) ตอนแรกก่อนมาคิดว่ามันจะต้องขาวโพลน เพราะทุกคนบอกว่าสกอตแลนด์มันหนาวมาก แต่พอมาถึงแล้วคุยกับเพื่อนที่มาเรียนที่นี่ เค้าก็บอกว่าเออ มันก็ไม่ค่อยตกหรอก เยอะมากแล้วใช่มั้ย?

เยอะมากแล้วพี่นิ้ง เด็กอังกฤษเค้าไม่ค่อยเจอกันเลย เต็มที่ก็ 2-3 ครั้ง

Nink: แต่อากาศบางทีก็แปรปรวนนะ สักพักนึงฝนตก สักพักฝนกลายเป็นหิมะ แล้วก็อุ่นนิดนึง สักชั่วโมงถัดมาก็กลายเป็นฝนอีกรอบนึง

นักเรียนไทยที่นี่เป็นยังไงบ้างคะ สนิทกันมั้ย หรือว่าคนไทยเยอะมั้ย

Nink: ถ้าใน MBA ก็คือแน่นแฟ้นมาก (หัวเราะ) ก็คือช่วยกัน ก็รู้สึกดีที่มีเด็กไทยมาเรียนด้วย เพราะ assignment บางอย่างเราอ่านโจทย์แล้วมันก็ยังไม่ค่อยเคลียร์เนอะ ว่ามันยังไง ถ้ามีเพื่อนคนไทยด้วยมันก็คุยกันได้ ถ้ามีเรื่องอะไรเราก็ปรึกษากัน คิดว่าชาติอื่นเค้าก็คงไม่เข้าใจเรา

เล่าเรื่องการใช้ชีวิตบ้าง มาที่นี่คิดว่าทำอะไรสนุกสุด

Nink: ก็ชอบหาร้านอาหารนะ เวลาเจออะไรใน IG เราก็ชอบไปลอง แต่ว่าส่วนใหญ่มันจะไม่ค่อยถูกปากเราเท่าไหร่ เท่าที่ทานมาก็มีไม่กี่ร้านที่เราติดใจแล้วกลับไปซ้ำ ส่วนใหญ่จะไปร้านขนม ร้านขนมอร่อย แล้วก็อยู่ Edinburgh ก็ไปเที่ยวเมืองอื่นได้ Glasgow ก็ใกล้ ๆ แล้วถ้าปิดยาวหน่อยก็จะลงไป London ไป Manchester ไป York อะไรอย่างนี้ค่ะ

ไปเที่ยวมาชอบเมืองไหนสุดคะ

Nink: London ค่ะ ชอบมาก อยากกลับไปอีก (หัวเราะ) London มีอาหารอร่อย

โฆษณามหาวิทยาลัยหน่อยค่ะ ให้น้อง ๆ ที่เค้าสนใจอยากมาเรียนต่อ

Nink: โฆษณาเป็น MBA แล้วกัน เพราะ MBA ที่นี่รู้สึกว่าเค้าเลือกเพื่อนมาได้ดี เพื่อนในรุ่นก็หลากหลายมาก แล้วส่วนใหญ่ก็นิสัยดีแล้วก็ support ถ้าเป็นฝรั่งก็เป็นฝรั่งที่ open mind แล้วก็รู้สึกว่าเค้าเข้าใจคนที่ไม่ใช่ native ตอนทำงานกลุ่มด้วยกันเราก็สามารถใช้ skill ของแต่ละคนมารวมกันเพื่อให้งานออกมาได้ดี แล้วก็อยากจะให้รีบ ๆ สมัคร เพราะว่านี่ก็สมัครค่อนข้างช้า สมัครเหมือนรอบก่อนสุดท้ายที่เค้าจะปิดแล้วตอนนั้น พอสมัครช้าแล้วถ้าคนที่เค้ามี background เหมือน ๆ เรา มหาวิทยาลัยอาจจะรับไปก่อนแล้ว ถ้าเราสมัครช้ามันก็มีโอกาสได้น้อยลง แล้วก็เรื่องที่พักด้วย เหมือนตอนนั้นพอกว่าจะได้ offer มา ที่พักมันเต็มเกือบหมดแล้ว ตอนนี้ก็ได้สิ่งที่โอเคนะ แต่รู้สึกว่าถ้าได้เลือกก่อน มันก็คงมีตัวเลือกมากกว่านี้ค่ะ

 

สนใจเรียนต่อ The University of Edinburgh ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: